Đến hẹn lại lên, cuối năm, các điểm kinh doanh thời trang tại TP HCM lại ồ ạt tung chương trình khuyến mãi. Điểm đặc biệt góp cho không khí mùa giảm giá thêm sôi động chính là các mặt hàng giá rẻ bày bán la liệt trên vỉa hè, lòng đường.
Nhộn nhịp phải kể đến các tuyến đường thời trang Nguyễn Trãi, Lê Văn Sỹ, Nguyễn Đình Chiểu, Hai Bà Trưng, Cách Mạng Tháng Tám, Quang Trung..., đâu đâu cũng trưng biển "sales off 30%, 50%, 70 - 80%”, “thanh lý hàng tồn”, “big sale”. Quần áo, giày dép, túi xách, các phụ kiện thời trang từ xuân hè đến thu đông bày la liệt cả cửa hiệu tới... lề đường.
Thượng vàng hạ cám
Đặc trưng của hàng sale-off vỉa hè là hàng mới 100%, có địa chỉ từ các cơ sở nhỏ, hộ gia đình gia công. Loại hàng này thường được đổ đống bán từ xế chiều đến tối khuya. Đây là thời điểm công nhân tan tầm, phụ nữ đi làm về tiện ghé lề đường chọn mua.
Nhộn nhịp phải kể đến các tuyến đường thời trang Nguyễn Trãi, Lê Văn Sỹ, Nguyễn Đình Chiểu, Hai Bà Trưng, Cách Mạng Tháng Tám, Quang Trung..., đâu đâu cũng trưng biển "sales off 30%, 50%, 70 - 80%”, “thanh lý hàng tồn”, “big sale”. Quần áo, giày dép, túi xách, các phụ kiện thời trang từ xuân hè đến thu đông bày la liệt cả cửa hiệu tới... lề đường.
Thượng vàng hạ cám
Đặc trưng của hàng sale-off vỉa hè là hàng mới 100%, có địa chỉ từ các cơ sở nhỏ, hộ gia đình gia công. Loại hàng này thường được đổ đống bán từ xế chiều đến tối khuya. Đây là thời điểm công nhân tan tầm, phụ nữ đi làm về tiện ghé lề đường chọn mua.
Để không lầm, khách hàng nên chọn mua quần áo khuyến mãi của các nhãn hàng có uy tín. (Ảnh: Lê Hưng) |
Đường Cách Mạng Tháng Tám vốn truyền thống kẹt xe, nay người đi đường lại càng vất vả, bởi dòng người đứng tràn dưới lòng đường chọn mua hàng giảm giá. Chưa biết chất lượng đến đâu, nhưng nhìn những bảng giá hấp dẫn được ghi trên các tấm bìa cat-tông: nước hoa 10.000 đồng một chai, giỏ xách 7.000 đồng một cái, giày búp bê 15.000 - 30.000 đồng một đôi, áo khoác 10.000 đồng một cái và cả drap trải giường, gối, nệm cũng xuống đường với giá vài chục ngàn, thì người đi đường, dù khó tính đến đâu cũng không thể... cầm lòng.
Tại đường Nguyễn Trãi, đoạn giáp với Nguyễn Văn Cừ, khoảng 19h là kẹt cứng quần áo, giỏ xách, với dòng người ken cứng đứng mua. Đây là phần giáp ranh giữa 2 phường nên lực lượng dân phòng của phường này “xua” thì tất cả dồn sang lề đường của phường kia. Cảnh tương tự cũng diễn ra từ đầu đến cuối đường Quang Trung (quận Gò Vấp), nhất là khu chợ Hạnh Thông Tây.
Ngay đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh), vốn không phải “đất” của thời trang, nhưng cũng la liệt “gian hàng” trải bạt bên lề đường bán nón, áo sơ mơ, áo khoát... với giá 10.000 - 30.000 đồng một cái. Người bán bắt loa chào mời, để thu hút sự chú ý của người đi đường.
“Thực tế, mẫu mã quần áo, giày dép bán trên vỉa hè cũng khá bắt mắt, giá lại rẻ đến bất ngờ, nên người lao động có thu nhập thấp, công nhân, sinh viên.... thường chọn mua. Và nếu chịu khó chọn lựa, cũng vớ được những chiếc áo, đôi giày hợp thời trang”, Lan Vy, sinh viên ĐH KHXH&NV cho biết. Ba năm làm sinh viên ở TP HCM, Vy và bạn bè vẫn thường xuyên “săn” hàng sale vỉa hè.
Mua lầm, bán không lầm
Đây là câu cửa miệng mà khách hàng nào cũng thuộc, nhưng cứ nhìn các bảng hiệu “big sale”, “hàng thanh lý”, “bùng nổ khuyến mãi”... khách vẫn “dính” phải hàng dỏm, với giá trên trời. Với thời trang sale off vỉa hè, đặc trưng là bán vào buổi tối, lại đổ đống, rất khó phân biệt, nên khách hàng khi mua về nhà, mới phát hiện hàng lỗi, như chỉ may đã bị bung, thiếu nút, giày dép, túi xách thì hở keo... nhưng khách không thể đổi lại.
Ngoài ra, cũng nên cẩn trọng các biển khuyến mãi “hàng xuất khẩu, hàng xách tay giảm giá”. Loại hàng này giá khá “mềm”. Như áo thun, áo kiểu chỉ 65.000 - 200.000 đồng một cái; quần kaki, jeans dao động 150.000 - 300.000 đồng. Còn hàng xách tay của các nhãn hiệu nổi tiếng như Mango, Gucci, Nike... chỉ có 500.000 - 650.000 đồng. Nhưng khi coi kỹ, thì rất nhiều những chiếc áo này là hàng “sida” giặt tẩy lại.
Một chủ shop thời trang trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3), chuyên “đi” hàng “sida” từ chợ biên giới An Giang, cho biết những lô hàng “sida” chị mang về, cái nào sứt chỉ, sút lai, đứt nút thì tân trang lại, rồi gắn nhãn... thành hàng mới. Những kiểu chưa lỗi mốt, hấp, tẩy sạch, bỏ mối cho các shop... hàng hiệu, mà khi bán cho khách, có cái đến cả triệu đồng. Nếu không phải dân trong nghề, rất dễ nhầm, vì có giảm giá 40 - 50%, người bán vẫn lời.
Có kinh nghiệm “săn” thời trang sale off, chị Hà, nhân viên một công ty ở quận 1 cho rằng muốn mua đúng hàng thật giảm giá, nên đến các nhãn hàng có uy tín. Năm nay, từ tháng 11, các thương hiệu tên tuổi như Công ty Thời trang Việt với 3 nhãn hàng Ninomax, N&M, Maxx Style; thời trang Hà Gattini... đã bán hàng outlet (hàng tồn), giảm giá đến 50 - 70%. Thời trang WOW, NEM liên tục giảm giá 50%… Trung tâm thương mại Zen Plaza cũng khuyến mãi đến 50% các mặt hàng tại khu vực sale tầng 4, với các nhãn hiệu Vera, Jockey, Minoshe, Levi’s, Valentino Creations, Jeanwests… và 10% tại Designer Boutique.
Theo Hà Linh
Đất Việt