Mưu sinh mua dịch, nghệ sĩ đổ xô bán hàng online

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chuyện nghệ sĩ bán hàng online trong mùa dịch không còn xa lạ với khán giả. Diễn viên Lan Phương bán bánh bột lọc, nghệ sĩ Thuận Nguyễn bán lạp xưởng, Lê Giang bán nước ép trái cây, Lý Quý Khánh bán bánh tráng trộn...

 Mưu sinh “mùa dịch”

Không thể không kể đến diễn viên hài Lê Dương Bảo Lâm. Nam diễn viên được phong là “vua bán hàng online”, bán đa dạng các mặt hàng, livestream liên tục với đủ chiêu trò và bán cũng rất đắt hàng, thu nhập “khủng”.

Đặc biệt với các nghệ sĩ cải lương, thu nhập thông thường hầu như chỉ có các show diễn, thời điểm dịch, giãn cách, ế ẩm, nhiều nghệ sĩ cải lương đã trở thành người bán hàng online “chuyên nghiệp”: Nghệ sĩ Ưu tú Thoại Mỹ, Nghệ sĩ Ưu tú Tú Sương, Điền Trung - Lê Thanh Thảo, Minh Trường - Nhã Thy, Bình Tinh, Thy Nhung...

Mới đây, nghệ sĩ cải lương nổi tiếng Kim Tử Long cũng tham gia bán hàng online. Anh dùng Facebook cá nhân để livestream, bán đồ ăn vặt với những món ăn quen thuộc như bánh chuối, bánh tráng trộn... Trong các livestream của mình, Kim Tử Long nói chuyện, rao bán, chào hàng, tương tác khách hàng như một người bán hàng online chuyên nghiệp: “Mọi người nhớ đặt hàng cá cơm, ngon tuyệt vời nè. Chân gà sả tắc, bánh tráng trộn, bánh chuối, cho địa chỉ rồi chú “ship” cho nha. Chè dưỡng nhan chính tay Long nấu đây, 25 ngàn/chai...”. 

Nghệ sĩ cải lương nổi tiếng Kim Tử Long cũng tham gia bán hàng online.
Nghệ sĩ cải lương nổi tiếng Kim Tử Long cũng tham gia bán hàng online.

Kim Tử Long chia sẻ, từ khi dịch bắt đầu đến nay, anh giảm sút gần 80% thu nhập do tạm ngưng các show diễn. Hiện anh thỉnh thoảng xuất hiện trên các gameshow truyền hình và chuyển hướng sang bán đồ ăn qua hình thức livestream nhằm tăng thu nhập, tạo công ăn việc làm cho “con cháu trong nhà”. Cửa hàng online của vợ chồng Kim Tử Long khá đông khách vì được khán giả ủng hộ. Đồng thời, xen kẽ trong các livestream bán hàng, nam nghệ sĩ còn “trổ tài” hát những khúc cải lương quen thuộc cho đỡ nhớ nghề, tăng tương tác bán hàng. 

Đừng “bán rẻ” hình ảnh

Tuy nhiên, bên cạnh những nghệ sĩ kiếm sống chân chính từ công việc bán hàng online, cũng có những nghệ sĩ tận dụng sự nổi tiếng của mình để “móc túi” người tiêu dùng.

Đơn cử như cuộc đấu khẩu ầm ĩ trên mạng xã hội thời gian qua của một người hâm mộ với nghệ sĩ thần tượng khi nghệ sĩ này bán món hàng xa xỉ phẩm cao hơn... vài chục lần giá thị trường. Một người hâm mộ khác đã đăng đàn “bóc phốt” nữ diễn viên A.V. bán đồ gia dụng là loại hàng phổ biến thường thấy trong các siêu thị nhưng nhận là “hàng xách tay nước ngoài” với mức giá gấp đôi, gấp rưỡi. 

Cạnh đó, còn có các món ăn bình dân, khi vào tay nghệ sĩ thì được gắn mác “luxury” và bán với giá gấp ba, bốn lần, như trường hợp “bánh tráng trộn, gỏi khô bò luxury” giá “trên trời” xôn xao dư luận cách đây ít lâu. Chưa kể không ít trường hợp nghệ sĩ đảm bảo “nhà làm” nhưng thực chất lấy thực phẩm ở những cơ sở sản xuất hàng loạt bán lại cho người tiêu dùng với giá cao kiếm lợi.

Một trường hợp khác bị người tiêu dùng lên án là việc nghệ sĩ lợi dụng danh tiếng để đi bán kem trộn, mỹ phẩm lậu, giả... Đáng buồn là thực trạng này diễn ra không ít trong giới nghệ sĩ kinh doanh online. 

Một số nghệ sĩ để con đường bán hàng online được thuận lợi, tăng tương tác và thu hút người tiêu dùng, sẵn sàng dùng các chiêu thức tương tự tạo scandal trong showbiz để gây sự chú ý trên mạng. 

Có lẽ phần nào vì những lý do trên mà có những ý kiến không ủng hộ nghệ sĩ đi bán hàng online. Những ý kiến này cho rằng, việc người nghệ sĩ lấy hình ảnh cá nhân ra để tận dụng buôn bán là làm mất hình tượng, làm hoen ố “thánh đường nghệ thuật”. Thậm chí có khán giả bình luận nặng lời chỉ trích trong Facebook cá nhân nghệ sĩ. 

Nghệ sĩ cải lương Kim Tử Long cũng đối mặt với không ít lời chỉ trích khi livestream bán thức ăn. “Khán giả cũng có người comment nghe buồn lắm, họ nói nghệ sĩ làm như vậy mất hình tượng. Tôi rất cám ơn những lời góp ý đó. Với tôi, cuộc sống này ngành nghề nào cũng cao quý. Mình bán đồ ăn không gây tác hại gì cho ai, lại tạo thu nhập cho mình, cho gia đình là tốt mà”, nghệ sĩ Kim Tử Long chia sẻ.

Thực tế, việc nghệ sĩ kinh doanh tay trái, nhất là trong thời điểm dịch bệnh, giảm show, kinh tế khó khăn là hoàn toàn hợp lý, đáng ủng hộ. Tuy nhiên, một khi nghệ sĩ tận dụng hình ảnh, tên tuổi của mình để bán hàng giá “trên trời”, hàng giả, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc quảng cáo một đằng bán hàng một nẻo thì nghệ sĩ ấy không những đã lừa dối người hâm mộ, bán rẻ danh tiếng của mình mà còn vi phạm pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.