Năm 2019 có thể tiến công, “hạ gục” những cái BOT phi lý và bất công?

Trạm thu phí cao tốc TP HCM- Trung Lương
Trạm thu phí cao tốc TP HCM- Trung Lương
(PLO) - 0h ngày 01/01/2019, toàn bộ hoạt động thu phí trên đường cao tốc TP HCM - Trung Lương dài 62km tạm ngưng, do hợp đồng bán quyền thu phí tuyến đường này cho Công CP Tập đoàn Yên Khánh hết hiệu lực.

Đồng thời, thông báo từ Bộ Công an phát đi đã bắt giữ khẩn cấp  Giám đốc Công ty này tại chi nhánh Long An và 4 người khác để điều tra về hành vi “mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật nhằm che giấu doanh số thu phí, trốn thuế” tại các Trạm thu phí trên tuyến cao tốc này.

Đáng chú ý Công ty Yên Khánh đang bị phạt do chậm thanh toán tiền mua quyền thu phí tại tuyến cao tốc này với số tiền là 264,7 tỷ đồng. Việc che giấu doanh số thu phí hẳn là nhằm mục đích chia nhau, bỏ túi riêng thì còn tiền đâu mà nộp phạt với số tiền khổng lồ như vậy. Đây là việc riêng giữa 2 công ty mua bán bản quyền, cho dù phí có bị ăn cắp thì Nhà nước không thua thiệt gì (vì đã bán bản quyền rồi), tội trạng của những kẻ bị bắt khẩn cấp kia thuộc về lĩnh vực “trốn thuế”, che giấu doanh số để trốn thuế.

Sự kiện pháp lý này xảy ra vào ngày đầu tiên của năm mới song cũng ít gây sốc với dư luận khi trên bảng tin hiện lên cái tên Yên Khánh. Công ty này đã gắn chặt quá trình xây dựng phát triển và trưởng thành của mình với tên tuổi Đinh Ngọc Hệ, tức Út “trọc”. Tập đoàn Yên Khánh đã tham gia dự án BOT giao thông Trung Lương - Mỹ Thuận, Dự án BOT cầu Hạc Trì (Phú Thọ), hoặc cải tạo quốc lộ qua địa phận Lâm Đồng.

Nữ đại gia trẻ tuổi giữ cương vị Tổng giám đốc Công ty Yên Khánh từ lúc mới 20 tuổi, đã bị khởi tố bắt giam vào cuối tháng 11/2018 là cháu ruột của Út “trọc”.Lại càng đáng chú hơn khi chính Công ty Yên Khánh đã mua bản quyền thu phí Cầu Giẽ - Ninh Bình mà không phải qua đấu thầu, dự kiến 01 năm kéo dài đến gần 5 năm cho đến năm 2017 do lộ nhiều sai phạm đã bị chấm dứt hợp đồng.

Cái ngày đầu năm bị pháp luật “gõ cửa” và “sờ gáy” đối với Công ty Yên Khánh dường như đã được định trước và đánh thẳng vào BOT - địa hạt kinh doanh chủ yếu của công ty này. Một sự kiện khác nhưng liên quan đến BOT xảy ra vào những ngày cuối năm 2018 khi người dân chiếm giữ BOT Nội Bài, cửa ngõ Hà Nội vì đặt trạm thu phí ở đây là bất hợp lý và cho đến bây giờ tình trạng là “xả trạm”, không thu phí nữa - điều mà Chính phủ đã đề nghị từ lâu và nhiều lần là phá bỏ trạm này đã được thực hiện.

Phải chăng, với những dấu hiệu như vậy, năm 2019 là năm tiến công, “hạ gục” những cái BOT phi lý và bất công? 

Đọc thêm

Vụ công dân tố bị xâm phạm chỗ ở tại Hưng Yên: Công an huyện Yên Mỹ phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm

Vị trí quây bạt bị cho là có dấu hiệu xâm phạm chỗ ở. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Mỹ vừa ra Quyết định phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm số 537/QĐ-ĐCSHS-KTMT ngày 16/4/2024 về vụ việc xâm phạm chỗ ở của người khác. Căn cứ phục hồi là Kết luận giám định 215/KL-KTHS(KTS) ngày 7/12/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Hưng Yên.

Bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Theo đó, thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm và bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm.

Một vụ khiếu kiện kéo dài liên quan Khu công nghiệp Xuyên Á (Long An): Hai vấn đề cần làm rõ để sớm giải quyết dứt điểm

Ông Lê (bên trái) và con trai nhiều năm nay đề nghị cơ quan chức năng làm rõ sự việc. (Ảnh trong bài: Trần Tiến)
(PLVN) - Từ nhiều năm nay, cơ quan chức năng huyện Đức Hòa và tỉnh Long An đã tổ chức nhiều cuộc làm việc để giải quyết sự việc giữa ông Trần Văn Lê (nguyên Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Hạnh Bắc, SN 1945, ngụ ấp Rừng Dầu, xã Mỹ Hạnh Bắc) với Cty CP Ngọc Phong, liên quan việc giải phóng mặt bằng trong quá trình triển khai Khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á.

“Lùm xùm” tại dự án Dinh I Đà Lạt: UBND tỉnh và nhà đầu tư chưa thống nhất được số tiền bồi thường

Toàn cảnh Dinh I nhìn từ trên cao.
(PLVN) - Ngày 25/4/2024, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản yêu cầu Cty CP Hoàn Cầu Đà Lạt ngừng hoạt động khai thác kinh doanh, không tổ chức đón khách tại dự án King Palace (Dinh 1, đường Trần Quang Diệu, TP Đà Lạt). Đây là diễn biến mới nhất liên quan vụ “lùm xùm” tại dự án Dinh I kéo dài nhiều năm nay.

Long An: Bốn năm chờ bồi thường 2 tài sản bị bỏ sót khi kiểm đếm

Trạm trộn bê tông và trạm điện (nằm sát nhau, bên trái) của Cty Lực Tấn đến nay vẫn chưa được bồi thường. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Nhận được quyết định bồi thường, Cty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Lực Tấn (địa chỉ lô LG12, đường số 2, khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) khiếu nại, kiến nghị vì bị bỏ sót 2 tài sản. Bốn năm qua, Cty vẫn chờ kết quả từ cơ quan chức năng.

Nộp phạt muộn có bị thu hồi giấy phép lái xe không?

Ảnh minh họa (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Tôi bị vi phạm giao thông lỗi quá tốc độ, bị áp dụng hình thức là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng. Sắp tới tôi bận việc ở xa không trực tiếp để nộp phạt theo đúng thời hạn quy định được. Vậy tôi đến nộp phạt muộn có thể nhận lại bằng lái xe không?

Sau bài viết một số khu tái định cư tại TP Huế chưa có nước sạch: Lãnh đạo Thừa Thiên Huế yêu cầu cấp nước trước ngày 10/5

Các bên đã thống nhất sẽ bảo đảm cung ứng nước cho dân trước ngày 10/5/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Báo Pháp luật Việt Nam - PLVN đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (TP Huế) tới đây sinh sống từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi báo đăng, chiều 23/4, ông Phan Ngọc Thọ (Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế) đã tới địa phương kiểm tra thực tế, gặp người dân và cơ quan liên quan.

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)
(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Doanh nghiệp đề xuất tặng công trình vi phạm cho địa phương: UBND tỉnh Hải Dương đưa ra hướng xử lý

Công trình vi phạm trên đất của BV Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Tỉnh sẽ tiếp nhận công trình xây dựng vi phạm trên diện tích đất của Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền để tránh gây lãng phí, thất thoát tiền. Ý kiến được ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đưa ra, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý.