Hàng triệu khán giả xem truyền hình đã rớt nước mắt với hình ảnh bé Tuấn bị ung thư trong clip quảng cáo mỳ gấu đỏ, nhưng sự thật lại không giống như những gì khán giả nghĩ.
Hàng triệu khán giả xem truyền hình đã rớt nước mắt với hình ảnh bé Tuấn bị ung thư trong clip quảng cáo mỳ gấu đỏ, nhưng sự thật lại không giống như những gì khán giả nghĩ.
Xung quanh câu chuyện Clip quảng cáo của mỳ Gấu đỏ phát trên VTV và ngay sau khi được đăng tải trên mạng Internet, đoạn clip quảng cáo mang tên Gấu đỏ - ký ức yêu thương đã gây xôn xao cộng đồng cư dân mạng.
Đã có rất nhiều các ý kiến tranh luận, trái chiều nhau được đưa ra xung quanh việc sử dụng hình ảnh các nhân vật trong đoạn clip cũng như khoản tiền được trích ra đóng góp giúp đỡ các trẻ em bị bệnh hiểm nghèo từ việc mua mỗi gói mỳ Gấu đỏ...
Trong Clip quảng cáo mỳ gấu đỏ của công ty Thực phẩm Á Châu mở ra với hình ảnh cậu bé Tuấn cùng nụ cười hồn nhiên, vô tư xô cánh cửa bệnh viện, bước vào tạm biệt mọi người để ra về với những ký ức thật ngọt ngào. Ký ức về câu chuyện vui của người bệnh nhân thân quen, về nụ cười ấm áp của cô y tá, sự ân cần, hóm hỉnh của bác sỹ điều trị. Tuy nhiên, với bố mẹ Tuấn, ngày ra viện lại là ký ức buồn vì họ không có đủ kinh phí để tiếp tục điều trị cho Tuấn.
Những nụ cười và giọt nước mắt đan xen, niềm vui của Tuấn và nỗi đau của những người làm cha, làm mẹ cùng sự xót xa của các bác sĩ. Từ đó, đoạn clip khép lại với một lời kêu gọi đầy tính nhân văn, cao cả: “Thêm một gói mỳ Gấu đỏ là thêm một hi vọng cho những trẻ em nghèo như Tuấn được chữa bệnh”.
Cụm từ “những trẻ em nghèo như Tuấn được chữa bệnh” vang lên, khiến hàng triệu khán giả xem truyền hình tin rằng: Nhân vật Tuấn là có thật, câu chuyện cảm động đang phát trên sóng truyền hình của cả nước kia là hoàn toàn không bịa đặt.
Thêm vào đó những cái tên cụ thể, rõ ràng, rành mạch như bác Long, cô y tá Mai, bác sỹ Quang củng cố hơn niềm tin ấy của người xem. Thậm chí, chính gia đình tôi ngay sau khi xem clip quảng cáo đã yêu cầu tôi gọi điện trực tiếp cho chương trình để hỏi thông tin cụ thể về bé Tuấn với mong muốn được góp sức phần nào đó giúp đỡ, an ủi Tuấn.
Nhưng thật sửng sốt khi phát hiện ra sự thật, nó giống như một câu chuyện giả dối được dàn dựng để đánh lừa khách hàng? một lần nữa, lòng nhân ái của khán giả lại bị tổn thương. Người xem đều cảm thấy bất ngờ, hụt hẫng khi được biết nhân vật lên màn ảnh nhỏ không phải là bé Tuấn nghèo khổ, bị mắc bệnh ung thư, không có tiền chữa trị mà là một người hoàn toàn khỏe mạnh bình thường, hay nói chính xác hơn cậu bé đóng trong clip đó chính là một 'diễn viên'.
Chương trình “Gấu đỏ - gắn kết yêu thương” đã thừa nhận: “Trường hợp bé Tuấn là đại diện của những bệnh nhân ung thư máu mà chúng tôi muốn kêu gọi mọi người hướng tới… Vì là clip dài nên chúng tôi mượn Tuấn để minh họa cho những hình ảnh mà chúng tôi muốn nói tới trong chương trình này?”.
Đại diện của Mỳ gấu đỏ giải thích thêm: Sức khỏe của những bệnh nhân ung thư máu rất yếu, hơn nữa, trong Sài Gòn, thời tiết nắng nóng nên các bệnh nhân nhí không thể tham gia quay trong một clip dài hơi. Hơn nữa, việc quay hình ảnh của các bé bị ung thư máu, các bác sỹ trong bệnh viện không cho phép và bản thân mỳ gấu đỏ cũng không tự cho phép mình quay những hình ảnh đáng thương như thế!.
Cứ cho lời giải thích này là hợp lý, nhưng để Tuấn diễn kịch, khơi dậy lòng thương của mỗi người, kêu gọi mua mỳ, góp thêm một hi vọng thì là đúng hay là sai? Liệu nó có khác gì so với cách những người ăn xin không què chân, què tay nhưng vẫn giả bộ lê lết ra đường ngửa tay xin của bố thí. Người đi đường sẽ rút tiền cho nhưng sau đó, bản thân người cho sẽ cảm thấy lòng thương không được đặt đúng chỗ.
Và hơn hết, khi thông tin về Tuấn – nhân vật chính trong câu chuyện không có thực, chỉ là một sự dàn dựng khéo léo thì người xem cũng có quyền được hoài nghi: Liệu những thông tin khác của chương trình như trích ra 10 đồng cho mỗi gói mỳ được bán, ủng hộ trẻ em nghèo liệu có thực hay không?.
(PLVN) - Xuất khẩu sò điệp của Việt Nam đã có một bước tăng trưởng ngoạn mục, đặc biệt là tại các thị trường Mỹ, Nhật Bản. Tính đến tháng 10, giá trị xuất khẩu sò điệp đạt hơn 31 triệu USD, tăng 206% so với cùng kỳ năm ngoái.
(PLVN) - OpenAI, công ty dẫn đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, vừa chính thức ra mắt công cụ tạo video AI mang tên Sora tại Mỹ, mở rộng cơ hội sáng tạo cho tất cả người dùng trong khu vực.
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.
(PLVN) - Tối 9/12, Hội chợ công thương khu vực Đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc năm 2024 khai mạc tại Quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc).
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.
(PLVN) - Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.
(PLVN) - Bánh cốm - đặc sản của Hà Nội - đã chính thức được xuất khẩu sang Mỹ thông qua việc ký kết hợp tác của Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh và Lee Bros. Foodservice, Inc.
(PLVN) - Tiền trong tài khoản ngân hàng của khách hàng ngành điện tại miền Trung - Tây Nguyên đã bị mất sạch chỉ vì làm theo dẫn dụ của đối tượng giả danh nhân viên điện lực. Chỉ trong nửa tháng, đã có 4 trường hợp bị lừa đảo, trong đó có trường hợp khách hàng bị mất gần 350 triệu đồng.
(PLVN) - Từ những cánh đồng sen bị bỏ hoang, doanh nhân Nguyễn Thị Bích Lệ đã biến cây sen thành biểu tượng kinh tế bền vững, nâng tầm giá trị tài nguyên bản địa Việt Nam.
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy quyền lợi của người khuyết tật bằng cách đáp ứng các nhu cầu cá nhân và mở rộng khả năng sống độc lập. Các hệ thống hỗ trợ dựa trên AI mang đến nhiều tiện ích như nhận diện chuyển động mắt, nhận diện giọng nói và xác định tuyến đường dễ tiếp cận. Những công cụ này không chỉ cải thiện khả năng di chuyển cá nhân mà còn giúp người khuyết tật tiếp cận thông tin, giáo dục và thị trường lao động.
(PLVN) - Đổi mới sáng tạo, áp dụng công nghệ hiện đại đã giúp người nông dân Quảng Ngãi tạo ra các sản phẩm nông nghiệp đạt chuẩn quốc tế, xuất khẩu sang thị trường thế giới, trong đó có nước nằm trong nhóm G20.
(PLVN) - Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai cho biết, Đồng Nai có tổng diện tích trồng chuối cấy mô lớn nhất cả nước với tổng diện tích cây chuối đạt gần 16,7 ngàn ha, sản lượng hơn 186,7 ngàn tấn.
(PLVN) - Đến Đà Lạt từ ngày 6 đến 15/12, du khách có dịp tham gia phiên chợ Rau hoa Đà Lạt kết tinh từ đất lành với 120 gian hàng rau, hoa, du lịch nông nghiệp, các sản phẩm OCOP đặc trưng, thế mạnh của địa phương.
(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...
(PLVN) - Một nhóm nghiên cứu tại Trung Quốc đã phát triển thành công một robot côn trùng có tốc độ di chuyển nhanh hơn gián và khả năng ứng dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực, từ cứu hộ thảm họa đến kiểm tra thiết bị cơ khí.
(PLVN) - Được mệnh danh là “thủ phủ nghề mộc” với bề dày hàng trăm năm, làng mộc Hố Nai (Biên Hòa, Đồng Nai) làm ra nhiều mặt hàng, đa dạng chủng loại, mẫu mã chế tác từ gỗ không mấy nơi ở Nam bộ sánh được.