Các sáng kiến, kinh nghiệm cũng chung tay đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm trong thi hành nhiệm vụ, công vụ và đạo đức nghề nghiệp, rất đáng được biểu dương, khen thưởng trong thời gian tới.
Nhiều chấp hành viên hăng hái xung phong về cơ sở gỡ án tồn |
Do năm 2013 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết số 37 của Quốc hội nên ngay từ những ngày đầu, tháng đầu, các Cục và Chi cục THADS đã tích cực tham mưu, đề xuất để UBND và Ban Chỉ đạo THADS cấp tỉnh, cấp huyện tổ chức quán triệt nghiêm túc, thảo luận, đưa ra các giải pháp triển khai.
Thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, nhiều địa phương (Nam Định, Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh, An Giang, Ninh Thuận, Bình Định...) đã chủ động nghiên cứu, có các giải pháp sáng tạo, cách làm hay như: chủ động tăng cường chấp hành viên từ Cục về hỗ trợ cho các Chi cục có lượng án phải thi hành lớn (TP.HCM, Bình Thuận); thành lập các Đoàn kiểm tra, tăng cường đi cơ sở kiểm tra việc ra quyết định thi hành án (THA), rà soát, phân loại án, đôn đốc chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao; phát động các đợt cao điểm, đẩy nhanh tiến độ tổ chức THA; định kỳ tổ chức họp giao ban để nắm bắt tình hình và kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc về chuyên môn nghiệp vụ…
Điển hình phải kể đến các mô hình, sáng kiến hết sức độc đáo của Cục THADS TP.HCM bởi nơi đây có lượng án lớn nhất cả nước, nếu không liên tục đổi mới thì khó có thể giải quyết được lượng án đó. Ngoài việc xây dựng chương trình, kế hoạch công tác cụ thể, phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành; xác định địa bàn trọng điểm về THA để quan tâm đầu tư, chỉ đạo; xây dựng các đợt cao điểm về THA; huy động lực lượng giải quyết việc THA tồn đọng ở các địa bàn trọng điểm thì Thành phố còn mở chương trình đối thoại với chấp hành viên, đối thoại với các ngân hàng, tổ chức tín dụng; xây dựng kế hoạch thí điểm cho người được THA là các ngân hàng, tổ chức tín dụng lựa chọn chấp hành viên tổ chức THA; định kỳ thông báo kết quả THA cho Bí thư, Chủ tịch các quận, huyện biết để phối hợp chỉ đạo…
Đặc biệt hơn nữa là mô hình “Tổ giúp việc” với 5 nhóm: Tổ nghiệp vụ, Tổ giải quyết khiếu nại tố cáo, Tổ xác minh điều kiện THA, Bộ phận văn phòng, Bộ phận kế toán của Chi cục THA Gò Vấp, TP.HCM. Trước mô hình này lại có mô hình Tổ tham mưu được thành lập từ trước ngày 1/7/2009, có nhiệm vụ chính là rà soát và triển khai việc thực hiện
Luật THADS tại Chi cục. Hiện nay, sự lớn mạnh và hiệu quả của các Tổ giúp việc đã đặt ra vấn đề kết thúc sứ mệnh của Tổ tham mưu và lãnh đạo Chi cục đã xin ý kiến lãnh đạo cấp trên để thí điểm mô hình “Tổ giúp việc” độc nhất trong ngành THADS này.
Cấp trên “nhập cuộc”
Nằm trong “dòng chảy” trên, Tổng cục THADS cũng có sự đổi mới trong công tác quản lý, điều hành theo hướng sâu sát, quyết liệt hơn, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác, với phương châm “hướng về cơ sở, phấn đấu để Tổng cục thực sự là chỗ dựa vững chắc cho các cơ quan THADS địa phương”.
Lãnh đạo Tổng cục đã trực tiếp hoặc cử các Đoàn công tác làm việc tại một số địa phương có lượng án lớn hoặc có khó khăn, vướng mắc nhằm giúp các cơ quan THADS địa phương có thể hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, bảo đảm kết quả THA thực chất.
Bên cạnh đó, Tổng cục cũng đã chủ động tham mưu, đề xuất để Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp làm việc với Bí thư và Chủ tịch UBND của 10 tỉnh, thành phố mà công tác THADS còn nhiều hạn chế, yếu kém để bàn biện pháp tháo gỡ, nhất là về công tác tổ chức cán bộ; chỉ đạo Cục THADS các tỉnh tập trung tăng cường cán bộ, chấp hành viên cho những địa bàn nhiều án hoặc còn nhiều hạn chế (trong năm 2013, thực hiện biệt phái chấp hành viên để tăng cường cho các cơ quan THADS của tỉnh Tây Ninh); phối hợp với các đơn vị có liên quan của VKSNDTC, TANDTC chỉ đạo địa phương tiến hành rà soát, thống kê các vụ việc án tuyên không rõ, khó thi hành...
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng đặc biệt chú ý đến những cách nghĩ, cách làm mới hiệu quả của ngành. Ông biểu dương các cách nghĩ, cách làm như tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, luân chuyển cán bộ; phân loại án; sự kiên quyết và công tâm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc bức xúc, kéo dài; tăng cường công tác phối hợp giữa Bộ Tư pháp, Bộ Công an, VKSNDTC và TANDTC cũng như giữa cơ quan THADS với chính quyền địa phương…
“Đây là những nhân tố quan trọng góp phần để cả hệ thống THA hoàn thành khối lượng công việc, tính theo giá trị tuyệt đối về số việc và tiền đã giải quyết xong, tăng cao so với các năm trước” – ông Lưu nói.