Một số Sở Giao thông vận tải chưa quyết liệt thu hồi phù hiệu xe vi phạm

Thanh tra GTVT kiểm tra việc chấp hành pháp luật tại một bến xe tại Hà Nội. (Ảnh: Phan Trang)
Thanh tra GTVT kiểm tra việc chấp hành pháp luật tại một bến xe tại Hà Nội. (Ảnh: Phan Trang)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch 12882 ngày 14/11/2023 của Bộ GTVT về kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải (KDVT) bằng xe ô tô.

Báo cáo nêu rõ, Bộ GTVT đã có nhiều chỉ đạo, chấn chỉnh, tăng cường quản lý vận tải đường bộ (VTĐB). Cùng với đó, Bộ cũng đã triển khai dịch vụ công cấp độ 3, 4 trong giải quyết thủ tục hành chính, hệ thống dữ liệu giám sát hành trình, hệ thống quản lý bến xe, camera lắp trên xe ô tô KDVT; tạo hành lang pháp lý đầy đủ và từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về VTĐB.

Tuy vậy, đợt tổng kiểm tra của các đoàn tại 62 tỉnh, thành, cho thấy, một số Sở GTVT chưa triển khai chỉ đạo của Bộ, chưa tham mưu trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch phát triển vận tải theo hướng hiện đại, đồng bộ, giảm chi phí và bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Một số Sở chưa tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt danh mục mạng lưới vận tải hành khách (VTHK) bằng xe buýt; mạng lưới VTHK cố định nội tỉnh; chính sách khuyến khích, ưu đãi với VTHK bằng xe buýt; vị trí các điểm dừng, đón trả khách; kế hoạch phát triển và quản lý phương tiện; quy định cụ thể việc quản lý về xe ô tô trung chuyển hành khách; tổ chức và quản lý hoạt động của bãi đỗ xe trên địa bàn.

Trong cấp giấy phép KDVT, một số Sở GTVT cấp giấy phép chưa phù hợp với ngành nghề kinh doanh trong giấy chứng nhận đăng ký DN.

Một số Sở còn tình trạng đơn vị KDVT không nộp giấy phép bị thu hồi và phù hiệu, biển hiệu kèm theo; nhưng chưa có biện pháp quyết liệt thu hồi. Tỷ lệ nộp phù hiệu, biển hiệu bị thu hồi do trong tháng có vi phạm tốc độ quá 5 lần/1.000km xe chạy, hoặc do thu hồi giấy phép KDVT còn thấp, trung bình đạt khoảng 60%.

Một số Sở chưa thường xuyên truy cập, khai thác sử dụng các thông tin bắt buộc từ thiết bị giám sát hành trình (hành trình, tốc độ, thời gian lái xe liên tục), tra cứu dữ liệu camera trên máy chủ của các đơn vị KDVT để phục vụ công tác quản lý hoạt động KDVT trên địa bàn; chưa xử lý vi phạm về thời gian lái xe liên tục, không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình.

Một số bến xe chưa cập nhật đầy đủ thông tin xe ra, vào bến vào phần mềm quản lý bến xe; quy trình bảo đảm ATGT khi xe ra vào bến; xác nhận vào lệnh vận chuyển khi xe không có ở bến.

Trong thời gian dài, nhiều Sở GTVT chưa có biện pháp xử lý nhiều đơn vị kinh doanh vận chuyển khách (hợp đồng, du lịch) không cung cấp nội dung tối thiểu hợp đồng vận chuyển. Các Sở chủ yếu chỉ dừng ở việc tiếp nhận, chưa rà soát, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện nội dung thông báo đến Sở.

Trong thanh, kiểm tra, nhiều Sở chưa kiểm tra hoặc có kiểm tra nhưng chưa đánh giá đầy đủ quy trình bảo đảm ATGT, thực hiện nhiệm vụ của bộ phận quản lý và theo dõi các điều kiện về ATGT; chưa cập nhật nội dung lý lịch phương tiện, lý lịch hành nghề lái xe; tiêu chuẩn của người trực tiếp điều hành hoạt động vận tải; lưu trữ, truyền dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình; camera giám sát; vi phạm về tốc độ, thời gian làm việc của lái xe; cung cấp thông tin nội dung hợp đồng vận chuyển.

Với các đơn vị KDVT, kết quả kiểm tra cũng chỉ rõ, nhiều DN chưa thường xuyên truy cập, theo dõi, khai thác, dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát lắp trên xe ô tô để cảnh báo, nhắc nhở, xử lý vi phạm đối với lái xe.

Nhiều đơn vị kinh doanh theo loại hình xe hợp đồng không thông báo nội dung hợp đồng vận chuyển tới Sở GTVT trước khi thực hiện hợp đồng; không thực hiện đúng quy định về đón, trả khách tại trụ sở chính hoặc tại một địa điểm cố định; không cấp giấy vận tải cho lái xe; không thực hiện chế độ báo cáo hoạt động kinh doanh.

Đánh giá về những tồn tại nêu trên, báo cáo cho biết, nhân sự làm công tác tham mưu, quản lý vận tải tại nhiều Sở còn rất mỏng, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác quản lý, giám sát hoạt động vận tải.

Một số quy định chưa chặt chẽ, khó thực hiện như: Không quy định về thời hạn thu hồi phù hiệu, biển hiệu xe vi phạm tốc độ dẫn đến tình trạng đơn vị vận tải xin cấp lại phù hiệu ngay sau khi nộp, làm giảm hiệu quả răn đe, phòng ngừa vi phạm tốc độ lái xe. Do cạnh tranh quyết liệt trong hoạt động kinh doanh dẫn đến có lúc, có nơi chưa chấp hành nghiêm quy định pháp luật về kinh doanh, điều kiện KDVT bằng xe ô tô.

Việc tổng hợp, thông báo số liệu vi phạm hàng tháng về tốc độ chạy xe, thời gian lái xe liên tục, truyền dữ liệu giám sát hành trình của Cục Đường bộ còn chậm, dẫn đến việc chậm ban hành quyết định thu hồi phù hiệu xe vi phạm tốc độ của Sở GTVT.

Thanh tra Bộ kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ khẩn trương xử lý theo quy định với các đề xuất, kiến nghị của các Sở GTVT, các Đoàn kiểm tra liên quan công tác quản lý hoạt động KDVT bằng xe ô tô.

Chỉ đạo Vụ Vận tải tham mưu Bộ trưởng ban hành Chỉ thị về tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động KDVT bằng xe ô tô.

Ngày 15/11/2023, Bộ GTVT quyết định thành lập 4 đoàn kiểm tra công tác quản lý hoạt động KDVT bằng xe ô tô tại 62/63 Sở GTVT.

Đoàn kiểm tra số 1 do Thanh tra Bộ chủ trì kiểm tra tại 15 Sở, đoàn số 2 do Vụ Vận tải chủ trì kiểm tra tại 15 Sở, đoàn số 3 và 4 do Cục Đường bộ chủ trì kiểm tra tại 32 Sở.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra đợt 1 tại 23/62 địa phương, Bộ GTVT ban hành Văn bản 15016 ngày 27/12/2023 về việc chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý hoạt động KDVT bằng xe ô tô. Các Sở GTVT đã thực hiện kiểm tra đối với 958 đơn vị KDVT và 67 đơn vị bến xe. Qua kiểm tra, đã phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế; xử lý vi phạm hành chính với 280 đơn vị KDVT với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 3 tỷ đồng.

Đọc thêm

Tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh trước ngày thông xe kỹ thuật

Tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh trước ngày thông xe kỹ thuật
(PLVN) - Lễ thông xe kỹ thuật 2 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, đưa vào khai thác tuyến chính ngày 28/4/2025. Đây là sự kiện quan trọng, chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

TP.HCM công bố nhiều phương án phân luồng giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5 và Đại lễ Vesak

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Cục Cảnh sát giao thông vừa triển khai phương án phân luồng giao thông từ xa để giải quyết tình trạng ùn tắc, bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại khu vực TP.HCM và các địa phương liên quan. Phương án này nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) và Đại lễ Vesak Liên hợp quốc năm 2025.

Gói thầu số 17 tuyến đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận: Sẵn sàng khánh thành trước dịp lễ 30/4/2025

Đường 994 còn có tên gọi đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận, dài gần 80km, là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh BR-VT. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Tuyến đường tỉnh 994 (còn gọi là đường ven biển Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT)) - Bình Thuận) dài gần 80km, được chia thành 8 gói thầu, khi hoàn thành toàn tuyến sẽ trở thành mắt xích giao thông chiến lược, mở ra dư địa mới cho phát triển kinh tế biển. Hiện tại đoạn Long Sơn - QL51 đã hoàn thành, sẵn sàng khánh thành trước dịp lễ 30/4/2025.

Tăng chuyến bay phục vụ dịp lễ 30/4

Cung ứng thêm 3.200 chuyến bay phục vụ dịp lễ 30/4 - 1/5. (Ảnh minh họa - VNA).
(PLVN) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2025 kéo dài tới 5 ngày. Nhu cầu di chuyển bằng máy bay quá lớn dẫn đến tình trạng giá vé cao ngang ngửa dịp Tết Nguyên đán. Do vậy, ngày 15/4, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) lên kế hoạch tăng cường chuyến bay phục vụ cao điểm sắp tới.

Dự án đường Vành đai 3 (TP Huế): Chưa thể thi công vì thiếu mặt bằng

Giao lộ Võ Văn Kiệt và Minh Mạng là điểm cuối của dự án đường vành đai 3 TP Huế. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Đường vành đai 3 có mức đầu tư hơn 750 tỷ đồng đi qua địa bàn TP Huế, kỳ vọng sau khi được xây dựng sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông trong khu vực, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội liên vùng. Tuy nhiên, đến nay việc giải phóng mặt bằng (GPMB) chưa xong, nên dự án chưa thể triển khai thi công.

Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất dự kiến đón chuyến bay đầu tiên từ 17/4

Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất dự kiến đón chuyến bay đầu tiên từ 17/4
(PLVN) - Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, hiện tại, công trình Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đã bước vào giai đoạn hoàn thiện. Toàn bộ các hạng mục chính đang được hoàn tất với tiến độ khẩn trương, đảm bảo đúng kế hoạch đã đề ra. Dự kiến sẽ tổ chức lễ khánh thành và đưa vào sử dụng Nhà ga T3 đúng dịp kỷ niệm 30/4.