Mua hàng theo nhóm: Những “chiêu trò” làm “hoa mắt” người dùng!

Mua hàng theo nhóm dần trở nên khá phổ biến tại Việt Nam và ngày càng được nhiều người lựa chọn. Có thể nói nhiều người đã có thói quen lướt qua các trang “group on” để tham khảo trước khi quyết định lựa chọn mua một sản phẩm/dịch vụ với hy vọng giá rẻ hơn. Tuy nhiên, sự thật không phải lúc nào cũng như vậy. Những chỉ số “%” giảm giá nhiều khi chỉ là “chiêu trò” làm “hoa mắt” người dùng.

[links()] Mua hàng theo nhóm dần trở nên khá phổ biến tại Việt Nam và ngày càng được nhiều người lựa chọn. Có thể nói nhiều người đã có thói quen lướt qua các trang “group on” để tham khảo trước khi quyết định lựa chọn mua một sản phẩm/dịch vụ với hy vọng giá rẻ hơn. Tuy nhiên, sự thật không phải lúc nào cũng như vậy. Những chỉ số “%” giảm giá nhiều khi chỉ là “chiêu trò” làm “hoa mắt” người dùng.

Bùng nổ số lượng các trang mua theo nhóm tại Việt Nam
Bùng nổ số lượng các trang mua theo nhóm tại Việt Nam

Không ai phủ nhận sự phát triển của mô hình Group on tại Việt Nam. Chỉ trong một thời gian ngắn vài năm đã xuất hiện hàng chục đơn vị ra đời. Có lẽ do phát triển quá nóng nên việc kiểm soát thông tin chưa được đảm bảo, nhiều website “nhắm mắt làm ngơ” ngay cả những thông tin “ảo” để cung cấp cho khách hàng từ những trang Group on hàng đầu đến những trang nhỏ.

Dẫn đầu thị trường hiện là NhomMua nhưng nếu không để ý hay chịu khó xem giá tại những website khác, người tiêu dùng đôi khi bị các số liệu giảm giá trên 50% làm “tối tăm mặt mũi”. Mặc dù người mua vẫn mua được với giá rẻ hơn nhưng con số 59% tiết kiệm được vẫn khiến nhiều người thấy bực mình.

“Khi mua hàng theo nhóm, bạn đừng quá quan tâm đến việc website đó thông báo tiết kiệm bao nhiêu % so với giá gốc. Bạn hãy quan tâm tới giá cuối cùng, chịu khó so sánh giá đó với những website khác rồi hãy quyết định. Các số liệu tiết kiệm đôi khi không có ý nghĩa thực tế”, chị Dương Thị Phương, một người có kinh nghiệm mua hàng cho biết.

Có vẻ như chiêu bài càng nâng cao tỷ lệ giảm giá càng hiệu quả nên có những website “mạnh dạn” tăng “mức độ tiết kiệm” cao ngất ngưởng đến hơn 70% khiến người tiêu dùng phải đặt dấu hỏi. Có lẽ do áp lực cạnh tranh và thu hút khách hàng nên mức độ giảm giá là thước đo quan trọng. Vì vậy, nâng cao giá gốc là biện pháp vừa dễ, vừa nhanh.

Để có tỷ lệ giảm giá 72%, sản phẩm có giá 95.000đ trên các trang mua bán trực tuyến được “đôn” lên 300.000đ tại Hotdeal.vn
Để có tỷ lệ giảm giá 72%, sản phẩm có giá 95.000đ trên các trang mua bán trực tuyến được “đôn” lên 300.000đ tại Hotdeal.vn

Nếu như các website trên chỉ dùng số % ảo để “dụ dỗ” khách hàng thì nhiều đơn vị khác còn đẩy giá lên cao hơn khiến những ai ham rẻ sẽ mua sản phẩm với giá thậm chí đắt hơn giá thật ở ngoài. Thật ngạc nhiên khi website cho biết lượng người mua vẫn nhiều. Điều đó chứng tỏ nhiều người vẫn bị những số liệu giảm giá từ các website mua theo nhóm “dụ dỗ” mà không biết mình đang bị móc túi.

Theo khảo sát của phóng viên tại nhiều website Group on, kiểu làm lệch giá này được áp dụng khá triệt để. Vấn đề nâng giá không chỉ do bản thân các website Group on quyết định mà đôi khi còn được sự hậu thuẫn của chính đơn vị cung cấp sản phẩm.

Trên trang chủ của công ty Pi Việt Nam lẫn website nhanhnhanh.vn đều đăng tải thông tin bán máy tính bảng Pi C003 với giá 6.000.000đ nhưng mua qua nhanhnhanh.vn sẽ được giảm giá 2.000.000đ nên người tiêu dùng có thể mua với giá cuối là 4.000.000đ.

Tuy nhiên, khi liên hệ trực tiếp với nhân viên bán máy của Pi Việt Nam thì nhân viên cho biết có thể mua tại công ty với giá 4.000.000đ mà không cần thông qua nhanhnhanh.vn. Như vậy có thể thấy hai đơn vị trên bắt tay nhau cùng “tâng” giá và làm thương hiệu cho nhau. Bản thân khách hàng không có lợi hay được giảm giá.

Có thể nói, mua hàng theo nhóm tại Việt Nam vẫn tồn tại khá nhiều vấn đề và ngày càng làm nản lòng người tiêu dùng. Gần đây nhất, website mua sắm điện tử Zing Deal thuộc mô hình mua theo nhóm đã thông báo sẽ chính thức ngưng mọi hoạt động của Zing Deal từ ngày 8/2/2012 do hoạt động không hiệu quả.

Trước đó, những vụ lùm xùm như ém thông tin gây thiệt hại cho người dùng, giá ảo lừa khách hàng, dùng thông tin của công khác cho sản phẩm của mình, không kiểm soát chặt chẽ dịch vụ đối tác cung cấp cho khách hàng… cũng khiến người tiêu dùng e ngại.

Nếu còn tiếp tục những hoạt động trên, không rõ sau Zing Deal sẽ có bao nhiêu website Group on rời bỏ cuộc chơi. Còn về phía người tiêu dùng, nên cẩn thận ghi nhớ rằng, mua theo nhóm chưa chắc đã rẻ, thậm chí còn mua đắt. Hãy biết tự bảo vệ chính mình!

Theo An ninh thủ đô

Đọc thêm

Nhộn nhịp chợ việc làm thời vụ cho phụ nữ dịp cuối năm

Các công việc đóng gói quà Tết, bán hàng tại các khu chợ, làm giúp việc nhà, dọn dẹp theo giờ... phù hợp với chị em nội trợ dịp cuối năm. (Ảnh: ST)
(PLVN) - Cuối năm là thời điểm nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ tăng cao, mang đến cơ hội kiếm thêm thu nhập cho nhiều chị em phụ nữ nội trợ đang cần việc để vừa đỡ đần kinh tế, vừa góp phần trang trải chi phí, giúp gia đình có một cái Tết ấm no hơn.

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới
(PLVN) - Dữ liệu từ Downdetector cho biết sự cố bắt đầu xuất hiện từ khoảng 7 giờ 10 phút sáng ngày 12/12. Nhiều dịch vụ của công ty có trụ sở tại Mỹ bị gián đoạn, trong đó phần lớn các báo cáo sự cố liên quan trực tiếp đến ChatGPT.

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.