Na Rì (Bắc Kạn) phát triển cây đặc sản hồng không hạt theo chuỗi liên kết

Cây hồng không hạt được người dân trồng tại xã Sơn Thành, huyện Na Rì (Ảnh: Lê Hanh)
Cây hồng không hạt được người dân trồng tại xã Sơn Thành, huyện Na Rì (Ảnh: Lê Hanh)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Là loại quả đặc sản được chứng nhận chỉ dẫn địa lý, nức tiếng thơm, ngon, giòn, ngọt, hồng không hạt tại Na Rì, Bắc Kạn đang được chọn tập trung phát triển theo chuỗi liên kết.

Trong giai đoạn 2010-2015, tỉnh Bắc Kạn đã quy hoạch hồng không hạt là cây trồng thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp. Sau nhiều giai đoạn nỗ lực phát triển, đến nay cây hồng không hạt đã hình thành vùng sản xuất hàng hóa tại nhiều địa phương… Sản phẩm được cấp chỉ dẫn địa lý, trở thành đặc sản, có thương hiệu nổi tiếng, mang lại giá trị kinh tế cao, giúp người dân xóa đói, giảm nghèo.

Từ năm 2010, hồng không hạt Bắc Kạn đã được cấp giấy chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý, năm 2013, được công nhận là sản phẩm nằm trong top 100 nhãn hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam. Để giúp hồng không hạt tiếp tục phát triển thương hiệu, tỉnh Bắc Kạn đã và đang có thêm nhiều định hướng để thúc đẩy phát triển hồng không hạt.

Riêng tại huyện Na Rì, theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX, huyện phấn đấu đến năm 2025 mở rộng diện tích trồng loại cây đặc sản hồng không hạt khoảng 300ha.

Từ năm 2021, huyện bắt đầu triển khai mở rộng diện tích cây trồng này, sử dụng giống hồng LT-1. Thời gian đầu gặp một số khó khăn, nhưng dưới sự tuyên truyền tích cực của phòng chuyên môn, các xã, thị trấn nên người dân đồng tình ủng hộ.

Đến nay, tổng diện tích cây hồng không hạt của huyện Na Rì đã đạt 122ha, trong đó có trên 13ha đã cho thu hoạch. Có hơn 3ha được chứng nhận an toàn thực phẩm. Cây hồng không hạt ở Na Rì đang được các cấp chính quyền tích cực phổ biến, khuyến khích người dân tham gia trồng cây và phát triển sản phẩm thành chuỗi liên kết.

Điển hình tại xã Cư Lễ, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã được giao chỉ tiêu trồng mới 20ha hồng không hạt, đến nay đã trồng được gần 10ha với tỷ lệ cây sống cao và phát triển tốt. Xã đang tiếp tục mở rộng diện tích cây trồng này, phấn đấu đến hết nhiệm kỳ đạt chỉ tiêu huyện giao.

Mặc dù quỹ đất có hạn, trong khi đó người dân cũng đang đầu tư một số cây trồng khác nên quá trình phát triển cây hồng không hạt gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp tuyên truyền của các đoàn thể, xã Cư Lễ đã quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Hồng không hạt Bắc Kạn được công nhận là sản phẩm nằm trong top 100 nhãn hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam (Ảnh: Lê Hanh)

Hồng không hạt Bắc Kạn được công nhận là sản phẩm nằm trong top 100 nhãn hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam (Ảnh: Lê Hanh)

Để phát triển cây đặc sản hồng không hạt theo chuỗi liên kết, huyện Na Rì đã xây dựng được vườn cây đầu dòng tại xã Sơn Thành đạt tiêu chuẩn lai tạo giống phục vụ nhu cầu của người dân.

Cùng với đó, huyện Na Rì cũng triển khai sử dụng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế để thực hiện một số dự án trồng hồng không hạt tại các xã Xuân Dương, Dương Sơn, Trần Phú, Cư Lễ, Sơn Thành, Lương Thượng, Kim Lư, thị trấn Yến Lạc... Tổ chức tập huấn và các buổi tham quan tại vườn cây đầu dòng ở xã Sơn Thành cho những hộ tham gia dự án.

Ông Nguyễn Ngọc Cương, Chủ tịch UBND huyện Na Rì cho biết: “Hồng không hạt sẽ là loại cây được huyện tập trung phát triển theo mô hình liên kết theo chuỗi giá trị. Trong thời gian tới, huyện sẽ thực hiện đồng thời việc hỗ trợ kỹ thuật, cây giống, phân bón với tuyên truyền, vận động để người dân tập trung phát triển loại cây trồng có giá trị kinh tế này”.

Thực tế cho thấy, nguồn cầu của sản phẩm đặc sản hồng không hạt là rất lớn, việc tiếp tục mở rộng diện tích cây trồng trên địa bàn huyện Na Rì nói riêng và tỉnh Bắc Kạn là cần thiết. Tuy nhiên, để phát triển thành chuỗi giá trị, các cấp, các ngành chức năng cần kiểm soát chặt chẽ nguồn giống, đảm bảo chất lượng giống từ cây đầu dòng. Đồng thời, phổ biến để người dân tuân thủ quy trình kỹ thuật trong quá trình chăm sóc tránh hiện tượng thoái hóa. Bên cạnh đó, mỗi địa phương cần tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người dân phát triển loại cây ăn quả đặc sản này một cách hiệu quả và bền vững.

Đọc thêm

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.

Đẩy mạnh nhận diện sản phẩm và kết nối tiêu thụ nông sản, làng nghề tỉnh Hưng Yên

Trao chứng nhận và cúp sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024 cho 5 sản phẩm, bộ sản phẩm của các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh.
(PLVN) - Nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông sản, làng nghề của địa phương, tỉnh Hưng Yên đã triển khai dự án “Hỗ trợ nâng cao khả năng nhận diện sản phẩm, kết nối kênh tiêu thụ nông sản đặc sản, sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề” giai đoạn 2021 - 2025.