Nan giải bài toán liên kết trong du lịch golf

(PLVN) - Theo Hiệp hội các nhà điều hành tour du lịch golf quốc tế (IAGTO), có khoảng 60 triệu người chơi golf trên thế giới. Khoảng 170 công ty du lịch golf từ 40 quốc gia thành viên của IAGTO đang khám phá thị trường du lịch golf châu Á. Tháng 11/2018, Việt Nam lần thứ hai được vinh danh “Điểm đến golf tốt nhất của châu Á” từ Giải thường Golf Thế giới. Dù vậy, du lịch golf Việt Nam vẫn đang “loay hoay” để chiếm được thị phần trong “chiếc bánh béo bở” trên…
Loại hình du lịch golf vẫn còn khá mới mẻ đối với Việt Nam Loại hình du lịch golf vẫn còn khá mới mẻ đối với Việt Nam

Lo giảm sẽ “mất giá”?

Dù đang nổi lên như một điểm đến golf hấp dẫn trong khu vực, loại hình du lịch này vẫn còn mới đối với Việt Nam. Chúng ta vẫn chưa có nhiều tay chơi golf chuyên nghiệp là người bản địa, cũng như vẫn chưa đăng cai tổ chức bất kỳ giải đấu golf quy mô lớn nào. Bên cạnh hệ thống dịch vụ cho du lịch golf vẫn còn chưa chuyên nghiệp, việc thiếu kết nối giữa các công ty du lịch và chủ sở hữu sân golf đã gây ra tỷ lệ thấp cho các tour du lịch golf. 

 Các doanh nghiệp lữ hành cho rằng, muốn kích cầu các tour du lịch golf cần có gói đánh golf riêng với giá thấp hơn nhiều so với hội viên chơi golf. Ví dụ, một đoàn khoảng 40 người sử dụng dịch vụ này không nên chia theo nhiều nhóm với thời gian lệch nhau và tính giá từng nhóm một. Như vậy vừa giảm trải nghiệm cho du khách, công ty du lịch khó sắp xếp tour, lượng du khách theo đoàn ở loại hình du lịch này sẽ hạn chế hơn.

Nan giải bài toán liên kết trong du lịch golf ảnh 1
 Các công ty lữ hành yêu cầu sân golf có chương trình giảm giá nhưng các chủ sân lại lo ngại "mất giá"

Các đại diện các công ty du lịch như Saigontourist, Vietravel hay Cosevco đều đưa ra quan điểm tương đồng. Được biết, ở giai đoạn đầu chỉ có một vài sân golf, các doanh nghiệp lữ hành đem lại nguồn khách chủ yếu cho các sân golf. Khi số lượng các sân golf tăng lên, quy mô lớn hơn, họ tự xúc tiến và tìm kiếm nguồn khách thông qua thành lập các câu lạc bộ, kênh đại lý qua các công ty lữ hành hầu như bị bỏ qua.

Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, để tối ưu hoá các kênh truyền thông, bán tour nhằm thực hiện những “bước nhảy vọt”, các sân golf cần “bắt tay lại” với các công ty lữ hành. Chính sách ưu đãi và chương trình giảm giá là điều các doanh nghiệp lữ hành yêu cầu.

Trong khi đó, đại diện của hầu hết các sân golf giữ quan điểm “golf là sản phẩm đẳng cấp và du lịch golf phải là sản phẩm cao cấp”. Bên cạnh đó, so với Hàn Quốc hay Nhật Bản, chi phí đánh golf ở Việt Nam đã thuộc dạng thấp (khoảng 100 USD/ lượt so với 300/lượt).

Nan giải bài toán liên kết trong du lịch golf ảnh 2
Du khách chơi golf có khả năng chi trả cao nên cũng yêu cầu cao đối với chất lượng trải nghiệm 

Do đó, nhiều khách từ các thị trường này đã có xu hướng đến Việt Nam chơi golf. Dù các sân golf sẵn sàng thương lượng với doanh nghiệp lữ hành các gói sản phẩm cụ thể với từng thị trường, họ cũng nhấn mạnh: “khi chơi golf, loại hình dịch vụ cấp cao, bạn phải chấp nhận trả tiền cao để xứng đáng với giá trị đầu tư và giá trị hưởng thụ”, “giảm giá có thể khiến loại hình này mất đi tính đẳng cấp”, “sân golf có những đặc thù và tiêu chuẩn riêng, không thể đáp ứng một số yêu cầu của công ty lữ hành” …

Theo các chuyên gia, trong khoảng 60 sân gôn ở Việt Nam hiện nay, nhiều sân gôn đã đủ điều kiện để thu hút đối tượng khách này, đơn cử tại các tỉnh miền Trung như Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên-Huế…. 

Cần một cái “bắt tay”?

Theo chuyên trang kinh doanh golf Golf Business Monitor, khi khách du lịch chơi golf đang có nhu cầu đến những địa điểm chơi golf chất lượng, họ có xu hướng tìm đến tư vấn từ các công ty du lịch golf tại địa phương có uy tín, nhiều kinh nghiệm. Ví dụ, du khách muốn chơi golf ở Bồ Đào Nha, họ thường sẽ tìm đến Tee Times Golf Agency - một công ty du lịch golf hàng đầu của Bồ Đào Nha. 

Ông Carlos Ferreira – chủ sở hữu của Tee Times Golf Agency nhấn mạnh về vai trò mới của các công ty du lịch golf trong việc quảng bá các điểm đến du lịch golf hiện đang có hoặc sắp có tại địa phương. Theo đó, hầu như tất cả khách du lịch chơi golf đều mong muốn có “trải nghiệm chơi golf đích thực”, ví dụ như các sân golf hoàn toàn tách biệt (Câu lạc bộ Golf Estela ở Bắc Bồ Đào Nha), khu nghỉ dưỡng đẳng cấp…

Nhưng đáng chú ý, theo Báo cáo xu hướng du lịch Carat năm 2018, khoảng 51% du khách chơi golf hiện nay muốn cảm thấy họ là một phần của cộng đồng quốc tế, ưu tiên trải nghiệm công đồng và tương tác với văn hoá địa phương hơn là các trải nghiệm chỉ mang tính vật chất. Đặc biệt là các thế hệ trẻ và trung niên (còn gọi là thế hệ Boomer, thế hệ X và thế hệ Millennials).

Một số minh chứng trên thực tế là việc Tee Times Golf Agency tổ chức các sự kiện mà du khách chơi golf có thể gặp gỡ và chơi cùng những người chơi golf tại địa phương, hay thậm chí với nhà vô địch golf quốc gia (Ví dụ: tuyển thủ người Bồ Đào Nha Pedro Figueiredo). Đây là lý do tại sao các cơ quan du lịch golf địa phương nắm vai trò quan trọng vì họ là cơ quan trung gian có thể cung cấp cho du khách chơi golf nhiều thông tin hữu ích cho kế hoạch lưu trú.

Họ cũng là “những người biết được những viên đá quý tiềm ẩn ở địa phương của họ”. Để hấp dẫn khách, các chuyên gia du lịch golf cho rằng sẽ hiệu quả hơn một công ty tổ chức tour du lịch golf bao gồm các yếu tố tương tác - kết nối với người chơi tại địa phương. Du khách chơi golf không chỉ có nhu cầu cao hơn về những trải nghiệm mang tính riêng biệt, cá nhân hoá; họ đồng thời tìm kiếm nguồn cảm hứng cho các kỳ nghỉ từ mạng xã hội, website của các cơ quan du lịch golf uy tín, Google, các người chơi golf (golfer) nổi tiếng và những người có tầm ảnh hưởng (KOL) như các blogger du lịch golf…

Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi tại điểm đến cũng thường xuyên được sử dụng để kích thích du khách tới trải nghiệm.

Do đó, để phát triển du lịch golf tại Việt Nam, việc đưa ra các chiến lược phù hợp cho đầu tư đồng bộ trong lĩnh vực này là rất quan trọng. Nhưng nếu không có những cái “bắt tay” giữa công ty lữ hành và sân golf để xây dựng, phát triển và vận hành các tour du lịch chuyên nghiệp; thiết nghĩ, ngành du lịch golf sẽ không tránh khỏi tình trạng manh mún, mùa vụ, không khai thác được tiềm năng vốn có./.

Trang Đỗ
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Vì sao bất động sản nghỉ dưỡng khoáng nóng “lên ngôi”?

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Trong làn sóng của đợt dịch Covid lần thứ 4, thị trường ghi nhận sức hút lớn của dòng sản phẩm bất động sản khoáng nóng. Nhiều người đã nhanh chóng xuống tiền, để được trải nghiệm dịch vụ chăm sóc sức khoẻ và có cơ hội đầu tư sinh lời.

Điểm tương đồng trong văn học thiếu nhi đương đại Nga - Việt

Nhà văn Nguyễn Thụy Anh chụp ảnh cùng Nhà văn Srgei Lukianenko, một tác giả kì ảo của Nga với tác phẩm “Tuần đêm”.
(PLVN) - Trong khuôn khổ các hoạt động trước thềm Festival “Văn học Nga và văn học khu vực Thái Bình Dương” lần thứ 4 diễn ra vào 25 - 27/9/2021 tại thành phố Vladivostok (Nga), Ban tổ chức sẽ tiến hành chuỗi giao lưu văn học trực tuyến, trong đó có buổi giao lưu giữa các nhà văn Liên bang Nga và Việt Nam.

Nhận dâu là con, sao khi chia tài sản lại phân biệt?

(Hình minh họa).
(PLVN) - Trai lớn lấy vợ, gái lớn gả chồng. Lại có câu “con gái lấy chồng như bát nước đổ đi”, lấy chồng là “người nhà chồng”, “chết làm ma nhà chồng”. Thế nhưng đến lúc có mâu thuẫn về tài sản, người làm dâu lại thường thiệt thòi…

Những vết thương trên thi thể tố cáo hành vi giết bạn của gã đàn ông

Nguyễn Đức Thủy tại cơ quan công an.
(PLVN) - Vụ án xảy ra từ hơn một năm trước nhưng đến giờ nhắc lại, nhiều người vẫn bàng hoàng bởi hung thủ ra tay tàn độc, tạo hiện trường giả một vụ nạn nhân tự gây tai nạn giao thông một cách rất tinh vi... Nhưng tất cả không qua được con mắt tinh tường và giàu kinh nghiệm của cơ quan cảnh sát điều tra... 

Nguy hiểm thuốc giả và những phương pháp chữa COVID-19 của “bác sĩ mạng”

Đối tượng Nguyễn Đức Thuận tại cơ quan công an.
(PLVN) - Lợi dụng dịch bệnh COVID-19, nhiều đối tượng đã sử dụng mọi thủ đoạn để sản xuất, kinh doanh các loại thuốc điều trị COVID-19 giả; đồng thời trên mạng xã hội cũng xuất hiện những hướng dẫn về các bài thuốc điều trị COVID-19 tại nhà, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và niềm tin của người tiêu dùng.

Khánh Hòa: Giúp công dân Nga vượt qua đại dịch Covid-19

Đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa tặng quà, động viên công dân Nga sinh sống tại Nha Trang.
(PLVN) - “Sự giúp đỡ của các bạn trong thời gian này là rất quý giá, chúng tôi rất trân trọng. Bản thân tôi là một công dân Nga sinh sống và làm việc tại Nha Trang, tôi chọn ở đây bởi vì tôi yêu con người và đất nước Việt Nam”, chị Ermakova Elena chia sẻ.

Sao kê và cái giá của niềm tin từ thiện

Sao kê và cái giá của niềm tin từ thiện
(PLVN) - Những ngày gần đây, "sao kê" của các tài khoản nghệ sĩ quyên góp từ thiện đã trở thành từ khóa "hot" được đông đảo dư luận quan tâm theo dõi... Liệu sao kê có chứng minh được sự minh bạch trong việc nhận quyên góp và sử dụng tiền từ thiện đúng mục đích? 

Nữ tỷ phú gốc Việt trên đất nước Triệu Voi

Bà lê Thị Lượng - Chủ tịch Tập đoàn Dao Heuang (Lào).
(PLVN) - Bà Đào Hương là Chủ tịch Tập đoàn Dao Heuang - một trong những doanh nghiệp tư nhân đa ngành nghề lớn bậc nhất đất Lào. Hành trình vươn tới thành công của bà Đào Hương là một câu chuyện dài gắn với nhiều biến cố và nỗ lực. Là một người con xứ Huế, những trang sách Việt, kinh nghiệm của người Việt đã giúp bà Đào Hương rất nhiều trên con đường thành công như ngày nay.

Để điện ảnh Việt hội nhập, vươn xa

Phim “Ròm” được khen về kỹ thuật quay phim và ngôn ngữ điện ảnh nhưng bị chê về kịch bản.
(PLVN) - Dự thảo Luật Điện ảnh sửa đổi đang được đưa ra lấy ý kiến đã đặt ra vấn đề xây dựng nền điện ảnh Việt Nam hội nhập quốc tế cũng như khuyến khích phát triển thị trường điện ảnh trong nước; xem xét các quy định về điện ảnh trong bối cảnh khoa học, công nghệ đang phát triển mạnh mẽ và tác động trực tiếp, làm thay đổi thị hiếu người xem.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang: Thành lũy vững chắc chiến thắng đại dịch

Cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Kiên Giang tuần tra bảo vệ biên giới trên địa bàn TP Hà Tiên.
(PLVN) - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang diễn biến phức tạp khó lường, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Kiên Giang đã chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ các Đồn, Chốt nơi đóng quân phối hợp chặt chẽ các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt địa bàn tuyến biên giới trên biển và đường bộ, phát hiện, xử lý kịp thời nhiều vụ buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép góp phần phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh.

Những mái ấm nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Giang thăm, tặng quà gia đình CCB Nông Văn Băng (thôn Bó Củng, thị trấn Yên Phú, huyện Bắc Mê) nhân dịp về nhà mới. (ảnh: Dangcongsan.vn)
(PLVN) - Cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã thực hiện tốt chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở với cách làm bài bản, quyết liệt, đạt được kết quả tích cực.

Y Tý “chuyển mình” trong mây trắng

Y Tý mùa săn mây.
(PLVN) - Y Tý là một xã rẻo cao quanh năm mây phủ của huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, được ví như nàng tiên mới tỉnh giấc giữa núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, hoang sơ...

Mẹ và con trai cùng tình nguyện vào điểm nóng chống dịch

Bà Nguyễn Thị Sáu (trái) tặng quà cho người dân khó khăn.
(PLVN) - Mẹ là cán bộ phụ nữ, tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương. Con là bác sĩ trẻ, tình nguyện dấn thân vào “điểm nóng” TP HCM chống dịch. Đó là chuyện về mẹ con bà Nguyễn Thị Sáu - Lê Hồng Cường (ngụ khu phố 3, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định).