Quy định này sẽ có hiệu lực trong 4 tuần, được đưa ra sau khi Chính phủ Trung Quốc áp hạn chế tương tự với các chuyến bay do hãng hàng không United Airlines khai thác.
Ngày 6/8, Trung Quốc đã thông báo cho United Airlines về việc Bắc Kinh sẽ áp hạn chế đối với hàng này, sau khi có 5 hành khách trên chuyến bay từ San Francisco tới Thượng Hải được cho là dương tính với COVID-19 hôm 21/7.
Giới chức Trung Quốc đưa ra 3 lựa chọn cho hãng hàng không Mỹ: Cắt giảm hai chuyến bay từ San Francisco tới Thượng Hải, vận hành hai chuyến bay không khách hoặc là thực hiện cả 4 chuyến bay nhưng chỉ được khai thác không quá 40% số ghế.
Theo thông báo của Bộ Giao thông vận tải Mỹ, Bộ này sẽ hạn chế trong 4 tuần đối với 4 chuyến bay của các hãng hàng không Trung Quốc cung cấp dịch vụ hành khách từ Trung Quốc tới Mỹ ở mức 40% sức chứa hành khách.
Lý giải cho quyết định áp hạn chế trả đũa, giới chức Mỹ cho biết chính sách “ngắt cầu dao” của Trung Quốc đã vi phạm thỏa thuận về dịch vụ hàng không giữa hai nước và tạo ra những sức ép trách nhiệm không đáng có với các hãng vận tải hàng không liên quan đến kết quả xét nghiệm của hành khách.
Quyết định của của chính quyền Mỹ được áp đặt cho 4 chuyến bay, ứng với 4 hãng hàng không Trung Quốc, gồm Air China, China Eastern Airlines, China Southern Airlines Co và Xiamen Airlines. Lệnh giới hạn được thực hiện trong 4 tuần, đúng thời điểm nhiều sinh viên, du học sinh Trung Quốc chuẩn bị quay trở lại Mỹ để bước vào năm học mới.
Ngày 31/1/2020, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đã cấm tất cả các công dân nước ngoài từng ở Trung Quốc trong vòng 14 ngày tính tới thời điểm đó nhập cảnh Mỹ.
Những hạn chế như vậy đối với du khách Trung Quốc cho đến nay vẫn được duy trì. Tuy nhiên, đến tháng Tư vừa qua, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã nới lỏng các hạn chế này đối với các sinh viên Trung Quốc du học ở Mỹ và quyết định đã có hiệu lực kể từ ngày 1/8.