Mua bán trực tuyến: Khi nào logistics là một mắt xích?

Việt Nam chưa có xe chuyên dụng chở hàng hóa phục vụ thương mại điện tử
Việt Nam chưa có xe chuyên dụng chở hàng hóa phục vụ thương mại điện tử
(PLO) - Logistics là mắt xích then chốt để hoàn tất một giao dịch mua bán trực tuyến. Nhưng, hệ thống logistics phục vụ mua bán trực tuyến hiện nay ở Việt Nam đang rất yếu kém.

Bộ Công Thương vừa tổ chức Hội thảo “Logistics và Thương mại điện tử: Đồng hành để cùng phát triển” nhằm trao đổi, tìm nguyên nhân và đề xuất những giải pháp nhằm phát triển dịch vụ logistics và kinh doanh trực tuyến.

35% dân số mua hàng qua mạng

Theo đại diện Bộ Công thương, logistics và thương mại điện tử (TMĐT) thực sự bùng nổ trong những năm gần đây. Qua khảo sát của Bộ Công Thương với các DN liên quan đến Logistics và TMĐT, những khó khăn lớn tác động tới sự phát triển của hai lĩnh vực này là môi trường pháp lý, cơ sở hạ tầng, thị trường và nguồn nhân lực. Cũng theo khảo sát mới đây, tỷ lệ chi phí dành cho dịch vụ logistics và chuyển phát khá cao trong giá bán trực tuyến các sản phẩm. 

Theo ông Vũ Đức Thịnh, Giám đốc Lazada Express, TMĐT sẽ tiếp tục tăng trưởng cao tại Việt Nam, trung bình mỗi năm tăng khoảng 30%; các DN chuyển phát nhanh tăng trưởng từ 62% - 200%; giá trị tăng từ 5 tỷ USD lên 10 tỷ USD trong 4 năm tới. Ông Thịnh cũng cho biết, đang có hàng loạt tên tuổi lớn TMĐT thế giới đầu tư vào Việt Nam. Ở trong nước, hàng loạt DN lớn cũng đầu tư mạnh vào lĩnh vực này. “Hàng hóa xuyên biên giới đang là xu hướng của tất cả các nước”, ông Thịnh nói.

Phân tích thêm về tiềm năng phát triển TMĐT ở Việt Nam, Giám đốc Lazada Express cho rằng, nước ta có tỉ lệ dân số trẻ, tỉ lệ tiếp cận công nghệ mới cao; tỉ lệ tăng trưởng GDP cao và ổn định. Dẫn số liệu năm 2017, ông Thịnh cho biết, Việt Nam có gần 95 triệu dân, trong đó có khoảng 50 triệu người dùng internet, tương đương 53%; người dùng mạng xã hội 46 triệu, tương đương 48%; số người mua hàng qua TMĐT là 33,26 triệu người, chiếm 35% dân số. “Xu hướng mua sắm qua TMĐT sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới”, ông Thịnh dự đoán.

Một số ý kiến cũng cho rằng, dù TMĐT Việt Nam đang phát triển rất nhanh nhưng dịch dụ logistics phục vụ cho hình thức kinh doanh này chưa phát triển tương xứng. Hiện nay chi phí cho logistics trong TMĐT chiếm 30% doanh thu của DN.

“Logistics cho TMĐT ở Việt Nam còn rất kém”, ông Thịnh khẳng định. Dẫn ví dụ, ông Thịnh cho rằng, đa số việc vận chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng đều thông qua xe máy, trong khi loại phương tiện này được thiết kế để chở người chứ không phải chở hàng. “Với tốc độ phát triển TMĐT như hiện nay, không bao lâu nữa khi ra ngoài đường, người ta chỉ toàn thấy shipper (người vận chuyển hàng - PV)”, ông Thịnh nói. 

Chi phí Logistics cho TMĐT cao

Ông Thịnh cũng cho rằng, sở dĩ TMĐT Trung Quốc phát triển, chi phí cho logistics lĩnh vực này thấp là do họ dùng xe đạp điện, xe ba bánh điện có thiết kế riêng biệt để chở hàng hóa. 

Theo ông Nguyễn Quang Thuật, Giám đốc Trung tâm xử lý đơn hàng sendo.vn, thì hiện nay DN TMĐT gặp ba thách thức lớn trong logistics. Đó là hệ thống nhân lực, phương tiện giao hàng gặp nhiều khó khăn; việc miễn phí vận chuyển hàng hóa đến với người tiêu dùng ảnh hưởng doanh thu DN; việc thanh toán bằng tiền mặt gặp nhiều rủi ro…

Ông Trần Đình Toản, Chủ tịch Liên minh Hỗ trợ Xuất khẩu cho rằng TMĐT sẽ là nhân tố dẫn dắt sự phát triển của logistics toàn cầu trong thời gian tới. Theo đó, mặc dù hiện nay chỉ chiếm 5%, nhưng dự kiến đến năm 2020, TMĐT sẽ chiếm khoảng 7,2-7,5% tổng doanh thu logistics thế giới. Năm 2017, thị trường logistics toàn cầu đạt khoảng 9 nghìn tỷ USD.

Theo ông Toản, chi phí logistics trong TMĐT ở Việt Nam còn ở mức cao (30%), trong khi năm 2017, các nhà bán lẻ TMĐT Ấn Độ chỉ chi từ 5 đến 15% doanh thu cho logistics; ở Mỹ là 11,7% (năm 2015).

Đại diện Cục xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) khẳng định, TMĐT muốn phát triển thì không thể thiếu dịch vụ logistics. Tuy nhiên, thời gian qua, sự phát triển của TMĐT không đi liền với sự phát triển của logistics. Người cung cấp dịch vụ logistics cho TMĐT chủ yếu được chuyển sang từ logistics truyền thống, chủ yếu vừa làm vừa học. Ngoài ra, quy định về giao thông liên tục thay đổi, thủ tục hành chính phức tạp, việc ứng dụng công nghệ trong logistics còn thấp là những lí do khiến logistics phục vụ TMĐT còn yếu kém. 

Cần hiện đại hóa trang thiết bị

Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho rằng, việc phát triển dịch vụ logistics để tương xứng với sự phát triển của TMĐT đang là yêu cầu cấp bách. Tại Việt Nam, các DN logistics và TMĐT phần lớn có quy mô vừa và nhỏ, hoạt động chưa có tính chuyên nghiệp, chưa có sự liên kết chặt chẽ với khách hàng. Trong bối cảnh đó, các DN nên liên kết với nhau, tận dụng cơ sở vật chất của nhau để cùng phát triển. Ngoài ra, cần hiện đại hóa quản lý, trang thiết bị; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dịch vụ logistics phục vụ TMĐT.

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.