Mua bán trực tuyến: Khi nào logistics là một mắt xích?

Việt Nam chưa có xe chuyên dụng chở hàng hóa phục vụ thương mại điện tử
Việt Nam chưa có xe chuyên dụng chở hàng hóa phục vụ thương mại điện tử
(PLO) - Logistics là mắt xích then chốt để hoàn tất một giao dịch mua bán trực tuyến. Nhưng, hệ thống logistics phục vụ mua bán trực tuyến hiện nay ở Việt Nam đang rất yếu kém.

Bộ Công Thương vừa tổ chức Hội thảo “Logistics và Thương mại điện tử: Đồng hành để cùng phát triển” nhằm trao đổi, tìm nguyên nhân và đề xuất những giải pháp nhằm phát triển dịch vụ logistics và kinh doanh trực tuyến.

35% dân số mua hàng qua mạng

Theo đại diện Bộ Công thương, logistics và thương mại điện tử (TMĐT) thực sự bùng nổ trong những năm gần đây. Qua khảo sát của Bộ Công Thương với các DN liên quan đến Logistics và TMĐT, những khó khăn lớn tác động tới sự phát triển của hai lĩnh vực này là môi trường pháp lý, cơ sở hạ tầng, thị trường và nguồn nhân lực. Cũng theo khảo sát mới đây, tỷ lệ chi phí dành cho dịch vụ logistics và chuyển phát khá cao trong giá bán trực tuyến các sản phẩm. 

Theo ông Vũ Đức Thịnh, Giám đốc Lazada Express, TMĐT sẽ tiếp tục tăng trưởng cao tại Việt Nam, trung bình mỗi năm tăng khoảng 30%; các DN chuyển phát nhanh tăng trưởng từ 62% - 200%; giá trị tăng từ 5 tỷ USD lên 10 tỷ USD trong 4 năm tới. Ông Thịnh cũng cho biết, đang có hàng loạt tên tuổi lớn TMĐT thế giới đầu tư vào Việt Nam. Ở trong nước, hàng loạt DN lớn cũng đầu tư mạnh vào lĩnh vực này. “Hàng hóa xuyên biên giới đang là xu hướng của tất cả các nước”, ông Thịnh nói.

Phân tích thêm về tiềm năng phát triển TMĐT ở Việt Nam, Giám đốc Lazada Express cho rằng, nước ta có tỉ lệ dân số trẻ, tỉ lệ tiếp cận công nghệ mới cao; tỉ lệ tăng trưởng GDP cao và ổn định. Dẫn số liệu năm 2017, ông Thịnh cho biết, Việt Nam có gần 95 triệu dân, trong đó có khoảng 50 triệu người dùng internet, tương đương 53%; người dùng mạng xã hội 46 triệu, tương đương 48%; số người mua hàng qua TMĐT là 33,26 triệu người, chiếm 35% dân số. “Xu hướng mua sắm qua TMĐT sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới”, ông Thịnh dự đoán.

Một số ý kiến cũng cho rằng, dù TMĐT Việt Nam đang phát triển rất nhanh nhưng dịch dụ logistics phục vụ cho hình thức kinh doanh này chưa phát triển tương xứng. Hiện nay chi phí cho logistics trong TMĐT chiếm 30% doanh thu của DN.

“Logistics cho TMĐT ở Việt Nam còn rất kém”, ông Thịnh khẳng định. Dẫn ví dụ, ông Thịnh cho rằng, đa số việc vận chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng đều thông qua xe máy, trong khi loại phương tiện này được thiết kế để chở người chứ không phải chở hàng. “Với tốc độ phát triển TMĐT như hiện nay, không bao lâu nữa khi ra ngoài đường, người ta chỉ toàn thấy shipper (người vận chuyển hàng - PV)”, ông Thịnh nói. 

Chi phí Logistics cho TMĐT cao

Ông Thịnh cũng cho rằng, sở dĩ TMĐT Trung Quốc phát triển, chi phí cho logistics lĩnh vực này thấp là do họ dùng xe đạp điện, xe ba bánh điện có thiết kế riêng biệt để chở hàng hóa. 

Theo ông Nguyễn Quang Thuật, Giám đốc Trung tâm xử lý đơn hàng sendo.vn, thì hiện nay DN TMĐT gặp ba thách thức lớn trong logistics. Đó là hệ thống nhân lực, phương tiện giao hàng gặp nhiều khó khăn; việc miễn phí vận chuyển hàng hóa đến với người tiêu dùng ảnh hưởng doanh thu DN; việc thanh toán bằng tiền mặt gặp nhiều rủi ro…

Ông Trần Đình Toản, Chủ tịch Liên minh Hỗ trợ Xuất khẩu cho rằng TMĐT sẽ là nhân tố dẫn dắt sự phát triển của logistics toàn cầu trong thời gian tới. Theo đó, mặc dù hiện nay chỉ chiếm 5%, nhưng dự kiến đến năm 2020, TMĐT sẽ chiếm khoảng 7,2-7,5% tổng doanh thu logistics thế giới. Năm 2017, thị trường logistics toàn cầu đạt khoảng 9 nghìn tỷ USD.

Theo ông Toản, chi phí logistics trong TMĐT ở Việt Nam còn ở mức cao (30%), trong khi năm 2017, các nhà bán lẻ TMĐT Ấn Độ chỉ chi từ 5 đến 15% doanh thu cho logistics; ở Mỹ là 11,7% (năm 2015).

Đại diện Cục xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) khẳng định, TMĐT muốn phát triển thì không thể thiếu dịch vụ logistics. Tuy nhiên, thời gian qua, sự phát triển của TMĐT không đi liền với sự phát triển của logistics. Người cung cấp dịch vụ logistics cho TMĐT chủ yếu được chuyển sang từ logistics truyền thống, chủ yếu vừa làm vừa học. Ngoài ra, quy định về giao thông liên tục thay đổi, thủ tục hành chính phức tạp, việc ứng dụng công nghệ trong logistics còn thấp là những lí do khiến logistics phục vụ TMĐT còn yếu kém. 

Cần hiện đại hóa trang thiết bị

Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho rằng, việc phát triển dịch vụ logistics để tương xứng với sự phát triển của TMĐT đang là yêu cầu cấp bách. Tại Việt Nam, các DN logistics và TMĐT phần lớn có quy mô vừa và nhỏ, hoạt động chưa có tính chuyên nghiệp, chưa có sự liên kết chặt chẽ với khách hàng. Trong bối cảnh đó, các DN nên liên kết với nhau, tận dụng cơ sở vật chất của nhau để cùng phát triển. Ngoài ra, cần hiện đại hóa quản lý, trang thiết bị; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dịch vụ logistics phục vụ TMĐT.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Trao giải thưởng hiệu quả, hiệu suất năng lượng cho các doanh nghiệp

12 doanh nghiệp được trao giải Hiệu suất năng lượng cao nhất
(PLVN) - Ngày 20/12/2024, Bộ Công Thương phối hợp với Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức Lễ trao giải “Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp - công trình xây dựng năm 2024, Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2024”.

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.