“Mùa thu yêu thương” - dự án ấm áp của học sinh mái trường mang tên Bác

Học sinh lớp 11D2 trường Nguyễn Tất Thành giao lưu văn nghệ cùng các em nhỏ khuyết tật ở Trung tâm Thụy An.
Học sinh lớp 11D2 trường Nguyễn Tất Thành giao lưu văn nghệ cùng các em nhỏ khuyết tật ở Trung tâm Thụy An.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Những ngày cuối thu nắng vàng như rót mật, học sinh của trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành đã mang “Mùa thu yêu thương” về với Trung tâm Phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An (Ba Vì - Hà Nội).

Sự sẻ chia ấm áp

Mùa Thu yêu thương là dự án vì cộng đồng do học sinh lớp 11D2 trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành tổ chức. Thực hiện dự án lần này, với sự hỗ trợ của các phụ huynh, các em học sinh đã mang tặng Trung tâm Phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An 150 xuất quà trị giá 12.136.000 đồng và nhiều hiện vật như: 10 chiếc quạt hơi nước, mì tôm, bột canh, mì chính, bánh kẹo…

Phát biểu tại Trung tâm Thụy An, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Anh - Hiệu trưởng trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành nói: “Những món quà cha mẹ và học sinh lớp 11D2 trường Nguyễn Tất Thành mang đến đây thể hiện sự quan tâm và tình yêu của chúng tôi với các em nhỏ, người khuyết tật tại Trung tâm Thụy An. Hoạt động này thể hiện trách nhiệm của học sinh trường Nguyễn Tất Thành đối với cộng đồng, xã hội. Những hoạt động vì cộng đồng giúp học sinh trường Nguyễn Tất Thành trân trọng hơn cuộc sống của chính mình. Mỗi buổi sáng thức dậy, các em sẽ thấy biết ơn cha mẹ, biết ơn cuộc sống vì mình khỏe mạnh, mình có cơ hội trải nghiệm nhiều hoạt động giáo dục có ý nghĩa, để đóng góp thật nhiều cho cộng đồng.

Tham gia các hoạt động tại Trung tâm Thụy An cùng học sinh trường Nguyễn Tất Thành là các học sinh đến từ Đan Mạch. Nhà trường đã kết nối các học sinh của trường Frederiksborg, Đan Mạch để cùng tham gia dự án vì cộng đồng nhằm lan tỏa tới bạn bè quốc tế về tình cảm ấm áp của người Việt Nam dành cho nhau. Về những nét đẹp trong văn hóa tương thân tương ái của người Việt Nam.”

Tiến sĩ Thu Anh cũng xúc động chia sẻ: “Hôm nay, tôi được chứng kiến một sân khấu với 3 người dẫn chương trình, đó là một học sinh Việt Nam nói tiếng Việt Nam, một học sinh Việt Nam nói tiếng Anh để các bạn người Đan Mạch có thể hiểu được nội dung chương trình và một người dẫn chương trình là thầy giáo, cựu học sinh của Trung tâm – phiên dịch cho trẻ em khiếm thính. Sân khấu của ngày hôm nay đã tạo cho tôi một cảm xúc rất đặc biệt. Ở nơi này, tất cả chúng ta với những hoàn cảnh rất khác nhau, với những điều kiện sức khỏe khác nhau, nhưng chúng ta có thể hiểu nhau, cùng cảm nhận tình cảm ấm áp chúng ta dành cho nhau. Đó là điều tuyệt vời nhất của cuộc đời.”

Ông Nguyễn Ngọc Tân - Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An - trao thư cảm ơn thầy trò trường Nguyễn Tất Thành.

Ông Nguyễn Ngọc Tân - Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An - trao thư cảm ơn thầy trò trường Nguyễn Tất Thành.

Bày tỏ lòng cám ơn và sự xúc động trước tình cảm của giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh trường Nguyễn Tất Thành, ông Nguyễn Ngọc Tân - Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An – phát biểu: "Trong 20 năm làm việc tại Trung tâm, chưa bao giờ tôi chứng kiến một buổi tặng quà xúc động như hôm nay. Buổi giao lưu hôm nay cũng là một trong những chương trình phục hồi chức năng về tinh thần cho người khuyết tật. Buổi giao lưu cũng giúp cho cán bộ Trung tâm, các trẻ em ở nơi này có thêm nhiều niềm vui và những niềm tin vào tương lai."

Dự án bền vững của học sinh mái trường mang tên Bác

Hoạt động giáo dục vì cộng đồng của trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành được triển khai từ nhiều năm nay với mục tiêu giáo dục giáo dục học sinh lòng nhân ái, biết yêu thương, sẻ chia với các hoàn cảnh khó khăn và trách nhiệm với cộng đồng. Học sinh ở các lớp cùng nhau lập kế hoạch và thực hiện dự án vì cộng đồng. Các em đã rất sáng tạo và năng động khi thiết kế và triển khai các dự án vì cộng đồng của lớp học.

Rất nhiều dự án đã được triển khai thành công. Ví dụ: dự án thu gom rác thải trong lớp học, dự án bán phong bao lì xì dịp Tết Nguyên đán, dự án bán các đặc sản địa phương... Từ việc chỉ quyên góp được một số tiền rất nhỏ mỗi năm, đến nay, trường Nguyễn Tất Thành có thể quyên góp được gần 1 tỷ đồng mỗi năm. Điều đó cho thấy sự phát triển về năng lực hợp tác của học sinh, khả năng huy động các lực lượng xã hội cùng tham gia dự án vì cộng đồng của trường Nguyễn Tất Thành đã phát triển rất tuyệt vời.

Trong tất cả các hành trình vì cộng đồng của trường Nguyễn Tất Thành đều có sự tham gia và giám sát sát sao của cha mẹ học sinh.

Trong tất cả các hành trình vì cộng đồng của trường Nguyễn Tất Thành đều có sự tham gia và giám sát sát sao của cha mẹ học sinh.

Được biết, để triển khai các dự án vì cộng đồng, đích thân Hiệu trưởng tham gia hướng dẫn giáo viên chủ nhiệm và học sinh lập kế hoạch và tổ chức hoạt động. Học sinh các lớp đã phát triển dự án bằng rất nhiều hoạt động rất sáng tạo. Số tiền học sinh làm ra đã được dùng để xây lớp học cho trẻ em ở trường Cao Bồ - Vị Xuyên; Tặng cho các y bác sỹ, các chiến sỹ ở đồn Biên phòng Hà Giang trong cao điểm chống dịch COVID-19; Tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; Tặng các bệnh nhân ung thư là giáo viên, con em giáo viên đang điều trị tại bệnh viện Huyết học và truyền máu trung ương; Tặng các học sinh nghèo ở Đăk Lăk...

“Rất nhiều các dự án vì cộng đồng đã được triển khai trong suốt 8 năm qua. Hoạt động vì cộng đồng đã tặng cho chúng tôi rất nhiều niềm vui, niềm hạnh phúc, cho chúng tôi niềm tin rằng tất cả các thầy giáo, cô giáo, học sinh trường Nguyễn Tất Thành sẽ tiếp tục nỗ lực để phát triển dự án, cho chúng tôi niềm vui là các em học sinh đang đón đợi những dự án tiếp theo bởi mỗi học sinh của Nguyễn Tất Thành luôn thể hiện mình là người có ích, người tử tế.” – Tiến sĩ Thu Anh tâm sự.

Những bài học từ cuộc sống

Dự án vì cộng đồng của trường Nguyễn Tất Thành không chỉ có ý nghĩa với những được tặng quà và người được nhận quà, cô Hà Song Hải Liên, giáo viên chủ nhiệm lớp 11D2 nhận định: Dự án vì cộng động của trường Nguyễn Tất Thành là một chương trình rất bổ ích cho giáo viên và học sinh. Bản thân cô, trong mỗi bài học, mỗi câu chuyện với học trò, cô luôn lồng ghép vào đó những câu chuyện thực tế từ những nơi nhà trường đã thực hiện các dự án vì cộng đồng. Đó là câu chuyện của những em bé vùng cao không có dép, câu chuyện buồn của những số phận phụ nữ và trẻ em ở nơi có bản trường ca Tây Nguyên đẹp đẽ…. những câu chuyện thương cảm đó được lồng ghép tự nhiên, khơi gợi ở các con lòng trắc ẩn, ý thức trách nhiệm với cộng đồng, sự sẻ chia cho những số phận kém may mắn hơn mình.

Các em học sinh trường Nguyễn Tất Thành đã tận mắt chứng kiến bàn tay khéo léo của trẻ em khuyết tật đã làm ra các sản phẩm thủ công đẹp mắt.

Các em học sinh trường Nguyễn Tất Thành đã tận mắt chứng kiến bàn tay khéo léo của trẻ em khuyết tật đã làm ra các sản phẩm thủ công đẹp mắt.

Trực tiếp quyên tiền cho dự án, trực tiếp đi tặng quà, gặp gỡ những em nhỏ vùng cao, đến thăm các bệnh nhân ung thư, gặp gỡ những số phận kém may mắn hơn mình, sau mỗi dự án các con được giáo dục về tinh thần yêu lao động, biết yêu cuộc sống, lòng vị tha. Những dự án khiến các em trân trọng cuộc sống, trân trọng tình yêu thương.”

Lý giải về sự lan tỏa của chương trình vì cộng đồng tới cha mẹ học sinh trường Nguyễn Tất Thành, cô Hải Liên cho biết: “Trường Nguyễn Tất Thành đã tạo được niềm tin rất lớn ở học sinh và phụ huynh học sinh trong các dự án vì cộng đồng. Có được điều đó là bởi trong tất cả các hành trình vì cộng đồng, chúng tôi đều có sự tham gia và giám sát sát sao của cha mẹ học sinh. Phụ huynh tận mắt chứng kiến những cảnh đời đáng thương, những đứa trẻ bất hạnh, những cơ sở vật chất sập xệ, và họ thấy rằng đồng tiền của mình đã đến đúng nơi, đúng chỗ cần đến. Đặc biệt, các dự án vì cộng đồng của trường Nguyễn Tất Thành luôn được tổ chức bài bản và trách nhiệm Chúng tôi phải quay lại để kiểm chứng hiệu quả của những việc mình đã làm. Chúng tôi không đưa tiền một cách hình thức, mà cụ thể xem nơi đó đang cần gì, thiếu gì. Ví dụ như cần một phòng học, cần một nhà vệ sinh, cần một sân chơi, một bể nước…. Chúng tôi sẽ tặng cụ thể những thứ đó.”

Hào hứng với các sản phẩm do các em ở Trung tâm Thụy An làm ra.
Hào hứng với các sản phẩm do các em ở Trung tâm Thụy An làm ra.

Cùng tham gia chương trình Vì cộng đồng với các học sinh tại Trung tâm Phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An, bà Vân Anh – Trưởng ban phụ huynh học sinh lớp 11D2 tâm sự: Đây là một kỷ niệm khó quên trong cuộc đời. Việc các con của chúng tôi được trực tiếp đến, cảm nhận và chia sẻ với những bạn nhỏ, những người gặp hoàn cảnh khó khăn ở Trung tâm này chính là một cơ hội để các con có ý thức hơn, cảm nhận đc rõ hơn và biết trân trọng cuộc sống hiện tại của mình hơn nữa.’

Lớp học làm hoa nhựa, vẽ tranh bút lửa tại Trung tâm Thụy An.

Lớp học làm hoa nhựa, vẽ tranh bút lửa tại Trung tâm Thụy An.

Trong chương trình Mùa thu yêu thương lần này, thầy cô và học sinh trường Nguyễn Tất Thành đã đến tận nơi thăm các lớp làm hoa nhựa, làm hương, khu may mặc, khu sản xuất tranh đá quý, tranh bút lửa,…của Trung tâm Thụy An. Chứng kiến sự khéo léo và ý chí vượt khó của các bạn học sinh khuyết tật, thầy và trò trường Nguyễn Tất Thanh mang theo lòng ngưỡng mộ và sẻ chia để tiếp tục ấp ủ kế hoạch cho các dự án tiếp theo tới những vùng đất xa xôi, những mảnh đời kém may mắn./.

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...