Năm 2018, sản lượng ô tô tiếp tục giảm?

Ông Phạm Văn Dũng - Tổng Giám đốc Ford Việt Nam
Ông Phạm Văn Dũng - Tổng Giám đốc Ford Việt Nam
(PLO) - Trao đổi với PLVN, Tổng Giám đốc hãng xe Mỹ (Ford) tại Việt  Nam dự báo,  tổng sản lượng toàn ngành ô tô trong năm nay sẽ không có tăng trưởng nhiều so với năm 2017. Kết quả kinh doanh của các hãng xe sẽ tùy thuộc vào khả năng thích nghi với Nghị định 116 của từng hãng.

Đầu tháng 3 này, Ford Việt  Nam sẽ “tung” ra thị trường phiên bản mới của dòng xe EcoSport. Đây  là hành động thể hiện cam kết đầu tư lâu dài của Ford ở Việt Nam dù Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô vừa có hiệu lực đầu năm 2018.

“Rào cản” với xe nhập khẩu

Thưa ông, Ford EcoSport hiện vẫn đang dẫn đầu ở phân khúc SUV, vậy ông kỳ vọng gì ở phiên bản mới của dòng xe này? 

- Ford EcoSport đang dẫn đầu phân khúc với hơn 70% thị phần, do đó, chúng tôi hy vọng phiên bản mới này sẽ tiếp tục dẫn đầu phân khúc SUV loại nhỏ ở thị trường Việt Nam. Trước đây, phiên bản cũ, có những thời điểm chúng tôi bán được khoảng 500-600 xe/tháng. Nếu nhu cầu của khách hàng Việt Nam tăng cao hơn, Ford Việt Nam vẫn đảm bảo sẽ cung cấp đủ nguồn hàng vì công suất thiết kế  của nhà máy ở Hải Dương hiện nay là 14.000 xe/năm và công suất có thể mở rộng hơn nữa vì chúng tôi mới chỉ đang sản xuất một ca.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn không yên tâm lắm đối với các dòng xe được Ford sản xuất tại nhà máy ở Hải Dương, thưa ông?

- Với hệ thống kiểm tra chất lượng chặt chẽ và thống nhất trên toàn cầu, Ford Việt Nam khẳng định chất lượng xe của Nhà máy Hải Dương có chất lượng tương đồng với tất cả các nhà máy khác trên toàn cầu. Thị trường Việt Nam được đánh giá là thị trường trọng yếu đối với dòng xe này nên chúng tôi sẽ ghi nhận tất cả những phản hồi của người Việt để ngày càng đáp ứng được sát hơn yêu cầu của thị trường. 

Ông đánh giá thế nào về thị trường ô tô trong năm 2018?

- Trước hết, phải nói qua về thị trường năm 2017. Năm qua, toàn thị trường có sự suy giảm về sản lượng, giảm 10% so với 2016. Điều này phản ánh thực tế người tiêu dùng chờ đợi và hy vọng mong muốn sẽ có giá tốt hơn năm 2018. Tôi cho rằng, thị trường sẽ khởi sắc trong năm 2018, không khí mua bán trước Tết Nguyên đán đã thể hiện được điều này.

Tuy nhiên, năm nay có nhiều yếu tố bất lợi liên quan đến Nghị định 116, do đó, việc nhập khẩu xe từ các nước khác về Việt Nam sẽ có ảnh hưởng nhất định. Dự báo tổng sản lượng của ngành trong năm 2018 sẽ không có tăng trưởng nhiều so với năm 2017, kết quả kinh doanh của các hãng ô tô sẽ tùy thuộc vào khả năng thích nghi với Nghị định 116 của từng hãng xe.

Tìm kiếm thêm cơ hội tại thị trường Việt 

Vậy, Ford sẽ thích nghi với Nghị định 116 như thế nào?

- Ford hiện có 92 xe đang nằm ở cảng Mỹ, do đúng thời điểm chuẩn bị xuất hàng đi thì vướng phải Nghị định nói trên. Ford Việt  Nam buộc phải thông báo về Mỹ và dừng mọi hoạt động liên quan đến xuất lô xe này đi. Hiện Ford cũng đã dừng mọi hoạt động liên quan đến thị trường Việt  Nam tại nhà máy ở Mỹ và nhà máy Đông Nam Á.  

Trước mắt, chúng tôi vẫn đang nghiên cứu các bước tiếp theo trong việc thực hiện Thông tư 03 (thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 116) nhưng theo đánh giá ban đầu, những yêu cầu chính của Nghị định 116 vẫn thể hiện trong Thông tư 03 nên gặp nhiều vướng mắc như “Giấy chứng nhận xuất xưởng” được cấp bởi nước xuất khẩu và yêu cầu kiểm tra theo lô đối với tất cả các lô nhập khẩu dù vẫn cùng một chủng loại và kiểu dáng xe. 

Liệu Ford Việt Nam có thay đổi chiến lược ở thị trường Việt Nam khi gặp phải vướng mắc này?

- Ford Việt Nam sẽ không thay đổi về mặt chiến lược, 4/7 dòng xe mà Ford cung cấp trên thị trường vẫn được lắp ráp sản xuất tại nhà máy ở Hải Dương. Trong năm 2018, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục theo kế hoạch cũ; ngoài ra, chúng tôi vẫn đang tìm kiếm cơ hội mang đến nhiều sản phẩm hơn nữa để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Việt Nam.

Năm 2018, các dòng xe lắp ráp ở Việt Nam sẽ thuận lợi hơn do được giảm thuế suất về linh kiện. Vậy theo ông, giá xe trong năm 2018 sẽ diễn biến như thế nào? 

- Giá xe sẽ được quyết định bởi nhiều yếu tố trong đó có yếu tố cung - cầu, giá linh kiện, phụ kiện, tỷ giá và điều kiện kinh tế vĩ mô. Căn cứ vào đó, mỗi hãng sẽ đưa ra giá cả phù hợp. Ngay từ những ngày đầu tiên của năm 2018, Ford đã công bố giá mới, và thực hiện ngay với những dòng xe du lịch hạng nhỏ lắp ráp trong nước như Focus, Fiesta, EcoSport lắp ráp trong nước. Cụ thể, Ford đã chuyển phần thuế tiêu thụ đặc biệt được giảm vào giá xe. 

Còn về thuế nhập khẩu linh kiện, do trong Nghị định 125 (Nghị định quy định về biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi năm 2018-2020) có đưa ra điều kiện về sản lượng. Ví như, với dòng xe dưới 9 chỗ phải đạt 16.000 xe/năm mới được giảm thuế suất nhập khẩu linh kiện. Ford vẫn đang nỗ lực để có sản lượng đáp ứng được yêu cầu này. 

Tỉ lệ nội địa hóa được xem như một yếu tố để hưởng những ưu đãi về thuế. Hiện nay, Ford đã tận dụng được những ưu đãi này như thế nào?

- Ford vẫn đang từng bước nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, vẫn đang tìm kiếm các nhà cung cấp đạt tiêu chuẩn toàn cầu bằng cách hỗ trợ tối đa về mặt kỹ thuật và vốn để đưa các nhà cung cấp này đạt tiêu chuẩn toàn cầu của Ford. Khi đạt tiêu chuẩn toàn cầu của Ford thì các nhà cung cấp này không chỉ cung cấp cho nhà máy ở Hải Dương mà còn có thể cung cấp ra các thị trường quốc tế của Ford. Hiện, Ford đã có 6 nhà sản xuất đạt tiêu chuẩn toàn cầu. 

Trân trọng cảm ơn ông!

Có thích ứng được với Nghị định 116?

“Năm nay, có nhiều yếu tố bất lợi liên quan đến Nghị định 116, do đó, việc nhập khẩu xe từ nước khác về Việt Nam sẽ có ảnh hưởng nhất định. Dự báo tổng sản lượng của ngành trong năm 2018 sẽ không có tăng trưởng nhiều so với năm 2017. Kết quả kinh doanh của các hãng ô tô sẽ tùy thuộc vào khả năng thích nghi với Nghị định 116 của từng hãng xe”, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam.

Đọc thêm

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản
(PLVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) bổ nhiệm ông Vũ Duyên Hải, Trưởng phòng Khai thác thủy sản và ông Phạm Quang Toản, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, giữ chức Phó Cục trưởng Cục Thủy sản.

Doanh nghiệp Việt Nam tận dụng FTA, bứt phá tăng doanh thu xuất khẩu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam đã thực thi 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) và tiếp tục đàm phán các hiệp định mới. Điều này mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong nước mở rộng hoạt động xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Xây dựng hệ sinh thái FTA cho ngành cà phê bền vững: Yêu cầu cấp thiết

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Việc xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA cho ngành cà phê đang trở thành yêu cầu cấp thiết để phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Hệ sinh thái này không chỉ tạo cơ hội giúp các doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh mà còn thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nông dân, góp phần nâng cao vị thế cà phê Việt trên thị trường toàn cầu.