Năm học mới ở đại học Harvard

Năm học mới ở đại học Harvard
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong chuyến công tác dài ngày tại Mỹ, sáng ngày 28/8/2024 chúng tôi ghé thăm Đại học Harvard, ngôi trường đại học danh tiếng hàng đầu thế giới, đúng ngày nhập trường của sinh viên năm thứ nhất.

Vài nét về Trường Đại học Harvard

Thành lập từ vào ngày 28 tháng 10 năm 1636, Harvard là trường đại học đầu tiên tại các thuộc địa của Mỹ. Đại học Harvard được thành lập chính thức thông qua cuộc bỏ phiếu của Tòa án Tối cao và Tổng quát của Thuộc địa Vịnh Massachusetts. Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều và có bức tượng đồng trong khuôn viên Campus nhưng John Harvard không phải là người sáng lập đại học Harvard, ông là nhà hảo tâm lớn đầu tiên và đã hiến tặng một nửa tài sản của mình cùng thư viện hơn 400 cuốn sách cho Trường.

Trong khi nhiều người nghĩ rằng khuôn viên Đại học Harvard ở Cambridge, Massachusetts, thì trường này cũng có các khuôn viên trường được xây dựng tại các khu phố Longwood và Allston của Boston, Massachusetts.

Đại học Harvard có 14 trường, trong đó Harvard College chỉ là một trong 14 Trường Harvard. Harvard College là Trường dành cho sinh viên đại học và 13 Trường sau đại học và chuyên nghiệp giảng dạy cho những sinh viên.

Tính đến ngày 31/10/2023, Đại học Harvard có 20.667 giảng viên, nhân viên. Trong đó các khoa có 2.448 giảng viên, đội ngũ cán bộ nghiên cứu: 3.002 người; cán bộ quản lý và chuyên môn: 8.250 người; nhân viên hỗ trợ: 5.582 người; dịch vụ và kinh doanh: 1.385 người. Đại học Harvard có quy mô đào tạo 25.266 sinh viên đại học và sau đại học và có hơn 400.000 cựu sinh viên trên toàn thế giới.

Năm học mới ở Đại học Harvard

Buổi sáng mùa Thu 28/8/2024 là ngày nhập trường của sinh viên. Trong khuôn viên của Campus, nhiều sinh viên trẻ với gương mặt tươi vui hớn hở, tay kéo vali tay cầm tài liệu đi đến nhập học.

Thật tình cờ, tại Đại học Harvard chúng tôi gặp em Đặng Việt Phương là cựu sinh viên khóa 42 khoa Xã hội học Trường Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội. Em sang đây với học bổng một năm của Viện Harvard -Yenching, nghiên cứu về các tổ chức dân sự ở Việt Nam.

Có nhiều tốp sinh viên năm 2, năm 3 là những tình nguyện viên hướng dẫn các tân sinh viên, họ cầm tấm biển lớn với dòng chữ “Chào mừng đến Harvard” và vui vẻ, tận tình hướng dẫn người mới.

Một tốp sinh viên khác, tay cầm chồng báo The Harvard Crimson (tạm dịch: Haravard đỏ thẫm) là tờ báo do sinh viên của Đại học này tự xuất bản. Trong tờ báo này có lịch cho năm học 2024-2025 với 10 tháng học (từ tháng 8/2024 đến tháng 5/2025) kèm theo chi tiết hàng tuần, có ghi nhớ những ngày đáng lưu ý như: tuần học định hướng nghề nghiệp (từ 28/8 đến 3/9), các kỳ nghỉ lễ, các kỳ thi, kiểm tra,.v.v).

Tờ báo cũng hướng dẫn sinh viên năm thứ nhất cách thức làm thẻ ngân hàng, bản đồ đi lại trong Đại học Harvard kèm theo các địa điểm, tòa nhà, dịch vụ ăn uống, vui chơi, đi lại,.vv.). Với sự hỗ trợ của sinh viên tình nguyện, những sinh viên mới đến dễ dàng nhập học và có cẩm nang về ngôi trường danh tiếng.

Hoạt động này gợi nhớ đến các trường đại học ở Việt Nam, cũng vào dịp này nhiều nhóm sinh viên tình nguyện chào đón và hỗ trợ tân sinh viên nhập học, tìm thuê nhà trọ.

Một thoáng Harvard

Đã có rất nhiều bài viết và công trình đề cập đến Đại học Harvard, nên mấy dòng sau đây chỉ là một thoáng cảm nhận của người viết bài này về Đại học hàng đầu thế giới này.

Khuôn viên nhà trường rất rộng, có nhiều đường trải nhựa và ô tô chạy trong trường, nhiều đại lý ngân hàng, tiệm ăn. Các tòa nhà cổ kính, khuôn viên rộng, những hàng cây và cỏ xanh mướt. Đáng chú ý là ở những thảm cỏ đều có chăng dây xung quanh, không để cho người bước qua thảm cỏ. Cũng có thể hiểu rằng: do sinh viên/cán bộ thường bước qua thảm cỏ, nên cần chăng dây để ngăn chặn?

Bức tượng đồng này là một minh chứng về sự ghi nhớ công ơn của Đại học Harvard với người có đóng góp lớn lao cho nhà trường.

Bức tượng đồng này là một minh chứng về sự ghi nhớ công ơn của Đại học Harvard với người có đóng góp lớn lao cho nhà trường.

Thư viện Đại học Harvard là một tòa nhà cao tầng, rộng. Muốn vào bạn phải bước lên khoảng hai mươi bậc mới lên được tầng đầu tiên. Nhưng tôi ấn tượng với bức tượng của ngài John Harvard (mà nhiều người cho là người sáng lập Đại học này) nhưng ông chỉ là người đóng góp nhiều kinh phí và sách vở cho Đại học Harvard.

Bức tượng đồng này là điểm checkin của bất cứ ai đến đây, bàn tay du khách đã sờ nhẵn mũi giày của ông. Bức tượng đồng này là một minh chứng về sự ghi nhớ công ơn của Đại học Harvard với người có đóng góp lớn lao cho nhà trường. Không chỉ có vậy, sự biết ơn của Đại học Harvard còn thể hiện ở những dòng chữ trang trọng trước một nhà thờ lớn để ghi nhớ những nam giới đã hy sinh trong chiến tranh thế giới “Đại học Harvard xây dựng nhà thờ này để tưởng nhớ những nam giới của Harvard đã hy sinh trong chiến tranh thế giới”.

Năm 1638 John Harvard để lại thư viện (400 cuốn sách) và một nửa tài sản của mình cho Trường. Để ghi nhận di chúc của John Harvard, năm 1639 Tòa án Tối cao và Tổng quát ra lệnh "rằng trường đại học đã thỏa thuận trước đây sẽ được xây dựng tại Cambridg, được gọi là Trường đại học Harvard".

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...