Năm 2020, Việt Nam sẽ có hơn 2.000 km đường cao tốc

Các dự án đường bộ cao tốc đang  được hoàn thành theo tiến độ
Các dự án đường bộ cao tốc đang được hoàn thành theo tiến độ
(PLO) - Đến năm 2020, theo kế hoạch sẽ hoàn thành 2.000km đường bộ cao tốc nhưng Bộ giao thông vận tải phấn đấu hoàn thành 2.500 km. Chuẩn bị dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam với tốc độ chạy tàu 160-200km/h.

Thông tin về tiến độ và kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ và địa phương sáng nay (29/12), Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, trong thời gian tới (2016-2020), cần tập trung theo chỉ đaọ của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ hoàn thành hệ thống đường bộ cao tốc, đến 2020 theo kế hoạch là hoàn thành 2.000 km, nhưng Bộ GTVT phấn đấu hoàn thành 2.500 km.

Ngoài việc hoàn thành các dự án đang triển khai như Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức – Long Thành, Cam Lộ - La Sơn…, tiếp tục triển khai tiếp đoạn Dầu Giây - Phan Thiết – Nha Trang, cao tốc Ninh Bình – Thanh Hoá – Vũng Áng, và các tuyến đường cao tốc, đặc biêt là tuyến Lai Châu nối với Nội Bài - Lào Cai, từ Hà Giang – Cao Bằng nối về Lạng Sơn.

Đến 3/1/2016 sẽ hoàn thành cao tốc Hà Nội - Bắc Giang được triển khai theo hình thức BOT; tuyến Bắc Giang - Lạng Sơn đang triển khai; từ Lạng Sơn đến cửa khẩu cũng có một số nhà đầu tư đang quan tâm theo hình thức BOT.

Cùng với đường bộ, Bộ cũng quan tâm đầu tư hiện đại hoá đường sắt bằng cách hoàn thiện, nâng cấp, nâng tốc độ vận tải tàu khách lên 80-90km/h và tàu hàng lên 50-60km/h. Nâng cấp các tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Lạng Sơn. 
Đặc biệt, Bộ đang chuẩn bị dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam với tốc độ chạy tàu từ 160-200km/h để sớm trình Chính phủ.

Hiện nay Bộ cũng đang tập trung nâng cấp một loạt các sân bay, đặc biệt sân bay Tân Sơn Nhất như giải pháp tình thế trong khi chờ triển khai dự án sân bay Long Thành. Sân bay Đà Nẵng đang triển khai xây nhà ga quốc tế mới. Dự kiến đến năm 2017  có thể đón 15-17 triệu khách (gấp đôi hiện nay). Cuối năm hoàn thành nâng cấp đường băng sân bay Cát Bi  và tháng 5/ 2016 hoàn thành nhà ga. Trong quý I khởi công nâng cấp sân bay Cam Ranh.

Bộ trưởng Đinh La Thăng hy vọng nhận được sự phối hợp của các địa phương, các Bộ, ngành T.Ư, đặc biệt là của Ngân hàng Nhà nước “vì khi thực hiện xã hội hoá thì nguồn lực của các nhà đầu tư theo quy định cũng chỉ có 15%, còn lại là dựa vào vốn Ngân hàng”; và mong các địa phương tiếp tục giữ được tốc độ giải phóng mặt bằng như ở dự án QL1 để đảm bảo tiến độ, chất lượng, giảm tổng mức đầu tư các dự án hạ tầng giao thông.

Chỉ đạo về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, “cần cơ chế để làm nhanh thì chỉ định giống như QL1 và đường Hồ Chí Minh. Quan trọng nhất là thẩm định dự toán cho kỹ, từ đó chỉ định để tiết kiệm vốn đầu tư, rồi kiểm tra, đừng để giảm chất lượng công trình”.

Phản hồi về đề xuất hạn chế phương tiện cá nhân của Hà Nội, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Chính phủ đã phân quyền cho các địa phương lập đề án hạn chế xe cá nhân và thực hiện có lộ trình, tùy từng loại phương tiện, tuyến đường. 
“Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao các địa phương lập đề án trình HĐND vì từng địa phương có đặc thù khác nhau”, ông Thăng nói.

Tại đề án trình Chính phủ cuối năm 2013, Bộ GTVT đã dự kiến việc hạn chế phương tiện cá nhân sẽ thực hiện với nhiều thức như theo từng tuyến đường, với từng loại phương tiện, trong những khoảng thời gian nhất định.

Đề án này có yêu cầu là sẽ đẩy mạnh sử dụng phương tiện công cộng, đồng thời hạn chế dần phương tiện giao thông cá nhân, trong đó cụ thể trên từng tuyến phố, từng thời gian cao điểm hay thấp điểm...

Đọc thêm

Đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, tạo môi trường thuận lợi cho tăng trưởng

Quang cảnh phiên họp. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -   Ngày 4/11, tại phiên thảo luận tại hội trường của Quốc hội, các Đại biểu đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong công tác xây dựng thể chế thời gian qua; đồng thời kiến nghị nhiều giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của đất nước trong thời gian tới.

'Doanh nghiệp cần có hoài bão lớn và khát vọng phát triển'

'Doanh nghiệp cần có hoài bão lớn và khát vọng phát triển'
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn, doanh nghiệp có hoài bão lớn và khát vọng phát triển, trở thành hình mẫu của tinh thần doanh nghiệp, kinh doanh liêm chính, nhân văn và có trách nhiệm. Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác thông tin truyền thông; bảo vệ bản quyền, giá trị thương hiệu...

Cần các biện pháp mạnh mẽ ứng phó với thiên tai

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 4/11, tại phiên thảo luận ở hội trường của Quốc hội về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025…, một số ý kiến đại biểu đề cập đến những hậu quả nặng nề do thiên tai thời gian qua và đề nghị cần có các giải pháp mạnh mẽ để ứng phó.

Đại biểu Quốc hội đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng văn bản pháp luật

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Để hạn chế tối đa tình trạng ban hành các thủ tục hành chính rồi lại rà soát để cắt giảm, Đại biểu Quốc hội cho rằng, giải pháp hiệu quả nhất là cần tập trung rà soát ngay từ khâu xây dựng ban hành quy phạm pháp luật, trong đó cần đặc biệt chú trọng vào việc xin ý kiến của các tầng lớp Nhân dân, các cơ quan, tổ chức vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và tổng hợp ý kiến góp ý.

Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên: Cần rà soát, đánh giá thêm về tính hiệu quả

Đại biểu Phạm Thị Kiều – Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Tại phiên thảo luận tại hội trường của Quốc hội về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) vừa qua, một số đại biểu đề nghị rà soát, đánh giá thêm về chi phí bỏ ra và tính hiệu quả xã hội của việc mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên để có quy định cho phù hợp.

Để pháp luật là 'điểm tựa' cho phát triển

Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ thảo luận, thông qua nhiều dự án luật. (Ảnh: Quochoi.vn).
(PLVN) - Nhiều Đại biểu Quốc hội cho rằng, những chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV về chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật là hoàn toàn đúng đắn, là “điểm mốc” rất quan trọng, định hướng thay đổi cơ bản công tác xây dựng pháp luật trong thời gian tới; bảo đảm các văn bản luật khi được ban hành vừa đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, vừa giúp khơi thông nguồn lực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5-8/11 tại Trung Quốc

Thủ tướng dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5-8/11 tại Trung Quốc
Nhận lời mời của Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5 đến ngày 8/11/2024.

Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Chiều 2/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo chủ trì Phiên họp năm 2024 của Ủy ban để thảo luận về dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”.