Một startup triệu đô đồ chơi giáo dục trẻ em khiến 3 vị 'cá mập' đều tung vé vàng tranh giành quyết liệt

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nêu ra các chỉ số tài chính hấp dẫn, xác định được chiến lược cạnh tranh với các “ông lớn” và sự tự tin, quyết liệt của nhóm sáng lập, startup Kalotoys đã khiến các “cá mập” phải đại chiến giành deal.

Đến với Shark Tank Việt Nam mùa 7, hai nhà sáng lập Lê Trung Anh và Đồng Đức Thành của Kalotoys muốn tìm kiếm một nhà đầu tư có ước mơ lớn, có tầm nhìn từ 10 – 15 năm để đưa Kalotoys trở thành thương hiệu được yêu thích trên toàn cầu. Mức vốn kêu gọi đầu tư từ Kalotoys là 1 triệu USD cho 10% cổ phần.

Kalotoys là startup chuyên sản xuất đồ chơi giáo dục cho trẻ từ 0-5 tuổi, tập trung vào thị trường Mỹ, Australia và Canada. Sản phẩm của công ty được làm từ gỗ nhập khẩu chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn ASTM của Mỹ. Điểm nổi bật là khả năng cá nhân hóa sản phẩm với tên của trẻ chỉ trong 1,3 ngày.

Startup này áp dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (D2C) qua website và các sàn thương mại điện tử như Amazon, Etsy. Chiến lược marketing của họ tập trung vào việc tạo nội dung viral và hướng dẫn trực tiếp cho phụ huynh.

Theo giới thiệu, năm 2023, Kalotoys đạt doanh thu 95 tỷ đồng với lợi nhuận 9,6 tỷ đồng. Trong kế hoạch năm 2024 sẽ về được doanh thu và lợi nhuận 250 tỷ, EBITDA khoảng 18%. Trong 3 năm tới, công ty đặt mục tiêu doanh thu 25 triệu USD.

Chia sẻ sâu hơn về bức tranh tài chính, hai nhà sáng lập tiết lộ vốn chủ sở hữu của Kalotoys là 20 tỷ đồng, tổng tài sản là 36 tỷ đồng, nợ ngân hàng hơn 5 tỷ đồng. Chi phí vận hành hiện ở mức trên 1,5 tỷ đồng/tháng, chiếm khoảng 3 – 4% doanh thu. Trong cấu trúc chi phí, giá vốn hàng bán rơi vào khoảng 16%, giá cho đơn vị vận chuyển khoảng 20 – 22%, marketing tầm 30 – 33% đã bao gồm cả chiết khấu cho sàn.

Đi theo mô hình B2C (trực tiếp tới khách hàng), Kalotoys bán trên các sàn thương mại điện tử và website. Trong doanh thu năm 2023, founder Kalotoys dẫn chứng 40% khách hàng mua từ website, 60% còn lại tới từ nền tảng E-commerce.

Cuối năm 2023 Kalotoys là đơn vị duy nhất ở Việt Nam xuất hiện trong top 10 doanh nghiệp có lượng đơn hàng lớn nhất trong ngày trên một trong những nền tảng bán hàng lớn nhất ở Mỹ. Suốt 4 năm vừa qua, doanh thu chính của Kalotoys đến từ Úc, Mỹ và Canada.

"Hiện chúng tôi đã ra mắt ở thị trường Việt Nam được 3 tháng với kết quả tích cực", anh Thành chia sẻ

Về những thông tin mà startup chia sẻ, Shark Bình đặt câu hỏi: “Đã có lợi nhuận thế này rồi tại sao phải gọi vốn? Lên để truyền thông thôi à?" Đáp lời Shark Bình, ông Đồng Đức Thành cho biết, kế hoạch của Kalotoys là mở xưởng ở Mỹ vào cuối năm nay và startup muốn bổ sung thêm nguồn tài chính để đảm bảo quy mô vận hành lớn.

“Chúng tôi cũng là các bạn trẻ đi làm sau đó khởi nghiệp. Kinh nghiệm để quản trị một team 100, 200 người chắc là công ty vẫn vận hành được để có lợi nhuận. Tuy nhiên nếu mình thực sự có tham vọng lớn hơn thì mình cần có các Shark ở đây để tư vấn, góp ý cho mình”, Đồng Đức Thành cho hay.

Khi shark Minh đưa ra câu hỏi về năng lực cạnh tranh với các doanh nghiệp Trung Quốc, founder Kalotoys tự tin cạnh tranh với xưởng sản xuất của đối thủ.

Với tham vọng dài hạn, founder Kalotoys chia sẻ mong muốn đồng hành cùng nhà đầu tư trong vòng 10 - 15 năm nữa với tham vọng dài hạn. Thậm chí, tham vọng này còn lớn hơn mục tiêu IPO trong vòng 5 năm tới.

Shark Hưng đánh giá mô hình của Kalotoys thực sự hấp dẫn nhà đầu tư. Tuy nhiên định hướng của ông không chỉ là nhà đầu tư tài chính thuần túy mà còn giúp đỡ startup ở nhiều phương diện khác. Nhận thấy bản thân không thể giúp startup làm tốt hơn những gì đang có, ông từ chối đầu tư.

Shark Phi Vân không có thế mạnh về thương mại điện tử nên cũng rời khỏi thương vụ này.

Thương vụ gọi vốn dần bước vào giai đoạn gay cấn khi các Shark liên tiếp nâng giá trị của tấm Vé Vàng, từ 150, 200, 210 triệu, số tiền dần được nâng lên đến 1 tỷ, 2 tỷ, 3 tỷ và cuối cùng dừng lại ở con số 5 tỷ của Shark Bình.

Trước sự quyết liệt của các Shark, Đức Thành nhấn mạnh rằng “một đồng của các Shark cũng rất là quý” nhưng bởi vì nhóm sáng lập muốn một tương lai xa hơn, tầm nhìn dài hơn nên quyết định từ chối nhận Vé Vàng của Shark Bình để có cơ hội đàm phán thêm với các Shark.

Shark Bình đề nghị đầu tư 1 triệu USD cho 15% cổ phần.

Shark Minh Beta đề nghị đầu tư 1 triệu USD cho 12% cổ phần và cho biết có thể giúp startup về nội dung, content và mạng lưới quan hệ sẵn có tại Mỹ. Chủ tịch Beta Group cũng cam kết giúp startup kêu gọi thêm tối thiểu 3 triệu USD vốn đầu tư nếu startup đạt được doanh thu 220 tỷ trong năm 2024.

Shark Thái thì đề nghị đầu tư 1 triệu USD cho 10%, giải ngân theo đợt tùy theo mục tiêu đạt được. Ngoài ra sẽ chuyển giao toàn bộ quy trình R&D, QC, sản xuất để giúp startup tối ưu chi phí sản xuất, quản lý vận hành nhà máy.

Với mục tiêu phát triển ở thị trường Mỹ trong thời gian tới, hai nhà sáng lập Kalotoys phân tích rằng startup cần mối quan hệ ở Mỹ của Shark Minh Beta và kinh nghiệm làm thương mại điện tử của Shark Bình.

Chính vì thế, startup đề xuất cả hai Shark cùng đầu tư với số tiền 1 triệu USD cho 10% cổ phần và nhanh chóng nhận được cái gật đầu của hai vị “Cá Mập”. Ngoài ra Shark Minh Beta cũng nhấn mạnh lại về cam kết giúp gọi vốn 3 triệu USD cho vòng tới nếu Kalotoys đạt doanh thu năm 2024 là 220 tỷ đồng.

Thương vụ gọi vốn khép lại thành công và Kalotoys có sự đồng hành của Shark Minh Beta và Shark Bình.

Thương vụ gọi vốn khép lại thành công và Kalotoys có sự đồng hành của Shark Minh Beta và Shark Bình.

Thương vụ gọi vốn khép lại thành công và Kalotoys có sự đồng hành của Shark Minh Beta với Shark Bình trên hành trình mở rộng thị trường tại Mỹ và đưa startup trở thành thương hiệu được yêu thích trên toàn cầu.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Khai trương MB Hậu Giang: Định hình tương lai ngân hàng số tại ĐBSCL

Khai trương MB Hậu Giang: Định hình tương lai ngân hàng số tại ĐBSCL
(PLVN) - Ngày 14/3, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) chính thức khai trương chi nhánh MB Hậu Giang, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng mạng lưới tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tọa lạc tại Trung tâm Thương mại Vincom Plaza Hậu Giang – vị trí sầm uất nhất thành phố Vị Thanh, MB Hậu Giang hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm tài chính hiện đại, tiện ích và tối ưu cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp tại địa phương.

CEO Phan Thị Mai - Nữ doanh nhân tiên phong trong ngành Thẩm mỹ và công tác thiện nguyện

CEO Phan Thị Mai - Nữ doanh nhân tiên phong trong ngành Thẩm mỹ và công tác thiện nguyện
(PLVN) - Với hơn 27 năm hoạt động trong ngành làm đẹp, TGĐ Phan Thị Mai - Người sáng lập thương hiệu Mailisa đã xây dựng một đế chế thẩm mỹ uy tín, có mặt tại 17 chi nhánh trên toàn quốc. Mailisa không chỉ là thương hiệu tiên phong trong công nghệ làm đẹp mà còn không ngừng mang đến giá trị cho cộng đồng.

Tân cảng miền Trung đón nhận bằng khen của Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Bình Định trong kỷ niệm 15 năm ngày thành lập

Tân cảng miền Trung đón nhận bằng khen của Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Bình Định trong kỷ niệm 15 năm ngày thành lập
(PLVN) -  Chiều ngày 13/3, tại TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), Công ty cổ phần Tân cảng miền Trung, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã tổ chức buổi gặp mặt, tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 15 năm ngày thành lập (16/3/2010 - 16/3/2025) cũng như đón nhận Bằng khen của Bộ Quốc phòng và tỉnh Bình Định.

Trường Đại học VinUni và Đại học NTU (Singapore) ký kết hợp tác liên minh chiến lược

Trường Đại học VinUni và Đại học NTU (Singapore) ký kết hợp tác liên minh chiến lược
(PLVN) -  Trường Đại học VinUni và Đại học Công nghệ Nanyang (NTU – Singapore) chính thức ký kết Biên bản Ghi nhớ (MOU) nhằm thiết lập liên minh chiến lược, toàn diện và dài hạn. Đây là bước tiến quan trọng trong mục tiêu đưa VinUni vào top 100 trường đại học hàng đầu thế giới, góp phần thúc đẩy Việt Nam tiên phong trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Nữ doanh nhân trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Nữ doanh nhân trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
(PLVN) -  Trong kỷ nguyên hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, nữ doanh nhân không chỉ đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế mà còn trở thành những người kiến tạo giá trị, thúc đẩy sự đổi mới và lan tỏa tinh thần phát triển bền vững.

Ngân Hàng Phát Triển Việt Nam (VDB) - Thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Ngân Hàng Phát Triển Việt Nam (VDB) - Thúc đẩy tăng trưởng bền vững
(PLVN) - Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) là tổ chức tài chính thuộc Chính phủ, hoạt động không vì lợi nhuận với mục tiêu hỗ trợ vốn cho các dự án phát triển kinh tế - xã hội trọng điểm của đất nước. VDB đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp tín dụng ưu đãi, tài trợ xuất khẩu và đầu tư vào các lĩnh vực then chốt như cơ sở hạ tầng, công nghiệp và năng lượng. Với sứ mệnh thúc đẩy tăng trưởng bền vững, VDB góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn, đồng thời hỗ trợ phát triển kinh tế vùng và ngành theo định hướng của Nhà nước.

Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Với sự phối hợp giữa Trung tâm RAR và Sacombank, việc triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID sẽ không chỉ giúp người dân dễ dàng thực hiện các giao dịch tài chính mà còn góp phần bảo vệ an toàn thông tin và giảm thiểu rủi ro gian lận trong các giao dịch trực tuyến. Đại diện ký kết: Ông Phan Đức Hiệp - Phó giám đốc trung tâm nghiên cứu ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) và ông Nguyễn Minh Tâm - Phó Tổng giám đốc Sacombank
(PLVN) - Ngày 12/03/2025, Sacombank và Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) - Bộ Công an đã ký kết hợp tác để triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID, đánh dấu bước tiến mới của 2 Đơn vị trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại mang lại tiện ích và tăng cường sự an toàn cho khách hàng.

Doanh nghiệp Mỹ phẩm Thái Lan vững tin khi đầu tư vào Việt Nam

Sản phẩm của SOL Coporation
(PLVN) - Việt Nam đang trở thành điểm sáng thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) với hơn 41.000 dự án và tổng vốn đăng ký 496,7 tỷ USD từ 147 quốc gia (tính đến tháng 11/2024). Bên cạnh các nhà đầu tư lớn đến từ Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản..., gần đây, Thái Lan cũng đẩy mạnh hoạt động tại thị trường Việt Nam.

ACB tuyển dụng hơn 500 nhân sự mới

ACB khởi động chương trình tuyển dụng “Đối tác Sự nghiệp 2025 – Chuyển đổi - Kết nối - Học hỏi”, mở ra 500 cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn trên toàn quốc.
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa chính thức khởi động chương trình tuyển dụng “Đối tác Sự nghiệp 2025 – Chuyển đổi - Kết nối - Học hỏi”, mở ra 500 cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn trên toàn quốc. Chương trình nhằm thu hút các ứng viên đam mê lĩnh vực tài chính – ngân hàng, kinh doanh và phát triển khách hàng, với vị trí làm việc tại Hội sở và hơn 386 Chi nhánh/Phòng giao dịch trên toàn quốc.

Road to 8WONDER - 'Cơn địa chấn' nơi tâm điểm sống, vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Road to 8WONDER - 'Cơn địa chấn' nơi tâm điểm sống, vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
(PLVN) -  Sau chuỗi sự kiện, lễ hội hấp dẫn diễn ra từ đầu năm 2025, Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) tiếp tục khuấy động làng giải trí bằng Lễ hội âm nhạc quốc tế Road to 8WONDER - The Next Icon. Sự kiện “bom tấn” không chỉ mang tới những trải nghiệm đẳng cấp giúp nâng tầm phong cách sống của dân đất Cảng mà còn đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của Vinhomes Royal Island, đưa nơi đây trở thành trở thành biểu tượng sống, vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc.

Giải Aikya Cross Country Marathon Trà Vinh 2025: Khám phá cung đường băng đồng tuyệt đẹp hòa quyện cùng văn hóa Khmer độc đáo

Giải Aikya Cross Country Marathon Trà Vinh 2025: Khám phá cung đường băng đồng tuyệt đẹp hòa quyện cùng văn hóa Khmer độc đáo
(PLVN) - Chính thức khởi tranh tại Công viên Phạm Ngũ Lão - TP. Trà Vinh vào ngày 12 - 13/4/2025, giải Aikya Cross Country Marathon Trà Vinh 2025 với thông điệp “Energy Of Harmony - Năng lượng của sự hoà hợp” là giải chạy marathon đầu tiên được Công ty Cổ phần Dược Aikya tiên phong tổ chức phối hợp cùng Nexus Sport Events thực hiện.