Thể chế trong Kỷ nguyên mới

Một số giải pháp hoàn thiện pháp luật nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân

Cần chú trọng bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo đảm doanh nghiệp có thể bảo vệ sáng tạo của mình và ngăn chặn hành vi xâm phạm quyền lợi. (Ảnh minh họa)
Cần chú trọng bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo đảm doanh nghiệp có thể bảo vệ sáng tạo của mình và ngăn chặn hành vi xâm phạm quyền lợi. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Thời gian qua, Đảng, Nhà nước ta đã và đang thực hiện đổi mới mạnh mẽ tư duy xây dựng, tổ chức thi hành pháp luật nhằm tạo ra một hệ thống pháp lý hiệu quả, công bằng và linh hoạt. Đây là hướng đi phù hợp với yêu cầu của đất nước và xu thế thời đại. Trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng", Tổng Bí thư Tô Lâm đã đặt ra nhiều vấn đề để thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân.

Chặng đường gần 40 năm đổi mới đã ghi dấu một Việt Nam kiên cường, bứt phá và khát khao phát triển. Đất nước ta đã không ngừng bứt phá mạnh mẽ để trở thành nền kinh tế lớn thứ 24 thế giới tính theo sức mua tương đương (PPP). Những thành tựu đạt được không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà còn bao gồm những tiến bộ to lớn về xã hội, góp phần mang lại đời sống ngày càng ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân. Thành phần kinh tế tư nhân hiện nay vẫn đối mặt với nhiều rào cản kìm hãm sự phát triển, mà có thể kể đến là rất ít doanh nghiệp đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D), ít chú trọng đổi mới mô hình kinh doanh, đổi mới công nghệ hoặc sáng tạo sản phẩm mới nên rất khó nâng cao giá trị gia tăng, thúc đẩy năng lực cạnh tranh, nâng tầm giá trị doanh nghiệp và vươn tới đẳng cấp quốc tế.

Ngoài những hạn chế nội tại, các doanh nghiệp tư nhân còn gặp nhiều rào cản trong tiếp cận nguồn lực. Một nguyên nhân “điểm nghẽn” là, hệ thống pháp luật còn nhiều bất cập, chồng chéo, môi trường kinh doanh nhiều trở ngại, thủ tục hành chính phức tạp, tốn nhiều thời gian, chi phí và tiềm ẩn rủi ro.

Thực tiễn và tồn tại hiện nay trong quy định pháp luật

Nhìn từ khía cạnh pháp luật, có thể nhận thấy còn một số vấn đề còn tồn tại trong thực tiễn quy định pháp luật như sau:

Vấn đề thứ nhất, quyền tự do kinh doanh trong những ngành nghề mà pháp luật không cấm là quyền cơ bản của công dân theo Hiến pháp năm 2013 và được quy định cụ thể trong các văn bản pháp luật của Nhà nước, theo đó, cá nhân có quyền tự do kinh doanh trong tất cả các ngành nghề, trừ những ngành nghề mà pháp luật cấm. Đây vừa là chủ trương nhằm xây dựng một nền kinh tế thị trường, vừa là động lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo, cạnh tranh lành mạnh, tạo ra cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần phát triển bền vững của đất nước, được thể hiện rõ trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương... và tiếp tục được Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định trong bài viết của mình. Hiểu là như vậy, nhưng hiện nay để thực sự yên tâm trong thực hiện nguyên tắc trên, tổ chức, cá nhân đang gặp nhiều khó khăn khi một số quy định pháp luật không rõ hoặc thiếu chi tiết nếu chỉ dựa vào các quy định hiện hành để áp dụng nguyên tắc loại trừ và yên tâm thực hiện. Tức là, pháp luật chưa làm rõ “vùng cấm”, “vùng tuyệt đối” mà công dân không được làm, để có thể phát huy sự sáng tạo trong hoạt động kinh doanh của công dân.

Vấn đề thứ hai, liên quan đến bảo vệ hữu hiệu quyền tài sản, quyền sở hữu, quyền tự do kinh doanh và bảo đảm thực thi hợp đồng của doanh nghiệp tư nhân. Liên quan đến vấn đề này, trong bài viết của mình, Tổng Bí thư đặt ra yêu cầu cần phải có “một hệ thống thực thi hợp đồng minh bạch, hiệu lực, hiệu quả....”.

Pháp luật đang thiếu quy định khung cho các lĩnh vực mới, thiếu tính “mở”, chưa phản ứng nhanh, kịp thời với những xu hướng mới trên toàn cầu, thiếu những quy định mang tính đặc thù, tính chiến lược cho việc thúc đẩy phát triển một ngành, lĩnh vực cụ thể (ví dụ như: hoạt động kinh doanh liên quan đến dữ liệu số, tiền điện tử và trí tuệ nhân tạo, quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ cho vay ngang hàng hoặc các hình thức tín dụng vi mô; quy định về các ngành nghề kinh doanh có yếu tố môi trường...).

Trước tiên, nhìn nhận các nội dung liên quan đến thực thi hợp đồng minh bạch, hiệu lực, hiệu quả và giúp doanh nghiệp yên tâm trong giao dịch thương mại, đầu tư ở Việt Nam còn nhiều bất cập, liên quan đến luật dân sự. Đơn cử như vấn đề bảo đảm thực hiện hợp đồng quy định tại Bộ luật Dân sự 2015 còn có điểm chưa rõ ràng, nhất là trường hợp công nhận và thực thi biện pháp bảo đảm hợp đồng. Các thủ tục hành chính liên quan đến việc thi hành hợp đồng hoặc thu hồi tài sản bảo đảm vẫn còn bất cập, nhất là khi tài sản bảo đảm là bất động sản hoặc có giá trị lớn. Một số trường hợp, khó khăn trong việc xác định các điều kiện có hiệu lực của hợp đồng (như việc xác định, kiểm tra năng lực pháp lý của các bên trong thực tế không phải lúc nào cũng rõ ràng... nguy cơ dẫn đến hợp đồng có thể bị coi là vô hiệu. Bộ luật Dân sự quy định chung về hợp đồng, nhưng các luật chuyên ngành như Bộ luật Lao động, Luật Thương mại, Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp và Luật Kinh doanh bảo hiểm có những quy định khác theo đặc thù của từng loại hợp đồng, dẫn đến tình trạng chồng chéo hoặc mâu thuẫn trong việc áp dụng các quy định về hợp đồng...

Phương thức giải quyết tranh chấp bằng trọng tài nói riêng và các phương thức khác của ADR cũng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển nhanh, bền vững của đất nước với nhiều mô hình kinh tế mới như kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, kinh tế chia sẻ, kinh tế số. Luật Trọng tài Thương mại 2010 hiện nay có nhiều quy định vừa thiếu phù hợp với thực tiễn, vừa thiếu phù hợp với Luật mẫu UNCITRAL về trọng tài thương mại.

Đẩy mạnh hoàn thiện pháp luật nhằm thúc đẩy việc thực hiện đầy đủ quyền tự do kinh doanh và phát triển kinh tế tư nhân

Từ tình hình thực tiễn nêu trên, chúng tôi xin đưa ra một số giải pháp hoàn thiện pháp luật nhằm kiến tạo một môi trường pháp lý thuận lợi cho doanh nghiệp và phát triển kinh tế tư nhân theo những định hướng, gợi mở của đồng chí Tổng Bí thư như sau:

Thứ nhất, cần xác định tính nguyên tắc trong các Luật cần phải quy định rõ những điều cấm. Cái gì cấm thì quy định trong luật, cái gì không cấm thì tạo không gian cho đổi mới sáng tạo, từ đó tạo thuận lợi tối đa để giải phóng mọi nguồn lực của tư nhân. Để thực hiện được điều này cần rà soát lại hệ thống pháp luật hiện hành, loại bỏ những quy định không còn phù hợp. Cụ thể hóa các hành vi bị cấm hoặc bị hạn chế (kinh doanh có điều kiện) giúp cho các tổ chức, cá nhân nắm bắt rõ ranh giới pháp lý để loại trừ những lĩnh vực bị cấm. Đối với các lĩnh vực như khoa học công nghệ, khởi nghiệp sáng tạo, công nghệ mới (AI, blockchain, v.v.) cần có những quy định pháp lý linh hoạt để khuyến khích, thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo.

Thứ hai, cần có một hệ thống pháp lý bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp minh bạch và công bằng. Chú trọng bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ bao gồm sáng chế, nhãn hiệu, bản quyền và kiểu dáng công nghiệp thông qua sửa đổi, bổ sung Luật Sở hữu trí tuệ, bảo đảm doanh nghiệp có thể bảo vệ sáng tạo của mình và ngăn chặn hành vi xâm phạm quyền lợi. Đồng thời, cần hoàn thiện pháp luật để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, cân bằng giữa các bên trong các hợp đồng kinh tế. Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Bộ luật Dân sự, làm rõ khái niệm hợp đồng, đặc biệt trong giao dịch thương mại quốc tế; bổ sung nguyên tắc bảo vệ các bên yếu thế trong hợp đồng, tránh các trường hợp ép buộc ký kết hợp đồng hoặc không công bằng trong giao dịch; quy định chi tiết hơn về năng lực pháp lý của các bên tham gia hợp đồng, nhất là đối với các tổ chức, doanh nghiệp, các bên yếu thế trong hợp đồng... Đồng thời, cần hoàn thiện thể chế trọng tài, trước hết hướng đến sửa đổi Luật Trọng tài thương mại năm 2010, pháp luật về hòa giải thương mại và các luật liên quan như Luật Thi hành án dân sự, Luật Giám định tư pháp, Luật Thương mại và một số luật chuyên ngành khác; nghiên cứu cơ chế giải quyết tranh chấp ngoài Tòa án đối với các vụ việc nhỏ phát sinh từ các vấn đề dân sự nhằm bảo đảm quyền lợi của bên yếu thế trong giao dịch dân sự.

Thứ ba, cần xây dựng chính sách ưu đãi cụ thể đối với các trường đại học, các cơ sở đào tạo việc làm nhằm phát triển nguồn nhân lực cho khối kinh tế tư nhân. Có những chính sách thuế công bằng, khuyến khích đầu tư và phát triển và quy định về miễn giảm thuế cho doanh nghiệp mới thành lập hoặc doanh nghiệp nhỏ và vừa cần rõ ràng và dễ tiếp cận. Có những chính sách đặc thù theo vùng để hỗ trợ phát triển kinh tế đặc sắc địa phương, có tính định hướng, dẫn dắt hỗ trợ cho những làng nghề truyền thống, doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp có tỷ lệ nội địa hóa cao. Kịp thời cập nhật các chính sách về lao động để cân bằng giữa quyền lợi của người lao động và nghĩa vụ của doanh nghiệp.

Cần có chính sách thử nghiệm pháp lý cho các công nghệ mới hoặc mô hình kinh doanh mới trong một khuôn khổ pháp lý tạm thời, giúp các tổ chức, cá nhân có thể thử nghiệm mà không lo ngại bị xử phạt vì vi phạm quy định (nhất là trong các lĩnh vực có sự đổi mới nhanh chóng như công nghệ tài chính (fintech), bảo hiểm, ngân hàng, các ngành công nghiệp sáng tạo khác). Đưa vào quy định pháp luật hành chính nguyên tắc “không cản trở những gì quy định pháp luật không cấm”.

Tin cùng chuyên mục

GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng - Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: Thiên Ý.

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Biểu tượng cao đẹp của ý chí, khát vọng độc lập của dân tộc, tự do, hạnh phúc cho nhân dân

(PLVN) - Chiều 18/5, tại thành phố Vinh (Nghệ An), Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ Công an, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia: “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Biểu tượng cao đẹp của ý chí, khát vọng độc lập của dân tộc, tự do, hạnh phúc cho nhân dân”.

Đọc thêm

Tổng Bí thư Tô Lâm: "Nghị quyết 66 chính là lời hiệu triệu cho một cuộc cải cách thể chế sâu sắc"

Tổng Bí Thư Tô Lâm khẳng định: "Nghị quyết 66 chính là lời hiệu triệu cho một cuộc cải cách thể chế sâu sắc, nhằm xây dựng một hệ thống pháp luật hiện đại, thực chất, vì nhân dân phục vụ, đồng thời tạo ra động lực bền vững cho công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh trong thế kỷ XXI"
(PLVN) - Sáng 18/5, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị Trực tuyến quán triệt Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW. Tổng Bí thư khẳng định: 4 Nghị quyết: Nghị quyết 57, Nghị quyết 59, Nghị quyết 68, Nghị quyết 66 là “Bộ tứ trụ cột” để giúp đất nước cất cánh.

Hồ Chí Minh trong trái tim Việt Nam

Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng Đoàn đại biểu Anh hùng, chiến sĩ thi đua các lực lượng vũ trang nhân dân giải phóng miền Nam ra thăm miền Bắc. 11/11/1965. (Ảnh Tư liệu: TTXVN).
(PLVN) - Trong chuyến thăm chính thức Liên bang Nga vừa qua, tại Thủ đô Moskva, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến đặt hoa tại Tượng đài Bác Hồ ở Quảng trường Hồ Chí Minh. Khoảnh khắc đó không chỉ gây xúc động sâu lắng về nghĩa tình bền chặt của Việt Nam và Liên bang Nga, mà còn là niềm thiêng liêng bởi vị Cha già dân tộc luôn trong trái tim mỗi người Việt, cho dù đó là người đứng đầu đất nước hay mỗi công dân lớn lên trên dải đất hình chữ S thân yêu…

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 66 và Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị

 Tổng Bí thư Tô Lâm và các nhà lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước... dự Hội nghị tại điểm cầu chính.
(PLVN) - Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW, ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới và Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân do Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức diễn ra vào sáng ngày 18/5.

Học tập suốt đời để phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân

Bác Hồ thăm một lớp học trong phong trào chống nạn mù chữ năm 1945. (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định, hệ thống tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục và đào tạo, phương pháp, phong cách giáo dục hiện đại mà đậm đà giá trị truyền thống của Người thực sự là nền tảng, “kim chỉ nam” định hướng, dẫn dắt tiến trình xây dựng và phát triển nền giáo dục Việt Nam, nền văn hóa Việt Nam, đất nước và con người Việt Nam...

Tuổi trẻ noi theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là tài sản tinh thần quý giá của cả dân tộc. (Nguồn: Tư liệu)
(PLVN) - Chủ tịch Hồ Chí Minh là lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người chính là tài sản tinh thần quý giá của cả dân tộc. Do vậy, từ xưa đến nay, việc “Đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được triển khai mạnh mẽ cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Những quốc gia Bác đã đi qua: Hành trình 30 năm đi tìm dáng hình mùa xuân cho dân tộc

Nguyễn Ái Quốc phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XVIII Đảng Xã hội Pháp ở thành phố Tours, tháng 12/1920. (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Rời Bến Nhà Rồng năm 1911 với khát khao cháy bỏng giành độc lập cho dân tộc, Nguyễn Ái Quốc đã trải qua hành trình 30 năm bôn ba khắp năm châu bốn biển. Không đơn thuần là cuộc tìm kiếm cá nhân, đó là cuộc kiếm tìm con đường sống còn của cả dân tộc - con đường đã đưa Việt Nam từ đêm trường nô lệ bước vào thời kỳ độc lập, tự do.

Giảm tiền kiểm, tăng cường hậu kiểm với sản phẩm, hàng hóa

Quang cảnh phiên thảo luận hội trường. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Dẫn bài học từ vụ gần 600 sản phẩm sữa giả, mặc dù đã được lấy mẫu thử nghiệm đánh giá phù hợp với tiêu chuẩn và quy chuẩn trước khi lưu hành nhưng sau đó thì người sản xuất đã không sản xuất theo đúng như mẫu ban đầu, đại biểu Quốc hội cho rằng cần bổ sung nguyên tắc hậu kiểm tương ứng với từng nhóm sản phẩm, hàng hóa theo mức độ rủi ro.

Đón nhận Bằng Di tích quốc gia 'Cảng Quy Nhơn - Địa điểm 300 ngày chuyển quân tập kết ra Bắc'

Đón nhận Bằng Di tích quốc gia 'Cảng Quy Nhơn - Địa điểm 300 ngày chuyển quân tập kết ra Bắc'
(PLVN) -  Tối 16/5, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, diễn ra lễ kỷ niệm 70 năm hoàn thành việc chuyển quân tập kết ra Bắc của chiến sĩ, đồng bào và học sinh miền nam (16/5/1955-16/5/2025). Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương; bà Võ Thị Ánh Xuân - Phó Chủ tịch nước dự sự kiện.

Xác định nguồn cải cách tiền lương chưa đúng quy định

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn trình bày báo cáo tại phiên họp.
(PLVN) - Xác định nguồn cải cách tiền lương chưa đúng quy định; Số liệu về nợ đọng xây dựng cơ bản chưa chính xác; Bất cập trong công tác quản lý tiền thuê đất, tiền sử dụng đất; Chi chuyển nguồn sai… là những vấn đề được Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn chỉ ra khi trình bày Báo cáo kiểm toán quyết toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2023 tại phiên họp Quốc hội chiều 16/5.