Nạn nhân của trò “cắt ghép phát ngôn” từ gameshow cần được bảo vệ

Nam Em đã trở thành nạn nhân của trò “cắt ghét phát ngôn” trên mạng xã hội
Nam Em đã trở thành nạn nhân của trò “cắt ghét phát ngôn” trên mạng xã hội
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Đã có không ít người chơi gameshow là nghệ sĩ hoặc người thường, chỉ vì bị cắt một vài hành động, phát ngôn ra khỏi ngữ cảnh, liền trở thành đối tượng “ném đá” của cộng đồng mạng.

Mới đây, Nam Em đã trở thành nạn nhân của trò “cắt ghét phát ngôn” này. Những ngày qua, mạng xã hội bất ngờ lan truyền đoạn clip ghi lại cuộc trò chuyện của Nam Em với Lê Dương Bảo Lâm, Khả Như, Mạc Văn Khoa trong một chương trình gameshow mang tên “Tài Tám Tếu”.

Trong clip, Nam Em đưa ra lời nhận xét Quỳnh Quỳnh - vợ của Lê Dương Bảo Lâm ăn mặc luộm thuộm và các nhân vật tham gia gameshow đã có những lời tranh luận nhẹ nhàng chung quanh nhận xét này.

Cụ thể, lời nhận xét của Nam Em như sau: "Chị Quỳnh nhà anh là quá dễ thương luôn. Chị vừa có nhan sắc, vừa có chiều cao, chị rất đẹp rất sang nhưng ăn mặc hơi luộm thuộm".

Ngay sau đó, Lê Dương Bảo Lâm đã đáp trả nhẹ nhàng, giải thích: "Cái đó người ta gọi là đơn giản em ơi. Người ta là vì chồng, vì con, buôn gánh bán bưng...” và Nam Em cũng đã bày tỏ sự đồng tình với ý kiến của Lê Dương Bảo Lâm.

Tuy nhiên, trong đoạn clip chỉ thể hiện phần nhận xét không đầy đủ của Nam Em. Đoạn clip khiến nhiều cư dân mạng chê trách Nam Em “kém duyên”, thiếu tế nhị. Tên Nam Em xuất hiện tại nhiều group giải trí đi kèm những lời bình luận khó nghe.

Ngay sau đó, nữ nghệ sĩ đã lên tiếng. Theo Nam Em, cô là nạn nhân của những đối xử bất công. Nam Em bức xúc: "Tôi tham gia talkshow thì tôi làm đúng nhiệm vụ của mình là đứng về một phe để làm rõ vấn đề. Xong cuối cùng chốt lại thì cái nào đúng mình ghi nhận, nào sai mình bỏ. Gì mà cắt ghép không rõ ràng rồi lôi tôi ra chửi".

Thực tế, việc Nam Em tham gia chương trình gameshow nói trên đã diễn ra cách đây 1 năm. Tuy nhiên, không biết vì lý do gì đoạn clip ngắn lại xuất hiện khiến cô trở thành tâm điểm của những lời chỉ trích.

Cũng chương trình gameshow này, hot girl Sam cũng trở thành “nạn nhân” khi đưa ra phát ngôn “tiền không phải là thước đo để đánh giá một con người, nhưng là thước đo để đánh giá sự thành công của một người đàn ông”.

Thực tế, phát ngôn đó nằm trong chuỗi tranh luận của cô nhằm bảo vệ quan điểm của mình về việc phụ nữ được quyền mong muốn người đàn ông của mình có sự nghiệp, có đầy đủ vật chất. Nhưng khi tách câu nói ra khỏi ngữ cảnh, Sam lại bị đánh giá là cô gái thực dụng, “chỉ biết đến tiền”, nhận nhiều điều tiếng không hay.

Tại nhiều gameshow khác, đã có không ít người chơi trở thành nạn nhân của những trò cắt ghép lời nói như trên. Từng có một người chơi, chỉ vì nói lên ước mơ của mình về người chồng tương lai trong chương trình hẹn hò mà bị ném đá, chửi bới là “hoang tưởng”.

Không ít người chơi khác, vì phát ngôn lỡ lời, cá tính quá mạnh, mà những câu nói bị trích dẫn, bóp méo, tách ra khỏi chương trình. Bản thân người chơi bị chửi bới, bị cư dân mạng đem cả ngoại hình, nghề nghiệp, gia thế ra chế giễu. Có người phải lên tiếng van xin cư dân mạng tha cho mình.

Mới đây, đơn vị sản xuất gameshow Tài tám tếu đã lên tiếng về việc nghệ sĩ tham gia chương trình bị cắt ghép phát ngôn vô tội vạ, các video cắt ghép có nội dung xuyên tạc những câu nói, lời thoại của nghệ sĩ trong chương trình sau khi đăng tải đã gây ra hiểu lầm, tranh cãi không đáng có. Thậm chí, những clip được cắt ghép theo cách cố tình gây sốc đã ảnh hưởng lớn đến danh dự, uy tín của nghệ sĩ.

Nhà sản xuất chương trình cũng yêu cầu các cá nhân, hội nhóm thực hiện việc cắt ghép nên chấm dứt sự việc, nếu không phía đơn vị này sẽ phối hợp với nghệ sĩ, đưa sự việc ra pháp luật để được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.

Có thể nói, đây hầu như là động thái mạnh mẽ đầu tiên của nhà sản xuất một chương trình truyền hình thực tế đối với việc người tham gia chương trình trở thành nạn nhân của dư luận.

Bởi từ trước đến nay, đã nhiều người đặt ra câu hỏi, vai trò của người tổ chức chương trình ở đâu khi người chơi trở thành “con mồi” của cộng đồng mạng, trong khi xảy ra ồn ào, view chương trình tăng cao, lợi ích sẽ thuộc về nhà sản xuất.

Thiết nghĩ, thời gian tới, các nhà sản xuất chương trình nên có những biện pháp mạnh tay như thế để bảo vệ người chơi, vận dụng đúng cách quy định pháp luật để xử lý những kẻ phạm luật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .