Năm 2021: VNR dự kiến vận chuyển gần 1,6 triệu tấn apatit và phân bón của Vinachem

Mỗi năm, VNR và Vinachem hợp tác vận chuyển hàng triệu tấn apatit và phân bón.
Mỗi năm, VNR và Vinachem hợp tác vận chuyển hàng triệu tấn apatit và phân bón.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo thỏa thuận hợp tác giữa Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem), năm 2021, VNR sẽ vận chuyển gần 1,6 triệu tấn Apatit và phân bón của Vinachem.

Theo VNR, việc hợp tác giữa VNR và Vinachem đã được thực hiện liên tục trong nhiều năm qua. Năm 2020, các đơn vị hai bên đã phối hợp tốt, cố gắng đáp ứng tối đa nhu cầu vận chuyển. Tuy nhiên hầu hết các đơn vị đăng ký kế hoạch vận chuyển khối lượng lớn năm 2020 đều đạt thấp so với kế hoạch và giảm so với cùng kỳ do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Tổng lượng vận chuyển  chỉ đạt 71% kế hoạch và bằng 71% cùng kỳ 2019. Riêng Công ty CP Phân Lân Văn Điển và Công ty CP DAP2- Vinachem có khối lượng vận chuyển xấp xỉ năm 2019, Công ty Đạm Ninh Bình đạt và vượt kế hoạch 280% (bằng 355% so với cùng kỳ 2019). Tổng khối lượng vận chuyển cả Apatit và sản phẩm khác bằng đường sắt của các đơn vị thuộc Vinachem năm 2020 đạt 1.181.796 tấn bằng 90% cùng kỳ năm 2019.

Nhằm nâng cao chất lượng vận chuyển, VNR cho biết, Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội đã cải thiện chất lượng toa xe vận chuyển, giữ ổn định giá cước từ đầu quý II/2020 và có chính sách giảm giá hợp lý trong vận chuyển đối với các đơn vị thuộc Vinachem, nhất là với mặt hàng phân bón đã giảm giá vận chuyển từ 15%-20%.

Cùng với đó thực hiện tốt trong xếp dỡ, quản lý toa xe và thực hiện tác nghiệp xếp hàng trong Đường sắt Công nghệ Mỏ; hỗ trợ kiểm soát tải trọng xếp hàng, tạo điều kiện giảm tình trạng phải cắt xe lên xuống tải sau khi xếp.

Đặc biệt, đạt được thỏa thuận và ký kết quy chế phối hợp 03 bên giữa Trạm Vận tải đường sắt Xuân Giao, ga Xuân Giao A thuộc Chi nhánh Khai thác Lào Cai và Chi nhánh Đường sắt Công nghệ Mỏ thuộc Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam để giải quyết các bất cập, tăng sản lượng vận tải.

Ông Phùng Quang Hiệp - Tổng giám đốc Vinachem cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị thành viên xây dựng cụ thể, rà soát kế hoạch vận chuyển tổng thể lượng apatit năm 2021, chốt sản lượng cần vận chuyển theo cơ cấu từng loại quặng từng Quý để có kế hoạch chính xác nhất đảm bảo hiệu quả trong hợp tác vận chuyển giữa VNR và Vinachem.

Vinachem cũng sẽ xây dựng kế hoạch, nhu cầu vận chuyển sản phẩm đầu ra sát thực tế cho từng tháng, quý và thông báo với phía VNR để phối hợp thực hiện; chỉ đạo Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam tiếp tục phối hợp với Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội trong việc xếp dỡ hàng hoá tại khu vực đường sắt Mỏ; đảm bảo tiếp tục phát huy việc kiểm soát tốt trọng tải xếp hàng, thực hiện các biện pháp giảm thời gian toa xe trong đường sắt công nghệ mỏ.

Ông Đặng Sỹ Mạnh - Tổng giám đốc VNR cho biết trong năm nay sẽ phối hợp với các công ty sản xuất phân bón để chủ động nắm bắt kế hoạch và nhu cầu vận chuyển, kế hoạch xin xe, cấp xe kịp thời; tiếp tục quan tâm cải thiện chất lượng toa xe hàng; cam kết đảm bảo cấp đủ hành trình, cấp tối đa toa xe về số lượng và chất lượng cấp xếp apatit và vận chuyển sản phẩm khác của các nhà máy theo kế hoạch và nhu cầu đột xuất.

Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ, đồng thời chủ động trao đổi xây dựng chính sách giá cước ổn định, thực hiện vận chuyển trọn gói, linh hoạt với từng nhà máy, từng tuyến đường và mặt hàng; có chính sách phù hợp giảm giá vận chuyển các mặt hàng phân bón cho các đơn vị thuộc Vinachem.

Năm 2021, các đơn vị thuộc Vinachem có kế hoạch vận chuyển apatit với tổng khối lượng là 1.123.500 tấn, bằng kế hoạch vận chuyển năm 2020. Đối với mặt hàng phân bón hóa chất và sản phẩm khác, các đơn vị tùy theo thực tế sản xuất, tiêu thụ và nhu cầu thị trường sẽ đăng ký theo từng quý, phấn đấu đạt 450.000 tấn/năm.

Như vậy tổng khối lượng vận chuyển Apatit và sản phẩm khác dự kiến theo kế hoạch năm 2021 khoảng 1.573.500 tấn, bằng 133% so với thực hiện năm 2020.

Đọc thêm

Công tác cải cách, hiện đại hóa hải quan góp phần thúc đẩy tiến trình hội nhập kinh tế của đất nước

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trần Đức Hùng. (Ảnh: Nụ Bùi)
(PLVN) -  Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trần Đức Hùng nhấn mạnh, công tác cải cách, hiện đại hóa của cơ quan Hải quan đã góp phần quan trọng vào việc tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại quốc tế của Việt Nam; thúc đẩy tiến trình hội nhập kinh tế của đất nước; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về hải quan.

Thông tư số 04 không gây khó cho việc nhập khẩu

Thông tư số 04 không gây khó cho việc nhập khẩu
(PLVN) - Trước lo ngại về việc Thông tư số 04/2024/TT-BNNPTNT gây khó khăn cho việc nhập khẩu thịt của các nước, đại diện Cục Thú y khẳng định, việc triển khai Thông tư này không gây khó khăn cho các doanh nghiệp nhập khẩu cũng như không làm ảnh hưởng tới số lượng sản phẩm động vật từ các nước xuất khẩu vào Việt Nam. 

Không để thiếu điện trong năm 2025

Tăng trưởng điện năm 2025 dự đoán có thể lên đến 13,4%. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -   Cung ứng điện năm 2025 vẫn đáp ứng được nhu cầu ở hầu hết các tháng trong năm, nhưng còn tiềm ẩn một số rủi ro cho khu vực miền Bắc trong các thời điểm cao điểm cuối mùa khô.

Nâng cao vai trò làm chủ kinh tế của phụ nữ dân tộc thiểu số

Phụ nữ DTTS có nhiều tiềm năng phát triển. (Ảnh minh họa - Nguồn: Báo DTPT)
(PLVN) - Tại nhiều bản làng của một số dân tộc thiểu số (DTTS), người phụ nữ thường đóng vai trò then chốt. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, họ vẫn không có tiếng nói trong cuộc sống. Vì vậy, việc nâng cao vai trò làm chủ kinh tế sẽ khẳng định vị thế của phụ nữ DTTS trong gia đình và xã hội.

'Tướng trận' Sông Đà kể chuyện băng rừng, vượt sông vì dòng điện đất nước

Sông Đà 11 đã thi công 4 cột (mỗi cột cao 145 mét, trọng lượng 426 tấn) vượt sông Hồng và Sông Luộc, đoạn qua Nam Định, Thái Bình, Hải Dương.
(PLVN) - “Trên đỉnh cột cao bằng đỉnh của một tòa nhà 40 tầng, trời nắng, gió to; phía dưới, sông Hồng nước vẫn cuộn chảy… nhưng lính thợ Sông Đà vẫn hô “Quyết tâm!”, để chinh phục cho được điểm cao 145 mét dựng cột, kéo dây đưa điện ra miền Bắc”, kĩ sư Nguyễn Văn Dũng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà 11 nhắc lại những ngày không thể quên trên công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.

Ngân hàng sau chuyển giao bắt buộc sẽ hoạt động ra sao?

Sau chuyển giao, CB sẽ hoạt động độc lập. (ảnh: Tuổi trẻ)
(PLVN) - Sau nhiều năm thực hiện quy trình và qua các bước phê duyệt, Ngân hàng Xây dựng (CB) và Ngân hàng Đại dương (OceanBank) đã chính thức được chuyển giao lần lượt cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng Quân đội (MB). Sau chuyển giao, các ngân hàng sẽ hoạt động như thế nào?

Thúc tiến độ các dự án lưới điện

Dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống phấn đấu hoàn thành trong tháng 10/2024. (Ảnh: EVNNPT)
(PLVN) -  Các dự án nguồn điện trong Quy hoạch điện VIII đang rất chậm trễ trong khâu triển khai. Trước tình hình này, các dự án lưới điện truyền tải nhập khẩu điện từ Lào và giải tỏa nhà máy nhiệt điện khí đang được yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành, đưa vào đóng điện.