Một trận khẩu chiến

Trong các cuộc khẩu chiến, người ta thường mất bình tĩnh và ném vào nhau những lời nói nặng nề.
Trong các cuộc khẩu chiến, người ta thường mất bình tĩnh và ném vào nhau những lời nói nặng nề.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Anh bấm nút chia sẻ câu chuyện đang nóng hổi về trang cá nhân. Cùng với đó là những ý kiến rất hùng hồn của bản thân anh về vụ việc. Chỉ sau ít phút, anh nhận được hàng trăm bình luận. Anh say sưa, miệt mài hồi đáp từng người.

Và rồi, anh giật mình trước một comment rất đỗi nặng nề: “Tao không ngờ mày lại là đứa như thế, quan điểm lệch lạc, coi khinh người nghèo!”. Anh giật mình nhìn lại, đó là nick một ông anh, một người bạn rất thân. Họ từng cùng khởi nghiệp với vị trí rất thấp. Sau đó cũng nỗ lực phát triển, mỗi người giờ đây đi theo một con đường khác nhau, nhưng vẫn coi nhau như anh em thân thiết, vẫn một tháng đôi lần hẹn bạn, hẹn bè ra “chén chú chén anh”.

Thế mà nay, chỉ vì anh đăng bài viết, bày tỏ quan điểm của mình về một người dân vi phạm pháp luật, anh nhận được lời bình luận nặng nề đến thế từ người anh em thân thiết của mình.

Anh cáu tiết trả lời ngay: “Đùa như thế là như nào? Em không đồng tình việc phạm luật vì bất cứ nguyên nhân nào chẳng lẽ là sai sao? Bộ người nghèo là được phạm pháp sao?”.

Chưa đầy 3 phút, chuông báo bình luận mới vang lên, anh thấy người anh thân thiết lại comment trả lời, lần này còn căng thẳng hơn cả lần trước: “Mày không có trái tim à? Mày có đọc lý do người ta phạm luật không? Mày không nghĩ nếu đặt mày vào trường hợp đó thì mày có làm như vậy hay không à? Hay bây giờ mày giàu rồi, mày mất đi lòng cảm thông với con người rồi?".

Anh giận dữ đáp trả: “Nếu tôi không có trái tim thì chắc là anh có não? Hễ nghèo, khổ, bị đối xử bất công thì được phép vi phạm pháp luật à? Anh đừng so sánh tôi như thế, bởi nếu là tôi, tôi cũng chẳng bao giờ làm vậy. Chỉ có người bộp chộp nóng nảy không phân phải trái như anh mới có hành xử đó mà thôi”.

Ngưng một lát, bên kia đáp lại: “Với suy nghĩ như thế này, tao tin lính mày chẳng sung sướng gì khi làm việc với mày, mày chắc bóc lột bọn nó nên trò. Đứng trên cao đúng là thích phán như thánh. Giàu mà đánh mất tình thương con người thì cũng như không!”.

Cuộc cãi nhau còn kéo dài hàng chục câu chửi bới qua lại, mà câu sau thô lỗ, giận dữ hơn câu trước. Cho đến lúc anh mệt nhoài vì tức giận, tay chân run rẩy, anh tắt máy đi nằm.

Sáng hôm sau, anh lên mạng, đập vào mắt anh là bài post mới trên trang cá nhân của người anh thân thiết ấy, với nội dung ắt hẳn nhắm vào anh: “Xưa anh em đồng cam cộng khổ, cứ tưởng nó là anh em cả đời. Ngờ đâu giờ nó giàu, mở công ty, nó coi khinh người nghèo khổ, nói chuyện láo lếu, bạc bẽo. Thôi tao đành tạm biệt một thằng em, từ nay đường ai nấy đi”.

Cơn nóng giận trong anh lại bùng dậy. Anh viết ngay không cần suy nghĩ: “Khỏi tạm biệt, để tôi tiễn anh trước nhé, đồ đạo đức giả!”. Xong, anh chặn nick ông anh. Thế là một mối quan hệ gắn bó 15 năm chính thức kết thúc.

Ngày tháng trôi, có lẽ sự bận rộn cuốn đi khiến anh chỉ giữ sự tức giận và bận tâm khoảng một tuần, rồi thôi. “Đời còn bao chuyện để làm, bao bạn để vui”, thi thoảng, nhớ đến mối quan hệ đã đánh mất, anh tự nhủ như vậy. Cho đến một hôm, vợ anh khẽ hỏi: “Mai mình có gửi quà cho cháu Tú không anh”, anh mới giật mình. Hóa ra là ngày sinh nhật con trai của người anh nọ, đứa bé mà anh đã nhận làm cha đỡ đầu. Từng hứa sẽ thương như con cháu trong nhà.

Và anh nhớ lại, rằng người anh ngày xưa từng bao lần “đỡ đòn” cho anh khi bị sếp “đì”. Sau này, bươn ra làm ăn, những đồng vốn đầu tiên cũng có phần từ tiền mượn của người anh. Nhớ những lúc buồn bực, áp lực, rủ người anh đi nhậu, tâm sự chút là thấy lòng nhẹ nhàng ngay. Rồi những chuyến hai gia đình rủ nhau đi chơi chung, đi ăn, cùng nấu nướng... Anh chợt nhìn rõ lòng mình, hoá ra, người anh ấy không phải như bao mối quan hệ khác, được thì đến không được thì đi, mà còn là bạn thân, tri kỉ, đời người đâu dễ gặp?

Thế mà, anh và người anh ấy đã tự tay xô đổ tình nghĩa bao năm, với một cuộc đấu khẩu giản đơn. Phải, là đấu khẩu chứ không phải tranh luận. Ở cuộc đấu khẩu ấy, họ, những người trưởng thành, có học thức đã không bình tĩnh đưa ra ý kiến cá nhân để tranh luận cho sáng tỏ vấn đề mà ra sức giành phần thắng về mình. Họ đã để cho cái tôi và cơn nóng giận áp chế tất cả.

Họ, thay vì phân tích cho rõ vấn đề, lại đi “bỏ bóng đá người”, quay sang công kích cá nhân, lôi nghề nghiệp, tính cách, quá khứ đối phương ra mà thêm mắm dặm muối, hạ nhục lẫn nhau. Trong khi, gắn bó với nhau gần 15 năm, họ thừa hiểu được bản tính đối phương là như thế nào, nhưng trong lúc bốc đồng, vẫn ném vào nhau những lời cay độc, sai sự thật.

Họ, một đôi bạn thân đồng cam cộng khổ, đã vì những lời nói quá khích trên mạng xã hội mà đánh mất tình bạn, làm trò cười cho thiên hạ.

Nhưng nói cho cùng, khởi điểm câu chuyện chỉ là “chuyện của người ta”, cả hai người đều đâu thực sự biết bên trong như thế nào?

Anh thấy lòng mình chùng xuống, nghe ân hận, mất mát tràn về. Lời đã nói ra như tên bật khỏi cung, người này đã làm tổn thương người kia nặng nề quá. Tình bạn ấy như viên đá đã bị ném vỡ, biết làm sao cho lành lặn lại?

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm "Sáng đạo trong đời" diễn ra từ ngày 21-28/11/2024 tại Trung tâm triển lãm Tràng Tiền (Hà Nội). (Ảnh: Thùy Dương)

51 tác phẩm độc đáo tại triển lãm 'Sáng đạo trong đời'

(PLVN) - Bằng những nét vẽ và cách thể hiện tinh tế trên các chất liệu hội họa, 12 hoạ sỹ tham gia triển lãm “Sáng đạo trong đời” đã tái hiện lại những hình ảnh, biểu tượng quen thuộc của Phật giáo theo cách riêng, đưa người xem vào một hành trình tâm linh độc đáo và cảm xúc.

Đọc thêm

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Nâng hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn

Cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc góp phần thu hút du lịch và môi trường văn hóa, kinh tế phát triển (ảnh T.T)
(PLVN) - Ngày 20/11/2024, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc” do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn. Cuốn sách tập trung làm rõ nhiều nội dung và phạm trù gắn với hình ảnh và bản sắc của địa phương cũng như cách thức vận hành để đạt đến một hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn.