Phạm Minh Hữu Tiến là cái tên không quá xa lạ với công chúng Việt trong thời gian gần đây. Anh từng gây xôn xao dư luận khi đăng quang ngôi vị Nam vương tại cuộc thi Nam vương người Việt thế giới 2017. Thời điểm đăng quang, Hữu Tiến bị chỉ trích khá nhiều về ngoại hình của mình. Không những vậy, anh còn dính nghi vấn phẫu thuật thẩm mỹ.
Vừa qua, Hữu Tiến cũng gây dấu ấn với vai trò giám khảo trong cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam 2018. Ngoài người mẫu, MC, Hữu Tiến còn được biết đến dưới vai trò một dược sĩ chuyên về chăm sóc sắc đẹp cộng đồng.
Hữu Tiến gây chú ý bởi ngoại hình và một số lùm xùm của mình, nhưng ít ai biết rằng, anh còn sở hữu giọng hát đẹp và điêu luyện về kĩ thuật. Anh từng được đào tạo bởi cô Hà Phạm Thăng Long – một trong những giảng viên thanh nhạc, đồng thời cũng là ca sĩ Opera hàng đầu Việt Nam hiện nay.
Những kĩ thuật điêu luyện trong giọng hát của Hữu Tiến được thể hiện rõ nét qua màn cover ca khúc Cô gái đại dương (sản phẩm âm nhạc độc đáo của ca sĩ Nhật Huyền).
Hữu Tiến chia sẻ: “Tuy không phải ca sĩ chuyên nghiệp, nhưng tôi khá đam mê âm nhạc và được tiếp thu nền tảng kĩ thuật chuẩn mực từ ca sĩ Opera Hà Phạm Thăng Long. Bởi vậy, tôi cũng muốn chọn một số ca khúc chất lượng, có chiều sâu để cover.
Quá trình tìm bài khá khó khăn, vì đa số ca khúc mới hiện nay đều thiếu hụt về chất lượng. May mắn thay, sau thời gian tìm kiếm, tôi đã phát hiện ra ca khúc Cô gái đại dương của ca sĩ Nhật Huyền.
Ngay từ lần nghe đầu tiên, tôi đã mê mẩn giọng hát Nhật Huyền, với âm sắc ấm áp, nốt cao rực rỡ và những đường legato mềm mại. Đây là một trong những bài hát hiếm hoi của nhạc Việt hiện nay đảm bảo được yếu tố đại chúng và chuyên môn cao. Bởi vậy, tôi quyết định cover lại nó”.
Quả nhiên, trong màn cover Cô gái đại dương, Hữu Tiến đã gây bất ngờ với khán giả bởi giọng hát của mình.
Hữu Tiến sở hữu giọng nam trung (baritone) trầm ấm, nên trong ca khúc này, anh có thể nhả chữ xuống tận nốt La quãng thấp khá đầy đặn, với âm lượng ổn định, không hề bị mờ hay nhỏ tiếng như nhiều giọng nam khác.
Hữu Tiến có quãng trầm đẹp và đầy đặn, khá nam tính. Những nốt luyến láy được anh xử lý khá tinh tế và uyển chuyển tạo nên sắc thái rất riêng biệt.
Anh có thể belt tới nốt C#4 (Nốt Đô thăng ở quãng 4 trên đàn Piano) đanh, dày, chắc chắn và có màu dựng tiếng cổ điển, với nhiều kiểu âm tiết khác nhau. Các âm tiết đóng của Hữu Tiến rền, đầy đặn và nội lực, nhưng ở âm sắc mở lại tràn ngập năng lượng, bay bổng và vang sáng. Dù ca khúc không viết ở những nốt quá cao, nhưng với kỹ thuật cộng minh khá tốt, âm thanh của Hữu Tiến trở nên vang và lớn rất ấn tượng.
Cũng trên C#4, Hữu Tiến học được cách nhả chữ kiểu bạch thanh, bè chữ đầy ma mị của Tùng Dương. Ngoài ra Hữu Tiến cũng có cách di chuyển quãng giọng và chạy nốt khá tốt. Các nốt luyến và hoa mỹ được anh đổ và rung kín khá đẹp, kĩ thuật mà không phải nghệ sỹ nào cũng có thể thực hiện được.
Để làm được điều này, Hữu Tiến phải có một nền tảng kĩ thuật khá tốt, vị trí âm thanh ổn định, vững vàng và cách xử lý chuyên nghiệp.
Dù là nam trung với chất giọng dày và nặng, nhưng Hữu Tiến có thể chuyển vị trí âm thanh và pha giọng thành thạo. Ở đoạn điệp khúc, anh sử dụng Mix Voice (Giọng pha giữa giọng ngực và giọng đầu) khá nhẹ nhàng, thoải mái, có độ mượt, mềm mại nhưng vẫn dễ chịu. Legato (hát liền) của anh cũng khá mịn, mượt và trôi chảy.
Nhiều khán giả khá bất ngờ trước giọng hát của Hữu Tiến trong màn cover này. Nhiều người cho rằng, anh còn vượt xa một ca sĩ Vpop thông thường. Rất nhiều người đang mong chờ nam vương sẽ dấn thân ca hát trong thời gian tới.