Mưu sinh mua dịch, nghệ sĩ đổ xô bán hàng online

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chuyện nghệ sĩ bán hàng online trong mùa dịch không còn xa lạ với khán giả. Diễn viên Lan Phương bán bánh bột lọc, nghệ sĩ Thuận Nguyễn bán lạp xưởng, Lê Giang bán nước ép trái cây, Lý Quý Khánh bán bánh tráng trộn...

 Mưu sinh “mùa dịch”

Không thể không kể đến diễn viên hài Lê Dương Bảo Lâm. Nam diễn viên được phong là “vua bán hàng online”, bán đa dạng các mặt hàng, livestream liên tục với đủ chiêu trò và bán cũng rất đắt hàng, thu nhập “khủng”.

Đặc biệt với các nghệ sĩ cải lương, thu nhập thông thường hầu như chỉ có các show diễn, thời điểm dịch, giãn cách, ế ẩm, nhiều nghệ sĩ cải lương đã trở thành người bán hàng online “chuyên nghiệp”: Nghệ sĩ Ưu tú Thoại Mỹ, Nghệ sĩ Ưu tú Tú Sương, Điền Trung - Lê Thanh Thảo, Minh Trường - Nhã Thy, Bình Tinh, Thy Nhung...

Mới đây, nghệ sĩ cải lương nổi tiếng Kim Tử Long cũng tham gia bán hàng online. Anh dùng Facebook cá nhân để livestream, bán đồ ăn vặt với những món ăn quen thuộc như bánh chuối, bánh tráng trộn... Trong các livestream của mình, Kim Tử Long nói chuyện, rao bán, chào hàng, tương tác khách hàng như một người bán hàng online chuyên nghiệp: “Mọi người nhớ đặt hàng cá cơm, ngon tuyệt vời nè. Chân gà sả tắc, bánh tráng trộn, bánh chuối, cho địa chỉ rồi chú “ship” cho nha. Chè dưỡng nhan chính tay Long nấu đây, 25 ngàn/chai...”. 

Mưu sinh mua dịch, nghệ sĩ đổ xô bán hàng online  ảnh 1
Nghệ sĩ cải lương nổi tiếng Kim Tử Long cũng tham gia bán hàng online.

Kim Tử Long chia sẻ, từ khi dịch bắt đầu đến nay, anh giảm sút gần 80% thu nhập do tạm ngưng các show diễn. Hiện anh thỉnh thoảng xuất hiện trên các gameshow truyền hình và chuyển hướng sang bán đồ ăn qua hình thức livestream nhằm tăng thu nhập, tạo công ăn việc làm cho “con cháu trong nhà”. Cửa hàng online của vợ chồng Kim Tử Long khá đông khách vì được khán giả ủng hộ. Đồng thời, xen kẽ trong các livestream bán hàng, nam nghệ sĩ còn “trổ tài” hát những khúc cải lương quen thuộc cho đỡ nhớ nghề, tăng tương tác bán hàng. 

Đừng “bán rẻ” hình ảnh

Tuy nhiên, bên cạnh những nghệ sĩ kiếm sống chân chính từ công việc bán hàng online, cũng có những nghệ sĩ tận dụng sự nổi tiếng của mình để “móc túi” người tiêu dùng.

Đơn cử như cuộc đấu khẩu ầm ĩ trên mạng xã hội thời gian qua của một người hâm mộ với nghệ sĩ thần tượng khi nghệ sĩ này bán món hàng xa xỉ phẩm cao hơn... vài chục lần giá thị trường. Một người hâm mộ khác đã đăng đàn “bóc phốt” nữ diễn viên A.V. bán đồ gia dụng là loại hàng phổ biến thường thấy trong các siêu thị nhưng nhận là “hàng xách tay nước ngoài” với mức giá gấp đôi, gấp rưỡi. 

Cạnh đó, còn có các món ăn bình dân, khi vào tay nghệ sĩ thì được gắn mác “luxury” và bán với giá gấp ba, bốn lần, như trường hợp “bánh tráng trộn, gỏi khô bò luxury” giá “trên trời” xôn xao dư luận cách đây ít lâu. Chưa kể không ít trường hợp nghệ sĩ đảm bảo “nhà làm” nhưng thực chất lấy thực phẩm ở những cơ sở sản xuất hàng loạt bán lại cho người tiêu dùng với giá cao kiếm lợi.

Một trường hợp khác bị người tiêu dùng lên án là việc nghệ sĩ lợi dụng danh tiếng để đi bán kem trộn, mỹ phẩm lậu, giả... Đáng buồn là thực trạng này diễn ra không ít trong giới nghệ sĩ kinh doanh online. 

Một số nghệ sĩ để con đường bán hàng online được thuận lợi, tăng tương tác và thu hút người tiêu dùng, sẵn sàng dùng các chiêu thức tương tự tạo scandal trong showbiz để gây sự chú ý trên mạng. 

Có lẽ phần nào vì những lý do trên mà có những ý kiến không ủng hộ nghệ sĩ đi bán hàng online. Những ý kiến này cho rằng, việc người nghệ sĩ lấy hình ảnh cá nhân ra để tận dụng buôn bán là làm mất hình tượng, làm hoen ố “thánh đường nghệ thuật”. Thậm chí có khán giả bình luận nặng lời chỉ trích trong Facebook cá nhân nghệ sĩ. 

Nghệ sĩ cải lương Kim Tử Long cũng đối mặt với không ít lời chỉ trích khi livestream bán thức ăn. “Khán giả cũng có người comment nghe buồn lắm, họ nói nghệ sĩ làm như vậy mất hình tượng. Tôi rất cám ơn những lời góp ý đó. Với tôi, cuộc sống này ngành nghề nào cũng cao quý. Mình bán đồ ăn không gây tác hại gì cho ai, lại tạo thu nhập cho mình, cho gia đình là tốt mà”, nghệ sĩ Kim Tử Long chia sẻ.

Thực tế, việc nghệ sĩ kinh doanh tay trái, nhất là trong thời điểm dịch bệnh, giảm show, kinh tế khó khăn là hoàn toàn hợp lý, đáng ủng hộ. Tuy nhiên, một khi nghệ sĩ tận dụng hình ảnh, tên tuổi của mình để bán hàng giá “trên trời”, hàng giả, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc quảng cáo một đằng bán hàng một nẻo thì nghệ sĩ ấy không những đã lừa dối người hâm mộ, bán rẻ danh tiếng của mình mà còn vi phạm pháp luật.

Ngọc Mai
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Phát động thi thiết kế 'Cùng nhau chiến thắng COVID-19'

Phát động thi thiết kế 'Cùng nhau chiến thắng COVID-19'
(PLVN) - Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc phối hợp với Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc dưới sự chủ trì của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức cuộc thi thiết kế với chủ đề “Hãy tin tưởng, khích lệ lẫn nhau và cùng nhau chiến thắng COVID-19”.

Tết Đoan Ngọ tại Hoàng thành Thăng Long

ảnh minh họa
(PLVN)  - Nhằm giới thiệu nét cổ truyền của Tết Đoan Ngọ đến đông đảo công chúng, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Tết Đoan Ngọ xưa và nay - Gió lành Đoan Dương” theo hình thức trực tuyến tại khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long.

Giải quyết vấn đề bằng cái tâm của một con người

Giải quyết vấn đề bằng cái tâm của một con người
(PLVN) - Là thông điệp mà cuốn sách “Đằng sau một quyết định lớn” (tựa gốc: “Managing in the gray”) mang đến cho người đọc. Tác giả cuốn sách là Joseph L. Badaracco, giáo sư trường kinh doanh Harvard, người có gần 40 năm giảng dạy về chiến lược, lãnh đạo và đạo đức kinh doanh.

Ám ảnh “gương mặt thân quen” trên màn hình phim Việt

 Quỳnh Kool góp mặt trong nhiều bộ phim truyền hình mới phát sóng.
(PLVN) - Không ít khán giả gần đây tỏ ra nhàm chán khi những bộ phim truyền hình khung “giờ vàng” lại “quanh đi quẩn lại” vài diễn viên quen mặt. Có người xem còn nhầm lẫn phim này với phim kia vì một diễn viên đóng một dạng vai trong nhiều phim.