Mỹ phẩm trên mạng xã hội: Hàng "lởm" chui qua lỗ hổng hành lang pháp lý

Facebook Linh Trịnh mời người thử nghiệm sản phẩm chưa qua kiểm định.
Facebook Linh Trịnh mời người thử nghiệm sản phẩm chưa qua kiểm định.
(PLO) - Kinh doanh qua mạng xã hội facebook đang là xu hướng mới nhưng đằng sau đó là nỗi lo âu, bực dọc của nhiều người khi bị “móc túi” hoặc mang họa vì  mất tiền nhưng mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng…

Thời gian gần đây, đa số  các loại mỹ phẩm được quảng cáo trên mạng xã hội là thiên thần sắc đẹp đều được bày bán tràn lan trên mạng xã hội. Từ kem chống lại tuổi già đến các loại kem trắng da thần tốc, mịn màng không tì vết như… mỹ nữ Ngọc Trinh đều có thể mua trên mạng xã hội trong vòng vài phút, thủ tục nhanh gọn giản đơn. 

Giá các loại mỹ phẩm “thần thánh” này thì vô vàn, từ dăm chục ngàn đến vài triệu đều có cả. Giá cả đa dạng, thương hiệu phong phú, từ Ý, Mỹ, Nhật đến Australia đều hội tụ đủ. Duy chỉ có một cách thức không thay đổi là dùng đủ chiêu trò để móc túi khách hàng.

Lướt qua một loạt các trang mạng cung cấp nguyên liệu mỹ phẩm, các “bà chủ” chẳng cần phải ra nước ngoài hay xây dựng nhà máy cũng có thể tự chọn cho mình một loại nguyên liệu mỹ phẩm. Nguyên liệu này được bán dưới cả dạng bột và dạng kem thành phẩm. 

Nếu là mỹ phẩm dạng bột, người bán sẽ có kèm một tờ hướng dẫn tỉ lệ pha chế còn nếu là dạng kem thì người mua chỉ cần mang về cho vào hộp dán tem là xong. Loại bột kem dưỡng trắng được quảng cáo với giá giao động từ 750 nghìn đồng đến 2 triệu đồng/kg mỗi loại. Dạng kem thì cũng được chào bán với giá từ 600 nghìn đồng đến 3 triệu đồng/kg tùy loại.

Mỹ phẩm tự làm tràn lan trên mạng.

Mỹ phẩm tự làm tràn lan trên mạng.

Điều đáng nói là theo quy định của pháp luật hiện hành (Thông tư số 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế về quản lý mỹ phẩm) đã chỉ rõ, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm phải có giấy phép đăng ký kinh doanh. 

Theo đó, các cơ sở sản xuất mỹ phẩm phải đáp ứng các nguyên tắc, tiêu chuẩn “Thực hành tốt các sản xuất mỹ phẩm” của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (CGMP - ASEAN): Phải có đội ngũ nhân sự có kiến thức chuyên môn đáp ứng yêu cầu của CGMP; có hệ thống quản lý, kiểm tra chất lượng đầy đủ; xây dựng nhà xưởng…

Việc quản lý mỹ phẩm hiện nay được các văn bản pháp luật quy định, khi đưa bất cứ sản phẩm mỹ phẩm nào ra thị trường, sản phẩm này phải được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm. 

Các cá nhân, tổ chức đưa sản phẩm này ra lưu thông theo quy định và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng sản phẩm. Khi lưu thông trên thị trường các sản phẩm mỹ phẩm phải được thực hiện ghi nhãn có đầy đủ nội dung theo quy định.

Tuy nhiên, các sản phẩm mỹ phẩm tự chế và bán cho người sử dụng tràn lan trên mạng không được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp phép. Họ không phải thành lập công ty, không nhà máy sản xuất, không nhập khẩu, không chịu sự kiểm soát bởi bất cứ cơ quan chức năng nào. 

Đơn cử, khi vào facebook bán hàng tự chế của Linh Trịnh (https://www.facebook.com/shirley.trinh.7), có hàng loạt sản phẩm được bài bán và chất lượng thì được kiểm định qua… khách hàng. Việc đánh giá đó có thực sự đúng hay không thì… trời mới biết.

Được biết, chủ nhân facebook này trước đây bán mỹ phẩm cho rất nhiều hãng, nhập có, nội địa có… sau khi có uy tín nhờ bán các sản phẩm mỹ phẩm uy tín thì chuyển sang cho ra đời dòng mỹ phẩm của riêng mình. Chiến dịch của bà chủ facebook này trong quá trình bán hàng khi chưa có giấy phép của cơ quan chức năng đó là bán mẫu dùng thử. 
Một nạn nhân sử dụng mỹ phẩm tự chế

Một nạn nhân sử dụng mỹ phẩm tự chế

Theo quy định của pháp luật, kể cả dùng thử mà thu tiền khi chưa có giấy phép của cơ quan quản lý có thẩm quyền cũng bị coi là hành vi vi phạm pháp luật.  

Theo thông tin PV tìm hiểu, dù là mẫu dùng thử, chưa gắn thương hiệu, chưa có giấy tờ kiểm định nhưng cũng được chủ Facebook này chào bán với giá 500 ngàn đồng mỗi hộp. 

“Tôi đã mua mẫu dùng thử trên mạng của Linh Trịnh, vì ham có làn da trắng, nên em mua kem body, sau một tuần thì trắng thật nhưng sau 3 tuần thì da bị đỏ sần sùi… đến giờ sau 1 tháng không dùng, bôi thuốc của viện da liễu mà da tôi vẫn còn mẩn ngứa, sợ quá”- chị Nguyễn Thị Bích Hằng ở Kim Mã, Hà Nội biết.

Ngoài việc bán hàng không được kiểm định chất lượng, những cửa hàng rao bán mỹ phẩm trên mạng này còn “lách” được không phải nộp thuế, không bị quản lý thị trường kiểm tra và cũng không có địa chỉ để mà sợ khách hàng đến khiếu kiện. 

Cho đến nay, hậu quả khi mua các sản phẩm “made in của tôi” không còn là chuyện hiếm và để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng khi mua phải mỹ phẩm kém chất lượng, không nguồn gốc xuất xứ qua mạng xã hội vẫn là bài toán chưa có lời giải!

Đọc thêm

Nỗi lo thực phẩm “bẩn” dịp cận Tết

Bánh kẹo màu sắc lòe loẹt, không rõ nguồn gốc, xuất xứ được rao bán tràn lan trên thị trường. (Ảnh: NM)
(PLVN) - Gần Tết, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tăng cao, nhưng cùng với đó là nguy cơ thực phẩm không an toàn tràn lan trên thị trường. Từ các chợ tự phát đến các sạp hàng online, nhiều thực phẩm không rõ nguồn gốc, chứa hóa chất độc hại, hoặc không bảo đảm vệ sinh vẫn được bày bán công khai, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Phát hiện xe tải vận chuyển gần 10 tấn thịt động vật bốc mùi hôi thối

Phát hiện xe tải vận chuyển gần 10 tấn thịt động vật bốc mùi hôi thối
(PLVN) -Ngày 30/12, Công an tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông và Phòng Cảnh sát kinh tế tiếp tục điều tra và lấy lời khai từ những người liên quan để làm rõ vụ việc vận chuyển hơn 8,5 tấn thịt và nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, đang trong quá trình vận chuyển từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh để tiêu thụ.

Chuyên gia cảnh báo bùng nổ 'bẫy' lừa đảo trực tuyến AI năm 2025

Ông Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia khuyến cáo tấn công lừa đảo trực tuyến sẽ tiếp tục hoành hành trong năm 2025. (Ảnh: HHANMQG)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến tiếp tục hoành hành, gây những hậu quả nặng nề với hàng trăm nghìn người dùng Việt Nam năm 2024. Theo khảo sát của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, cứ 220 người dùng thì sẽ có 1 người là nạn nhân của lừa đảo trực tuyến, tỷ lệ là 0,45%. Tổng thiệt hại do lừa đảo trực tuyến gây ra trong năm 2024 ước tính lên tới 18.900 tỷ VNĐ.

Cảnh báo nguy cơ cháy, nổ từ việc sấy, sưởi ấm trong mùa đông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Mùa đông, nhu cầu sưởi ấm và sấy khô tăng cao khiến nguy cơ cháy, nổ từ thiết bị điện trở nên đáng lo ngại. Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân tuân thủ các biện pháp an toàn PCCC như sử dụng thiết bị đạt chuẩn, không để gần vật liệu dễ cháy và luôn cảnh giác để bảo vệ tính mạng, tài sản.

Cảnh báo nguy cơ từ pháo nổ tự chế dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Pháo tự chế bị cơ quan Công an thu giữ (Ảnh: Công an TP Hà Nội).
(PLVN) -  Công an TP Hà Nội vừa đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về tình trạng mua bán và sản xuất pháo nổ tự chế trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm soát, một số đối tượng vẫn lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản và an ninh trật tự xã hội.

Sách lậu, sách vi phạm bản quyền lộng hành - Do thị trường thiếu ý thức?

Sách lậu có kích cỡ thô hơn, màu nhòe hơn, phần ruột không có màu và căn lề lệch hơn so với sách chính thống.
(PLVN) - Sự phát triển của văn hóa đọc và tương lai của ngành xuất bản sách nước ta đang đứng trước nguy cơ nghiêm trọng khi tình trạng sách lậu và sách vi phạm bản quyền ngày càng phổ biến. Các nhà xuất bản, tác giả và độc giả đều chịu ảnh hưởng khi những nỗ lực phát triển thị trường sách chính thống bị sách lậu làm suy yếu, kéo theo hệ lụy về kinh tế lẫn văn hóa.

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Động thái từ Bộ Công Thương trước “làn sóng” Temu

Logo của sàn thương mại điện tử Temu.
(PLVN) -  Trước làn sóng hàng giá rẻ của Temu xâm nhập vào thị trường Việt Nam, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số liên hệ với nền tảng này để yêu cầu tuân thủ các quy định pháp luật. Trong khi đó, lãnh đạo Bộ cũng thúc đẩy các biện pháp tăng cường giám sát, đảm bảo chất lượng sản phẩm và áp thuế, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và duy trì sự cạnh tranh lành mạnh.

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?
(PLVN) -  Dù đang được quảng cáo rầm rộ và thu hút người dùng Việt Nam với những ưu đãi giá rẻ bất ngờ, sàn thương mại điện tử Temu hiện vẫn chưa đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Điều này đặt ra nhiều lo ngại về tính minh bạch và chất lượng sản phẩm, vì vậy người tiêu dùng nên thận trọng để tránh những rủi ro không đáng có.

Hàng nhập kém chất lượng và mối lo về an toàn thực phẩm

Sản phẩm hồng sấy từ Trung Quốc có màu sắc bắt mắt, không cần hút chân không vẫn không hư hỏng, giá thành thấp và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. (Nguồn: NM)
(PLVN) - Vào mùa, thị trường bánh mứt, hoa quả sấy trong nước đang trở nên sôi động. Đáng lo ngại, khá nhiều trong số này là hàng nhập từ Trung Quốc nhưng lại “núp bóng” hàng Việt, bán tràn lan trên mạng với giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.