MV “sex” nhiều như rau ngoài chợ

Hình ảnh cắt từ MV của Tóc Tiên.
Hình ảnh cắt từ MV của Tóc Tiên.
(PLO) - Các ca sĩ trẻ đua nhau tung ra MV với những hình ảnh và cảnh quay vô cùng nhạy cảm được miêu tả chi tiết với mật độ dày đặc trong clip. Sự “lách luật”, “qua mặt” nhà quản lý này khiến trào lưu “sex” trong MV ca nhạc ngày càng phát triển mạnh mẽ, giá trị nghệ thuật bị xem thường, môi trường showbiz thêm vẩn đục.
Tràn lan MV “sex”
Những cảnh quay nóng bỏng, gợi cảm, thậm chí là cảnh giường chiếu nhạy cảm vốn bị cấm kỵ, giờ đây được các ca sĩ “hào hứng” “cài cắm” vào các sản phẩm âm nhạc của mình. Các ca sĩ trẻ còn táo bạo hơn khi tự mình đóng vai chính trong các cảnh phòng the mà người xem nhìn qua cũng phải “đau con mắt”.
Mới đây, cô ca sĩ có nhan sắc tỉ lệ nghịch với giọng hát là B. Anh đã tung ra một MV “khuyến mại” người xem vô số cảnh sex đồng tính, dị tính.  Ca sĩ Du T. lại gây sốc trong MV của mình bằng loạt cảnh cưỡng hiếp như phim cấp 3 đầy dung tục. MV mới nhất của N. P.Thịnh cũng có những cảnh nhạy cảm. Không những không được chào đón mà MV này còn nhận được vô số “gạch đá” từ người hâm mộ. Qua sự việc lần này nam ca sĩ đã mất đi một lượng fan không hề nhỏ.
Trong một MV mới, Tóc. T. lột xác với hình tượng mới quyến rũ, gợi cảm trong những trang phục xuyên thấu. Thậm chí, cô không ngại ngần diễn cảnh “giường chiếu” với bạn trai ngoại quốc. Chính vì vậy, dù có được đầu tư công phu và sự trau chuốt về giọng hát nhưng MV này cũng bị người hâm mộ quay lưng.
MV của Thủy T.  thì bị dư luận chỉ trích bởi những góc quay đầy sexy, nóng bỏng nhưng phản cảm khiến khản giả thực sự sốc. MV của ca sĩ Quang H. đầy rẫy cảnh nóng. Trong đó có hình ảnh phản cảm là một đôi nam nữ làm chuyện vợ chồng ngay trên ô tô. Ca sĩ Mai K. nổi tiếng với những phát ngôn gây sốc cũng khiến dư luận phải dậy sóng khi tung ra MV có những cảnh quay sex. Trong MV này, bạn trai Tây của Mai K. đóng vai nam chính và có cảnh liếm đùi cô ca sĩ rất phản cảm.
Thậm chí, cảnh nóng về giới tính thứ ba cũng được các ca sĩ trẻ Liêu T., Thiên H.  đưa vào MV khiến cho nhiều khán giả phải lắc đầu ngao ngán và cảm thấy chán ngấy với những MV rẻ tiền chỉ nhằm "câu" like.
Có không ít người ngao ngán cho rằng, MV "sex" bây giờ nhiều như rau ngoài chợ. Các ca sĩ không cần hát hay, MV không cần nhiều bối cảnh, chỉ cần giường chiếu, phòng tắm, xe hơi và căn biệt thự với hot boy “sáu múi” và người đẹp chân dài là đủ. Ai cũng có thể trở thành ca sĩ, ai cũng có thể làm MV miễn là phải chịu “cởi”.
Cảnh "nóng" trong một MV.
Cảnh "nóng" trong một MV. 
MV “sex” đầy dị hợm
Dường như hình ảnh nóng trở thành con “át chủ bài” để ca sĩ “câu” người xem, từ người đã đứng trên sân khấu ca nhạc lâu năm tới những ca sĩ vô danh đều sử dụng chiêu này. 
MV được tung ra với những hình ảnh và cảnh quay vô cùng nhạy cảm được miêu tả chi tiết với mật độ dày đặc trong clip. MV ca nhạc sau càng táo bạo hơn, từ bóng gió, mờ ảo tới hiển thị mồn một dưới từng cảnh quay dung tục. Các MV chứa không ít hình ảnh khỏa thân cùng những cảnh quay đụng chạm về thể xác đầy bạo liệt được thể hiện dưới những hình ảnh nhập nhoạng, tranh tối tranh sáng, những đường cong uốn lượn gợi cảm giác về một cuộc truy hoan của xác thịt.
Khi xem các MV ca nhạc này, rất nhiều người bức xúc cho rằng đó chẳng khác gì “một bộ phim cấp 3” thô thiển lồng ghép giọng ca “như mèo kêu”. Những cảnh quay sex ấy không chứa đựng yếu tố nghệ thuật gì ngoài chiêu trò câu khách rẻ tiền và dị hợm.
Hầu hết các đạo diễn MV ca nhạc đều “thanh minh”, đó là những cảnh cần thiết để lột tả tính cách nhân vật, nội dung phim, những thông điệp muốn hướng đến, phê phán lối sống lệch lạc... Vậy nhưng, những hình ảnh sex đó không ăn nhập với ca khúc, cũng không gợi cảm giác về cái đẹp mà ngược lại những cảnh quay đầy thô thiển ấy càng cổ vũ thêm lối sống lệch lạc, đồi trụy của một số giới trẻ.
Hiện nay showbiz có rất nhiều giọng hát trẻ không được đào tạo bài bản, lại có phông văn hóa hạn chế nên chuyện bất chấp thủ đoạn để nổi tiếng cũng là điều dễ hiểu. Ngoài ra, chính sự dễ dãi trong thị hiếu âm nhạc của khán giả cũng là chất xúc tác khiến cho ca sĩ trẻ lạm dụng cảnh nóng. 
Có cầu thì ắt có cung, một khi khán giả muốn là họ sẽ đáp ứng mọi xu hướng nhằm thu về lợi nhuận và lấy lòng fan. Hơn nữa, giữa thời buổi tràn ngập sản phẩm ca nhạc, những người muốn “hot” để kiếm danh, kiếm ít tiền từ bán nhạc chuông, nhạc chờ đã chọn cách làm “nóng” tên tuổi.
Những MV này cũng phần nào mang lại hiệu quả cho ca sĩ vì tên tuổi của họ nhanh chóng nổi như cồn. Nhưng điều đáng nói là sự nổi tiếng này không phải bởi giọng hát hay sự cống hiến cho nghệ thuật, đổi lại họ phải hứng chịu đủ mọi chỉ trích và lên án từ phía công chúng yêu âm nhạc. Thế nhưng nực cười là dù “nổi” bằng cách nào, họ cũng đều lấy làm… hãnh diện!
Trong xu hướng làm album không để bán, nhiều ca sĩ đã chọn việc tung sản phẩm lên mạng và hầu hết đều không có giấy phép phát hành, không qua kiểm duyệt. Đặc biệt ở thời đại intertnet phát triển mạnh mẽ như hiện nay, chỉ cần mộ̣t cú click chuột là hàng loạt MV “cởi” và “hở” sẽ trưng đầy trước mắt và truyền đi với tốc độ vũ bão. Sự “lách luật”, “qua mặt” nhà quản lý này khiến trào lưu “sex” trong MV ca nhạc ngày càng phát triển mạnh mẽ.
Việc các ca sĩ trẻ lợi dụng cảnh nóng mồi chài người xem sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới nhận thức của một thế hệ tương lai, làm mất đi giá trị vốn có của nghệ thuật, môi trường showbiz thêm vẩn đục.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.