Một học sinh lớp 1 bị bỏ quên trên ô tô giữa nắng nóng Hà Nội

Hệ thống giáo dục Archimedes (Ảnh: Internet)
Hệ thống giáo dục Archimedes (Ảnh: Internet)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 23/6, mạng xã hội lan truyền thông tin, một học sinh lớp 1 của Trường tiểu học Archimedes bị bỏ quên trên xe đưa đón trong một chuyến đi dã ngoại.

Cô giáo chủ quan, học sinh bị bỏ quên trên xe ôtô

Chiều nay, 23/6, Trường Tiểu học Archimedes (Cầu Giấy, Hà Nội) thông tin về vụ việc “một học sinh lớp 1 bị bỏ quên 20 phút trên xe đưa đón”.

Trước đó, ngày 22/6, xe chở 20 học sinh lớp 1 cùng với 5 giáo viên, nhân viên hỗ trợ đi trại hè tại Bát Tràng (Gia Lâm). Nhà trường cho biết, sau khi học sinh tham gia trại hè và quay trở lại trường vào khoảng 12h10, ô tô dừng đỗ khoảng 10 phút để trả học sinh. Tuy nhiên, giáo viên đã chủ quan bỏ qua việc điểm danh học sinh dẫn đến việc bỏ sót một học sinh đang ngủ trên xe.

Sau khi ổn định học sinh (khoảng 12h30), giáo viên phát hiện thiếu 1 học sinh nên các thầy cô chia nhau đi tìm và liên hệ với lái xe. Tới 12h40, giáo viên chính thức nhận được thông tin đồng thời từ lái xe và mẹ học sinh, lái xe lập tức đưa học sinh quay trở lại và có mặt tại trường lúc 12h45. Thời điểm này, tâm lý học sinh ổn định, sau khi ăn và nghỉ trưa, học sinh tiếp tục chương trình trải nghiệm vui vẻ với bạn bè và thầy cô.

Cũng theo phía nhà trường, sau khi sự việc xảy ra, Ban giám hiệu nhà trường đã gặp cha mẹ học sinh để xin lỗi và khi học sinh này ngủ dậy con đã xuống gặp bố mẹ với tinh thần thoải mái. Tại buổi làm việc, cha mẹ học sinh có nguyện vọng tiếp tục để con học tập tại trường.

"Ban Giám hiệu nhà trường sau đó đã báo cáo sự việc với lãnh đạo Phòng GD&ĐT; lập hội đồng kỷ luật giáo viên vi phạm quy chế; họp toàn thể cán bộ quản lý học sinh, giáo viên. Đồng thời tăng cường vòng kiểm soát đối với hoạt động đưa đón học sinh. Nhà trường nhận trách nhiệm và gửi lời xin lỗi tới toàn thể cha mẹ học sinh về sự việc không mong muốn này", Trường Tiểu học Archimedes nhắn gửi.

Dư luận trăn trở

Sau khi thông tin học sinh bị bỏ quên trên xe ôtô lan truyền trên mạng xã hội đã khiến nhiều người lo lắng.

Tài khoản facebook Thanh Hiên Nguyen đặt vấn đề: "Lớp 1 đã cho đi dã ngoại thật sự có cần thiết hay không? Nếu như không phát hiện kịp thời thì một thảm họa lại xảy ra lúc đó ai sẽ là người chịu trách nhiệm?"

"Giáo viên có nhiệm vụ dạy học trong khuôn khổ nhà trường chứ không phải là một hướng dẫn viên du lịch. Ở các tỉnh, giáo viên họ không tham gia vào hoạt động dã ngoại và sẽ dẫn có đoàn hướng dẫn riêng. Tôi cho rằng cho giáo viên đưa học sinh đi trải nghiệm là không phù hợp", một người khác nhận định.

Đồng tình với hai quan điểm trên, facebook Trang Trang cho biết: "Nhà trường cần xem xét lại việc kiểm tra các học sinh trước và sau khi lên xe. Các bé mới từ mẫu giáo lên lớp 1 còn bỡ ngỡ mà cô chủ nhiệm để xảy ra trường hợp này là trách nhiệm và tắc trách. Ít nhất cũng phải có 1 tờ danh sách kiểm tra học sinh nếu cô chưa kịp nhớ mặt các con. Phụ huynh chúng tôi yêu cầu nhà trường cần kiểm tra chặt chẽ và quán triệt vấn đề này thật kỹ để chúng tôi yên tâm trao gửi con cái cho nhà trường dạy dỗ".

Một tài khoản facebook khác cho rằng mình đã góp ý về quy trình đưa đón các học sinh bằng xe tuyến ở hệ thống giáo dục Archimedes cách đây 3 năm...

Hà Nội từng từng yêu cầu 'siết' hoạt động trải nghiệm

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 quy định: Hoạt động trải nghiệm là hoạt động giáo dục bắt buộc được thực hiện xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12, do nhà giáo dục định. Tuy nhiên, hoạt động này đang tiềm ẩn không ít rủi ro...

Như Báo Pháp luật Việt Nam thông tin, ngày 20/5, xảy ra vụ việc 1 học sinh và 1 phụ huynh Hà Nội tử vong sau khi đi trải nghiệm bắt ngao tại Vườn quốc gia Xuân Thuỷ (Nam Định). Đoàn trải nghiệm này do hội phụ huynh lớp tại một trường tư thục ở Tây Mỗ đứng ra tổ chức và không có giáo viên đi kèm.

Trước vụ việc này, Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các trường, Phòng GD&ĐT các quận, huyện tăng cường tuyên truyền, thực hiện nghiêm túc đảm bảo an toàn cho học sinh khi tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động trải nghiệm. Trong đó, tuyệt đối không tự tổ chức các hoạt động trải nghiệm mang tính tự phát. Sở cũng đề nghị các cơ sở giáo dục tham mưu với các cấp lãnh đạo kiểm tra vấn đề an toàn trong các trường học.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.