Mua hàng online thời Covid-19: Ai bảo vệ quyền của người tiêu dùng?

Đừng ham rẻ khi mua hàng online.
Đừng ham rẻ khi mua hàng online.
(PLVN) - Tháng 3 hàng năm được xem là tháng bảo vệ người tiêu dùng vì có ngày 15/3 đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại Quyết định số 1035/QĐ-TTg năm 2015. Năm nay, diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 khiến mua sắm online lên ngôi để hạn chế tập trung đông người, nên Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2020 được Bộ Công Thương lấy chủ đề “Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử”. 

Với chủ đề này, một lần nữa câu hỏi “Quyền của người tiêu dùng trong thương mại điện tử - ai bảo vệ?” lại được đặt ra. Bởi quyền của người tiêu dùng thì không chỉ được thực hiện trong riêng ngày này, mà cần phải được bảo vệ mọi nơi, mọi lúc. Đặc biệt trong mùa đại dịch, khi hầu hết mọi người sử dụng thương mại điện tử. 

Một người lừa đảo, cả họ bị chửi 

Rõ ràng rằng, thương mại điện tử đã và đang trở thành xu hướng tất yếu không chỉ với Việt Nam mà với toàn thế giới. Hiện nay, có hơn 1/3 dân số Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến.

Ở góc độ người tiêu dùng, hình thức mua sắm này giúp dễ dàng tìm kiếm, tiếp cận sản phẩm, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại, thuận tiện trong giao dịch cũng như được hưởng nhiều tiện ích khác. Tuy nhiên, hiện tượng lợi dụng hình thức kinh doanh trực tuyến để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho người tiêu dùng cũng xảy ra ngày càng phổ biến hơn.

Nhiều văn phòng luật sư cho biết đã nhận được yêu cầu tư vấn của khách hàng để giúp họ đòi lại tiền, đơn cử như của một người tiêu dùng mua gà: “Tôi có giao dịch mua gà với một người trên Mèo Vạc - Hà Giang. Đợt đầu tiên là 1,3 triệu đồng, đợt 2 là 2 triệu đồng, đợt 3 là 1,7 triệu đồng. Tổng cả 3 đợt là 5 triệu đồng.

Chúng tôi mua bán với nhau trên mạng qua nhóm chợ gà H’ Mông Việt Nam. Bên bán gà yêu cầu tôi chuyển khoản trước sau đó gửi gà về cho. Sau khi tôi đã chuyển khoản xong xuôi đâu đấy tôi trao đổi với bên bán gà gửi về cho tôi. Nhưng bên bán lấy hết lí do nhỡ xe, trời lạnh, thời tiết mưa không gửi được gà. Tôi có yêu cầu trời lạnh vẫn gửi nhưng họ bảo là sợ bị bệnh nhưng tôi bảo cứ gửi về tôi chịu trách nhiệm nhưng họ vẫn không gửi về.

Ngày nào cũng gọi điện nhưng họ không nghe, đến tối tôi nhắn tin qua facebook thì họ trả lời không trách nhiệm lấy lí do nọ, lí do kia. Đến nay cũng gần 2 tháng rồi mà họ vẫn không gửi gà về. Gọi điện giờ họ không nghe. Xin hỏi tôi cần làm gì để lấy lại số tiền của mình đã chuyển khoản? Tôi vẫn lưu lại những lần giao dịch chuyển tiền, những cuộc nói chuyện qua tin nhắn và có biết cả nơi ở hiện nay”.

Trên các hội nhóm ở mạng xã hội cũng có nhiều chia sẻ kiểu như: “Em bị lừa tiền khi mua hàng online và đã lấy lại được. Em chia sẻ hy vọng giúp được các mẹ” của những người từng bị lừa khi mua bán online và đã đòi tiền thành công bằng cách kiên trì đến cơ quan chồng/vợ của người bán hàng lừa đảo kêu cứu, gặp người thân, bạn bè của người bán hàng lừa đảo nhờ nói hộ… Và rốt cuộc để đòi được tiền, rất nhiều người không liên quan gì đến hành vi mua bán lừa đảo đã bị vạ lây, thậm chí số điện thoại của họ bị tung lên mạng để thiên hạ chửi bới. 

Ba nhóm người dễ bị lừa đảo khi mua online

Tại tọa đàm về Công dân số và Hưởng ứng ngày sử dụng An toàn Internet, theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, có ba nhóm người dễ bị lừa đảo khi tham gia mua hàng trên mạng. Đó là: nhóm người tiêu dùng ngây thơ, nhóm người lơ đễnh và nhóm ham lợi cứ thấy rẻ là mua. 

Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho rằng, đối với nhóm người tiêu dùng ngây thơ với bản tính gặp ai cũng thấy tốt, thấy hay và dễ kết bạn nên thường không tìm hiểu kỹ thông tin đã tiến hành mua bán, gây ra tình trạng mất an toàn thông tin cá nhân khi mua bán trực tuyến. Thứ hai là nhóm người lơ đễnh, tuy có kiến thức nhất định về mạng, bảo mật nhưng vì lý do gì đó lại lơ đễnh mua không đúng hãng, mua phải hàng nhái, bị lừa đảo.

Khách hàng không còn nhận ra đôi giày mình đã đặt mua.
 Khách hàng không còn nhận ra đôi giày mình đã đặt mua.

Nhóm người thứ ba là nhóm ham lợi. Đây là nhóm người rất lớn và phổ biến hiện nay, ví dụ như các nhóm đa cấp có hàng chục nghìn người trên mạng. “Ví dụ, những đối tượng này khi thấy một chiếc iPhone đời mới vốn có giá hàng chục triệu đồng nhưng thấy trên mạng rao bán chỉ vài ba triệu nên đã đặt mua ngay, không ngờ lại bị lừa đó là hàng nhái” - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam Nguyễn Thanh Hưng đưa ra ví dụ.

Xét về mặt nào đó, những nhóm người “hám lợi”, “ngây thơ” mua hàng… không suy tính nhiều cũng tham gia thúc đẩy thương mại điện tử nhưng về mặt lâu dài chính họ lại gây ra tình trạng mất an toàn thông tin, đồng thời do biết bản thân bị lừa đảo nên về sau không tham gia mua bán trực tuyến, gây bất lợi cho thương mại điện tử. “Người mua hàng trên mạng cần phải cẩn thận hơn, đừng lơ đễnh và ham lợi quá”, ông Nguyễn Thanh Hưng khuyến cáo.

Ai bảo vệ quyền của người tiêu dùng?

Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2020 được Bộ Công Thương lấy chủ đề “Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử”.  Thông qua chủ đề này, Bộ Công Thương nhấn mạnh và kêu gọi các doanh nghiệp nói chung đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử hãy tiên phong ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, chủ động trong cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 tạo điều kiện thuận lợi nhất, bảo vệ tốt nhất quyền lợi người tiêu dùng cũng như tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Liên quan đến câu hỏi “Ai bảo vệ quyền của người tiêu dùng trong thương mại điện tử thời Covid-19?”, trả lời truyền thông, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nhấn mạnh để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, trước hết người mua hàng phải là người tiêu dùng thông thái.

Không chỉ tìm hiểu kỹ thông tin, giá cả, chất lượng sản phẩm trước khi mua; người tiêu dùng còn phải nghiên cứu tìm hiểu pháp luật, nắm rõ được quyền lợi trong tiêu dùng của mình để khi có sự cố xảy ra sẽ biết cách tự giải quyết hoặc tìm đến cơ quan nào để giải quyết.

Bên cạnh việc hiểu luật để tự bảo vệ mình, người tiêu dùng cũng được pháp luật bảo vệ, để tìm được công bằng và bảo vệ quyền lợi không chỉ trong một ngày 15/3, mà trong suốt cả 365 ngày.

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, khi quyền lợi bị xâm phạm, người tiêu dùng có thể liên hệ trực tiếp với người bán/doanh nghiệp để giải quyết; liên hệ đến số hotline của các trang thương mại điện tử, trang bán hàng online thực hiện theo quy trình tiếp nhận và xử lý phản ánh, khiếu nại về hàng giả khi mua sắm trên các sàn; gọi điện đến số hotline 1900.888.655 của Tổng cục Quản lý thị trường để tố giác các hành vi vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa; liên hệ với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, qua email (bvntd@moit.gov.vn), nộp qua trang web (www.vca.gov.vn), gửi qua đường bưu điện hoặc tới trực tiếp trụ sở của Cục (số 25 Ngô Quyền, Hà Nội). 

Hành vi nào xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng khi mua hàng online?

- Cung cấp thông tin không đầy đủ, chính xác về thành phần, tính năng, công dụng, chất lượng, giá cả, nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, dịch vụ. Hàng hóa không giống như quảng cáo.

- Hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bán tràn lan trên mạng.

- Người bán hàng không thực hiện trách nhiệm cung cấp hóa đơn, chứng từ giao dịch.

- Không thực hiện trách nhiệm về bảo hành, giao, nhận, đổi, trả hàng hóa.

- Hàng hóa không đúng như cam kết, giao hàng thiếu, giao hàng chậm, giao hàng hỏng nhưng không thu hồi lại, hủy đơn hàng không có lý do…

Đọc thêm

Bài viết của Tổng Bí thư về CNXH cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII

Bài viết của Tổng Bí thư về CNXH cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII
(PLVN) - Ở tầm cao lý luận và thực tiễn, bài viết của Tổng Bí thư có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để nâng tầm tư tưởng, khơi dậy tình cảm, khát vọng, cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Lá phiếu của niềm tin và trách nhiệm

Hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử Đại biểu Quốc hội Khóa XV nhiệm kỳ 2021-2026.
 
(PLVN) - Ngày hội của toàn dân đang đến rất gần, mọi người dân đất Việt với tinh thần trách nhiệm, náo nức mong chờ, gửi trọn niềm tin vào lá phiếu để bầu ra người đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Những tiếng nói lạc lõng cần phải lên án

Thị trấn Bến Sung (Như Thanh, Thanh Hóa) trang hoàng đường phố hướng đến Ngày bầu cử.
(PLVN) - Ðể bày tỏ thái độ trước hiện tượng xuất hiện một số tiếng nói lạc lõng, thông tin sai sự thật hòng phá hoại, xuyên tạc cuộc bầu cử, trên trang Trực diện TV, ông Minh Giang - người Mỹ gốc Việt, đã công bố video nhan đề "Bầu cử QH: Nói xấu ứng cử viên, xuyên tạc bầu cử, đến hẹn lại lên".

'Giữ lấy đức tin bền vững em ơi! '…

lCác nhân viên y tế tại xã Đồng Lạc, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đi khử khuẩn tại khu vực được khoanh vùng chống dịch, sau khi xã này ghi nhận 2 ca bệnh liên quan đến Bệnh viện K hôm 7/5.  Ảnh: Mạng xã hội
(PLVN) - Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ thì hơn ai hết, mỗi người dân cần có ý thức chống dịch, thực hiện tốt “5K” và bình tĩnh, không hoang mang thất thiệt… 

Cảnh giác âm mưu “tạo sóng”, “khuấy nước”, phá hoại bầu cử

Cảnh giác âm mưu “tạo sóng”, “khuấy nước”, phá hoại bầu cử
Thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp đã cận kề. Trong khi cử tri, nhân dân hòa chung tinh thần phấn khởi, sẵn sàng thực hiện quyền công dân của mình thì ở chiều ngược lại, các đối tượng cơ hội, chống đối lại tăng cường chiến dịch, ra sức chống phá cuộc bầu cử.

Có cần những hình phạt cứng rắn hơn?

 Mỗi người dân nếu lơ là chống dịch sẽ ảnh hưởng tới công sức của bao người trong cuộc chiến thầm lặng và quyết liệt này. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Do liên tiếp có một số trường hợp lây nhiễm Covid-19 sau khi đã hoàn thành cách ly, tuần qua Bộ Y tế đã gửi tin khẩn cho biết tạm thời chưa cho rời khỏi khu cách ly với những người đã cách ly tập trung đủ 14 ngày và có 2 xét nghiệm âm tính…

Chỉ đạo của Thủ tướng phải được thực hiện nghiêm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau khi bài viết “Để lây lan dịch bệnh sau cách ly: Trách nhiệm người đứng đầu địa phương ở đâu?” được đăng tải, Báo PLVN nhận được nhiều ý kiến phản hồi đồng tình với cách đặt vấn đề của Báo và mong muốn không chỉ người đứng đầu địa phương mà người dân và toàn xã hội cần phải nâng cao trách nhiệm chung tay cùng Đảng, Nhà nước phòng chống đại dịch Covid-19 hiệu quả.

Đừng thỏa hiệp với tội phạm xâm hại trẻ

Đừng thỏa hiệp với tội phạm xâm hại trẻ
(PLVN) - Hành trình để bảo vệ trẻ em khỏi tội phạm xâm hại và hành trình đi tìm công lý cho nạn nhân trẻ em có thể gian nan, vất vả, nhưng đó là một hành trình đúng đắn để theo đuổi. 

Bất cập đèn giao thông - “thủ phạm” gây tắc đường

Bất cập đèn giao thông - “thủ phạm” gây tắc đường
(PLVN) - Thời gian gần đây, tình trạng ùn tắc nghiêm trọng thường xuyên xảy ra tại một số nút giao trên địa bàn thành phố Hà Nội. Một trong các nguyên nhân được xác định dẫn đến tình trạng này là do sự phân bố, điều chỉnh của đèn tín hiệu giao thông chưa hợp lý. Cùng với đó, việc một cụm đèn tín hiệu giao thông có nhiều cơ quan tham gia quản lý cũng dẫn tới nhiều bất cập, ảnh hưởng tới việc khai thác của đèn tín hiệu.

Bản lĩnh giám định viên

Bản lĩnh giám định viên
(PLVN) - Câu chuyện đối tượng Nguyễn Xuân Quý dưới vỏ bọc bệnh nhân tâm thần đã buôn bán ma túy, lập “động lắc” trong Bệnh viện Tâm thần TWI (Thường Tín, Hà Nội) vừa gây chấn động dư luận; thì câu chuyện một đối tượng chỉ trong 5 năm đã hai lần thoát án giết người vì có chứng nhận tâm thần ở Đắk Lắk lại một lần nữa làm người ta sững sờ.

Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên

Siết chặt đường biên, giữ chặt đường biên
(PLVN) - Tại đất nước láng giềng Campuchia, Covid-19 lây lan quá nhanh  đến mức Thủ tướng nước này cảnh báo mở rộng phong tỏa. Trước đó, nhà chức trách đã áp lệnh phong tỏa ở thủ đô Phnom Penh và thị trấn Takmao từ ngày 15/4 cho đến ngày 28/4. Tình hình này tạo ra nguy cơ trực tiếp với Việt Nam.

Chuyển đổi vị trí

Chuyển đổi vị trí
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa phát đi thông cáo báo chí kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN) quý I và kế hoạch công tác quý II năm 2021. Theo đó, đối với công tác PCTN, TTCP cho biết đã tập trung kiểm tra hơn ngàn cơ quan, tổ chức, đơn vị về thực hiện công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động. Công bố, công khai theo quy định của pháp luật kết quả kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo và PCTN.

Trung thực và thẳng thắn

Ông Đoàn Ngọc Hải đã rất sốt ruột vì người nghèo, người cần nhà.
(PLVN) - Việc ông Đoàn Ngọc Hải đòi hai địa phương tiền ông đã trợ giúp để xây nhà cho người nghèo đã gây ra một sự chú tâm không nhỏ trong dư luận xã hội. 

Niềm tin bứt phá vươn lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng một số thành viên Chính phủ.
(PLVN) - Hôm qua, 8/4, với việc kiện toàn 14 nhân sự mới, Chính phủ của Thủ tướng Phạm Minh Chính gồm 28 thành viên đã ra mắt.

Chuyện vô lý ở Hội An

Ngôi nhà số 75 Nguyễn Thái Học,TP Hội An.
(PLVN) - Câu chuyện sai phạm “3 trong 1” trong sự việc liên quan ngôi nhà cổ là tài sản công tại số 75 Nguyễn Thái Học, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam; khiến nhiều người đặt vấn đề vì sao chính quyền địa phương lại “hiền” trước các sai phạm có tính chất ngang ngược, nghiêm trọng như vậy?