Năm 2018, sản lượng ô tô tiếp tục giảm?

Ông Phạm Văn Dũng - Tổng Giám đốc Ford Việt Nam
Ông Phạm Văn Dũng - Tổng Giám đốc Ford Việt Nam
(PLO) - Trao đổi với PLVN, Tổng Giám đốc hãng xe Mỹ (Ford) tại Việt  Nam dự báo,  tổng sản lượng toàn ngành ô tô trong năm nay sẽ không có tăng trưởng nhiều so với năm 2017. Kết quả kinh doanh của các hãng xe sẽ tùy thuộc vào khả năng thích nghi với Nghị định 116 của từng hãng.

Đầu tháng 3 này, Ford Việt  Nam sẽ “tung” ra thị trường phiên bản mới của dòng xe EcoSport. Đây  là hành động thể hiện cam kết đầu tư lâu dài của Ford ở Việt Nam dù Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô vừa có hiệu lực đầu năm 2018.

“Rào cản” với xe nhập khẩu

Thưa ông, Ford EcoSport hiện vẫn đang dẫn đầu ở phân khúc SUV, vậy ông kỳ vọng gì ở phiên bản mới của dòng xe này? 

- Ford EcoSport đang dẫn đầu phân khúc với hơn 70% thị phần, do đó, chúng tôi hy vọng phiên bản mới này sẽ tiếp tục dẫn đầu phân khúc SUV loại nhỏ ở thị trường Việt Nam. Trước đây, phiên bản cũ, có những thời điểm chúng tôi bán được khoảng 500-600 xe/tháng. Nếu nhu cầu của khách hàng Việt Nam tăng cao hơn, Ford Việt Nam vẫn đảm bảo sẽ cung cấp đủ nguồn hàng vì công suất thiết kế  của nhà máy ở Hải Dương hiện nay là 14.000 xe/năm và công suất có thể mở rộng hơn nữa vì chúng tôi mới chỉ đang sản xuất một ca.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn không yên tâm lắm đối với các dòng xe được Ford sản xuất tại nhà máy ở Hải Dương, thưa ông?

- Với hệ thống kiểm tra chất lượng chặt chẽ và thống nhất trên toàn cầu, Ford Việt Nam khẳng định chất lượng xe của Nhà máy Hải Dương có chất lượng tương đồng với tất cả các nhà máy khác trên toàn cầu. Thị trường Việt Nam được đánh giá là thị trường trọng yếu đối với dòng xe này nên chúng tôi sẽ ghi nhận tất cả những phản hồi của người Việt để ngày càng đáp ứng được sát hơn yêu cầu của thị trường. 

Ông đánh giá thế nào về thị trường ô tô trong năm 2018?

- Trước hết, phải nói qua về thị trường năm 2017. Năm qua, toàn thị trường có sự suy giảm về sản lượng, giảm 10% so với 2016. Điều này phản ánh thực tế người tiêu dùng chờ đợi và hy vọng mong muốn sẽ có giá tốt hơn năm 2018. Tôi cho rằng, thị trường sẽ khởi sắc trong năm 2018, không khí mua bán trước Tết Nguyên đán đã thể hiện được điều này.

Tuy nhiên, năm nay có nhiều yếu tố bất lợi liên quan đến Nghị định 116, do đó, việc nhập khẩu xe từ các nước khác về Việt Nam sẽ có ảnh hưởng nhất định. Dự báo tổng sản lượng của ngành trong năm 2018 sẽ không có tăng trưởng nhiều so với năm 2017, kết quả kinh doanh của các hãng ô tô sẽ tùy thuộc vào khả năng thích nghi với Nghị định 116 của từng hãng xe.

Tìm kiếm thêm cơ hội tại thị trường Việt 

Vậy, Ford sẽ thích nghi với Nghị định 116 như thế nào?

- Ford hiện có 92 xe đang nằm ở cảng Mỹ, do đúng thời điểm chuẩn bị xuất hàng đi thì vướng phải Nghị định nói trên. Ford Việt  Nam buộc phải thông báo về Mỹ và dừng mọi hoạt động liên quan đến xuất lô xe này đi. Hiện Ford cũng đã dừng mọi hoạt động liên quan đến thị trường Việt  Nam tại nhà máy ở Mỹ và nhà máy Đông Nam Á.  

Trước mắt, chúng tôi vẫn đang nghiên cứu các bước tiếp theo trong việc thực hiện Thông tư 03 (thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 116) nhưng theo đánh giá ban đầu, những yêu cầu chính của Nghị định 116 vẫn thể hiện trong Thông tư 03 nên gặp nhiều vướng mắc như “Giấy chứng nhận xuất xưởng” được cấp bởi nước xuất khẩu và yêu cầu kiểm tra theo lô đối với tất cả các lô nhập khẩu dù vẫn cùng một chủng loại và kiểu dáng xe. 

Liệu Ford Việt Nam có thay đổi chiến lược ở thị trường Việt Nam khi gặp phải vướng mắc này?

- Ford Việt Nam sẽ không thay đổi về mặt chiến lược, 4/7 dòng xe mà Ford cung cấp trên thị trường vẫn được lắp ráp sản xuất tại nhà máy ở Hải Dương. Trong năm 2018, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục theo kế hoạch cũ; ngoài ra, chúng tôi vẫn đang tìm kiếm cơ hội mang đến nhiều sản phẩm hơn nữa để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Việt Nam.

Năm 2018, các dòng xe lắp ráp ở Việt Nam sẽ thuận lợi hơn do được giảm thuế suất về linh kiện. Vậy theo ông, giá xe trong năm 2018 sẽ diễn biến như thế nào? 

- Giá xe sẽ được quyết định bởi nhiều yếu tố trong đó có yếu tố cung - cầu, giá linh kiện, phụ kiện, tỷ giá và điều kiện kinh tế vĩ mô. Căn cứ vào đó, mỗi hãng sẽ đưa ra giá cả phù hợp. Ngay từ những ngày đầu tiên của năm 2018, Ford đã công bố giá mới, và thực hiện ngay với những dòng xe du lịch hạng nhỏ lắp ráp trong nước như Focus, Fiesta, EcoSport lắp ráp trong nước. Cụ thể, Ford đã chuyển phần thuế tiêu thụ đặc biệt được giảm vào giá xe. 

Còn về thuế nhập khẩu linh kiện, do trong Nghị định 125 (Nghị định quy định về biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi năm 2018-2020) có đưa ra điều kiện về sản lượng. Ví như, với dòng xe dưới 9 chỗ phải đạt 16.000 xe/năm mới được giảm thuế suất nhập khẩu linh kiện. Ford vẫn đang nỗ lực để có sản lượng đáp ứng được yêu cầu này. 

Tỉ lệ nội địa hóa được xem như một yếu tố để hưởng những ưu đãi về thuế. Hiện nay, Ford đã tận dụng được những ưu đãi này như thế nào?

- Ford vẫn đang từng bước nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, vẫn đang tìm kiếm các nhà cung cấp đạt tiêu chuẩn toàn cầu bằng cách hỗ trợ tối đa về mặt kỹ thuật và vốn để đưa các nhà cung cấp này đạt tiêu chuẩn toàn cầu của Ford. Khi đạt tiêu chuẩn toàn cầu của Ford thì các nhà cung cấp này không chỉ cung cấp cho nhà máy ở Hải Dương mà còn có thể cung cấp ra các thị trường quốc tế của Ford. Hiện, Ford đã có 6 nhà sản xuất đạt tiêu chuẩn toàn cầu. 

Trân trọng cảm ơn ông!

Có thích ứng được với Nghị định 116?

“Năm nay, có nhiều yếu tố bất lợi liên quan đến Nghị định 116, do đó, việc nhập khẩu xe từ nước khác về Việt Nam sẽ có ảnh hưởng nhất định. Dự báo tổng sản lượng của ngành trong năm 2018 sẽ không có tăng trưởng nhiều so với năm 2017. Kết quả kinh doanh của các hãng ô tô sẽ tùy thuộc vào khả năng thích nghi với Nghị định 116 của từng hãng xe”, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao đang triển khai 7 mô hình thí điểm. (Ảnh: Nhật Hạ)

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công

(PLVN) - Tại TP Cần Thơ, Hiệp Hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam vừa tổ chức Diễn đàn Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030.

Đọc thêm

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

EVFTA mở ra cơ hội nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt với hàng hóa châu Á

Ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội thảo.

(PLVN) -  Đó là chia sẻ của ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu diễn ra vừa qua. Theo ông Lăng, theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang EU ước đạt hơn 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 12-15%.

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.