AFP cho hay, từ năm 2012, một số cơ quan của Chính phủ Mỹ đã có thể sử dụng những máy bay không người lái cỡ nhỏ có khối lượng khoảng 25kg trong những trường hợp nhất định và được Cục Hàng không liên bang (FAA) cấp phép. Cho đến nay, cảnh sát ở 24 sở cảnh sát trên khắp nước Mỹ đã được trang bị máy bay không người lái, bao gồm cảnh sát Grand Forks ở bang North Dakota; cảnh sát thành phố Arlington, bang Texas; cảnh sát hạt Mesa thuộc bang Colorado và cảnh sát tuần tra đường cao tốc bang Utah.
Ngoài ra, theo Nhóm vận động vì quyền kỹ thuật số Electronic Frontier Foundation, ít nhất 60 sở cảnh sát trên khắp cả nước, từ thành phố Houston, bang Texas tới thành phố Mobile, bang Alabama hay North Little Rock, bang Arkansas cũng đã đề nghị được cấp giấy chứng nhận sử dụng máy bay không người lái.
FBI hiện cũng đang sử dụng máy bay không người lái cho những chiến dịch nhất định. Với việc sử dụng thiết bị này, lực lượng hành pháp Mỹ có thể có được bức tranh toàn cảnh hơn về những sự việc xảy ra trong một vụ tai nạn hay hiện trường phạm tội, có thể truy tìm nghi phạm hay những người bị mất tích hoặc có được những thông tin như việc một nghi phạm nguy hiểm đang dựng rào chắn để tránh sự truy đuổi của họ.
Tuy nhiên, sự phổ biến của thiết bị này cũng đang dấy lên nhiều ý kiến trái chiều trong người dân. Theo một số nhà hoạt động, các lực lượng hành pháp của nước này có thể sử dụng máy bay không người lái sau khi được FAA cấp phép nhưng trên thực tế cơ quan này lại chưa có một khuôn khổ cụ thể ở cấp quốc gia trong việc quản lý hoạt động của máy bay không người lái cỡ nhỏ.
Một số nhóm hoạt động khác không phản đối việc cảnh sát sử dụng máy bay không người lái nhưng cho biết họ quan ngại về việc các cơ quan thực thi pháp luật có thể sử dụng thiết bị này để giám sát người dân. “Nếu không có các quy định hợp lý, các máy bay không người lái được trang bị phần mềm nhận diện khuôn mặt, công nghệ hồng ngoại và thiết bị có khả năng theo dõi các cuộc hội thoại giữa các cá nhân có thể đưa đến việc xâm phạm ở mức độ chưa từng thấy quyền tự do cá nhân” – Liên minh Tự do dân sự Mỹ (ACLU) cho hay và cho rằng các máy bay không người lái được liên kết với nhau có thể tạo ra một hệ thống theo dõi các thiết bị và người dân quy mô lớn trên một phạm vi rất rộng.
Với lo ngại như vậy, Trung tâm Điện tín thông tin cá nhân của Mỹ kêu gọi ban hành quy định yêu cầu cảnh sát phải có lệnh truy nã trước khi thực hiện một chuyến bay của máy bay không người lái. Còn các nhà phê bình thì lo ngại về việc công quỹ bị lãng phí. Ví dụ, Cục Quản lý rượu, thuốc lá, vũ khí và chất nổ đã mua các máy bay không người lái với tổng giá trị lên đến 600.000 USD mà chưa từng sử dụng đến. Cục Hải quan và Bảo vệ biên giới cũng đã dừng chương trình mua máy bay sau khi một trong những máy bay không người lái quân sự của cơ quan này bị rơi.
Nỗi ám ảnh đối với nhiều người về sự bùng các máy bay có vũ trang đang nổi lên sau khi giới chức bang North Dakota hồi tháng trước thông qua một đạo luật, theo đó cho phép cảnh sát được trang bị máy bay có hơi cay. “Mọi thứ vẫn như trong Miền Tây hoang dã vậy” – nhà phân tích chính sách Jay Stanley của ACLU nhận định./.