Một số dự án hạ tầng giao thông: Chưa được hài lòng với tỷ lệ giải ngân

Ba năm liền, Bộ GTVT giải ngân thấp so với kế hoạch
Ba năm liền, Bộ GTVT giải ngân thấp so với kế hoạch
(PLO) - Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho rằng năm 2018, việc giải ngân trong đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) ở Bộ này vẫn còn chậm, cần truy trách nhiệm người đứng đầu, cố gắng tỷ lệ giải ngân đạt cao hơn trong những năm tiếp theo.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ GTVT diễn ra hôm qua (11/1), Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đặt câu hỏi này đối với tình trạng nhiều dự án XDCB được tiến hành chậm, dẫn đến việc giải ngân không đúng tiến độ, có tiền nhưng không thể thanh toán do khối lượng công việc chưa hoàn thành.

Đồng thời Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị cần rà soát các chủ đầu tư, đơn vị triển khai chậm dự án khiến vốn không thể giải ngân, đồng thời có chế tài mạnh để xử lý. “Anh nào làm chậm, không giải ngân được thì xem xét trách nhiệm người đứng đầu”, ông Thể nói.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, công tác xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, rất quan trọng của Bộ. So với những Bộ khác, Bộ GTVT là đơn vị sử dụng nhiều vốn ngân sách nhà nước (NSNN). Trong bối cảnh đất nước còn khó khăn, việc các dự án được thu xếp vốn đã được bàn bạc, cân nhắc rất kỹ lưỡng.

Hiện nay có tình trạng một số dự án dư vốn, nhưng các đơn vị lại không báo cáo kịp thời, do đó không thể chuyển số vốn dư đó cho các dự án đang đói vốn. “Không thể để tình trạng này tiếp diễn mãi”, ông Thể nói và đề nghị các đơn vị liên quan cùng bàn bạc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để những hạn chế trên được khắc phục trong những năm tới.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, năm 2018, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư phát triển với tổng các nguồn vốn là 27.233 tỷ đồng, bao gồm 14.147 tỷ đồng vốn nước ngoài, 5.858 tỷ đồng vốn trong nước, 3.142 tỷ đồng vốn trái phiếu chính phủ (TPCP), 2.936 tỷ đồng vốn từ năm 2017 kéo dài sang năm 2018, 1.149 tỷ đồng vốn từ năm 2016 kéo dài đến năm 2018.

Trên cơ sở nguồn vốn trên, năm qua, Bộ GTVT đã bố trí vốn cho 37 dự án ODA (16 dự án để quyết toán, 7 dự án hoàn thành trong năm, 14 dự án chuyển tiếp); 19 dự án giao thông trong nước (12 dự án quyết toán; 7 dự án chuyển tiếp); 40 dự án sử dụng vốn TPCP dư từ Dự án Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh quan đoạn Tây Nguyên (7 dự án để quyết toán; 25 dự án chuyển tiếp; 8 dự án khởi công mới)…

Theo đánh giá của Thứ trưởng Nguyễn Nhật, về tổng quan, kế hoạch vốn nước ngoài và vốn TPCP được bố trí đầy đủ so với nhu cầu của năm 2018; còn nguồn vốn NSNN, đặc biệt là vốn đối ứng các dự án ODA kế hoạch được bố trí thấp hơn nhiều so với nhu cầu.

Giải ngân kém, dự án chậm thì xem xét không bố trí dự án tiếp theo

Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, dự kiến đến hết thời điểm chỉnh lý quyết toán NSNN (31/1/2019), Bộ GTVT sẽ giải ngân được khoảng 90,3%, tương đương 23.785 tỷ đồng. Do đó, nguồn vốn nước ngoài phải giảm trừ 1.835 tỷ đồng, vốn TPCP phải kéo dài giải ngân 1.130 tỷ đồng sang năm 2019.

Theo thống kê của Bộ GTVT, năm 2016, đơn vị này giải ngân đạt 81%, năm 2017 là 72% và năm 2018 khoảng  hơn 90%. Như vậy, ba năm liền, việc giải ngân của Bộ này không năm nào đạt 100% kế hoạch.

Theo lý giải của ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng Công trình giao thông (Bộ GTVT), có nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến việc giải ngân chậm. Theo đó, có đơn vị chủ đầu tư hoặc Ban QLDA đăng ký nhu cầu kế hoạch cao hơn khả năng, không lường trước được những khó khăn về thủ tục đấu thầu, đền bù giải phóng mặt bằng, các sự cố công trình, thời tiết bất lợi… 

Ngoài ra, theo Luật Đầu tư công, thời gian giải ngân được kéo dài sang năm sau dẫn đến các đơn vị xây dựng nhu cầu giải ngân ở mức cao với tâm lí vốn không giải ngân hết sẽ được kéo dài để thực hiện trong năm sau. Đặc biệt, nhiều đơn vị chưa quản lí chặt tổng mức đầu tư, chi phí thực hiện dự án, từ đó dẫn đến không điều chỉnh đầu tư cho phù hợp…

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, để việc giải ngân đúng kế hoạch, cần nâng cao trách nhiệm chủ đầu tư, các Ban QLDA, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị. “Đơn vị nào quản trị kém, giải ngân kém, dự án chậm thì xem xét không bố trí dự án cho những năm tiếp theo”, ông Thể nhấn mạnh. 

Năm 2019, Bộ GTVT sẽ được bố trí khoảng 28.912 tỷ đồng

Năm 2019, Bộ GTVT đề nghị được phân bổ số vốn là 28.912 tỷ đồng (trên tổng số 36.645 tỷ đồng được Bộ Kế hoạch đầu tư thông báo dự kiến). Trong đó, nguồn vốn nước ngoài được đề nghị là 9.775 tỷ đồng cho 51 dự án ODA; nguồn vốn ngân sách trong nước là 6.536 tỷ đồng (vốn đối ứng các dự án ODA là 3.354 tỷ đồng, vốn XDCB các dự án giao thông là 3.040 tỷ đồng…); nguồn vốn TPCP là 12.601 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao đang triển khai 7 mô hình thí điểm. (Ảnh: Nhật Hạ)

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công

(PLVN) - Tại TP Cần Thơ, Hiệp Hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam vừa tổ chức Diễn đàn Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030.

Đọc thêm

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

EVFTA mở ra cơ hội nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt với hàng hóa châu Á

Ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội thảo.

(PLVN) -  Đó là chia sẻ của ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu diễn ra vừa qua. Theo ông Lăng, theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang EU ước đạt hơn 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 12-15%.

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.