Một ngày ở trang trại rau truy xuất nguồn gốc đa nền tảng đầu tiên ở Việt Nam

(PLVN) - Trong khi các tiêu chuẩn hữu cơ Châu Âu và Mỹ còn xa lạ ở Việt Nam thì Công ty CP sản xuất và cung ứng rau quả sạch quốc tế (FVF) đứng chân ở địa bàn xa xôi là Nghĩa Đàn, Nghệ An đã áp dụng từ năm 2013-2014, nhận chứng nhận năm 2015 và thực hiện truy xuất nguồn gốc đa nền tảng…

Rau sạch, rau hữu cơ (organic- trồng tự nhiên, không dùng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hóa học) là niềm mơ ước của các bà nội trợ muốn có đồ ăn tươi sạch cho gia đình.

Trong hành trình của Nhóm “Thanh niên vì Môi trường - Youth for Environment” đi thực địa tháng 1 vừa qua tham quan các sáng kiến phát triển bền vững tiêu biểu của các doanh nghiệp tại Việt Nam, cả nhóm đã trầm trồ trước những vườn rau hữu cơ, rau củ quả nhà kính tít tắp của FVF và ấn tượng trước thông tin rõ ràng, minh bạch được truy xuất trên từng sản phẩm.

Những vườn rau “5 không”

Điểm nổi bật nhất của FVF về phát triển bền vững nằm ở mô hình sản xuất theo hướng canh tác hữu cơ “5 không”: Không phân bón hóa học, không thuốc bảo vệ thực vật hóa học, không kích thích tăng trưởng, không chất bảo quản và không giống biến đổi gen... Trang trại rau sạch được áp dụng quá trình kiểm soát dịch hại tổng hợp (giống tốt, chất lượng cao, được lựa chọn kỹ càng có sức đề kháng cao và không mang mầm bệnh, đất trồng, nước tưới an toàn, phương pháp canh tác khoa học có nhật ký hành trình theo dõi sát sao quá trình phát triển của cây cũng như thu hoạch, sơ chế, bảo quản và phân phối, luôn đạt yêu cầu cao về tính kỷ luật và tuân thủ).

Trái với suy nghĩ của các thành viên trước chuyến đi là rất có thể các doanh nghiệp sẽ không muốn tiết lộ quy trình sản xuất khép kín, nhóm nhận được cái gật đầu ngay của các lãnh đạo FVF sau khi biết mục đích tham quan để giới thiệu về sáng kiến Phát triển bền vững.

Không chỉ chào đón, Kỹ sư Lê Xuân Phong, người gắn bó với FVF nhiều năm- còn hướng dẫn cả nhóm đi đến từng khu vực của trang trại FVF. Trang trại được chia làm 3 khu vực bao gồm: Khu sản xuất rau hữu cơ (organic) đạt chuẩn châu Âu, khu cánh đồng mở sản xuất theo quy trình VietGAP, hệ thống 9 nhà kính và khu trồng cây ăn quả. Tổng diện tích của trang trại FVF là 130 ha. 

Kỹ sư Phong giới thiệu: “Hiện FVF đang cung cấp ra thị trường hơn 100 loại rau, nhưng mỗi sản phẩm trước khi bán ra thị trường đều được gắn 1 mã truy xuất để hiển thị thông tin nguồn gốc của sản phẩm, có thể truy xuất nguồn gốc thông qua tin nhắn SMS, website và Ứng dụng di động của FVF”.

Trên mỗi sản phẩm đều có cam kết về chất lượng và nguồn gốc sản phẩm rõ ràng. Theo chia sẻ của lãnh đạo FVF, từ tháng 01/2016, công ty này đã triển khai áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc cho tất cả sản phẩm, trở thành đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có hệ thống truy xuất nguồn gốc đồng bộ đa nền tảng.

Khu vực sản xuất rau, củ quả theo tiêu chuẩn VietGAP

Khu vực sản xuất rau, củ quả theo tiêu chuẩn VietGAP

Bước vào khu vực trồng rau củ theo chuẩn VietGAP, cả nhóm thực sự choáng ngợp bởi màu xanh của rau xà lách, bắp cải và cải thảo.

Ruộng su hào được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP

Ruộng su hào được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP

Đi sâu vào các ruộng rau, dừng lại ở ruộng rau cải thảo, cả nhóm thực sự ngạc nhiên khi rất nhiều vỏ rau cải thảo bị bỏ đi do sâu lá. Thậm chí có những cây phải bị bỏ đi hoàn toàn. Điều này khiến nhiều người rất thắc mắc và tò mò. Kỹ sư Phong chia sẻ : “Toàn bộ những lá già và sâu đều phải bỏ đi mới đạt chuẩn và đưa ra thị trường. Rau tại đây không sử dụng hóa chất nào nên phần phía ngoài nhiều khi bị sâu. Cũng tiếc đấy vì cả cây lớn mà chỉ lấy được một chút bên trong nhưng điều chúng tôi quan tâm hơn hết là sức khoẻ của người tiêu dùng chứ không phải đặt lợi nhuận trên hết”. 

Kỹ sư Lê Xuân Phong chia sẻ về quá trình thu hoạch cây cải thảo theo tiêu chuẩn VietGAP
 Kỹ sư Lê Xuân Phong chia sẻ về quá trình thu hoạch cây cải thảo theo tiêu chuẩn VietGAP

Rau sạch từ tâm

Ngoài vườn rau mở, khu vực ấn tượng nhất của FVF chính là những khu nhà kính. Nhìn từ trên cao, cả một dãy dài nhà kính san sát giúp công ty tổ chức sản xuất rau trên quy mô lớn. Nhà kính được thiết kế và xây dựng với vật liệu có thể chống chịu nhiều kiểu thời tiết, khí hậu, dịch hại, đạt sản lượng cao trên cùng một diện tích. Môi trường nước không đất gồm khay đựng hoặc túi có chứa chất inertic làm giảm ô nhiễm môi trường.

Kỹ sư Phong cho biết, trang trại áp dụng quản lý chất lượng nghiêm ngặt với nguồn nước sạch và dinh dưỡng hoàn toàn thuần khiết giúp rau phát triển tự nhiên. Hệ thống tưới tiêu cung cấp giải pháp thành phần dinh dưỡng cho vụ cây trồng theo giai đoạn tăng trưởng, mùa và các yếu tố khác.

Hiểu về quy trình sản xuất sạch, các thành viên trong đoàn thưởng thức tại vườn dưa chuột và “tấm tắc”  về độ ngon ngọt khác biệt của sản phẩm tươi sạch. 

Mọi người thưởng thức dưa chuột ngay tại khu vực nhà kính
 Mọi người thưởng thức dưa chuột ngay tại khu vực nhà kính
Dưa chuột tại khu vực nhà kính của trang trại FVF
 Dưa chuột tại khu vực nhà kính của trang trại FVF
Những cây giống đang được chăm sóc tại khu vực nhà kính
 Những cây giống đang được chăm sóc tại khu vực nhà kính

Trải nghiệm bữa cơm trưa với các loại rau trồng tại trang trại FVF, cả nhóm cảm thấy yên tâm về chất lượng, thưởng thức trong không khí bữa cơm gia đình thực sự.

Nghe Kỹ sư Phong say sưa nói về sản phẩm, mọi người đều cảm nhận, rau ở đây không chỉ là được nuôi trồng kỹ lưỡng bằng quy trình, công nghệ mà còn bởi cái tâm muốn mang đến sản phẩm tốt nhất cho sức khỏe của mọi người. Đó cũng là câu mà kỹ sư Dương Thành Trung- một “chuyên gia trồng rau”  ở FVF chia sẻ khiến từng thành viên trong đoàn nhớ mãi: “Chúng tôi không chỉ muốn trồng rau sạch. Chúng tôi còn mong muốn rau sạch, các sản phẩm sạch của chúng tôi được tiếp cận với tất cả mọi người, mọi tầng lớp. Đối với chúng tôi sức khoẻ của người tiêu dùng là trên hết”. 

Kết thúc chuyến đi khiến tôi hiểu ra rằng làm bất cứ thứ gì cũng cần cái tâm của mình. Một sản phẩm chỉ thực sự được người tiêu dùng đón nhận nếu người làm ra nó dùng hết tâm huyết để tạo ra sản phẩm. Rau quả sạch hay bất cứ một sản phẩm nào cũng vậy nếu bạn chỉ làm vì lợi nhuận vì năng suất mà không quan tâm đến sức khoẻ của người tiêu dùng đó không phải là một sản phẩm tốt. 

  Dự án “Thanh niên vì môi trường - Youth for Environment” của Quỹ Vì Tầm Vóc Việt là một trong 13 sáng kiến được nhận tài trợ từ Dự án Asia - Pacific Media Grants 2020 thuộc Earth Journalism Network. Ngoài ra, Ngân hàng TMCP Bắc Á cũng tham gia tài trợ và đồng hành cùng dự án để triển khai các hoạt động thiết thực vì môi trường. 
Thông tin chi tiết về Dự án được cập nhật liên tục tại Fanpage Mắt Xanh - kênh truyền thông chính thức của Dự án và Website Quỹ Vì Tầm Vóc Việt

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xe lưỡng cư tự hành có thể di chuyển trên cả đường bộ và đường thủy

Chiếc xe tự hành có thể di chuyển trên cả đường bộ và đường thủy. (Ảnh: Design Boom)
(PLVN) - Nhà thiết kế Bernardo Pereira vừa giới thiệu phiên bản cải tiến của Crosser, mẫu xe tự hành lưỡng cư có thể di chuyển linh hoạt cả trên đường bộ lẫn đường thủy. Ý tưởng này ra đời nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông đô thị, cho phép phương tiện dễ dàng chuyển từ đường bộ sang mặt nước khi cần thiết.

Mận Úc ra mắt người tiêu dùng Việt

Ông Jonathon Saw - Tham tán Thương mại thuộc Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia tại Việt Nam phát biểu tại sự kiện.
(PLVN) -  Mận Úc chính thức được giới thiệu đến người tiêu dùng ở 2 thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Sự kiện do Summerfruit Australia và Horticulture Innovation Australia (một tổ chức nghiên cứu và phát triển phi lợi nhuận, dành riêng cho ngành nông sản của Úc) tổ chức.

Đẩy mạnh phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Bạc Liêu

Đẩy mạnh phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Bạc Liêu
(PLVN) - Nghề nuôi chim yến phát triển khá nhanh trong những năm qua tại Bạc Liêu, nhất là tại các khu vực nội thành phố, thị xã, thị trấn… Đây là nghề mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên tiếng ồn từ âm thanh dẫn dụ chim yến đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến ô nhiễm tiếng ồn và vệ sinh môi trường…

Các hãng xe Trung Quốc chạy đua tích hợp DeepSeek AI vào ô tô thông minh

Hình minh họa (Nguồn: DeepSeek )
(PLVN) - Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành yếu tố cốt lõi trong cuộc cách mạng xe thông minh tại Trung Quốc. Với hơn 20 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, mô hình AI DeepSeek đang được các hãng xe lớn của Trung Quốc gấp rút tích hợp để tạo ra những chiếc xe thực sự thông minh.

Giá vàng tăng mãi đến bao giờ?

Giá vàng tiếp tục lập đỉnh (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -  Giá vàng tiếp tục lập đỉnh mới khi thị trường thế giới bứt phá trên ngưỡng 2.900 USD/ounce, kéo theo giá vàng trong nước tăng mạnh. Vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt áp sát mức cao kỷ lục, phản ánh nhu cầu trú ẩn gia tăng trong bối cảnh bất ổn thương mại toàn cầu. Liệu đà tăng này sẽ còn kéo dài đến bao giờ?

Apple phát triển robot đèn bàn

Robot đèn của Apple có thể thể hiện niềm vui và nỗi buồn, thậm chí có thể nhảy một điệu nhỏ. (Ảnh: Apple)
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ Luxo Jr., chiếc đèn bàn biểu tượng của Pixar, Apple vừa giới thiệu một nghiên cứu đột phá về cách làm cho robot trở nên biểu cảm hơn.

Chuyên gia cảnh báo 'khoảng trống' nhân lực an ninh mạng

Hội thảo An ninh Dữ liệu trên không gian mạng. (Ảnh trong bài: HHANMQG)
(PLVN) - Theo Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, năm 2025, Việt Nam sẽ tiếp tục đối mặt với những thách thức lớn về an ninh mạng, đặc biệt khi có nhiều sự kiện kinh tế, chính trị quan trọng dự kiến sẽ diễn ra trong năm. Các kỹ thuật tấn công mạng ngày càng tinh vi, vũ khí mạng được trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tăng khả năng dò tìm, khai thác lỗ hổng…

Từ chuyện bát bún riêu 400.000 đồng - đừng 'đùa' với niêm yết giá

3 bát bún riêu của nhóm khách ăn lúc 1h mùng 1 Tết bị thu giá 1,2 triệu đồng (Ảnh: Dân trí).
(PLVN) -  Những ngày đầu Xuân Ất Tỵ 2025, một trong những chủ đề dư luận quan tâm là câu chuyện “bát bún 400 ngàn đồng” tại Hà Nội. Theo đó, một quán bún đã có hơn 30 năm bán hàng nhưng không niêm yết giá, bị một khách “tố” trên mạng xã hội là lấy 1,2 triệu đồng cho 3 bát bún, nghĩa là bát bún giá đến 400 ngàn đồng. Đó quả là một cái giá “mắc khủng khiếp”.