Mỹ phẩm “cao cấp” sản xuất tại... cửa hàng quần áo?

Địa chỉ số 44 đường Trần Phú, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk được cho là nhà máy của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Mỹ phẩm Q-lady...
Địa chỉ số 44 đường Trần Phú, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk được cho là nhà máy của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Mỹ phẩm Q-lady...
(PLO) - Thị trường mỹ phẩm vài năm gần đây rơi vào cảnh “vàng thau lẫn lộn”, chỉ trong thời gian ngắn đã có hàng trăm công ty ra đời, cùng hàng loạt sản phẩm được gọi là hàng cao cấp, tác dụng thần kỳ và tuyệt đối an toàn. Thế nhưng sự thật về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng của một số loại mỹ phẩm có thể khiến người tiêu dùng giật mình.

Đi tìm nhà sản xuất, khách hàng thành trò cười

Gần đây trên thị trường xuất hiện sản phẩm “sữa tắm truyền trắng Q-lady Extra White Shower”, được cho là do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Mỹ phẩm Q-lady (Công ty Q-lady) sản xuất.

Thông tin từ website nhà sản xuất, đây là “dòng sữa tắm trắng da thiên nhiên cao cấp”, “dòng sữa tắm trắng tuyệt đỉnh”, mang đến “những trải nghiệm và cảm xúc thật tuyệt vời”, “an toàn cho mọi loại da, mẹ bầu và mẹ bỉm sữa đều an tâm sử dụng được”.

Nhà máy công ty được cho là đặt tại địa chỉ số 44 đường Trần Phú, phường Thắng Lợi, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Vừa qua, một số đối tác khách hàng đã tìm đến để xem dây chuyền sản xuất và công nghệ hiện đại như một số thông tin, hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội.

Tuy nhiên tại địa chỉ nói trên không hề có nhà máy hay trụ sở Công ty Q-lady, thay vào đó là một cửa hàng bán quần áo. Xung quanh địa chỉ trên cũng hoàn toàn không có nhà xưởng hay showroom của đơn vị này.

...thực tế địa chỉ này là một cửa hàng bán quần áo
...thực tế địa chỉ này là một cửa hàng bán quần áo

“Cất công đi quãng đường dài, tôi đến nơi hỏi thì người dân cho biết làm gì có nhà máy hay công ty Q-lady nào ở đây mà tìm, mới biết mình đã bị lừa”, chị L., một khách hàng bức xúc.

Một điều khiến chị L. cũng như nhiều người tiêu dùng hoang mang, Công ty Q-lady “nổ” tung trời và các sản phẩm của công ty đã nhan nhản trên thị trường, tuy nhiên đến nay họ vẫn không biết các sản phẩm này từ đâu ra.

Bi hài hơn, dù gian dối với khách hàng và bị nghi ngờ hoạt động chui, bán hàng giả, hàng kém chất lượng thì Công ty Q-lady lại đăng tải thông tin hướng dẫn người tiêu dùng cách nhận biết hàng thật, hàng giả, đồng thời lên án hiện tượng hàng giả.

“Thời gian tới Công ty Q-lady sẽ cho sản xuất tem chống hàng giả, và phía công ty cũng sẽ làm việc với bên tổng cục chống hàng giả thuộc bộ công an điều tra và bắt các cơ sở sản xuất sữa tắm Qlady giả”, doanh nghiệp này tuyên bố.

Rủi ro đổ lên đầu người tiêu dùng

Chị Nguyễn Thị T., người từng lầm tưởng về sản phẩm sữa tắm Q-lady Extra White Shower cho biết, vì tin vào lời quảng cáo “có cánh” về sản phẩm này nên chị đã mua về sử dụng.

Tuy nhiên, chị không hề hay biết về thành phần hợp chất của sản phẩm này bởi bao bì ghi những hóa chất hoàn toàn bằng tiếng Anh và cũng không ghi cụ thể hàm lượng các chất trong sản phẩm.

Dù sản phẩm ghi rõ dùng được cho cả phụ nữ mang thai nhưng chị T. sau một lần sử dụng thì bị ngứa, rát và da nổi mẩn đỏ. Lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, chị T. phải ngưng dùng, chấp nhận mất tiền.

Lượng lớn mỹ phẩm Q-lady tuồn ra thị trường không rõ nguồn gốc
Lượng lớn mỹ phẩm Q-lady tuồn ra thị trường không rõ nguồn gốc

Tìm hiểu sơ qua về sản phẩm này, chúng tôi nhận thấy có nhiều điều mập mờ. Như trên Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm có số tiếp nhận 003133/18/CBMP-HCM ngày 29/6/2018 do Sở Y tế TP HCM cấp cho doanh nghiệp, tên nhãn hàng và tên sản phẩm lần lượt là “Q-LADY” và “SỮA TẮM DƯỠNG DA”. Tuy nhiên, nhãn sản phẩm trên bao bì thương phẩm, bao bì trực tiếp và thông tin và doanh nghiệp quảng bá thì lại ghi là “sữa tắm truyền trắng Q-lady Extra White Shower”, hay “Q-lady Shower Whitening Extra White”.

Như vậy, nội dung trên nhãn mỹ phẩm hoàn toàn khác với nội dung trong phiếu công bố sản phẩm. Ngoài ra, tên sản phẩm và các nội dung trên bao bì trực tiếp của sản phẩm ghi hoàn toàn bằng tiếng Anh dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm.

Với nhiều vấn đề đã nêu, sản phẩm mập mờ về nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm, điều gì đảm bảo loại mỹ phẩm không biết từ đâu mà có này sẽ đạt chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng.

Điều đáng nói, hiện nay có rất nhiều công ty mỹ phẩm hoạt động với tình trạng tương tự. Đó là sản phẩm ghi nhãn bằng tiếng nước ngoài, quảng cáo rầm rộ trên website và mạng xã hội, bày bán công khai từ thành thị đến các chợ ở nông thôn, tuy nhiên không hề có nguồn gốc xuất xứ.

Không ít trường hợp cơ quan chức năng phát hiện mỹ phẩm giả, kém chất lượng được sản xuất theo cách thức sang chiết thủ công lén lút, thậm chí có trường hợp việc đóng chai diễn ra trong nhà vệ sinh. Giám đốc doanh nghiệp nhiều khi chỉ thuộc thế hệ 9x, mới vài năm trước còn là cử nhân thất nghiệp, không hề có bằng cấp chuyên môn trong lĩnh vực này.

Về tình trạng hàng kém chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ, ông Trần Hùng, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) từng cho biết, mỹ phẩm là mặt hàng dễ làm giả nhất. Bởi nhu cầu sử dụng mỹ phẩm ngày càng tăng, người tiêu dùng có xu hướng thích mỹ phẩm ngoại, nên nhiều cơ sở trong nước đã sản xuất hàng giả rồi bán chui tại các điểm mua sắm, trà trộn với hàng thật.

Bất cập trong kiểm soát mỹ phẩm hiện nay là cá nhân tự công bố chất lượng rồi sản xuất sản phẩm, cơ quan quản lý chỉ hậu kiểm về thành phần, chất lượng của sản phẩm. Nhiều cá nhân, tổ chức làm ăn gian dối đã công bố thành phần sản phẩm một đằng nhưng rồi sản xuất một nẻo.

Hàng loạt quy định về sản xuất kinh doanh mỹ phẩm

Nghị định 93/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định, doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm phải được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm. Để có giấy phép này, doanh nghiệp phải đủ điều kiện về nhân sự: người phụ trách sản xuất phải có kiến thức chuyên môn về một trong các ngành hóa học, sinh học, dược học hoặc các chuyên ngành khác có liên quan.

Phải đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất như địa điểm, diện tích, nhà xưởng, trang thiết bị, kho bảo quản nguyên vật liệu, thành phẩm. Có hệ thống quản lý chất lượng đáp ứng một số yêu cầu, có quy trình sản xuất cho từng sản phẩm…

Mỹ phẩm trước khi lưu thông phải được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm. Việc ghi nhãn mác mỹ phẩm phải tuân theo quy định tại Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế. Theo đó, bắt buộc ghi trên nhãn tên sản phẩm, thành phần công thức, tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường, số lô sản xuất; ngày sản xuất hoặc hạn dùng…

Đọc thêm

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Công nghệ AI: Cầu nối tiềm năng giúp người khuyết tật hòa nhập

Một người khiếm thị đang sử dụng phiên bản AI của Be My Eyes để gọi taxi. (Ảnh: OpenAI/Be My Eyes)
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy quyền lợi của người khuyết tật bằng cách đáp ứng các nhu cầu cá nhân và mở rộng khả năng sống độc lập. Các hệ thống hỗ trợ dựa trên AI mang đến nhiều tiện ích như nhận diện chuyển động mắt, nhận diện giọng nói và xác định tuyến đường dễ tiếp cận. Những công cụ này không chỉ cải thiện khả năng di chuyển cá nhân mà còn giúp người khuyết tật tiếp cận thông tin, giáo dục và thị trường lao động.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.