Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.
Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Tỷ lệ giao dịch số tăng lên

Sự bùng nổ của công nghệ đã mang đến vô vàn tiện ích cho khách hàng, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính. Ngày càng nhiều dịch vụ và sản phẩm tài chính ra đời, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng, mở cơ hội cho khách hàng tiếp cận với nhiều sản phẩm tiện ích, song, điều này cũng đồng thời “tạo cơ hội” cho kẻ gian len lỏi để tấn công hệ thống, đánh cắp tài sản và dữ liệu.

Ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc Vietinbank nhận định, hiện nay, mức độ tinh vi, phức tạp của những hành vi tấn công và đánh cắp dữ liệu ngày càng cao, hoạt động có tổ chức, bài bản, thực hiện đánh cắp tài sản và liên tục luân chuyển tài sản qua nhiều tài khoản khác nhau trong một ngân hàng và giữa các tài khoản trong hệ thống các ngân hàng thương mại (NHTM), dẫn đến khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc truy vết và thu hồi tài sản.

Theo ông Lân, công tác ứng phó với tấn công trong hệ thống ngân hàng thời gian qua đã có nhiều mặt khả quan hơn, đặc biệt phải kể đến yếu tố liên minh hợp tác giữa các tổ chức tín dụng (TCTD) trong ngành.

Bà Đoàn Hồng Nhung - Giám đốc Khối bán lẻ Vietcombank cho rằng, việc các TCTD có thể chia sẻ kinh nghiệm ứng phó thực tiễn, học hỏi lẫn nhau, cùng với sự hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và các Bộ, ngành như Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đã góp phần rút ngắn công tác truy vết tội phạm công nghệ, hỗ trợ thu hồi tài sản bị đánh cắp cho khách hàng, đảm bảo uy tín của các TCTD nói riêng và của ngành Ngân hàng nói chung.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết, tại nhiều NHTM, hiện có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện trên kênh số, thể hiện tỷ lệ số hóa cao trong các hoạt động ngân hàng. Tỷ lệ tăng trưởng của giao dịch số ở mức tốt, liên tục và đồng đều cả về số lượng và giá trị thể hiện sự tin tưởng của khách hàng đối với ngành Ngân hàng.

Số liệu từ Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) cũng cho thấy, những năm gần đây, trước sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động thanh toán điện tử, hệ thống NAPAS cũng ghi nhận sự tăng trưởng nhanh chóng về số lượng và giao dịch thanh toán. Tính đến 30/9/2024, giao dịch qua NAPAS tăng trưởng khoảng hơn 32% về số lượng và 18% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2023.

Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cho biết, hiện tại, dữ liệu cho thấy có hàng chục triệu khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân. “Thử tưởng tượng, điều gì sẽ xảy ra nếu hệ thống ngân hàng dừng hoạt động 5 phút? Tác động chắc chắn sẽ vô cùng lớn” - Phó Thống đốc Dũng đặt vấn đề và khẳng định, sau khi đã phủ sóng sản phẩm dịch vụ trên diện rộng, hệ thống ngân hàng phải hướng tới đảm bảo an toàn hoạt động và chiều sâu cho sản phẩm dịch vụ.

Cần an toàn cho hệ thống

Ông Lê Văn Tuấn - Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết, bình quân mỗi tháng có khoảng 21.000 lượt phản ánh người dân bị lừa đảo, đến tháng 9/2024 giảm xuống còn 15.000 lượt phản ánh. Điều này cho thấy hướng đi đúng đắn của ngành Ngân hàng, những tác động tích cực từ các chính sách của ngành Ngân hàng. Có thể thấy, sau thời gian triển khai Quyết định 2345/QĐ-NHNN về sinh trắc học ngân hàng và Thông tư 17/2024/TT-NHNN về việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán của tổ chức, cá nhân, số vụ việc lừa đảo đối với khách hàng cá nhân đã giảm rõ rệt.

Tuy nhiên, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng khẳng định, không có một biện pháp nào triệt để và hoàn hảo, tình trạng “lách” quy định bằng mở tài khoản doanh nghiệp, “lách” xác thực sinh trắc học để phục vụ mục đích gian lận; việc tăng cường phối hợp, tích hợp với nhiều đơn vị cũng mang đến nhiều nguy cơ liên quan đến an toàn bảo mật và gián đoạn vận hành. Đây là thời điểm, các ngân hàng cần phải quan tâm đến việc đảm bảo chất lượng tốt nhất cho các sản phẩm dịch vụ của mình.

Đại diện Bộ TT&TT cũng khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng NHNN trong công tác xây dựng cơ chế chính sách, hoàn thiện các hệ thống văn bản để củng cố hành lang pháp lý về thúc đẩy chuyển đổi số, tăng cường an toàn, an ninh bảo mật, thúc đẩy phát triển bền vững chung của ngành Ngân hàng và của nền kinh tế.

Ông Lê Ngọc Tâm - Giám đốc Microsoft Việt Nam thông tin, Microsoft Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục phối hợp tích cực với NHNN để tăng cường phát triển, xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp dưới vai trò đóng góp, tham mưu; phối hợp với các Bộ, ban, ngành liên quan khác để hỗ trợ đánh giá rủi ro đảm bảo an toàn an ninh mạng. Trong thời gian tới, Microsoft Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình đào tạo, với mục tiêu hỗ trợ các TCTD tiếp cận những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao liên quan đến an ninh, bảo mật, củng cố kỹ năng ứng phó với rủi ro từ môi trường mạng trong hoạt động ngành Ngân hàng.

Tin cùng chuyên mục

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Đọc thêm

Mặt bằng lãi suất ngân hàng giữ ổn định

Dự báo mặt bằng lãi suất ổn định trong năm 2024. (Ảnh: TCTC)
(PLVN) - Theo kết quả điều tra của Vụ Dự báo, Thống kê (Ngân hàng Nhà nước), tính chung cả năm 2024, các tổ chức tín dụng dự báo mặt bằng lãi suất huy động tăng nhẹ (0,1 điểm phần trăm) và mặt bằng lãi suất cho vay giảm nhẹ (0,09 điểm phần trăm) so với cuối năm 2023.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam – 25 năm vun đắp niềm tin

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam – 25 năm vun đắp niềm tin
(PLVN) -  Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) là một cam kết của Chính phủ trong việc bảo vệ quyền lợi người gửi tiền, góp phần bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng. Là cơ quan chuyên trách triển khai chính sách BHTG, 25 năm qua, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã không ngừng hoàn thiện, vun đắp niềm tin nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả chính sách BHTG.

Tổng kết Chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam

Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Hoàng Minh Tế phát biểu tại lễ tổng kết.
(PLVN) - Ngày 06/11, tại Hà Nội, NHCSXH và Quỹ Châu Á tổ chức lễ tổng kết Chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam. Chương trình nằm trong khuôn khổ của dự án “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Tài chính toàn diện và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam” giai đoạn II.

Phó Tổng giám đốc VIB đăng ký mua 3 triệu cổ phiếu

Phó Tổng giám đốc VIB đăng ký mua 3 triệu cổ phiếu
(PLVN) - Ông Hồ Vân Long thông báo giao dịch cổ phiếu của người nội bộ Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế Việt Nam (mã VIB-HOSE). Các giao dịch dự kiến được thực hiện từ ngày 07/11 đến hết ngày 6/12/2024 theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận.

BIDV được vinh danh 'Thương hiệu quốc gia'

BIDV được vinh danh 'Thương hiệu quốc gia'
(PLVN) - Biểu trưng “Thương hiệu Quốc gia” đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao cho đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) trong khuôn khổ “Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam” được tổ chức vào ngày 04/11/2024 tại TP Hà Nội.

Chiến lược bền vững, vì con người tạo nên thương hiệu quốc gia của TPBank

Chiến lược bền vững, vì con người tạo nên thương hiệu quốc gia của TPBank
(PLVN) - Hai năm liên tiếp TPBank được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam là minh chứng rõ nét cho định hướng phát triển sản phẩm dịch vụ tài chính ngân hàng đúng đắn của TPBank, không chỉ đem tới cho khách hàng vô vàn tiện ích ngân hàng trong kỷ nguyên số mà còn trở thành một trong những doanh nghiệp đóng góp rất lớn cho nền kinh tế.

Kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng TMCP Quân đội

Kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng TMCP Quân đội
(PLVN) - Ngày 04/11, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (04/11/1994 - 04/11/2024) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất do Đảng, Nhà nước trao tặng.

Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng MB Bank nhân kỷ niệm 30 năm thành lập

Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng MB Bank nhân kỷ niệm 30 năm thành lập
(PLVN) - Sáng 4/11/2024, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam - TS. Vũ Hoài Nam đến chúc mừng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB Bank) nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập. Trong không khí trang trọng, đại diện Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã trao tặng lẵng hoa tới ông Phạm Như Ánh - Tổng giám đốc MB Bank và ông Chu Hải Công - Chánh Văn phòng CEO MB Bank, đồng thời, gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, nhân viên MB Bank.

Agribank chính thức ra mắt Giải pháp Open Smartbank

Đại diện lãnh đạo Agribank - VNPAY chính thức bấm nút ra mắt Giải pháp OSB.
(PLVN) -  Chiều ngày 01/11/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) chính thức ra mắt Giải pháp Open Smartbank (OSB). Theo đó, Agribank phát triển dịch vụ Tài khoản Plus – một bước đột phá mới trong việc cá nhân hóa và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.

Hạn mức trả tiền bảo hiểm – công cụ tối ưu bảo vệ quyền lợi người gửi tiền

Hạn mức BHTG tại Việt Nam qua các thời kỳ
(PLVN) - Chính sách bảo hiểm tiền gửi (BHTG) hướng tới mục tiêu bảo vệ số đông người gửi tiền nhỏ, là các cá nhân có tiền gửi được bảo hiểm tại tổ chức tham gia BHTG, không có điều kiện tham gia sản xuất - kinh doanh, có những hạn chế nhất định trong việc tiếp cận thông tin về tiền gửi tại các tổ chức tín dụng (TCTD). Một trong những nội dung chính sách BHTG mà người dân quan tâm khi gửi tiền tại các TCTD là hạn mức trả tiền bảo hiểm.

Công tác chuyển đổi số tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Nâng cao hiệu quả quản lý, chất lượng phục vụ khách hàng

Công tác chuyển đổi số tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Nâng cao hiệu quả quản lý, chất lượng phục vụ khách hàng
(PLVN) - Bám sát các chủ trương, định hướng của Đảng, Chính phủ về chương trình chuyển đổi số (CĐS) Quốc gia và ngành Ngân hàng, chiến lược phát triển ngành Ngân hàng đến 2025, định hướng 2030 và chiến lược phát triển Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đến 2030, NHCSXH đã đặt CĐS là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả; góp phần nâng cao hiệu quả quản lý điều hành, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tại hệ thống NHCSXH.

Kiểm tra tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi góp phần bảo vệ quyền lợi người gửi tiền

Cán bộ Kiểm tra của BHTGVN tiến hành kiểm tra đối chiếu, xác minh việc sử dụng vốn vay thực tế của khách hàng.
(PLVN) - Năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội trong nước đang trên đà phát triển tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát, tỷ giá, lãi suất có xu hướng ổn định. Trong bối cảnh đó, với việc triển khai một cách hiệu quả các hoạt động nghiệp vụ, trong đó có nghiệp vụ kiểm tra, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền cũng như nâng cao niềm tin của công chúng vào hệ thống tài chính – ngân hàng.