MV ca nhạc đầy rẫy cảnh 'gường chiếu', cơ quan chức bất lực?

Một MV bị "ném đá" khi có cảnh sex ngay trong ô tô
Một MV bị "ném đá" khi có cảnh sex ngay trong ô tô
(PLO) - Trách nhiệm của những người quản lý văn hóa như: Cục Nghệ thuật biểu  diễn (Bộ VHTT&DL), các Sở VHTT&DL các tỉnh ở đâu khi mà những video âm nhạc  (MV) đầy rẫy cảnh “giường chiếu” với lời hát phản cảm, dung tục xuất hiện tràn lan tại thị trường âm nhạc, trên internet với hàng triệu người truy cập? Các cơ quan chức năng không hề biết hay “mũ ni che tai” vì bất lực? 

Sốc vì nghe nhạc “khuyến mại” cảnh giường chiếu

Vừa qua, ca sĩ trẻ Linh M. bị nhận nhiều gạch đá của cư dân mạng khi tung MV “Sexy Girl”. Trong MV sử dụng những lời ca nhảm nhí: “Em thích chuối tây, chuối ta, anh mang chuối cho em nha, tối nay ta quẩy trong bar, đêm nay em không thích về nhà…”. Đa số hình ảnh trong MV gây chướng mắt với nhiều cảnh nóng táo bạo, cởi áo, khoe da thịt. Thậm chí, trong MV với độ dài gần 5 phút này còn có cảnh nhân vật quan hệ tình dục ngay tại ô tô (?!).

MV “Như cái lò” cũng bị người xem chỉ trích khi ngay từ đầu MV đã đưa những tiếng thở dốc, dồn dập. Sau đó là lời bài hát vang lên “Em chỉ cần bốn bức tường và một cái giường và “nóng, nóng, nóng… cái lò”, “ở trên giường, anh là thiên đường”… MV cũng đầy rẫy hình ảnh của nữ nhân vật chính với trang phục và vũ đạo khêu gợi, uốn éo đầy dung tục. 

MV “Tự sướng” gây bức xúc người xem khi một cô gái khỏa thân trên giường ở đoạn đầu MV không khác gì ảnh khiêu dâm. Dòng chú thích cho cảnh cặp đôi nam nữ xoắn xuýt “khóa môi” giữa chốn đông người thì chứa ngôn từ phản cảm.

Ca sĩ Du T. lại gây sốc trong MV của mình bằng loạt cảnh cưỡng hiếp như “phim cấp 3” đầy dung tục. MV của N.P.T. cũng có những cảnh nhạy cảm. Trong một MV, ca sĩ T.T. lột xác với hình tượng mới quyến rũ, gợi cảm trong những trang phục xuyên thấu. Thậm chí, cô không ngại ngần diễn cảnh “giường chiếu” với bạn trai ngoại quốc.

MV của Thủy T. thì bị dư luận chỉ trích bởi những góc quay đầy sexy, nóng bỏng nhưng phản cảm khiến khán giả bực tức. MV của ca sĩ Quang H. đầy rẫy cảnh nóng. Trong đó có hình ảnh phản cảm là một đôi nam nữ làm chuyện vợ chồng ngay trên ô tô. Ca sĩ Mai K. nổi tiếng với những phát ngôn gây sốc cũng khiến dư luận phải dậy sóng khi tung ra MV có những cảnh quay sex.

Trong MV này, bạn trai Tây của Mai K. đóng vai nam chính và có cảnh liếm đùi cô ca sĩ rất phản cảm. Thậm chí, cảnh nóng về giới tính thứ ba cũng được các ca sĩ trẻ Liêu T., Thiên H. đưa vào MV khiến cho nhiều khán giả phải lắc đầu ngao ngán và cảm thấy chán ngấy với những MV rẻ tiền chỉ nhằm “câu like”.

Có thể thấy, các ca sĩ không cần hát hay, MV không cần nhiều bối cảnh, chỉ cần “giường chiếu, phòng tắm, xe hơi, căn biệt thự với hot boy “sáu múi” và người đẹp chân dài với ba vòng gợi cảm, hay thác loạn ở quán bar” là đủ. Dù với một số người đã đứng trên sân khấu ca nhạc nhiều năm hay với những ca sĩ vô danh tiểu tốt đều sử dụng chiêu bài “cởi” này. 

Các nhà quản lý văn hóa bất lực?

Khi xem các MV ca nhạc này, rất nhiều người đều bức xúc cho rằng đó chẳng khác gì một bộ “phim cấp 3” thô thiển lồng ghép giọng ca “như mèo kêu”. Những cảnh quay sex ấy không chứa đựng yếu tố nghệ thuật gì ngoài mồi chài người xem, chiêu trò câu khách rẻ tiền và dị hợm. Thế nhưng, hầu hết các đạo diễn MV ca nhạc đều thanh minh đó là những cảnh cần thiết để lột tả tính cách nhân vật, nội dung phim, những thông điệp muốn hướng đến, phê phán lối sống lệch lạc...

Vậy nhưng, những hình ảnh sex đó không gợi cảm giác về cái đẹp mà ngược lại, chúng chứa đầy sự phản cảm, dung tục. Những cảnh quay đầy thô thiển ấy càng cổ vũ thêm lối sống lệch lạc, đồi trụy của một số giới trẻ, làm mất đi giá trị vốn có của nghệ thuật, môi trường giải trí (showbiz) thêm vẩn đục.

Ở thời đại internet phát triển mạnh mẽ như hiện nay, chỉ cần mộ̣t cú click chuột là hàng loạt MV “cởi” và “hở” sẽ trưng đầy trước mắt và truyền đi với tốc độ vũ bão. Sự “qua mặt” nhà quản lý này khiến trào lưu sex trong MV ca nhạc ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Quảng bá (PR) bằng sex, hình ảnh phản cảm là một trào lưu nguy hiểm trong showbiz và là hướng đi phi nghệ thuật. Còn nhớ, năm 2016, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTT&DL) và Sở VH-TT TP HCM đã “sờ gáy” MV “Em không hối tiếc” của ca sĩ Hương G. Sau đó, MV này đã cắt phải hết cảnh nóng mới được “trình làng”. Nhưng, đây chỉ là số hiếm MV bị “tuýt còi”. 

Thực tế cho thấy, rất nhiều MV như phim 18+ ngang nhiên “đổ bộ” vào thị trường âm nhạc Việt qua nhiều hình thức ra đĩa, tung lên các trang mạng, Youtube... mà không chịu bất cứ sự xử phạt nào từ phía nhà quản lý văn hóa. Rất nhiều MV đã vi phạm theo Nghị định số 79/2012/NĐ-CP ngày 05 tháng 10 năm 2012 của Chính phủ quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu, nhưng cơ quan chức năng vẫn im lìm. Câu hỏi đặt ra, trách nhiệm của những người quản lý văn hóa ở đâu? 

Bộ luật Hình sự có quy định hình phạt cho hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy có thể bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp: có tổ chức thì bị phạt tù từ 3-10 năm, bị phạt tiền từ 3-30 triệu đồng”.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.