Mỹ phẩm “cao cấp” sản xuất tại... cửa hàng quần áo?

Địa chỉ số 44 đường Trần Phú, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk được cho là nhà máy của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Mỹ phẩm Q-lady...
Địa chỉ số 44 đường Trần Phú, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk được cho là nhà máy của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Mỹ phẩm Q-lady...
(PLO) - Thị trường mỹ phẩm vài năm gần đây rơi vào cảnh “vàng thau lẫn lộn”, chỉ trong thời gian ngắn đã có hàng trăm công ty ra đời, cùng hàng loạt sản phẩm được gọi là hàng cao cấp, tác dụng thần kỳ và tuyệt đối an toàn. Thế nhưng sự thật về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng của một số loại mỹ phẩm có thể khiến người tiêu dùng giật mình.

Đi tìm nhà sản xuất, khách hàng thành trò cười

Gần đây trên thị trường xuất hiện sản phẩm “sữa tắm truyền trắng Q-lady Extra White Shower”, được cho là do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Mỹ phẩm Q-lady (Công ty Q-lady) sản xuất.

Thông tin từ website nhà sản xuất, đây là “dòng sữa tắm trắng da thiên nhiên cao cấp”, “dòng sữa tắm trắng tuyệt đỉnh”, mang đến “những trải nghiệm và cảm xúc thật tuyệt vời”, “an toàn cho mọi loại da, mẹ bầu và mẹ bỉm sữa đều an tâm sử dụng được”.

Nhà máy công ty được cho là đặt tại địa chỉ số 44 đường Trần Phú, phường Thắng Lợi, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Vừa qua, một số đối tác khách hàng đã tìm đến để xem dây chuyền sản xuất và công nghệ hiện đại như một số thông tin, hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội.

Tuy nhiên tại địa chỉ nói trên không hề có nhà máy hay trụ sở Công ty Q-lady, thay vào đó là một cửa hàng bán quần áo. Xung quanh địa chỉ trên cũng hoàn toàn không có nhà xưởng hay showroom của đơn vị này.

...thực tế địa chỉ này là một cửa hàng bán quần áo
...thực tế địa chỉ này là một cửa hàng bán quần áo

“Cất công đi quãng đường dài, tôi đến nơi hỏi thì người dân cho biết làm gì có nhà máy hay công ty Q-lady nào ở đây mà tìm, mới biết mình đã bị lừa”, chị L., một khách hàng bức xúc.

Một điều khiến chị L. cũng như nhiều người tiêu dùng hoang mang, Công ty Q-lady “nổ” tung trời và các sản phẩm của công ty đã nhan nhản trên thị trường, tuy nhiên đến nay họ vẫn không biết các sản phẩm này từ đâu ra.

Bi hài hơn, dù gian dối với khách hàng và bị nghi ngờ hoạt động chui, bán hàng giả, hàng kém chất lượng thì Công ty Q-lady lại đăng tải thông tin hướng dẫn người tiêu dùng cách nhận biết hàng thật, hàng giả, đồng thời lên án hiện tượng hàng giả.

“Thời gian tới Công ty Q-lady sẽ cho sản xuất tem chống hàng giả, và phía công ty cũng sẽ làm việc với bên tổng cục chống hàng giả thuộc bộ công an điều tra và bắt các cơ sở sản xuất sữa tắm Qlady giả”, doanh nghiệp này tuyên bố.

Rủi ro đổ lên đầu người tiêu dùng

Chị Nguyễn Thị T., người từng lầm tưởng về sản phẩm sữa tắm Q-lady Extra White Shower cho biết, vì tin vào lời quảng cáo “có cánh” về sản phẩm này nên chị đã mua về sử dụng.

Tuy nhiên, chị không hề hay biết về thành phần hợp chất của sản phẩm này bởi bao bì ghi những hóa chất hoàn toàn bằng tiếng Anh và cũng không ghi cụ thể hàm lượng các chất trong sản phẩm.

Dù sản phẩm ghi rõ dùng được cho cả phụ nữ mang thai nhưng chị T. sau một lần sử dụng thì bị ngứa, rát và da nổi mẩn đỏ. Lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, chị T. phải ngưng dùng, chấp nhận mất tiền.

Lượng lớn mỹ phẩm Q-lady tuồn ra thị trường không rõ nguồn gốc
Lượng lớn mỹ phẩm Q-lady tuồn ra thị trường không rõ nguồn gốc

Tìm hiểu sơ qua về sản phẩm này, chúng tôi nhận thấy có nhiều điều mập mờ. Như trên Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm có số tiếp nhận 003133/18/CBMP-HCM ngày 29/6/2018 do Sở Y tế TP HCM cấp cho doanh nghiệp, tên nhãn hàng và tên sản phẩm lần lượt là “Q-LADY” và “SỮA TẮM DƯỠNG DA”. Tuy nhiên, nhãn sản phẩm trên bao bì thương phẩm, bao bì trực tiếp và thông tin và doanh nghiệp quảng bá thì lại ghi là “sữa tắm truyền trắng Q-lady Extra White Shower”, hay “Q-lady Shower Whitening Extra White”.

Như vậy, nội dung trên nhãn mỹ phẩm hoàn toàn khác với nội dung trong phiếu công bố sản phẩm. Ngoài ra, tên sản phẩm và các nội dung trên bao bì trực tiếp của sản phẩm ghi hoàn toàn bằng tiếng Anh dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm.

Với nhiều vấn đề đã nêu, sản phẩm mập mờ về nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm, điều gì đảm bảo loại mỹ phẩm không biết từ đâu mà có này sẽ đạt chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng.

Điều đáng nói, hiện nay có rất nhiều công ty mỹ phẩm hoạt động với tình trạng tương tự. Đó là sản phẩm ghi nhãn bằng tiếng nước ngoài, quảng cáo rầm rộ trên website và mạng xã hội, bày bán công khai từ thành thị đến các chợ ở nông thôn, tuy nhiên không hề có nguồn gốc xuất xứ.

Không ít trường hợp cơ quan chức năng phát hiện mỹ phẩm giả, kém chất lượng được sản xuất theo cách thức sang chiết thủ công lén lút, thậm chí có trường hợp việc đóng chai diễn ra trong nhà vệ sinh. Giám đốc doanh nghiệp nhiều khi chỉ thuộc thế hệ 9x, mới vài năm trước còn là cử nhân thất nghiệp, không hề có bằng cấp chuyên môn trong lĩnh vực này.

Về tình trạng hàng kém chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ, ông Trần Hùng, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) từng cho biết, mỹ phẩm là mặt hàng dễ làm giả nhất. Bởi nhu cầu sử dụng mỹ phẩm ngày càng tăng, người tiêu dùng có xu hướng thích mỹ phẩm ngoại, nên nhiều cơ sở trong nước đã sản xuất hàng giả rồi bán chui tại các điểm mua sắm, trà trộn với hàng thật.

Bất cập trong kiểm soát mỹ phẩm hiện nay là cá nhân tự công bố chất lượng rồi sản xuất sản phẩm, cơ quan quản lý chỉ hậu kiểm về thành phần, chất lượng của sản phẩm. Nhiều cá nhân, tổ chức làm ăn gian dối đã công bố thành phần sản phẩm một đằng nhưng rồi sản xuất một nẻo.

Hàng loạt quy định về sản xuất kinh doanh mỹ phẩm

Nghị định 93/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định, doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm phải được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm. Để có giấy phép này, doanh nghiệp phải đủ điều kiện về nhân sự: người phụ trách sản xuất phải có kiến thức chuyên môn về một trong các ngành hóa học, sinh học, dược học hoặc các chuyên ngành khác có liên quan.

Phải đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất như địa điểm, diện tích, nhà xưởng, trang thiết bị, kho bảo quản nguyên vật liệu, thành phẩm. Có hệ thống quản lý chất lượng đáp ứng một số yêu cầu, có quy trình sản xuất cho từng sản phẩm…

Mỹ phẩm trước khi lưu thông phải được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm. Việc ghi nhãn mác mỹ phẩm phải tuân theo quy định tại Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế. Theo đó, bắt buộc ghi trên nhãn tên sản phẩm, thành phần công thức, tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường, số lô sản xuất; ngày sản xuất hoặc hạn dùng…

Tin cùng chuyên mục

Robot hình người Trung Quốc mới nâng được 16kg mỗi tay. (Ảnh: Shanghai Kepler Robotics)

Robot hình người của Trung Quốc nâng được 16kg mỗi tay

(PLVN) - Shanghai Kepler Robotics của Trung Quốc đang gây chú ý với dòng robot hình người Forerunner tiên tiến. Mẫu robot mới nhất, Forerunner K2, với khả năng nâng vật nặng đáng kinh ngạc và trí tuệ nhân tạo vượt trội, hứa hẹn sẽ sớm có mặt tại các nhà máy, kho bãi và nhiều lĩnh vực khác.

Đọc thêm

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.

Trình diễn ấn tượng, ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng

Ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng sau màn trình diễn ấn tượng (Ảnh: Car New China)
(PLVN) - Chiếc ô tô bay "Land Aircraft Carrier" của Xpeng, có giá 280.000 USD, đã thu hút sự chú ý lớn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải với khả năng bay tự động và thiết kế module độc đáo. Hơn 2.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận, cho thấy tiềm năng to lớn của phương tiện di chuyển tương lai này.