Thông tin trên được đưa ra trong báo cáo của Cục Viễn thông tại Hội nghị triển khai kế hoạch công tác năm 2020.
Theo báo cáo của Cục Viễn thông, doanh thu toàn ngành đạt 470.000 tỷ đồng, tăng 19% so với năm 2018, tổng nộp ngân sách đạt 47.000 tỷ đồng, tăng 36,7% so với năm 2018. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng thể hiện sự chuyển dịch mạnh mẽ trong bối cảnh các dịch vụ viễn thông truyền thống đã ở trạng thái bão hoà.
Bên cạnh nhiều điểm sáng, những thách thức của lĩnh vực viễn thông bao gồm: khung pháp lý chưa hoàn chỉnh, một số quy định đã lạc hậu, cản trở sự phát triển của lĩnh vực; doanh thu dịch vụ di động vẫn dựa vào các dịch vụ truyền thống, đặc biệt là thoại, SMS (chiếm 76,6%); mạng di động cùng lúc duy trì 4 công nghệ (2G, 3G, 4G, 5G) khiến doanh nghiệp tốn kém chi phí vận hành, không tập trung được nguồn lực tham gia công nghệ di động thế hệ mới; cạnh tranh quá mức đã gây ra nhiều loại rác như SIM rác, cuộc gọi rác, vấn nạn quảng cáo, lừa đảo trên mạng di động... gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội, quyền lợi người dân và an toàn, an ninh thông tin.
Theo Cục Viễn thông, ước tính vẫn còn 6,8 triệu SIM nghi vấn có thông tin không chính xác đang lưu thông (chiếm dưới 5% tổng số thuê bao đang hoạt động và giảm 17 triệu so với tháng 10/2018) |
Năm 2020, Cục Viễn thông sẽ xây dựng chiến lược phát triển giai đoạn mới 2020-2025; xây dựng chiến lược băng rộng quốc gia 2021-2025; xây dựng lộ trình và phương án dừng mạng 2G, thúc đẩy tiêu dùng dữ liệu, phát triển công nghiệp nội dung số, phổ cập smartphone; sớm cấp phép thương mại hoá 5G, đưa Việt Nam trở thành một trong những nước đầu tiên triển khai mạng 5G; thúc đẩy thí điểm Mobile Money; xử lý triệt để SIM rác, cuộc gọi rác; nâng tỷ lệ chuyển mạng giữ số thành công đạt trên 90%...