'Muốn làm giàu trước tiên hãy làm đường'

Ảnh minh họa (Ảnh: Báo giao thông).
Ảnh minh họa (Ảnh: Báo giao thông).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “Muốn làm giàu trước tiên hãy làm đường” là một trong những quan điểm được nêu lên tại Hội nghị hợp tác Việt Nam - Trung Quốc về phát triển hạ tầng chiến lược giao thông và vai trò của các doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc, vừa diễn ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Hội nghị có sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính.

Thực ra đây không chỉ là kinh nghiệm của một quốc gia nào mà là kinh nghiệm của mọi quốc gia, nhất là thời đại chuỗi giá trị mang tính toàn cầu, nền kinh tế của mỗi quốc gia muốn phát triển phải hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Nói cách khác, các quốc gia muốn thịnh vượng phải liên kết từ hạ tầng đến thị trường.

Ở Việt Nam, cũng luôn xác định “Giao thông phải đi trước một bước”. Nhiều văn kiện Đại hội Đảng đều nhấn mạnh đến nhiệm vụ và giải pháp phát triển giao thông. Cách đây 12 năm, Trung ương (khóa XI) có Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/1/2012 về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Đầu tháng 2/2024, Bộ Chính trị có Kết luận số 72-KL/TW ngày 23/2/2024 tiếp tục thực hiện Nghị quyết này.

Đất nước đã có những thay đổi cơ bản về kết cấu hạ tầng giao thông. Chân lý đường sá đến đâu văn minh đến đó, tiếp tục được khẳng định. Tuy nhiên, chúng ta còn cần phải tiếp tục tạo ra được những bước đột phá trong huy động nguồn lực để tạo nên kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại.

Những năm gần đây, chúng ta đã ngày càng nghe nhiều khái niệm logistics, chuỗi giá trị toàn cầu, tuy nhiên chuỗi giá trị trong nước và khu vực còn một số hạn chế. Nguyên nhân là hạ tầng kinh tế - kỹ thuật chưa đồng bộ, thiếu kết nối nội vùng, liên vùng và giữa các lĩnh vực hạ tầng; công tác đầu tư xây dựng mới, nâng cấp và duy tu, sửa chữa các công trình kết cấu hạ tầng còn khó khăn. Đến một số vùng sâu, vùng xa mới cảm nhận được hạ tầng chưa được đầu tư đúng mức; tình trạng ách tắc giao thông, úng ngập, ô nhiễm môi trường kéo dài, ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân tại một số đô thị lớn. Chi phí logistics ở Việt Nam bị đánh giá còn cao so với các nước trong khu vực, làm giảm tính cạnh tranh của hàng hóa Việt.

Hiện nay, trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đang là một đại công trường lớn về phát triển hạ tầng giao thông. Và tới đây, với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dài trên 1.500km dự kiến triển khai vào 2026 - 2027, thì các yêu cầu về đột phá trong giao thông càng cần được chú trọng hơn nữa.

Tin cùng chuyên mục

Khẩn trương triển khai, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Khẩn trương triển khai, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

(PLVN) - Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình giao thông quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương mà tuyến đi qua. Tỉnh Lào Cai đang khẩn trương triển khai các bước cần thiết để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án theo đúng kế hoạch.

Đọc thêm

Dự án cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ (Quảng Trị): Trong tháng 3 phải bàn giao 100% mặt bằng sạch cho dự án

Cuộc họp về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc. (Ảnh: MN)
(PLVN) - Hôm qua (10/3), tại tỉnh Quảng Trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ. Với quy mô đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m và tổng chiều dài 259km, đây là 5 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc trục dọc Bắc - Nam phía đông.

Dốc sức tháo gỡ “nút thắt” đưa các dự án giao thông trọng điểm về đích

Nút giao Đồng Thắng (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.
(PLVN) - Quyết định thành lập 7 đoàn kiểm tra về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm là một tín hiệu tích cực, thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc đưa Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành một quốc gia có hệ thống giao thông hiện đại, bền vững trong tương lai gần.

Thách thức lớn với mục tiêu 3.000km đường cao tốc

Đường Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
(PLVN) - Việt Nam đang đặt mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2025, tuy nhiên, đến nay, nhiều địa phương vẫn đang gặp khó khăn trong việc cung ứng nguyên vật liệu, đặc biệt là cát đắp nền. Nếu không có giải pháp kịp thời, tình trạng thiếu hụt này có thể gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ các dự án trọng điểm.

Bình Định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh

Bình Định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh

(PLVN) -  UBND tỉnh Bình Định vừa có Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh. Đây là cây cầu vượt lũ kết nối trực tiếp giao thông của tuyến đường ĐT.637 với đường ĐH.29, qua đó góp phần hoàn thiện Quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải cũng như hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định.