Mỹ: “Nghệ thuật” lấy tiền du khách của bảo tàng ăn khách bậc nhất thế giới

Metropolitan Museum of Art ở New York, còn được gọi là The Met
Metropolitan Museum of Art ở New York, còn được gọi là The Met
(PLO) - Viện bảo tàng Metropolitan ở New York (còn được gọi là Bảo tàng The Met) lập kỷ lục với gần 7 triệu rưỡi khách tham quan trong vòng 12 tháng qua. Được khánh thành vào năm 1872, Bảo tàng The Met giờ đây thuộc vào hàng lớn nhất thế giới, ngang tầm với Bảo tàng Louvre ở Paris (Pháp) và Hermitage ở Saint Petersburg (Nga).

Trong năm qua, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan vẫn là một trong những địa điểm tham quan của thành phố New York thu hút nhiều du khách nhất. Để so sánh, bức tượng Nữ thần Tự do thu hút hàng năm 4,5 triệu lượt người xem, tức chỉ bằng 60% so với bảo tàng The Met.

Lượng khách tham quan bảo tàng The Met cũng tăng một cách đều đặn trong vòng 8 năm liền, gần 7 triệu rưỡi tính tới đầu tháng 7/2018, tức là tăng thêm 5% so với năm trước. Cách đây một thập niên, tính trung bình bảo tàng Metropolitan thu hút khoảng 5 triệu lượt khách tham quan xem mỗi năm.

Sự thành công rực rỡ này phần lớn là do uy tín của The Met và do chất lượng của các cuộc triển lãm, kể cả các tác phẩm trong bộ sưu tập thường trực và các buổi triển lãm theo chuyên đề, điển hình là triển lãm về thiên tài hội họa thời Phục Hưng Michelangelo (Michel Ange), đã thu hút trong ba tháng đầu năm 2018 hơn 700.000 lượt người xem, lọt vào danh sách 10 cuộc triển lãm theo chuyên đề cực kỳ ăn khách của bảo tàng The Met.

Sự thành công này một phần khác là do chính sách áp dụng vào giá vé vào cửa. Trước đây, khách tham quan trả tiền vào cửa bằng giá ‘‘ủng hộ’’, du khách có thể đóng vài đô la tượng trưng, 10 hay 15 đô la nếu họ hào phóng hơn. Chính sách này giờ đây không còn nữa. Kể từ mùa xuân năm 2018, du khách vào xem Metropolitan phải thanh toán số tiền là 25 đô la mỗi đầu người.

Giá vé mới này chỉ áp dụng với thành phần du khách kể cả khách nước ngoài hay khách Mỹ đến từ các bang khác, đổi lại bảo tàng The Met vẫn miễn phí cho trẻ em dưới 12 tuổi cũng như cho người dân có địa chỉ thường trú ở New York. Mặc dù giá vào xem bảo tàng đã bất ngờ tăng cao, nhưng dường như mức giá cố định này vẫn không làm cho khách tham quan nản chí, nhất là thành phần du khách nước ngoài.

Trả lời phỏng vấn báo Washington Post, ông Daniel Weiss, giám đốc bảo tàng The Met cho biết là sau ba tháng áp dụng, lượng khách tham quan vẫn tăng chứ không hề có dấu hiệu suy giảm so với ba tháng đầu năm. Điều đó có lẽ là do các điều kiện đặc biệt đi kèm với giá mới. Khách chi 25 đô la để mua vé có thể vào xem bảo tàng trong nhiều ngày liên tục.

Vé mới có hiệu lực trong vòng 72 tiếng đồng hồ và như vậy du khách có thể sắp xếp thời gian, trải dài cuộc thăm viếng trong ba ngày, xem có chọn lọc, thay vì phải xem liên tục các bộ sưu tập phong phú dày đặc, nội trong một ngày.

Ban giám đốc bảo tàng Metropolitan đã nhiều lần tham khảo hội đồng thành phố New York trước khi chọn cách áp dụng một mức giá tuy cao nhưng cố định. Quyết định này ban đầu đã gặp phải khá nhiều chỉ trích. Khuyết điểm: Nó gạt qua một bên thành phần khách tham quan không có nhiều phương tiện tài chính và đặt lại vấn đề: Văn hóa phải chăng chỉ dành cho giới có tiền.

Ưu điểm: Khách chịu chi 25 đô la vào tham quan thật sự có nhu cầu tìm hiểu, họ cũng sẵn sàng đóng góp để duy trì một bảo tàng có giá trị như The Met. (Vấn đề này cũng từng được đặt ra khi quần thể đền đài Angkor Vat vào năm 2017 đã tăng giá hầu như gấp đôi từ 20 lên tới 37 đô la Mỹ, nhưng vẫn miễn phí cho người có quốc tịch Campuchia).

Giá vé 25 đô la thật ra chỉ đem lại một nguồn thu nhập nhỏ đối với The Met, doanh thu nhờ bán vé chỉ tương đương với 17% nguồn vốn hoạt động hàng năm của viện bảo tàng này. Trái với viện bảo tàng Louvre của Pháp, The Met hầu như không nhận trợ cấp của nhà nước hay của chính phủ Mỹ, 60% kinh phí hoạt động của Metroplitan là do các “mạnh thường quân” và các nguồn tài trợ tư nhân, phần còn lại là do các hoạt động kinh doanh khai thác thương hiệu The Met.

Hiện vẫn còn quá sớm để thẩm định việc tăng giá có ảnh hưởng hay chăng đến lượng khách tham quan trong dài hạn. New York vẫn là một trong những thành phố thu hút nhiều du khách nhất trên thế giới. Trong năm 2017, New York lập kỷ lục với 62,8 triệu lượt khách thăm viếng, tức là đã tăng thêm 2 triệu lượt khách so với năm 2016./.

Tin cùng chuyên mục

Phim khai thác đề tài tâm lý tội phạm. (Ảnh: BTC)

'Gương mặt vặn vẹo' - đối mặt nhiều vụ án ly kỳ, hóc búa

(PLVN) - Bộ phim xoay quanh hành trình điều tra và truy bắt tội phạm gian nan của “Đội 7”, đối mặt nhiều vụ án ly kỳ, hóc búa. Hình ảnh nhân vật phản diện được xây dựng từ những ám ảnh thời thơ ấu, tổn thương tâm lý cho đến những biến cố không thể lường trước trong cuộc sống. Chính những điều này đã biến họ từ con người bình thường thành những kẻ tội phạm đáng sợ, nhưng cũng khiến người xem ít nhiều hiểu và đồng cảm.

Đọc thêm

Hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá để bảo vệ giới trẻ

Cảnh hút thuốc trong phim "Tháng năm rực rỡ", phim được dán nhãn cấm khán giả dưới 16 tuổi.
(PLVN) - Các diễn viên, ca sỹ sử dụng việc hút thuốc lá như một cách thể hiện tính cách nhân vật hoặc thể hiện tâm trạng trong quá trình biểu diễn. Chuyên gia cho rằng điều này ảnh hưởng rất lớn đến hành vi, lối sống của giới trẻ, do đó Thông tư 14/2024 được ban hành là kịp thời, góp phần thiết thực bảo vệ thể chất và tinh thần thế hệ tương lai của đất nước.

Hiện thực hóa giấc mơ nhạc kịch “made in Việt Nam”

Vở nhạc kịch Tấm Cám. (Ảnh: Khắc Duy)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc mang đậm văn hóa Việt được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật và thực hiện hóa giấc mơ nhạc kịch Việt Nam vươn ra thế giới.

“Anh trai say hi” “Anh trai vượt ngàn chông gai” cùng dắt tay vào vòng bầu chọn Giải Mai Vàng 2024

“Anh trai say hi” đang là ứng cử viên của Giải Mai Vàng 2024 hạng mục Chương trình trên nề tảng số - truyền hình
(PLVN) -  Hội đồng Nghệ thuật Giải Mai Vàng đã chính thức công bố kết quả đề cử Giải Mai Vàng lần thứ 30. Sau hơn hai tháng tiếp nhận đề cử từ bạn đọc, từ 15/9 đến hết ngày 25/11/2024, cuộc họp của Hội đồng Nghệ thuật đã hoàn tất việc lựa chọn những ứng viên xuất sắc trong 14 hạng mục của Giải Mai Vàng năm nay.

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G
(PLVN) -  Toàn bộ phần sân khấu “đóng băng” 8WONDER Winter đã hoàn thiện những khâu setup cuối cùng để sẵn sàng chào đón ban nhạc hàng đầu thế giới Imagine Dragons và dàn Vpop Việt đình đám trước hàng chục ngàn khán giả Sài Thành. Ban nhạc hàng đầu thế giới dự kiến sẽ đến TP.HCM chiều hôm nay để sẵn sàng cho siêu nhạc hội tại đại đô thị Vinhomes Grand Park.

Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Tượng Bà Chúa Xứ được đặt ở chánh điện.
(PLVN) - Ngày 4/12/2024, tại thủ đô Asunción, Paraguay, trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 19 Uỷ ban liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam chính thức được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?
(PLVN) - Chiều 4/12, tại TP HCM, Lý Hải công bố dự án và dàn diễn viên đóng “Lật mặt 8: Vòng tay nắng”. Trong đó, TikToker nổi tiếng Lê Tuấn Khang được quan tâm khi đảm nhận một vai trong phim.

'Thối não' là từ nổi bật nhất năm 2024

"Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Ảnh: Oxford University Press.
(PLVN) - "Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Từ dùng để bày tỏ lo ngại về việc tiêu thụ quá nhiều nội dung trên mạng xã hội có thể làm sa sút trí tuệ, tinh thần.

'Giấc mơ Chí Phèo' - đậm màu sắc nhạc kịch Việt

Chất liệu văn học Việt Nam đi vào các tác phẩm sáng tạo. (Ảnh trong vở kịch Giấc mơ Chí Phèo)
(PLVN) - "Giấc mơ Chí Phèo” là vở nhạc kịch mang đậm màu sắc nhạc kịch theo phong cách hiện đại (broadway) quốc tế. Lần đầu tiên một vở kịch broadway cảm tác từ văn học nước nhà được vang lên làm thỏa mãn những khao khát của người Việt về giấc mơ broadway “musical made in Vietnam".