Theo KLTT, với việc phân bổ vốn và xử lý nợ đọng vốn xây dựng cơ bản từ 1/1/2020 - 31/3/2023, trong quá trình xây dựng phân bổ kế hoạch vốn, UBND huyện Nghĩa Hành chưa ưu tiên, tập trung bố trí vốn, làm rõ khả năng huy động, cân đối nguồn vốn.
UBND huyện chưa bố trí kế hoạch vốn để xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản 33 công trình với số tiền 23,89 tỷ đồng, là chưa bảo đảm quy định tại Luật Đầu tư công 2019, Chỉ thị 07/CT-TTg ngày 30/4/2015 của Thủ tướng về tăng cường các biện pháp xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản nguồn vốn đầu tư công.
UBND huyện, UBND các xã, thị trấn quyết toán vượt tỷ lệ cơ cấu vốn ngân sách Trung ương, tỉnh được duyệt với 44 công trình thuộc chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại các xã, thị trấn đầu tư năm 2016 - 2019 với số tiền 681 triệu đồng.
BQL dự án đầu tư xây dựng & phát triển quỹ đất (BQL dự án) làm đại diện chủ đầu tư 2 công trình có phát sinh nợ tạm ứng quá hạn, nhưng chưa kịp thời thu hồi với số tiền 43,44 tỷ đồng.
Phòng NN&PTNT (với 4 công trình kiên cố hóa, nâng cấp, sửa chữa kênh), Phòng Kinh tế & Hạ tầng (với 9 công trình giao thông, dân dụng) trong quá trình thẩm tra, trình UBND huyện phê duyệt dự toán chưa chính xác; làm tăng giá trị dự toán được duyệt với một số hạng mục công việc của 13 công trình do BQL dự án làm đại diện chủ đầu tư và UBND các xã, BQL xây dựng nông thôn mới xã làm chủ đầu tư.
Một số chủ đầu tư công trình trong quá trình nghiệm thu không kiểm tra tính toán khối lượng theo đúng thực tế thi công, theo hồ sơ thiết kế được duyệt và bản vẽ hoàn công; mà nghiệm thu theo khối lượng dự toán dẫn đến thanh toán tăng giá trị 14 công trình là hơn 309 triệu đồng.
Trước những tồn tại, hạn chế trên, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành các quyết định để thu hồi vào ngân sách nhà nước số tiền sai phạm phát hiện qua thanh tra hơn 309 triệu đồng.