Nài thuốc lá lậu chạy xe bán mạng đổi lợi nhuận

(PLO) - Manh động, táo tợn là nhận xét của nhóm phóng viên Báo PLVN về hoạt động buôn lậu thuốc lá diễn ra trên địa bàn huyện Hóc Môn (TP.HCM) tiếp giáp với tỉnh Tây Ninh.
Xe ôm giá cao nhận 1 triệu đồng/ 20km 
Để tìm hiểu thêm về cách hoạt động của “nài” thuốc lá, chúng tôi đã có mặt tại con đường nằm sát kênh An Hạ thuộc ấp 5, xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn. Vừa mới tới đầu đường Nguyễn Văn Bứa - Phan Văn Hớn, chúng tôi đã bắt gặp hàng chục xe máy với những tấm bạt xanh phủ một thùng hàng chạy bạt mạng, lạng lách, đánh võng.
Tại một quán cà phê được phản ánh là nơi các “nài” thuốc lá lậu hay tập trung dưới chân cầu Xi Măng thuộc địa bàn trên, có hàng chục người đàn ông đang ngồi nói chuyện: “Hôm nay có công an nên họ mới đến nghe ngóng tình hình. Những người này chỉ có nhiệm vụ canh đường thôi. Nếu có lực lượng công an, họ sẽ báo tin cho đồng bọn chuyển sang hướng đi khác”, một người dẫn đường nói. 
Nài thuốc lá chạy bạt mạng trên đường.
Nài thuốc lá chạy bạt mạng trên đường. 
Vừa thấy lực lượng công an đi khỏi, những người ở đây đồng loạt nhấc điện thoại và tiếp theo là khoảng 20 chiếc xe chạy như bay qua rồi rẽ sang đường tiếp theo đã được báo trước là an toàn. Một người từng nhiều năm làm “nài” thuốc lá lậu, nay đã giải nghệ cho biết: 
“Thuốc lá về đây chủ yếu từ khu vực Đức Hòa, Đức Huệ. Những đầu nậu lớn đều tập trung ở đây rồi phân phát hàng về trung tâm TP.HCM bằng xe máy”. Cũng theo người này, một cây thuốc lá về được tới trung tâm TP.HCM trải qua rất nhiều giai đoạn mà chỉ có người trong “nghề” mới biết được. 
Nài thuốc lá.
Nài thuốc lá. 
Thuốc lá lậu chủ yếu được chuyển về từ Campuchia qua đường sông. “Cựu nài” thuốc lá cho biết, thuốc lá bên phía Campuchia có giá từ 160 đến 200 ngàn đồng/cây tùy theo loại thuốc như Hero, 555... Để chuyển lậu về điểm tập kết, những chủ đầu nậu sẽ thuê “nài” vận chuyển từ đây về trung tâm TP.HCM với giá khoảng 6.000 đồng/cây. 
Một “nài” thuốc lá thông thường chở 3 thùng (150 cây)/lần. Để không bị lực lượng chức năng bắt gặp, các “nài” đã tự tìm hiểu tất cả mọi ngóc ngách trên tuyến đường mình đi để có thể tránh nếu bị phát giác. Các “nài” thuốc lá lậu không bao giờ hoạt động riêng lẻ mà đi theo nhóm và ăn chia theo đầu người.
Ngoài việc tìm hiểu rất rõ địa bàn, đường dây buôn lậu còn tổ chức một lực lượng hùng hậu những người canh đường. Người canh đường cũng luân phiên trong nhóm, làm một ngày, nghỉ một ngày. Một ngày trong nhóm chở được bao nhiêu đợt, được bao nhiêu tiền sẽ tính chung lại và chia đều cho từng người. Việc ăn uống mỗi người tự chi trả.
Việc vận chuyển của các “nài” thuốc không chỉ diễn ra vào ban ngày mà còn thâu đêm. Khi vắng lực về Việt Nam, các đầu nậu thuê ghe của người địa phương vận chuyển theo các kênh rạch về điểm tập kết. Một chuyến ghe như thế có thể vận chuyển khoảng 4.500 cây thuốc. 
Theo tính toán của “nài” thuốc lá giải nghệ này, mỗi lần vận chuyển, một chiếc ghe có thể chở xấp xỉ 100 ngàn bao thuốc. Chính bởi lợi nhuận “kếch xù” như vậy nên các “nài” thuốc lá hưởng tiền công rất cao, vận chuyển quãng đường dài chừng 20km sẽ nhận được tiền công trên dưới 1 triệu đồng. 
Một vụ tai nạn do nài thuốc lá gây ra.
Một vụ tai nạn do nài thuốc lá gây ra. 

Khó bắt giữ đầu nậu 

Sau khi chuyển được thuốc lá lượng chức năng, các “nài” thuốc lại ùn ùn kéo về như ong vỡ tổ. Vào ban đêm, họ ít phải trốn tránh hơn mà thoải mái chạy xe với tốc độ tối đa trên các đường chính về Sài Gòn. Quan sát hơn một ngày trên tuyến đường Nguyễn Văn Bứa giáp ranh giữa xã Xuân Thới Sơn và Xuân Thới Thượng, chúng tôi thấy cứ 15 phút lại xuất hiện khoảng 10 “nài” thuốc chạy với tốc độ rất cao. 
Một “chim lợn” canh đường cho các nài thuốc lá.
Một “chim lợn” canh đường cho các nài thuốc lá. 
Một người đàn ông được cho là người canh đường ngồi trong quán cà phê, lâu lâu lại nhấc điện thoại rồi sau đó hướng dẫn trống rỗng: “Về đường Cầu Lớn”, “sao lâu quá vậy” hoặc “ừ... ừ, đường đó ổn”. Thấy người lạ lảng vảng tại khu vực này, những người canh đường lập tức đổ dồn ánh mắt thăm dò: “Coi chừng tụi nó đánh cho đó. Nếu ai lạ mặt xuất hiện trên những con đường này là chúng sẽ để ý ngay. Nếu có biểu hiện lạ như quay phim, chụp hình là chúng xông tới cho ăn đấm liền”, người dẫn đường cảnh báo chúng tôi. 
Cũng theo người này, nếu đi xe ngoài đường, gặp dân “nài” tốt nhất tấp vào lề vì những đối tượng này chạy xe rất ẩu. Những chiếc xe được sử dụng để chở thuốc lá lậu chủ yếu là xe được “đôn nòng” để có thể tăng tốc độ một cách nhanh nhất. 
Thuốc lá lậu tại điểm tập kết.
Thuốc lá lậu tại điểm tập kết. 
Được biết, các “nài” thuốc lá sẽ chở hàng về tập kết tại các bãi đáp như chợ Bà Quẹo (nay là chợ Nguyễn ThànhTrang, thuộc phường 14, quận Tân Bình), chợ Bến Thành cũ (quận 1), chợ Cây Da Sà (đường số 6, quận Bình Tân) hoặc khu vực Chợ Lớn (quận 5). Tại đây, các chủ đầu nậu sẽ tìm nơi cất giấu số hàng này để chuyển đến các nơi bán lẻ khác.
Công an xã Xuân Thới Sơn thường xuyên tổ chức các chốt chặn để bắt giữ các “nài” thuốc lá. Tuy nhiên, theo quan sát, việc làm này không mấy khả thi khi có quá nhiều con đường bị bỏ rơi và mỗi khi có công an xuất hiện, những người canh đường đều đến tụ tập, thậm chí nhiều người canh đường còn chạy theo công an khi lực lượng này di chuyển để có thể thông báo kịp thời địa điểm cần tránh cho các “nài” thuốc lá.
Người dân cũng cho biết những “nài” hàng chủ yếu là làm công ăn lương cho các ông chủ lớn đứng phía sau “giật dây”. Nếu bị bắt, những “nài” này sẽ chịu hết mọi tội trạng, còn những ông chủ vẫn ung dung ngoài vòng pháp luật. 
Trao đổi với phóng viên Báo PLVN về nạn thuốc lá lậu “tung hoành” trên địa bàn, ông Ngô Tiến Hùng, Trưởng Công an xã Xuân Thới Sơn cho biết: “Công an xã quyết liệt chỉ đạo truy bắt những kẻ buôn bán thuốc lá lậu nhưng do địa bàn rộng lớn, lực lượng lại mỏng nên không thể quản lí hết được. Các đầu nậu thuốc lá hoạt động rất tinh vi, thường xuyên thay đổi đường vận chuyển gây khó khăn cho công tác truy bắt”./.

Đọc thêm

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…