Na Rì (Bắc Kạn) phát triển cây đặc sản hồng không hạt theo chuỗi liên kết

Cây hồng không hạt được người dân trồng tại xã Sơn Thành, huyện Na Rì (Ảnh: Lê Hanh)
Cây hồng không hạt được người dân trồng tại xã Sơn Thành, huyện Na Rì (Ảnh: Lê Hanh)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Là loại quả đặc sản được chứng nhận chỉ dẫn địa lý, nức tiếng thơm, ngon, giòn, ngọt, hồng không hạt tại Na Rì, Bắc Kạn đang được chọn tập trung phát triển theo chuỗi liên kết.

Trong giai đoạn 2010-2015, tỉnh Bắc Kạn đã quy hoạch hồng không hạt là cây trồng thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp. Sau nhiều giai đoạn nỗ lực phát triển, đến nay cây hồng không hạt đã hình thành vùng sản xuất hàng hóa tại nhiều địa phương… Sản phẩm được cấp chỉ dẫn địa lý, trở thành đặc sản, có thương hiệu nổi tiếng, mang lại giá trị kinh tế cao, giúp người dân xóa đói, giảm nghèo.

Từ năm 2010, hồng không hạt Bắc Kạn đã được cấp giấy chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý, năm 2013, được công nhận là sản phẩm nằm trong top 100 nhãn hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam. Để giúp hồng không hạt tiếp tục phát triển thương hiệu, tỉnh Bắc Kạn đã và đang có thêm nhiều định hướng để thúc đẩy phát triển hồng không hạt.

Riêng tại huyện Na Rì, theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX, huyện phấn đấu đến năm 2025 mở rộng diện tích trồng loại cây đặc sản hồng không hạt khoảng 300ha.

Từ năm 2021, huyện bắt đầu triển khai mở rộng diện tích cây trồng này, sử dụng giống hồng LT-1. Thời gian đầu gặp một số khó khăn, nhưng dưới sự tuyên truyền tích cực của phòng chuyên môn, các xã, thị trấn nên người dân đồng tình ủng hộ.

Đến nay, tổng diện tích cây hồng không hạt của huyện Na Rì đã đạt 122ha, trong đó có trên 13ha đã cho thu hoạch. Có hơn 3ha được chứng nhận an toàn thực phẩm. Cây hồng không hạt ở Na Rì đang được các cấp chính quyền tích cực phổ biến, khuyến khích người dân tham gia trồng cây và phát triển sản phẩm thành chuỗi liên kết.

Điển hình tại xã Cư Lễ, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã được giao chỉ tiêu trồng mới 20ha hồng không hạt, đến nay đã trồng được gần 10ha với tỷ lệ cây sống cao và phát triển tốt. Xã đang tiếp tục mở rộng diện tích cây trồng này, phấn đấu đến hết nhiệm kỳ đạt chỉ tiêu huyện giao.

Mặc dù quỹ đất có hạn, trong khi đó người dân cũng đang đầu tư một số cây trồng khác nên quá trình phát triển cây hồng không hạt gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp tuyên truyền của các đoàn thể, xã Cư Lễ đã quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Hồng không hạt Bắc Kạn được công nhận là sản phẩm nằm trong top 100 nhãn hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam (Ảnh: Lê Hanh)

Hồng không hạt Bắc Kạn được công nhận là sản phẩm nằm trong top 100 nhãn hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam (Ảnh: Lê Hanh)

Để phát triển cây đặc sản hồng không hạt theo chuỗi liên kết, huyện Na Rì đã xây dựng được vườn cây đầu dòng tại xã Sơn Thành đạt tiêu chuẩn lai tạo giống phục vụ nhu cầu của người dân.

Cùng với đó, huyện Na Rì cũng triển khai sử dụng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế để thực hiện một số dự án trồng hồng không hạt tại các xã Xuân Dương, Dương Sơn, Trần Phú, Cư Lễ, Sơn Thành, Lương Thượng, Kim Lư, thị trấn Yến Lạc... Tổ chức tập huấn và các buổi tham quan tại vườn cây đầu dòng ở xã Sơn Thành cho những hộ tham gia dự án.

Ông Nguyễn Ngọc Cương, Chủ tịch UBND huyện Na Rì cho biết: “Hồng không hạt sẽ là loại cây được huyện tập trung phát triển theo mô hình liên kết theo chuỗi giá trị. Trong thời gian tới, huyện sẽ thực hiện đồng thời việc hỗ trợ kỹ thuật, cây giống, phân bón với tuyên truyền, vận động để người dân tập trung phát triển loại cây trồng có giá trị kinh tế này”.

Thực tế cho thấy, nguồn cầu của sản phẩm đặc sản hồng không hạt là rất lớn, việc tiếp tục mở rộng diện tích cây trồng trên địa bàn huyện Na Rì nói riêng và tỉnh Bắc Kạn là cần thiết. Tuy nhiên, để phát triển thành chuỗi giá trị, các cấp, các ngành chức năng cần kiểm soát chặt chẽ nguồn giống, đảm bảo chất lượng giống từ cây đầu dòng. Đồng thời, phổ biến để người dân tuân thủ quy trình kỹ thuật trong quá trình chăm sóc tránh hiện tượng thoái hóa. Bên cạnh đó, mỗi địa phương cần tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người dân phát triển loại cây ăn quả đặc sản này một cách hiệu quả và bền vững.

Tin cùng chuyên mục

Các gian hàng đến từ nhiều tỉnh/thành phố đa dạng, phong phú sản phẩm.

Gần 300 gian hàng tại Hội chợ công thương khu vực Đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc năm 2024

Hội chợ do UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức, có quy mô gần 300 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất tới từ 17 tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực Đồng bằng sông Hồng. Hội chợ diễn ra từ ngày 9-15/12, tại quảng trường thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Đọc thêm

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.