Mỹ: “Nghệ thuật” lấy tiền du khách của bảo tàng ăn khách bậc nhất thế giới

Metropolitan Museum of Art ở New York, còn được gọi là The Met
Metropolitan Museum of Art ở New York, còn được gọi là The Met
(PLO) - Viện bảo tàng Metropolitan ở New York (còn được gọi là Bảo tàng The Met) lập kỷ lục với gần 7 triệu rưỡi khách tham quan trong vòng 12 tháng qua. Được khánh thành vào năm 1872, Bảo tàng The Met giờ đây thuộc vào hàng lớn nhất thế giới, ngang tầm với Bảo tàng Louvre ở Paris (Pháp) và Hermitage ở Saint Petersburg (Nga).

Trong năm qua, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan vẫn là một trong những địa điểm tham quan của thành phố New York thu hút nhiều du khách nhất. Để so sánh, bức tượng Nữ thần Tự do thu hút hàng năm 4,5 triệu lượt người xem, tức chỉ bằng 60% so với bảo tàng The Met.

Lượng khách tham quan bảo tàng The Met cũng tăng một cách đều đặn trong vòng 8 năm liền, gần 7 triệu rưỡi tính tới đầu tháng 7/2018, tức là tăng thêm 5% so với năm trước. Cách đây một thập niên, tính trung bình bảo tàng Metropolitan thu hút khoảng 5 triệu lượt khách tham quan xem mỗi năm.

Sự thành công rực rỡ này phần lớn là do uy tín của The Met và do chất lượng của các cuộc triển lãm, kể cả các tác phẩm trong bộ sưu tập thường trực và các buổi triển lãm theo chuyên đề, điển hình là triển lãm về thiên tài hội họa thời Phục Hưng Michelangelo (Michel Ange), đã thu hút trong ba tháng đầu năm 2018 hơn 700.000 lượt người xem, lọt vào danh sách 10 cuộc triển lãm theo chuyên đề cực kỳ ăn khách của bảo tàng The Met.

Sự thành công này một phần khác là do chính sách áp dụng vào giá vé vào cửa. Trước đây, khách tham quan trả tiền vào cửa bằng giá ‘‘ủng hộ’’, du khách có thể đóng vài đô la tượng trưng, 10 hay 15 đô la nếu họ hào phóng hơn. Chính sách này giờ đây không còn nữa. Kể từ mùa xuân năm 2018, du khách vào xem Metropolitan phải thanh toán số tiền là 25 đô la mỗi đầu người.

Giá vé mới này chỉ áp dụng với thành phần du khách kể cả khách nước ngoài hay khách Mỹ đến từ các bang khác, đổi lại bảo tàng The Met vẫn miễn phí cho trẻ em dưới 12 tuổi cũng như cho người dân có địa chỉ thường trú ở New York. Mặc dù giá vào xem bảo tàng đã bất ngờ tăng cao, nhưng dường như mức giá cố định này vẫn không làm cho khách tham quan nản chí, nhất là thành phần du khách nước ngoài.

Trả lời phỏng vấn báo Washington Post, ông Daniel Weiss, giám đốc bảo tàng The Met cho biết là sau ba tháng áp dụng, lượng khách tham quan vẫn tăng chứ không hề có dấu hiệu suy giảm so với ba tháng đầu năm. Điều đó có lẽ là do các điều kiện đặc biệt đi kèm với giá mới. Khách chi 25 đô la để mua vé có thể vào xem bảo tàng trong nhiều ngày liên tục.

Vé mới có hiệu lực trong vòng 72 tiếng đồng hồ và như vậy du khách có thể sắp xếp thời gian, trải dài cuộc thăm viếng trong ba ngày, xem có chọn lọc, thay vì phải xem liên tục các bộ sưu tập phong phú dày đặc, nội trong một ngày.

Ban giám đốc bảo tàng Metropolitan đã nhiều lần tham khảo hội đồng thành phố New York trước khi chọn cách áp dụng một mức giá tuy cao nhưng cố định. Quyết định này ban đầu đã gặp phải khá nhiều chỉ trích. Khuyết điểm: Nó gạt qua một bên thành phần khách tham quan không có nhiều phương tiện tài chính và đặt lại vấn đề: Văn hóa phải chăng chỉ dành cho giới có tiền.

Ưu điểm: Khách chịu chi 25 đô la vào tham quan thật sự có nhu cầu tìm hiểu, họ cũng sẵn sàng đóng góp để duy trì một bảo tàng có giá trị như The Met. (Vấn đề này cũng từng được đặt ra khi quần thể đền đài Angkor Vat vào năm 2017 đã tăng giá hầu như gấp đôi từ 20 lên tới 37 đô la Mỹ, nhưng vẫn miễn phí cho người có quốc tịch Campuchia).

Giá vé 25 đô la thật ra chỉ đem lại một nguồn thu nhập nhỏ đối với The Met, doanh thu nhờ bán vé chỉ tương đương với 17% nguồn vốn hoạt động hàng năm của viện bảo tàng này. Trái với viện bảo tàng Louvre của Pháp, The Met hầu như không nhận trợ cấp của nhà nước hay của chính phủ Mỹ, 60% kinh phí hoạt động của Metroplitan là do các “mạnh thường quân” và các nguồn tài trợ tư nhân, phần còn lại là do các hoạt động kinh doanh khai thác thương hiệu The Met.

Hiện vẫn còn quá sớm để thẩm định việc tăng giá có ảnh hưởng hay chăng đến lượng khách tham quan trong dài hạn. New York vẫn là một trong những thành phố thu hút nhiều du khách nhất trên thế giới. Trong năm 2017, New York lập kỷ lục với 62,8 triệu lượt khách thăm viếng, tức là đã tăng thêm 2 triệu lượt khách so với năm 2016./.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.