Mũ bảo hiểm không có dấu hợp quy sẽ bị tịch thu
Kể từ 1/7, tất cả mũ bảo hiểm (MBH) trên thị trường sẽ gắn duy nhất dấu hợp quy (CR). Các mũ không có dấu này sẽ bị tịch thu. Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH-CN) cũng chỉ đạo các Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng kiểm tra, đôn đốc thực hiện quy định này.
Kể từ 1/7, tất cả mũ bảo hiểm (MBH) trên thị trường sẽ gắn duy nhất dấu hợp quy (CR). Các mũ không có dấu này sẽ bị tịch thu. Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH-CN) cũng chỉ đạo các Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng kiểm tra, đôn đốc thực hiện quy định này.
Trước đây, các loại MBH được sản xuất trong nước sẽ sử dụng dấu hợp chuẩn (CS), còn mũ nhập khẩu thì dán tem “đã kiểm tra” để thể hiện mũ đã được kiểm tra và đạt chuẩn. Tuy nhiên, để thống nhất quản lý, Bộ KH-CN đã ban hành Thông tư 23 quy định từ ngày 1/7/2010 sẽ chỉ sử dụng một loại dấu CR cho mũ bảo hiểm.
Ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH-CN), cho biết cả nước hiện có 79 doanh nghiệp sản xuất MBH, với số lượng sản phẩm chiếm đến 80% tổng lượng mũ trên cả nước. Đến nay, các tổ chức chứng nhận hợp quy do Bộ KH-CN chỉ định tiến hành chứng nhận hợp quy cho hơn 400 kiểu mũ của các doanh nghiệp trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.
Ngoài ra, năm 2009 cũng có 5 doanh nghiệp nhập khẩu chính ngạch qua kiểm tra nhà nước với tổng số 10.970 chiếc MBH nhập khẩu từ Trung Quốc, Malaysia. Bên cạnh đó, hầu hết mũ sản xuất, nhập khẩu dán dấu CS, tem “đã kiểm tra” đều được doanh nghiệp thống kê để chuyển đổi sang dùng dấu CR. Khi doanh nghiệp được gắn dấu CR, định kỳ 6 tháng/lần, đơn vị chứng nhận sẽ đến để kiểm tra, đánh giá, lấy mẫu thử nghiệm theo các yêu cầu của tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật về MBH.
Ông Vinh cho biết, phía cơ quan quản lý sẽ tiến hành hậu kiểm đột xuất trên thị trường hoặc nơi sản xuất, nếu phát hiện sản phẩm không đạt chất lượng sẽ xử lý cả đơn vị sản xuất lẫn đơn vị chứng nhận.
Đối với MBH bày bán trên thị trường không có dấu CR sẽ bị tịch thu, xử lý. Theo ông Trần Văn Vinh, hiện các mũ MBH đang bày bán với giá 30.000 đồng hầu hết chỉ có lớp nhựa cứng, không có lớp xốp chống va đập. Do vậy, với mắt thường cũng có thể thấy những loại mũ đó không đạt quy chuẩn. Thời gian qua, Bộ KH-CN đã chỉ đạo các Sở KH-CN 63 tỉnh, thành phố trên cả nước thanh tra, kiểm tra chất lượng MBH.
Ông Vinh cũng cho biết thêm, những quy định của Bộ KH-CN nhằm góp phần quản lý chặt chất lượng MBH, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, ông Vinh cũng khuyến cáo, người tiêu dùng nên nhận thức rõ tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đội MBH khi tham gia giao thông để tự bảo vệ mình. Người tiêu dùng nên mua MBH ở các cửa hàng, đại lý chính hãng có gắn dấu hợp quy, tránh tham rẻ mua những mũ kém chất lượng được bày bàn ở các cửa hàng nhỏ lẻ, dọc đường.
Trước đây, các loại MBH được sản xuất trong nước sẽ sử dụng dấu hợp chuẩn (CS), còn mũ nhập khẩu thì dán tem “đã kiểm tra” để thể hiện mũ đã được kiểm tra và đạt chuẩn. Tuy nhiên, để thống nhất quản lý, Bộ KH-CN đã ban hành Thông tư 23 quy định từ ngày 1/7/2010 sẽ chỉ sử dụng một loại dấu CR cho mũ bảo hiểm.
Ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH-CN), cho biết cả nước hiện có 79 doanh nghiệp sản xuất MBH, với số lượng sản phẩm chiếm đến 80% tổng lượng mũ trên cả nước. Đến nay, các tổ chức chứng nhận hợp quy do Bộ KH-CN chỉ định tiến hành chứng nhận hợp quy cho hơn 400 kiểu mũ của các doanh nghiệp trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.
![]() |
| Phần nhiều MBH bày bán tại vỉa hè không đảm bảo chất lượng. Ảnh: Kim Anh |
Ngoài ra, năm 2009 cũng có 5 doanh nghiệp nhập khẩu chính ngạch qua kiểm tra nhà nước với tổng số 10.970 chiếc MBH nhập khẩu từ Trung Quốc, Malaysia. Bên cạnh đó, hầu hết mũ sản xuất, nhập khẩu dán dấu CS, tem “đã kiểm tra” đều được doanh nghiệp thống kê để chuyển đổi sang dùng dấu CR. Khi doanh nghiệp được gắn dấu CR, định kỳ 6 tháng/lần, đơn vị chứng nhận sẽ đến để kiểm tra, đánh giá, lấy mẫu thử nghiệm theo các yêu cầu của tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật về MBH.
Ông Vinh cho biết, phía cơ quan quản lý sẽ tiến hành hậu kiểm đột xuất trên thị trường hoặc nơi sản xuất, nếu phát hiện sản phẩm không đạt chất lượng sẽ xử lý cả đơn vị sản xuất lẫn đơn vị chứng nhận.
Đối với MBH bày bán trên thị trường không có dấu CR sẽ bị tịch thu, xử lý. Theo ông Trần Văn Vinh, hiện các mũ MBH đang bày bán với giá 30.000 đồng hầu hết chỉ có lớp nhựa cứng, không có lớp xốp chống va đập. Do vậy, với mắt thường cũng có thể thấy những loại mũ đó không đạt quy chuẩn. Thời gian qua, Bộ KH-CN đã chỉ đạo các Sở KH-CN 63 tỉnh, thành phố trên cả nước thanh tra, kiểm tra chất lượng MBH.
Ông Vinh cũng cho biết thêm, những quy định của Bộ KH-CN nhằm góp phần quản lý chặt chất lượng MBH, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, ông Vinh cũng khuyến cáo, người tiêu dùng nên nhận thức rõ tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đội MBH khi tham gia giao thông để tự bảo vệ mình. Người tiêu dùng nên mua MBH ở các cửa hàng, đại lý chính hãng có gắn dấu hợp quy, tránh tham rẻ mua những mũ kém chất lượng được bày bàn ở các cửa hàng nhỏ lẻ, dọc đường.
Thống kê của Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa (Bộ KH-CN) đến tháng 5/2010, các đoàn thanh tra đã kiểm tra 1.809 cở sở sản xuất, kinh doanh MBH, phát hiện và xử lý vi phạm 950 cơ sở, tịch thu tiêu hủy 41.289 chiếc, đình chỉ lưu thông 61.000 chiếc, niêm phong tạm giữ 71.592 chiếc, phạt tiền các cơ sở vi phạm lên đến gần 1,5 tỷ đồng.
Theo baodatviet.vn
