Múa bụng để “khoe rốn, khoe ngực”?

Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
(PLO) - Nếu như ở phương Tây hoặc Trung Đông, người ta thưởng thức những vũ điệu này như là hưởng thụ nghệ thuật thì ở Việt Nam, bộ môn nghệ thuật này bị hiểu lầm là một thú vui giải trí cho đàn ông, bị biến tướng đi theo nhiều cách, nhiều xu hướng và sự tiếp nhận dễ dãi của nhiều người. 
Phần đông người đi xem thường chú trọng tới ngoại hình vũ công hơn là những điệu múa, điệu nhảy. Tiếng trầm trồ, chẹp miệng bình luận ngực cô kia nhỏ, bụng cô này to của người xem lấn lướt âm nhạc và điệu múa. 
Múa bụng biến tướng thành gợi dục
Múa bụng (Belly dance) là bộ môn nghệ thuật múa truyền thống của các nước Trung Đông, còn được gọi là múa Ả Rập. Trang phục múa bụng thường hở bụng và được đính hạt cườm lấp lánh, có khi là những quả chuông nho nhỏ đeo quanh hông tạo thành âm thanh hòa quyện với những bước nhảy. Các vũ công thường không sử dụng giày mà đi chân trần khi biểu diễn nhằm nhấn mạnh sự liên kết giữa họ với cảm xúc và đất mẹ. 
Trang phục múa bụng rất đa dạng về màu sắc, chất liệu. Phụ kiện đi kèm thường thấy trong các buổi biểu diễn là các đồng xu, đá quý, gươm, động vật như rắn, bình đựng nước và thậm chí chân đèn với những cây nến đang cháy. Belly dance đòi hỏi vũ công phải có sự kết hợp nhuần nhuyễn, sự dẻo dai, uyển chuyển và khả năng thẩm âm, cảm thụ nhịp điệu, tiết tấu âm nhạc. Tất cả tạo nên sức hút cho điệu nhảy đầy lôi cuốn.
Chục năm trở lại đây, tại Việt Nam, bộ môn nghệ thuật múa bụng được nhiều người biết tới. Hàng loạt trung tâm dạy múa bụng ra đời. Nhưng đáng buồn, lượng không đi kèm với chất. Họ đã tầm thường hóa môn nghệ thuật múa bụng. Không ít người đi học thường nghĩ múa bụng chỉ là môn uốn dẻo có nhạc nhằm làm… bé bụng chứ không thật sự hiểu rõ về môn nghệ thuật này cũng như giá trị về sức khỏe và tinh thần mà nó mang lại cho người phụ nữ.
Lại có người đi học theo phong trào, cho sành điệu “mặc đồ gợi cảm”. Cầu ắt có cung, nhiều  giáo viên dạy thẩm mỹ đã học mót vài ba động tác múa bụng, có thân hình đẹp rồi chuyển hướng mở lớp dạy múa bụng. Họ có thể lấy những động tác của môn khác dạy và nói rằng đó là múa bụng. Họ có thể đi diễn một cách đơn giản là chỉ cần khoác lên mình một bộ đồ gợi cảm, hở bụng, chuẩn bị một bản nhạc thật sung, giật đùng đùng hoặc có thể mix nhạc theo xu hướng hiện đại để làm khán giả hài lòng… Kiểu dạy và học tự phát ấy khiến bộ môn nghệ thuật múa bụng ở Việt Nam chỉ dừng ở việc lắc hông, lắc bụng theo nhạc.
Chưa kể tới môn nghệ thuật này bị hiểu lầm, biến tướng thành gợi dục. Định kiến số đông cho rằng vũ công múa bụng khoe rốn, khoe ngực, thiếu vải quá mức. Bộ môn này chỉ mang tính vui chơi, giải trí dành cho đàn ông. 
Trần Thu Hằng (26 tuổi), một vũ công múa bụng tại Hà Nội đã bao lần rớt nước mắt vì bị tổn thương khi nhiều lần diễn, khán giả đùa cợt rồi đụng chạm vào cơ thể. Cô tâm sự, ở nước ngoài người xem được thưởng thức màn trình diễn múa bụng bằng tất cả các giác quan: nghe, nhìn, cảm nhận, thả hồn cảm xúc theo vũ công. Họ coi trọng vũ công như một tài năng. Nhưng ở Việt Nam, phần đông người đi xem thường chú trọng tới ngoại hình vũ công hơn là những điệu múa, điệu nhảy. Tiếng trầm trồ, chẹp miệng bình luận ngực cô kia nhỏ, bụng cô này to của người xem lấn lướt âm nhạc và điệu múa. 
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet. 
Khẳng định môn nghệ thuật đỉnh cao
Chị Đỗ Hồng Hạnh, vô địch Múa bụng Châu Á - Thái Bình Dương 2012, là người rất tâm huyết với môn nghệ thuật này, chia sẻ, đừng dễ lầm tưởng múa bụng là bộ môn nghệ thuật dễ dãi mà ngược lại, quá trình làm quen cũng như theo đuổi múa bụng cũng rất chông gai, càng đi sâu càng phức tạp, càng khám phá càng nhận ra nó kì diệu. Để theo đuổi lâu dài một môn nghệ thuật cầu kì như múa bụng, vũ công phải là người ham lắm, say sưa lắm với cái sự quyến rũ, sexy của nó. 
Động tác càng khó, múa bụng càng hay, càng có hồn. Nhưng để có được điều đó, không phải ai cũng chịu được đau đớn về thể xác, nhất là khi tập với cường độ cao. Trong khi đó, người đi tập chủ yếu là tập theo phong trào, chỉ được 1-2 tháng là bỏ cuộc.
Để khẳng định múa bụng thật sự là môn nghệ thuật đỉnh cao, các vũ công tâm huyết đã tổ chức giải đấu Belly dance chuyên nghiệp tại Việt Nam có tên “Unlimited Competition” sẽ diễn ra vào ngày 18/7 tới tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). 
Chị Đỗ Hồng Hạnh - Trưởng ban Tổ chức, nhà sáng lập giải đấu này cho hay, những người yêu bộ môn nghệ thuật múa bụng trên toàn quốc có cơ hội gặp gỡ và giao lưu. Giải đấu không chỉ là nơi tranh tài mà còn là một chương trình biểu diễn nghệ thuật tinh hoa của các thí sinh và các màn trình diễn của các ban giám khảo, các nghệ sỹ quốc tế và các nhóm nhảy khách mời. 
Giải đấu 2015 chào đón các giám khảo: Ngôi sao Bellydance thế giới đến từ Ukraine - Alex Delora (top 5 thế giới); Ngôi sao Bellydance đến từ Lastvegas - Alice Yeung... Ban Tổ chức khuyến khích các vũ công thoải mái sáng tạo, hãy kể nhiều câu chuyện hay trên sân khấu, bởi nghệ thuật là không giới hạn.
Đón nhận một luồng gió văn hóa mới từ vùng Trung Đông, các vũ công múa bụng đầy tâm huyết âm thầm đưa môn nghệ thuật này phát triển đúng giá trị của nó chứ không bị hiểu lầm và biến tướng nhiều cách. Và họ mong muốn nghệ thuật múa bụng Việt Nam được khẳng định ở sân chơi mang tầm quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.