Năm học mới với nhiều thử thách

Ngày 5-9, cùng với cả n­ước, hơn 390.000 học sinh và 25.000 giáo viên thành phố bư­ớc vào năm học mới 2007-2008, là năm học thứ 2 thực hiện Chỉ thị số 33 của Thủ tướng Chính phủ về cuộc vận động “hai không” với 4 nội dung: “nói không với tiêu cực, bệnh thành tích trong giáo dục; “nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc ngồi nhầm lớp”, thiết lập kỷ cương trong dạy-học và quản lý…

Ngành Giáo dục-Đào tạo thành phố vươn tới mục tiêu góp phần đào tạo con người mới có tư tưởng, phẩm chất, đạo đức, tác phong tốt, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, khoa học kỹ thuật cao, thực hành giỏi, có sức khoẻ tốt, nhất là giỏi tin học và ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập với khu vực và quốc tế.

Thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong năm học 2007-2008, ngay từ đầu kỳ nghỉ hè, các ngành chức năng thành phố và các địa phương, đơn vị, trường học quan tâm chuẩn bị các điều kiện phục vụ năm học mới. Cùng với nguồn vốn thành phố đầu tư, các quận, huyện, đơn vị trường học thực hiện xã hội hoá giáo dục, huy động nhiều nguồn lực, nâng cấp, sửa chữa và xây dựng mới các phòng học, phòng chức năng.

Năm học này, thành phố đưa vào sử dụng 465 phòng học xây mới và 534 phòng học được sửa chữa, bảo đảm đủ số phòng học cho các cấp học, ngành học; không còn phòng học 3 ca. 100% số xã có khu lớp học kiên cố nhiều tầng.

Chuẩn bị cho năm học mới, ngành Giáo dục- Đào tạo đầu tư 15 tỷ đồng mua sách giáo khoa, thiết bị, đồ dùng dạy học phục vụ đổi mới chương trình và sách giáo khoa, trong đó chủ yếu là thiết bị dạy học lớp 11 cho 40 trường THPT và 14 trung tâm GDTX. Nhờ thực hiện xã hội hoá giáo dục, nhiều trường xây dựng phòng thí nghiệm, thực hành, trang bị phương tiện dạy học hiện đại... Đội ngũ giáo viên trong dịp hè được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá học sinh.

Bên cạnh niềm vui đón năm học mới, nhiều thử thách phía trước đang đặt ra đối với ngành Giáo dục- Đào tạo Hải Phòng. Giáo dục mầm non vẫn là bậc học gặp nhiều khó khăn, nhất là về kinh phí. Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non (GDMN) toàn quốc năm học 2007- 2008, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục- Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đưa ra một giả thiết khiến nhiều người giật mình. Hiện nay, chi phí cho giáo dục tiểu học chiếm tỷ lệ 27,32% trong tổng đầu tư cho giáo dục; THCS chiếm 23,5%; đại học chiếm 15,7% và GDMN chỉ có 4,5%. Theo Phó Thủ tướng, nếu tăng đầu tư cho GDMN lên tới 15% thì sẽ phải đóng cửa tất cả các trường THCS, nếu đầu tư lên 20% thì phải đóng cửa tất cả các trường đại học và THCS. Do vậy, hiện tại chưa thể phổ cập GDMN. Phó Thủ tướng chỉ đạo trước tình hình chưa thể tăng kinh phí, ngành Giáo dục đặt yêu cầu ưu tiên hàng đầu thu hút trẻ 5 tuổi vào mẫu giáo. 

Tuy cơ sở vật chất trường học hằng năm được tăng cường, song so với yêu cầu mới chỉ đáp ứng những đòi hỏi trước mắt. Nhiều trường còn thiếu các phòng chức năng, phòng học bộ môn hoặc có nhưng chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy- học. Nhiều phòng học cấp 4 tiếp tục xuống cấp cần được xây mới thay thế. Phòng chức năng của nhiều trường THCS còn sơ sài, chưa đạt yêu cầu về hình thức và nội dung. Một số trường THPT đến nay vẫn chưa có phòng thí nghiệm, thực hành. Số trường đạt chuẩn quốc gia còn thấp, toàn thành phố có 184 trường, mới đạt tỷ lệ 26%, trong đó có 34 trường mầm non, 112 trường tiểu học, 26 trường THCS và 12 trường THPT).

Đáng lưu ý một số trường tiểu học sớm được công nhận đạt chuẩn quốc gia, nhưng đang có biểu hiện xuống cấp do chưa được củng cố, tăng cường. Tiến độ xây dựng trường học quá chậm, nhất là 3 trường THPT Thuỵ Hương, Quốc Tuấn, Hải An, đến nay học sinh 3 trường này vẫn phải đi học nhờ trường khác.

Trang thiết bị phục vụ đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và thay sách giáo khoa nhờ tổ chức đấu thầu rộng rãi nên chất lượng bảo đảm nhưng chưa khắc phục được tình trạng chuyển về chậm, có khi hết học kỳ một mới có thiết bị dạy học, gây khó khăn cho các trường. Đội ngũ cán bộ, giáo viên toàn thành phố được bổ sung, nâng cao trình độ với 97% đạt chuẩn, trong đó gần 50% trên chuẩn, nhưng vẫn còn tình trạng mất cân đối về cơ cấu, môn thừa, môn thiếu giáo viên, nhất là ở bậc THCS.

Thuỳ Dung