Sau 9 năm có mặt tại Việt Nam, MyTV hiện đang phục vụ khoảng trên 1 triệu khách hàng, là nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền có thị phần lớn thứ 3 và nhà cung cấp dịch vụ truyền hình IPTV lớn nhất cả nước. Vậy, trong bối cảnh thị trường truyền hình trả tiền cạnh tranh vô cùng khốc liệt đó, điều gì đã giúp MyTV chinh phục được khách hàng?
Từ lợi thế về vùng phủ…
Một trong những điểm yếu của dịch vụ truyền hình IPTV so với các loại hình dịch vụ truyền hình trả tiền khác chính là yêu cầu phải có hạ tầng mạng băng rộng. Chính vì thế, dù cung cấp nhiều tính năng hấp dẫn cho khán giả truyền hình như tua đi tua lại, ghi lại để xem sau, khóa chương trình dành cho trẻ em,… song nhiều nhà cung cấp dịch vụ truyền hình IPTV đã gặp khó trong quá trình phát triển do không có hạ tầng mạng rộng khắp.
Việc có một hạ tầng băng rộng phủ sóng tới tận các xã trên cả nước là lợi thế rất lớn giúp MyTV chinh phục thị trường. Trong khi các đối thủ chỉ có thể phục vụ một thị trường nhỏ thuê bao ở các khu vực thành thị thì MyTV có thể cung cấp dịch vụ cho khán giả trên cả nước, tới tận các vùng sâu, vùng xa. Nhờ đó, chỉ trong năm đầu tiên ra mắt thị trường, MyTV đã đạt mốc nửa triệu thuê bao - một con số khiến các đối thủ phải mơ ước.
Để tăng cường chất lượng dịch vụ cho khách hàng, năm 2014 VNPT đã đẩy mạnh đầu tư phát triển mạng băng rộng cố định. Không chỉ mở rộng vùng phủ sóng, VNPT đã thay thế hoàn toàn mạng cáp đồng bằng cáp quang siêu tốc, cải thiện đáng kể tốc độ truyền dẫn. Đây tiếp tục là lợi thế giúp MyTV thu hút thêm nửa triệu thuê bao và giữ chân được khách hàng trong bối cảnh thị trường truyền hình trả tiền cạnh tranh vô cùng khốc liệt hiện nay.
… Đến các tính năng mới
Nhận biết chất lượng đường truyền tốt là chưa đủ, VNPT đã sớm bắt tay vào nghiên cứu để đưa thêm nhiều tính năng, tiện ích mới cho thuê bao MyTV. Năm 2017, VNPT đã ra mắt thêm dịch vụ MyTV Net dành riêng cho người dùng di động, bổ sung tính năng khuyến nghị cho phép người dùng lựa chọn nội dung mới, hấp dẫn và phù hợp một cách nhanh chóng, dễ dàng (tính năng Recommendation). Mới đây nhất, VNPT đã cho ra mắt giao diện mới (MyTV 4.0) đẹp mắt hơn, đơn giản hơn cho người dùng và đặc biệt là khả năng tương thích dịch vụ với đa thiết bị.
Giao diện MyTV 4.0 được tích hợp khả năng tìm kiếm nội dung thông minh. Tính năng này hiển thị ở tất cả các giao diện dịch vụ. Chỉ cần gõ từ khóa cần tìm, các nội dung liên quan sẽ hiển thị trong giây lát. Ứng dụng YouTube cũng được bổ sung để người dùng có thể xem các nội dung trên kênh chia sẻ video này ngay trong khi đang sử dụng MyTV mà không phải thoát ra ngoài.
Với sự phát triển của công nghệ, hiện khách hàng có rất nhiều lựa chọn để xem truyền hình theo yêu cầu, ví dụ như xem ngay trên các dòng Smart TV. Với hình thức này, khách hàng có thể ngay lập tức xem các nội dung mình thích mà không cần đăng ký dịch vụ. Tuy nhiên, những nội dung này đa phần là các nội dung không bản quyền, với chất lượng hình ảnh thấp.
Để đáp ứng nhu cầu đó của khách hàng, VNPT đã đưa tính năng tương thích đa thiết bị vào giao diện mới MyTV 4.0. Với giao diện mới này, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ MyTV trên tất cả Smart TV của các thương hiệu phổ biến nhất thị trường hiện nay như Samsung, LG, Sony, Asanzo,….
Những đổi mới này đã nhanh chóng nhận được sự phản hồi tích cực của người dùng.
Và đầu tư mạnh tay vào nội dung
Sau 9 năm phát triển, tổng số kênh của truyền hình MyTV đã lên tới trên 200 kênh trong đó có 70 kênh nội dung HD, trở thành dịch vụ truyền hình trả tiền có số lượng kênh HD lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. MyTV cũng là một trong số ít dịch vụ còn giữ nguyên những kênh truyền hình nước ngoài được khán giả Việt Nam yêu thích như: HBO, Max by HBO, Fox Sports, Disney Channel, Cartoon Network, Fox Movies, Fox Life, Discovery Channel…
Không dừng lại ở đó, trong thời gian qua, VNPT đã hợp tác với nhiều đối tác trong và ngoài nước để đưa những bộ phim hot nhất, mới nhất lên dịch vụ truyền hình MyTV. Ví dụ như phát song song với truyền hình nước ngoài tới khán giả các bộ phim hot: Hương mật tựa khói sương, Niên đại cam hồng, Leo Da Vinci - Truy tìm kho báu, Sống chung với em chồng...
Trong bối cảnh vấn đề bản quyền thể thao khiến khán giả trong nước không được xem chính thức nhiều sự kiện, VNPT đã đầu tư mua bản quyền để tiếp phát sóng và phát sóng trực tiếp nhiều giải thể thao lớn như Bóng đá World Cup, U20, Giải bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA 2018, Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam VBA 2018…
Xác định nội dung vẫn là điểm mấu chốt trong phát triển dịch vụ, trong thời gian tới bên cạnh những nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ, VNPT sẽ tiếp tục không ngừng đầu tư để làm phong phú kho nội dung cho dịch vụ truyền hình MyTV.