Mùa Tết, hàng Việt lên ngôi…

Lựa chọn hàng Việt đã trở thành thói quen với người tiêu dùng
Lựa chọn hàng Việt đã trở thành thói quen với người tiêu dùng
(PLVN) - Số lượng hàng Việt được chuẩn bị cho dịp Tết 2020 đều cao hơn các năm trước trên 25% ở hầu hết các địa phương, siêu thị… Nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá, hàng Việt đã khẳng định được sức hút của mình.     

Hàng Việt chiếm ưu thế lớn

Thông tin từ các Sở Công Thương cho thấy, năm nay, lượng hàng hóa các địa phương chuẩn bị cho Tết chủ yếu là hàng Việt. Riêng 2 thành phố lớn nhất, số tiền chi cho hàng hóa phục vụ Tết đã lên đến hơn 60.000 tỷ đồng. Các nhà cung cấp chủ yếu là các nhà sản xuất Việt ở các tỉnh thành lân cận Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, đặc biệt các mặt hàng nông sản đặc sản. 

Các đại siêu thị cũng đã chuẩn bị số lượng lớn hàng Việt để phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết. Đại diện Central Group, đơn vị sở hữu hệ thống siêu thị Big C cho biết, năm nay, Big C đã hoạch định số lượng hàng hóa dự trữ phục vụ Tết Canh Tý 2020 tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng các loại bánh kẹo đóng hộp phục vụ Tết thì hàng Việt là chủ đạo, chiếm trên 95% (các thương hiệu như Kinh Đô, Trung Nguyên, Phạm Nguyên, Vinamit, Bibica, Hương Việt, Hải Hà, Vinabico… ). Mỗi nhà cung cấp đều có nguồn hàng rất phong phú, kể cả hàng cao cấp. Dự kiến, riêng bánh kẹo Việt, số lượng Big C dự kiến chuẩn bị khoảng 2.200 tấn. 

 Đặc biệt, năm nay, Big C mở rộng diện tích trưng bày các sản phẩm Tết như bánh, kẹo , mứt, hạt, thạch, khô các loại …, các đặc sản vùng miền đến từ các địa phương trên cả nước cho khách hàng sự lựa chọn phong phú. Bên cạnh đó, Big C sẽ áp dụng chương trình Khóa Giá trong suốt 40 ngày ngay trước Tết đối với hơn 10.000 sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh (không áp dụng cho mặt hàng rau củ quả, thực phẩm tươi sống, thực phẩm đông lạnh, bia rượu, sữa và sản phẩm từ sữa). Như vậy, khoảng 6 tuần trước Tết, Big C sẽ giữ giá cố định như đã niêm yết đối với hơn 10.000 sản phẩm này.

 

Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op cũng nhấn mạnh đến các thương hiệu Việt trong quá trình chuẩn bị hàng Tết cho Saigon Co.op. Điểm lại một loạt các thương hiệu Việt chuẩn bị cho dịp Tết Canh Tý từ hàng thực phẩm, gia dụng đến các mặt hàng thiết yếu, ông Đức khẳng định, mỗi năm, vào dịp Tết, số lượng hàng Việt mà Saigon Co.op chuẩn bị đều tăng ổn định, trên 20%, năm nay cá biệt có mặt hàng chuẩn bị tăng đến 40%, kể cả các nhãn hàng riêng của Saigon Co.op. 

Số lượng hàng Việt trên các kệ tại siêu thị đã chiếm đến 90% nên mỗi dịp Tết khối lượng hàng Việt bán ra đều tăng đáng kể. Đặc biệt hàng Việt đã là sự lựa chọn của đông đảo người tiêu dùng vì nguồn gốc xuất xứ đảm bảo, đều của các nhà sản xuất đã khẳng định được tên tuổi, uy tín và thương hiệu của mình. 

Vì sao hàng Việt chiếm vị thế?

Ông Vũ Vinh Phú, chuyên gia kinh tế cho rằng, nguyên nhân đầu tiên khiến hàng Việt luôn là ưu tiên lựa chọn đầu tiên của người tiêu dùng là do chất lượng và mẫu mã các sản phẩm đều tăng đáng kể, các nhà sản xuất đã chú trọng hơn đến nhu cầu người tiêu dùng và nghiên cứu, chế biến các sản phẩm phù hợp với thị hiếu, khẩu vị người Việt.

Nguyên nhân thứ 2 là bắt đầu từ Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Ông Phú đánh giá, cuộc vận động này chính là tiền đề để hàng Việt dần lấy lại được niềm tin của người tiêu dùng, đặc biệt các mặt hàng lương thực, thực phẩm.  

Bà Vũ Thị Hậu, Phó Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam cho biết, hàng Việt luôn nhận được chính sách bình ổn giá trong mỗi dịp Tết nên giá cả các mặt hàng không tăng cũng là nguyên nhân khiến cho hàng Việt lên ngôi vào mỗi dịp Tết. Bà Hậu lý giải, thường vào dịp Tết, hàng hóa nhập ngoại sẽ bị đẩy giá cao hơn do chi phí vận chuyển vào dịp Tết thường cao hơn. Bên cạnh đó, thói quen lựa chọn hàng Việt đã hình thành ở mỗi người tiêu dùng nên hàng Việt có cơ hội cạnh tranh tốt hơn với hàng hóa ngoại nhập. 

Ngoài ra, theo bà Hậu, còn một nguyên nhân khác khiến hàng Việt được yêu thích mỗi dịp Tết là do các nhà sản xuất rất biết cách chiều theo thị hiếu của người Việt, luôn có những mẫu mã rất phù hợp với không khí Tết nên càng làm cho người tiêu dùng thấy thích thú và lựa chọn hàng Việt nhiều hơn.

 

Theo kết quả của nhiều cuộc khảo sát, số lượng người lựa chọn hàng Việt và ưu tiên lựa chọn hàng Việt đã tăng lên đến 70-80%. Đây chính là tiền đề để hàng Việt vươn lên và khẳng định vị thế của mình ở thị trường trong nước, đặc biệt mỗi dịp Tết. Ngoài ra, chính cách lan tỏa hàng Việt ở khắp nơi, từ các đô thị, thành phố lớn đến các vùng nông thôn trên khắp Việt Nam cũng khiến cho hàng Việt trở nên phổ biến và quen thuộc với người tiêu dùng. 

Ông Phú đánh giá, hàng Việt chắc chắn đã có một vị thế vững chắc đối với người tiêu dùng trong nước, vấn đề còn lại là các nhà sản xuất phải cố gắng giữ ổn định chất lượng, nếu ngày càng giảm được giá thành thì không có gì phải nghi ngờ về việc hàng Việt chiếm lĩnh lại được “sân nhà mình”. Tuy nhiên, có một khó khăn mà các ngành chức năng phải quyết liệt thay đổi để hàng Việt đến tay người tiêu dùng với mức chi phí tốt nhất. Đó chính là khâu phân phối. 

Theo ông Phú, hiện nay, các kênh phân phối trung gian đã giảm bớt, gián tiếp hạ giá thành sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng nhưng hàng Việt vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận thị trường, đặc biệt là các sản phẩm, thương hiệu mới, đáng kể phải nhắc đến là các sản phẩm nông sản chế biến. Ông Phú khẳng định, nếu làm tốt khâu phân phối, hàng Việt sẽ “sống khỏe” trên sân nhà và dần dần tiếp cận với thị trường quốc tế. 

Đọc thêm

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Công nghệ AI: Cầu nối tiềm năng giúp người khuyết tật hòa nhập

Một người khiếm thị đang sử dụng phiên bản AI của Be My Eyes để gọi taxi. (Ảnh: OpenAI/Be My Eyes)
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy quyền lợi của người khuyết tật bằng cách đáp ứng các nhu cầu cá nhân và mở rộng khả năng sống độc lập. Các hệ thống hỗ trợ dựa trên AI mang đến nhiều tiện ích như nhận diện chuyển động mắt, nhận diện giọng nói và xác định tuyến đường dễ tiếp cận. Những công cụ này không chỉ cải thiện khả năng di chuyển cá nhân mà còn giúp người khuyết tật tiếp cận thông tin, giáo dục và thị trường lao động.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.