Để tránh gặp phải những rủi ro không mong muốn khi mua xe cũ, người mua nên chú ý kiểm tra kỹ một số điều sau:
Lịch sử và hồ sơ bảo dưỡng xe
Nên kiểm tra kỹ lịch sử bảo dưỡng của chiếc xe vì nó sẽ phản ánh phần nào tình trạng xe hiện tại. Thông qua dữ liệu này, chúng ta có thể biết được chiếc xe đã được sửa chữa, bảo dưỡng hay thay thế các phụ tùng như thế nào.
Đối với các xe vẫn còn bảo hành và có lịch sử bảo dưỡng tại hãng, bạn có thể xem toàn bộ lịch sử chiếc xe trong sổ bảo dưỡng hoặc trong hệ thống của hãng. Ngoài ra, đối với các xe hết bảo hành và bảo dưỡng tại các đại lý bên ngoài, bạn nên hỏi chủ xe về biên lai các lần bảo dưỡng trước đó rồi liên hệ với đại lý thực hiện bảo trì để kiểm lại một cách thận trọng.
Đặc biệt, người mua xe có thể sử dụng thông tin này để thương lượng giảm giá khi sắp tới kỳ bảo trì tiếp theo.
Thân xe và khung gầm
Phần thân vỏ và phần khung gầm được chế tạo hoàn toàn từ kim loại đúc với một kích thước cố định và sản xuất theo dây chuyền. Khi mua xe cũ, nếu bạn phát hiện sự không đồng đều hoặc xô lệch, có thể cho thấy chiếc xe này từng bị tai nạn.
Ngoài ra, đối với gầm xe, người mua cần phải lái thử để đánh giá trực tiếp chất lượng. Nếu bộ phận này còn chắc chắn thì xe chạy sẽ rất êm dịu và máy khỏe. Sàn xe cũng cần phải còn mới, không bị mối mọt hoặc có dấu hiệu ngập nước.
Số km hiển thị trên đồng hồ
Số km mà xe đã di chuyển ảnh hưởng trực tiếp tới giá của phương tiện và cũng phản ánh phần nào chất lượng xe. Tuy nhiên, hiện nay ở Việt Nam, việc tua công tơ mét tại thị trường xe đã qua sử dụng trở nên khó kiểm soát và vô cùng dễ dàng. Đối với những xe còn lịch sử bảo hành hãng, người mua có thể so sánh số km hiển thị trên đồng hồ tương đối với số km tại lần bảo dưỡng gần nhất lưu trong dữ liệu bảo dưỡng xe của hãng.
Ngoài ra, đối với những xe không có lịch sử bảo hành tại hãng, người mua sẽ không có cách nào kiểm tra chính xác hoàn toàn được số km thực tế xe đã đi.
Vì vậy, khách hàng tốt nhất nên mua xe từ những cá nhân hoặc tổ chức thực sự tin tưởng và biết rõ nguồn gốc chiếc xe.
Nên cẩn thận với số km hiển thị trên đồng hồ xe |
Tình trạng bánh xe và lốp
Người mua nên kiểm tra vành bánh xe (la-zăng) để đảm bảo không bị nứt hoặc cong. Người tiêu dùng cũng cần kiểm tra đến việc lốp xe có vết cắt, chỗ phồng hay việc lốp có mòn đều hay không. Nếu lốp bị mòn không đều, có thể gây ra hiệu suất kém, tiêu hao nhiên liệu tăng và mài mòn nhanh hơn.
Nội thất và hệ thống điện
Người mua hãy kiểm tra những yếu tố cơ bản như đèn, còi, và hệ thống điều hòa không khí. Nếu bật máy lạnh mà chiếc xe kêu to, có thể hệ thống đang gặp vấn đề với nấm mốc và vi khuẩn. Tiếp theo, hãy kiểm tra màn hình, ghế ngồi, cánh cửa và cửa sổ trời (nếu có). Hãy xem xét thật kỹ vết bẩn hoặc vết rách trên vải bọc ghế.
Mức dầu
Người mua hãy mở nắp ca-pô và sử dụng que thăm để kiểm tra mức dầu. Mức dầu thấp có thể là dấu hiệu bảo dưỡng kém, dẫn đến giảm hiệu suất vận hành của xe. Dầu động cơ sạch có màu vàng nhạt, trong khi màu đen có thể cho thấy dầu không được thay trong thời gian dài. Đặc biệt, nếu nắp dầu động cơ bị đục hoặc chứa chất làm mát trộn lẫn với dầu thì đó là một chiếc xe mà chúng ta không nên mua.
Màu sắc của khí thải
Người mua nên chú ý đến màu sắc của khói thải từ ống xả. Khói trắng mịn xuất hiện khi khởi động xe là hơi nước bình thường và không cần lo lắng. Khi động cơ ấm lên, khí thải thường phải rất mịn. Tuy nhiên, nếu bạn thấy khói đen thì đây là dấu hiệu động cơ đang đốt nhiên liệu không hiệu quả.
Lỗi này có thể xuất phát từ các bộ phận như kim phun nhiên liệu, bộ lọc, cảm biến hoặc van tuần hoàn khí xả, đặc biệt khi xe chạy bằng động cơ diesel.
Ngoài ra, khói màu xanh là dấu hiệu động cơ đang cháy dầu, có thể do phớt chặn hoặc vòng đệm bị hỏng, làm cho dầu tràn vào buồng đốt của động cơ.
Nên kiểm tra màu sắc khí thải của một chiếc xe cũ |
Cuối cùng, người mua phải lái thử xe thật kỹ càng trước khi quyết định mua, hay lái thử khoảng 30 phút đến 1 tiếng để đi qua các dạng địa hình thường xuyên phải di chuyển như trong đô thị, ngoài đô thị, đường cao tốc, đường gồ ghề.
Trong quá trình lái thử, người mua cần chú ý đến chuyển động của phương tiện khi di chuyển qua các cung đường, sự êm ái, khả năng chống ồn, khả năng bứt tốc, leo đèo, cách xe chuyển làn.