Năm học 2009-2010, ngành Giáo dục-Đào tạo Hải Phòng đạt kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, giáo dục tiểu học và giáo dục trung học được Bộ Giáo dục-Đào tạo đánh giá dẫn đầu cả nước trong phong trào thi đua “Dạy tốt và học tốt”.
Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục
Thực hiện chủ đề năm học 2009-2010 về “Đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, các cơ sở giáo dục quán triệt thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy, biên chế đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Các trường áp dụng chuẩn giáo viên, hiệu trưởng tiểu học, THCS, THPT, giám đốc TTGDTX theo quy định. Hiệu trưởng các trường tham gia khóa đào tạo trong khuôn khổ chương trình liên kết Việt Nam-Xingapo với 7 chuyên đề quan trọng về quản lý giáo dục, giúp nâng cao chất lượng công tác quản lý, điều hành đơn vị. Việc thực hiện 3 công khai (về chất lượng giáo dục, điều kiện cơ sở vật chất và tài chính) được duy trì.
Toàn ngành đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp dạy và học ở từng cấp học, trong đó, điểm sáng như Trường THPT Nguyễn Trãi, Phòng GD-ĐT quận Hải An được nhân rộng ra nhiều trường, đơn vị trong thành phố. Nhiều trường học, cụm trường thường xuyên tổ chức trao đổi kinh nghiệm về đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá, tổ chức ôn tập và công tác chủ nhiệm lớp. Bậc tiểu học tổ chức 9 chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học cấp thành phố, chỉ đạo dạy tích hợp các nội dung giáo dục về bảo vệ môi trường, sử dụng điện tiết kiệm, quyền và bổn phận của trẻ em, an toàn giao thông, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Các trường THPT thực hiện đánh giá giáo viên theo chuẩn kiến thức- kỹ năng và tổ chức 14 cụm sinh hoạt chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy với gần 250 chuyên đề. Đổi mới, nâng cao chất lượng việc ra đề thi, 41 trường THPT xây dựng được ngân hàng đề bài kiểm tra 15 phút, 45 phút và học kỳ.
Học sinh trường THPT Lê Quý Đôn ôn luyện trước các kỳ thi. Ảnh: Minh Hải |
Coi trọng chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên
Xác định chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sư phạm, ngành GD-ĐT Hải Phòng chú trọng kiện toàn, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên đủ số lượng và bảo đảm chất lượng, nhất là về phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn, đạo đức và lối sống. Việc luân chuyển, điều động, bổ nhiệm hàng trăm cán bộ dựa trên phẩm chất, năng lực, trình độ giúp các đơn vị ổn định và tiếp tục phát triển. Năm học vừa qua, ngành GD-ĐT cử 50 cán bộ, chuyên viên tham gia các lớp thạc sĩ quản lý giáo dục, 253 cán bộ tham dự chương trình bồi dưỡng hiệu trưởng, gần 100 giáo viên mầm non học chương trình trung học sư phạm, hơn 2000 giáo viên các bậc học được tập huấn đổi mới phương pháp giảng dạy, giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục pháp luật thuế trong trường học... góp phần nâng cao chất lượng, trình độ đội ngũ cán bộ, giáo viên toàn ngành. Hiện 97,5% giáo viên bậc học mầm non có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, 100% giáo viên bậc tiểu học đạt chuẩn trở lên. Trong đó, gần 96% trình độ trên chuẩn.
Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường học
Năm học vừa qua, thành phố có thêm 12 trường mầm non mới và 14 lớp học mầm non. Thực hiện chương trình xóa phòng học tạm, học nhờ, xuống cấp, 119 phòng học mầm non được xây mới, tăng 56 phòng học và 1 trường đạt chuẩn quốc gia so với năm học trước. Sau khi Thành ủy và HĐND thành phố ban hành Nghị quyết về phát triển giáo dục mầm non đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020, thành phố tổ chức rà soát mạng lưới cơ sở vật chất các trường mầm non, chỉ đạo các địa phương quy hoạch lại mạng lưới trường, lớp mầm non, đồng thời, đầu tư hàng chục tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp, xây mới hàng trăm phòng học mầm non. Tổng hợp các bậc học, có 322 phòng học được xây mới , 507 phòng học được sửa chữa trong năm học qua với số kinh phí 95 tỷ đồng. Trong số này, 18,3 tỷ đồng huy động từ chương trình xã hội hóa. Hiện 218/ 757 trường học của thành phố đạt chuẩn quốc gia.
Duy trì chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn
Nét nổi bật nhất của năm học 2009-2010 là chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn được giữ vững. Kỳ thi tốt nghiệp THPT, 98,96% học sinh thành phố đỗ tốt nghiệp, tăng hơn 5% so với năm học trước. Trong đó, 18 trường có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp 100%, tăng 11 trường so với năm học trước. Công tác phát hiện và đào tạo học sinh giỏi được duy trì, phát triển. Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2010, có 72/82 học sinh Hải Phòng đoạt giải, tăng 4 giải so với năm học trước. Thành phố có 2 học sinh tham gia thi Ô-lym-píc vật lý và hóa học, giành một huy chương bạc và một huy chương đồng. Đến nay, Hải Phòng là địa phương duy nhất 15 năm liên tục có học sinh đoạt giải tại các kỳ thi Ô-lym-píc quốc tế.
Bích Hạnh