'Muôn nẻo đường tơ' tại phố cổ Hà Nội

Trong chuối hoạt động văn hóa "Muôn nẻo đường tơ" có nhiều hoạt động biểu diễn âm nhạc truyền thống phục vụ công chúng.
Trong chuối hoạt động văn hóa "Muôn nẻo đường tơ" có nhiều hoạt động biểu diễn âm nhạc truyền thống phục vụ công chúng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chuỗi hoạt động văn hóa tại Phố cổ Hà Nội với chủ đề “Muôn nẻo đường tơ” chào mừng ngày Di sản văn hóa Việt Nam diễn ra từ ngày 18/11-31/12.

Điểm nhấn chính là các hoạt động giới thiệu nét văn hóa nghề truyền thống tơ lụa, các sản phẩm tơ lụa, các chương trình nghệ thuật liên quan đến tơ lụa. Đây là nghề và sản phẩm nghề truyền thống gắn bó lâu đời với người dân Việt Nam và đến nay được phát huy, thăng hoa trong đời sống xã hội.

Tại lễ khai mạc, Ban tổ chức sẽ giới thiệu các bộ sưu tập trang phục từ tơ tằm và lụa của các làng nghề Việt Nam kết hợp với biểu diễn âm nhạc dân gian truyền thống và đương đại. Đó là bộ sưu tập "Áo dài ngũ thân truyền thống – đương đại" của nhà thiết kế Năm Tuyền; bộ sưu tập Nhân bản – các sản phẩm bền vững của nhà thiết kế Trịnh Thủy và Khả Hân; bộ sưu tập Lụa ứng dụng của thương hiệu GammeCollective; bộ sưu tập Áo dài lụa của thương hiệu Trịnh Fashion.

Tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội (địa chỉ 50 Đào Duy Từ) sẽ trưng bày giới thiệu nghề ươm tơ, dệt vải truyền thống vùng đồng bằng Bắc Bộ; các ứng dụng của tơ trong đời sống đương đại (các sản phẩm thời trang bền vững và các tác phẩm mỹ thuật từ tơ lụa).

Trong thời gian này, tại các điểm di sản ở Phố cổ Hà Nội cũng diễn ra nhiều hoạt động văn hóa khác. Cụ thể, tại Ngôi nhà Di sản (87 Mã Mây) tái hiện không gian Trà Việt và nghệ thuật thư pháp với chủ đề “Thư – Trà kỳ ngộ”. Tại đình Kim Ngân (42 Hàng Bạc) trưng bày giới thiệu sản phẩm cây thuốc Nam của người Việt. Tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật (22 Hàng Buồm) tổ chức không gian triển lãm “Tiên Rồng”, “Mơ Tiên”, sắp đặt “Diều Tiên”, đèn lồng “Cuộc gặp gỡ xưa – nay”.

Tại Trung tâm Thông tin Văn hóa Hồ Gươm (2 Lê Thái Tổ) tổ chức không gian triển lãm “Tả Thanh Thiên” và trải nghiệm công nghệ VR3D. Khu vực vỉa hè phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm (đối diện đền thờ Vua Lê) diễn ra triển lãm ảnh “Việt Nam – Quê hương tôi”. Cũng với đó là các hoạt động biểu diễn âm nhạc truyền thống phục vụ công chúng.

Tin cùng chuyên mục

Các làng quê Việt Nam có nhiều ưu thế để phát triển du lịch. (Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ VH,TT&DL)

Nỗ lực đưa làng du lịch ở Việt Nam vươn tầm quốc tế

(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam có hàng nghìn làng quê làm du lịch ở khắp cả nước. Trong đó có rất nhiều ngôi làng mang trong mình vẻ đẹp thiên nhiên trù phú, nền tảng văn hóa, lịch sử hàng trăm, hàng nghìn năm. Đây là một sản phẩm du lịch tiềm năng mà Việt Nam có thể khai thác để thu hút du khách quốc tế.

Đọc thêm

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Nâng hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn

Cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc góp phần thu hút du lịch và môi trường văn hóa, kinh tế phát triển (ảnh T.T)
(PLVN) - Ngày 20/11/2024, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc” do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn. Cuốn sách tập trung làm rõ nhiều nội dung và phạm trù gắn với hình ảnh và bản sắc của địa phương cũng như cách thức vận hành để đạt đến một hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn.