Năm nay, cơ hội có nhà ở của người thu nhập thấp sẽ nhiều hơn

(PLO) - Một trong những trọng tâm được Bộ Xây dựng quan tâm chỉ đạo sát sao trong suốt những năm vừa qua là xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp. 
Chia sẻ với Pháp luật Việt Nam, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định năm 2015 sẽ tiếp tục tập trung phát triển loại nhà ở này để người dân nghèo ngày càng đến gần hơn với ước mơ có nhà ở. 
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng thăm hộ dân xây nhà chống lũ khu vực miền Trung
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng thăm hộ dân xây nhà chống lũ
khu vực miền Trung 
Thưa Bộ trưởng, thực tế cho thấy quỹ nhà ở xã hội hiện vẫn còn quá ít so với nhu cầu thực tế. Xin Bộ trưởng cho biết, việc phát triển loại hình nhà ở này đang được triển khai như thế nào?
- Có thể nói, vấn đề chăm lo nhà ở cho nhân dân luôn được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và đã đạt được những thành quả quan trọng. Điều kiện về nhà ở của đại bộ phận nhân dân được cải thiện không ngừng. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều gia đình khó khăn về nhà ở, nhất là các đối tượng có thu nhập thấp tại khu vực đô thị, công nhân lao động tại các khu công nghiệp tập trung. 
Theo tính toán, nhu cầu về nhà ở xã hội (NOXH) tại đô thị và các khu công nghiệp từ nay đến năm 2020 vào khoảng hơn 1 triệu căn, trong đó tập trung chủ yếu tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và các địa phương có nhiều khu công nghiệp như: Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh…
Trong năm 2014, một số địa phương đã tích cực triển khai xây dựng NOXH nhưng phải nói rằng, Chương trình phát triển NOXH theo cách tiếp cận mới thì mới được bắt đầu từ khi chúng ta có Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 30/11/2011. 
Những quan điểm mới trong phát triển NOXH đã được nêu trong Hiến pháp 2013, các Nghị quyết của Đảng và được thể chế hóa trong Luật Nhà ở (sửa đổi) mới được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8 vừa qua. Những chính sách mới này sẽ được triển khai trong năm 2015 và qua đó, nhu cầu về NOXH của người dân sẽ từng bước được giải quyết. 
Gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất để phát triển NOXH, nhà ở thương mại giá rẻ đang có tiến độ giải ngân chậm. Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo như thế nào để đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng này trong năm 2015, thưa Bộ trưởng? Ngoài ra, Bộ Xây dựng có giải pháp gì để thúc đẩy chuyển đổi  dự án thương mại sang NOXH?
- Hai năm qua, để tạo điều kiện cho những đối tượng thu nhập thấp tại đô thị được cải thiện về nhà ở, đồng thời hỗ trợ giải quyết tồn kho bất động sản, Chính phủ đã giao Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các Ngân hàng thương mại cổ phần về việc thực hiện gói tín dụng 30.000 tỷ đồng (theo Nghị quyết số 02/NQ-CP) để những đối tượng này được vay mua NOXH hoặc mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán thấp hơn 15 triệu đồng/m2 với thời gian hỗ trợ là 10 năm (đã sửa lại là 15 năm theo Nghị quyết 61/NQ-CP), lãi suất bằng 50% lãi suất huy động thương mại. 
Tính đến nay, đã có khoảng 10,4 nghìn hộ gia đình, cá nhân và 33 dự án của doanh nghiệp được vay. Tuy nhiên, so với yêu cầu thì tiến độ cho vay còn chậm. Để đẩy nhanh tiến độ cho vay hỗ trợ nhà ở, Bộ Xây dựng đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan đề xuất với Chính phủ ban hành Nghị quyết số 61/NQ-CP ngày 21/8/2014 về sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ. Theo đó, thời gian hỗ trợ được kéo dài từ 10 năm lên thành 15 năm, bổ sung một số đối tượng được vay vốn khi mua nhà ở, xây dựng hoặc cải tạo nhà ở của mình, xây dựng hoặc cải tạo NOXH… 
Năm 2015, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương rà soát các dự án bất động sản đang triển khai để phân loại các dự án được tiếp tục triển khai, những dự án cần phải điều chỉnh, chuyển đổi cho phù hợp với nhu cầu của thị trường; đẩy mạnh việc phát triển NOXH; tạo điều kiện rút ngắn thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt dự án phát triển NOXH, kể cả các dự án nhà ở thương mại chuyển đổi sang NOXH và điều chỉnh cơ cấu căn hộ thương mại.
Theo Bộ trưởng, Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua sẽ đóng vai trò thế nào trong việc tạo dựng hành lang pháp lý để phát triển NOXH trong thời gian tới?
- Luật Nhà ở cùng với Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua cuối năm 2014 đã có những quan điểm rất rõ ràng về vấn đề phát triển nhà ở nói chung, NOXH nói riêng, là công cụ, cơ sở pháp lý tạo điều kiện để huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Riêng Luật Nhà ở mới dành hẳn một chương về NOXH, trong đó đã có nhiều quy định để phát triển loại hình nhà này. Đây sẽ là cơ sở để thực hiện mục tiêu nhà ở phải đến được với người dân, đặc biệt là người dân nghèo. Chẳng hạn như quy định phải dành quỹ đất 20% tại các khu đô thị để làm NOXH trong luật là quy định mới rất tiến bộ. Một mặt nó giúp tăng nguồn cung NOXH, mặt khác giúp người thu nhập thấp được hưởng dịch vụ, hạ tầng tiện ích chung nhưng giá nhà vẫn rẻ, tiết kiệm được chi phí, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Xin cám ơn Bộ trưởng!

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.