Năm 2008, khởi công xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện
(HP)- Đó là ý kiến khẳng định của đồng chí Hồ Nghĩa Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải tại cuộc họp nghe báo cáo cuối kỳ Dự án đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng diễn ra vào chiều 9- 4.
Tham dự cuộc họp quan trọng này có đồng chí Nguyễn Văn Thuận, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố; Trịnh Quang Sử, Chủ tịch UBND thành phố; Dương Anh Điền, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ; Trần Doãn Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT, cùng lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, đại diện các ban, ngành Trung ương và địa phương.
Tại cuộc họp, lãnh đạo thành phố Hải Phòng, các nhà khoa học, quản lý nhà nước Trung ương, địa phương và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam nhất trí cao với kết quả báo cáo cuối kỳ về Dự án đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ Lạch Huyện. Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Thuận, Chủ tịch UBND thành phố Trịnh Quang Sử, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Dương Anh Điền tham gia nhiều ý kiến quan trọng nhằm hoàn chỉnh báo cáo cuối kỳ trước khi trình Bộ GTVT và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án đầu tư cảng cửa ngõ Lạch Huyện. Báo cáo cần dựa trên sự tăng trưởng GDP 13%/ năm của thành phố Hải Phòng, mối quan hệ phát triển kinh tế trong điều kiện hội nhập kinh tế WTO; đồng thời trong tương quan phát triển theo Chương trình hợp tác kinh tế “Hai hành lang, một vành đai kinh tế” giữa nước ta và Trung Quốc nói chung và giữa Hải Phòng, miền Bắc với các tỉnh phía Nam Trung Quốc nói riêng trong thời gian tới. Quy hoạch đầu tư xây dựng cảng Lạch Huyện phải gắn với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội thành phố Hải Phòng và quy hoạch hệ thống cảng biển nước ta đã được Chính phủ phê duyệt. Chính phủ có cơ chế ưu đãi các nhà đầu tư xây dựng, khai thác cảng và được sử dụng một phần quỹ đất tại đảo Cát Hải để xây dựng, phát triển kinh tế thương mại theo cơ chế mở. Nhà nước đầu tư ngân sách vào luồng tàu và hạ tầng phụ trợ; phần xây dựng cảng, hệ thống giao thông ra đảo như cầu đường bộ, đường sắt Đình Vũ- Cát Hải, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng kêu gọi đầu tư của các thành phần kinh tế. Nên đặt tên cảng là Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng vì đây là phần phát triển kéo dài Cảng Hải Phòng ra phía biển và thương hiệu Cảng Hải Phòng đã có truyền thống hơn 100 năm.
Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng nhấn mạnh: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sau khi TEDI và Cục Hàng hải hoàn thành báo cáo cuối kỳ, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam( với tư cách được giao làm chủ đầu tư) cần sớm hoàn thành dự án đầu tư Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện để xin ý kiến tham vấn các bộ, ngành trình Thủ tướng phê duyệt, nhằm khởi công 2 bến tàu công- ten- nơ đầu tiên vào năm 2008. Cần tính toán tĩnh không cầu Đình Vũ- Cát Hải phù hợp mức suất đầu tư và có thể khai thác được tàu 3000- 5000 tấn mà vẫn có thể xây dựng cầu đường bộ, đường sắt qua luồng Nam Triệu. Hai cầu tàu đầu tiên và các cầu tiếp theo phải tính toán xây dựng cho cỡ tàu công ten- nơ 4000- 6000 TEU, hoặc tàu chở hàng tổng hợp từ 8 vạn tấn trở lên; lưu ý phương án duy tu luồng tàu để khai thác cảng hiệu quả, tiết kiệm kinh phí, đến năm 2010 đưa cảng vào khai thác, góp phần vào sự phát triển đất nước nói chung và ngành hàng hải Việt Nam nói riêng trong thời gian tới./.