Mua bán trực tuyến: Khi nào logistics là một mắt xích?

Việt Nam chưa có xe chuyên dụng chở hàng hóa phục vụ thương mại điện tử
Việt Nam chưa có xe chuyên dụng chở hàng hóa phục vụ thương mại điện tử
(PLO) - Logistics là mắt xích then chốt để hoàn tất một giao dịch mua bán trực tuyến. Nhưng, hệ thống logistics phục vụ mua bán trực tuyến hiện nay ở Việt Nam đang rất yếu kém.

Bộ Công Thương vừa tổ chức Hội thảo “Logistics và Thương mại điện tử: Đồng hành để cùng phát triển” nhằm trao đổi, tìm nguyên nhân và đề xuất những giải pháp nhằm phát triển dịch vụ logistics và kinh doanh trực tuyến.

35% dân số mua hàng qua mạng

Theo đại diện Bộ Công thương, logistics và thương mại điện tử (TMĐT) thực sự bùng nổ trong những năm gần đây. Qua khảo sát của Bộ Công Thương với các DN liên quan đến Logistics và TMĐT, những khó khăn lớn tác động tới sự phát triển của hai lĩnh vực này là môi trường pháp lý, cơ sở hạ tầng, thị trường và nguồn nhân lực. Cũng theo khảo sát mới đây, tỷ lệ chi phí dành cho dịch vụ logistics và chuyển phát khá cao trong giá bán trực tuyến các sản phẩm. 

Theo ông Vũ Đức Thịnh, Giám đốc Lazada Express, TMĐT sẽ tiếp tục tăng trưởng cao tại Việt Nam, trung bình mỗi năm tăng khoảng 30%; các DN chuyển phát nhanh tăng trưởng từ 62% - 200%; giá trị tăng từ 5 tỷ USD lên 10 tỷ USD trong 4 năm tới. Ông Thịnh cũng cho biết, đang có hàng loạt tên tuổi lớn TMĐT thế giới đầu tư vào Việt Nam. Ở trong nước, hàng loạt DN lớn cũng đầu tư mạnh vào lĩnh vực này. “Hàng hóa xuyên biên giới đang là xu hướng của tất cả các nước”, ông Thịnh nói.

Phân tích thêm về tiềm năng phát triển TMĐT ở Việt Nam, Giám đốc Lazada Express cho rằng, nước ta có tỉ lệ dân số trẻ, tỉ lệ tiếp cận công nghệ mới cao; tỉ lệ tăng trưởng GDP cao và ổn định. Dẫn số liệu năm 2017, ông Thịnh cho biết, Việt Nam có gần 95 triệu dân, trong đó có khoảng 50 triệu người dùng internet, tương đương 53%; người dùng mạng xã hội 46 triệu, tương đương 48%; số người mua hàng qua TMĐT là 33,26 triệu người, chiếm 35% dân số. “Xu hướng mua sắm qua TMĐT sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới”, ông Thịnh dự đoán.

Một số ý kiến cũng cho rằng, dù TMĐT Việt Nam đang phát triển rất nhanh nhưng dịch dụ logistics phục vụ cho hình thức kinh doanh này chưa phát triển tương xứng. Hiện nay chi phí cho logistics trong TMĐT chiếm 30% doanh thu của DN.

“Logistics cho TMĐT ở Việt Nam còn rất kém”, ông Thịnh khẳng định. Dẫn ví dụ, ông Thịnh cho rằng, đa số việc vận chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng đều thông qua xe máy, trong khi loại phương tiện này được thiết kế để chở người chứ không phải chở hàng. “Với tốc độ phát triển TMĐT như hiện nay, không bao lâu nữa khi ra ngoài đường, người ta chỉ toàn thấy shipper (người vận chuyển hàng - PV)”, ông Thịnh nói. 

Chi phí Logistics cho TMĐT cao

Ông Thịnh cũng cho rằng, sở dĩ TMĐT Trung Quốc phát triển, chi phí cho logistics lĩnh vực này thấp là do họ dùng xe đạp điện, xe ba bánh điện có thiết kế riêng biệt để chở hàng hóa. 

Theo ông Nguyễn Quang Thuật, Giám đốc Trung tâm xử lý đơn hàng sendo.vn, thì hiện nay DN TMĐT gặp ba thách thức lớn trong logistics. Đó là hệ thống nhân lực, phương tiện giao hàng gặp nhiều khó khăn; việc miễn phí vận chuyển hàng hóa đến với người tiêu dùng ảnh hưởng doanh thu DN; việc thanh toán bằng tiền mặt gặp nhiều rủi ro…

Ông Trần Đình Toản, Chủ tịch Liên minh Hỗ trợ Xuất khẩu cho rằng TMĐT sẽ là nhân tố dẫn dắt sự phát triển của logistics toàn cầu trong thời gian tới. Theo đó, mặc dù hiện nay chỉ chiếm 5%, nhưng dự kiến đến năm 2020, TMĐT sẽ chiếm khoảng 7,2-7,5% tổng doanh thu logistics thế giới. Năm 2017, thị trường logistics toàn cầu đạt khoảng 9 nghìn tỷ USD.

Theo ông Toản, chi phí logistics trong TMĐT ở Việt Nam còn ở mức cao (30%), trong khi năm 2017, các nhà bán lẻ TMĐT Ấn Độ chỉ chi từ 5 đến 15% doanh thu cho logistics; ở Mỹ là 11,7% (năm 2015).

Đại diện Cục xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) khẳng định, TMĐT muốn phát triển thì không thể thiếu dịch vụ logistics. Tuy nhiên, thời gian qua, sự phát triển của TMĐT không đi liền với sự phát triển của logistics. Người cung cấp dịch vụ logistics cho TMĐT chủ yếu được chuyển sang từ logistics truyền thống, chủ yếu vừa làm vừa học. Ngoài ra, quy định về giao thông liên tục thay đổi, thủ tục hành chính phức tạp, việc ứng dụng công nghệ trong logistics còn thấp là những lí do khiến logistics phục vụ TMĐT còn yếu kém. 

Cần hiện đại hóa trang thiết bị

Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho rằng, việc phát triển dịch vụ logistics để tương xứng với sự phát triển của TMĐT đang là yêu cầu cấp bách. Tại Việt Nam, các DN logistics và TMĐT phần lớn có quy mô vừa và nhỏ, hoạt động chưa có tính chuyên nghiệp, chưa có sự liên kết chặt chẽ với khách hàng. Trong bối cảnh đó, các DN nên liên kết với nhau, tận dụng cơ sở vật chất của nhau để cùng phát triển. Ngoài ra, cần hiện đại hóa quản lý, trang thiết bị; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dịch vụ logistics phục vụ TMĐT.

Tin cùng chuyên mục

Phó Cục trưởng Cục Thủy sản và Kiểm ngư Vũ Duyên Hải. (Ảnh: Gia Hồng)

Đồng bộ thống nhất cao để EC gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trong năm 2025

(PLVN) -  Sau gần 8 năm bị EC cảnh báo “thẻ vàng” IUU (khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định), Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc thực hiện các khuyến nghị của EC. Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã trao đổi với ông Vũ Duyên Hải - Phó Cục trưởng Cục Thủy sản và Kiểm ngư, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (Bộ NN&MT) về một số tiến bộ của Việt Nam trong thời gian qua theo tiến trình và quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU năm 2025.

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Thái Lan đồng chủ trì Diễn dàn doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Paetongtarn Shinawatra tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan năm 2025. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
(PLVN) - Trong chương trình thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì họp Nội các chung Việt Nam - Thái Lan lần thứ 4 của Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Paetongtarn Shinawatra, chiều 16/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra đã đồng chủ trì Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan với chủ đề “Một cộng một trên ba kết nối”.

Hơn 2.200 dự án tồn đọng, với lượng vốn đầu tư 5,8 triệu tỷ đồng

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh: Một nguồn lực rất lớn đang tồn đọng, nếu chúng ta tập trung khắc phục được những khó khăn đối với các dự án này sẽ khơi thông được một nguồn lực đáng kể để đưa vào nền kinh tế, đắc lực phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng. (Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng)
(PLVN) -  Chiều 15/5, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo 751 (theo Quyết định số 751/QĐ-TTg ngày 11/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ) với lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương về nguyên tắc, giải pháp dự kiến giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng.

Mở chiến dịch 'truy quét toàn quốc' hàng giả, buôn lậu, vi phạm bản quyền

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Từ ngày 15/5 đến 15/6, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo mở đợt cao điểm toàn quốc đấu tranh với tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ. Đây là chiến dịch quy mô lớn, huy động toàn bộ hệ thống chính trị, các bộ, ngành, địa phương nhằm chấm dứt tình trạng nhức nhối, bảo vệ quyền lợi người dân và doanh nghiệp.

“Rốt ráo” cho dự án đường sắt hơn 8 tỷ USD

Ông Vũ Hồng Phương - Giám đốc Ban QLDA Đường sắt, Bộ Xây dựng.
(PLVN) -  Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Đường sắt (Bộ Xây dựng) Vũ Hồng Phương cho biết, đơn vị đã và đang “nỗ lực tối đa” hoàn thành các nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu khả thi trong triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với giá trị lên tới hơn 8 tỷ USD theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Nghị quyết số 127/NQ-CP ngày 13/05/2025.

Cục trưởng Cục Đường bộ VN: ‘Đồng hành với nhà đầu tư nhưng sẽ ‘ra roi’ nếu vi phạm’

Cục trưởng Bùi Quang Thái: "Khẩn trương hoàn thành các trạm dừng nghỉ để sớm thu phí các dự án cao tốc do nhà nước đầu tư".
(PLVN) -Trao đổi với Pháp luật Việt Nam, ông Bùi Quang Thái - Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho hay, đơn vị này đang ‘sát sạt’ với các nhà đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng, thẩm định thiết kế và các thủ tục đấu nối trên tuyến… để sớm khởi công các trạm dừng nghỉ thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Thủ tướng “thúc” Ngân hàng Nhà nước sửa Nghị định 24 để kiểm soát thị trường vàng

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Trước tình trạng giá vàng trong nước biến động mạnh, chênh lệch lớn so với thế giới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương hoàn thiện đề xuất sửa đổi Nghị định 24 về quản lý kinh doanh vàng, trình theo thủ tục rút gọn ngay trong tháng 6/2025. Đồng thời, theo dõi sát diễn biến giá vàng, chủ động bình ổn thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết 31/12/2026

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết 31/12/2026
(PLVN) - Chính phủ vừa trình Quốc hội đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế 10%, trừ một số lĩnh vực đặc thù. Thời gian áp dụng chính sách kéo dài từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026 nhằm tạo động lực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bộ Xây dựng: Tăng cường quản lý chất lượng, an toàn trong thi công dự án giao thông

Ngành xây dựng đang triển khai đồng loạt nhiều dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên phạm vi toàn quốc. (Ảnh: Báo Xây dựng)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa có công điện đề nghị UBND các tỉnh, thành, chủ đầu tư các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và các Ban quản lý dự án (BQLDA) thuộc Bộ tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn giao thông (ATGT), an toàn lao động (ATLĐ), vệ sinh môi trường (VSMT) trong quá trình thi công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Kỳ vọng lãi suất cho vay có thể giảm nhẹ

Lãi suất cho vay tại các NHTM nhà nước thấp so với NHTM cổ phần. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trong bối cảnh nhiều gói tín dụng ưu đãi theo các chương trình của Chính phủ lần lượt xuất hiện, nhiều kỳ vọng về lãi suất cho vay sẽ được giảm, nhất là khi lãi suất huy động đang có xu hướng giảm.

Thông tin thống kê: Cần quy định, quy trình khai thác phù hợp

Thông tin thống kê: Cần quy định, quy trình khai thác phù hợp
(PLVN) - Thông tin thống kê (TTTK) có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của đất nước. TTTK là “bằng chứng thực tiễn xác thực” giúp cho việc hoạch định chính sách, định hướng phát triển KT-XH một cách hiệu quả và bền vững. Để làm rõ hơn nội dung này, Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Thị Hương – Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính).