“Nam Phi giờ đây đang sống bằng luật của… FIFA”

Việc FIFA áp dụng hàng loạt điều luật bản quyền vô lý tại World Cup 2010 đang khiến nhiều người cảm thấy khó chịu.

Việc FIFA áp dụng hàng loạt điều luật bản quyền vô lý tại World Cup 2010 đang khiến nhiều người cảm thấy khó chịu.

Hiện có rất nhiều người tại Nam Phi khoác trên mình những chiếc áo có dòng chữ “FEEFA 2.010 WHIRLD CUP”. Một cách chơi chữ nhằm nhạo báng FIFA bởi những điều luật bản quyền khó hiểu của LĐBĐ quyền lực nhất thế giới. Họ không chỉ đơn thuần là những người dân Nam Phi mà còn là những khách quốc tế đến đây để tận hưởng World Cup 2010.

Ngoài những sản phẩm chính thức của World Cup 2010, những sản phẩm của các nhà tài trợ cho giải đấu thì những sản phẩm của Nike và một số thương hiệu nổi tiếng khác (không phải là nhà tài trợ cho FIFA World Cup 2010) vẫn được trưng bày khắp nơi trên đất nước Nam Phi. Trong khi đó, FIFA ra sức ngăn chặn những hãng sản xuất nhỏ lẻ triển khai và quảng bá sản phẩm của mình.


“Nam Phi giờ đây đang sống bằng luật của… FIFA”, Tim Burell, một luật sư có tiếng trong vấn đề bản quyền và bảo hộ thương hiệu tại Nam Phi cho hay. “FIFA đang hành xử một cách đầy nhút nhát. Họ không dám can thiệp vào Nike bởi đó là một tổ chức có quy mô lớn hơn hẳn FIFA. Họ chỉ dám đánh vào những công ty nhỏ hơn để thu lợi”, Burell giải thích thêm.

Tuần trước, câu chuyện về bản quyền tại World Cup 2010 được chính FIFA làm nóng lên. Đó là khi họ bắt hai phụ nữ người Hà Lan, những người đã tổ chức cho một nhóm CĐV nữ mặc những chiếc váy ngắn màu da cam không được làm bởi nhà tài trợ chính vào sân để cổ vũ cho đội nhà. FIFA đã tịch thu hộ chiếu của hai người này và bắt họ nộp phạt 1000 euro. Nhưng FIFA đã phải rút lại những quyết định xử phạt trên sau khi có sự can thiệp của ĐSQ Hà Lan tại Nam Phi bởi họ cho rằng điều đó là “quá phi lý”.

Tương tự, một cửa hàng tại phía Nam thành phố Port Elizabeth đã bị tịch thu một bức ảnh bóng đá, một quán bar tại Pretoria cũng buộc phải dỡ tấm biển quảng cáo về bóng đá… và rất, rất nhiều trường hợp mà FIFA cho rằng nó có liên quan đến hình ảnh độc quyền của World Cup 2010. Sự bất hợp lý trên vẫn tồn tại bất chấp chính quyền địa phương và cả chính phủ Nam Phi đã cố gắng can thiệp.

“Tôi phải bỏ ra tới 30 rand cho một cốc bia Mỹ trong khi ở quán đối diện, tôi có thể mua 1 lít bia Nam Phi với chỉ 12 rand. Tại sao?”, phóng viên Adriaan Basson của báo điện tử Mail & Guardian Online bức xúc.

Không khó để giải thích cho thắc mắc của Basson. FIFA làm thế bởi họ đã thu về 3,2 tỷ USD, một khoản tiền tài trợ kỷ lục tại World Cup 2010. Điều đó khiến họ đang phải làm mọi cách để các nhà tài trợ hài lòng bất chấp nó đang gây ra rất nhiều bức xúc cho những người tham gia và tạo nên thành công chung cho Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Theo baobongda