[links()] Chia sẻ về “cơ duyên” làm tổng giám đốc của Microsoft Việt Nam, ông Vũ Minh Trí cho rằng, mỗi doanh nghiệp khi phát triển kinh doanh đều có những chiến lược, mục tiêu riêng phù hợp trong từng thời điểm hay giai đoạn nào đó. Các doanh nghiệp thường sẽ tự đi tìm thuyền trưởng phù hợp theo tiêu chí của doanh nghiệp. Các cá nhân cũng vậy, trong suốt quá trình sự nghiệp của mình, mỗi người đều có thể có những kế hoạch, mục tiêu ưu tiên cho từng thời điểm phù hợp với chính bản thân họ.. Và cơ duyên đến với cả 2 phía.
Ông Trí cho biết, việc quan trọng nhất đối với ông trong giai đoạn này vẫn là làm quen và học để hiểu được về con người, văn hóa, mô hình kinh doanh, sản phẩm, khách hàng của công ty Microsoft.
Vì sao "đang yên đang lành" ở Qualcomm bất ngờ ông lại "đầu quân" cho Microsoft Việt Nam?
Ông Vũ Minh Trí. |
Chính vì mức độ phủ diện rộng mà Microsoft có thể có nhiều cơ hội hơn để giúp các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, xã hội và nhà nước phát huy mạnh hơn các tiềm năng sẵn có, để nâng cao hiệu quả công việc. Và tôi rất vui mừng khi có nhiều cơ hội hơn để đóng góp cho cộng đồng, xã hội và cả Microsoft khi nhận trách nhiệm này.
Việc trải qua nhiều vị trí ở các tập đoàn đa quốc gia đã giúp ông tích lũy, học hỏi đựơc gì?
Các công việc từng đảm nhiệm, tôi đều cố gắng để lại những thành tựu đóng góp chung cho cả xã hội, đất nước và đặc biệt là công ty mình đang làm việc. Với các công ty lớn mà tôi đã từng làm việc như Sony Ericsson, Yahoo, Qualcomm.. tôi đều đã khẳng định được giá trị mang lại cho doanh nghiệp và cả phía cộng đồng.
Để được lựa chọn làm lãnh đạo Microsoft đã là rất khó, dẫn dắt công ty thành công còn khó khăn hơn, nên thương hiệu Microsoft sẽ càng làm gia tăng giá trị của những người lãnh đạo. Tôi rất vui mừng khi gia nhập Microsoft và làm việc tại Việt Nam. Với riêng tôi, đây vừa là niềm tự hào vừa là cơ hội để tạo ra những dấu ấn tại Microsoft. Chắc chắn rằng, tôi sẽ nỗ lực hết mình với cương vị mới này.
Nhiều ý kiến cho rằng, ông là người thích "nhảy việc", phải chăng sự nhảy việc ấy chính là tố chất hiển hiện trong ông - luôn luôn muốn thay đổi, luôn thích tìm tòi cái mới?
Năm 2012 có thể coi là năm bản lề đối với Microsoft toàn cầu. Trong năm nay, nghĩa là từ tháng 7/2012 – 6/2013, Microsoft sẽ giới thiệu một loạt sản phẩm mang tính cách mạng như hệ điều hành mới Windows 8, Windows Phone 8, Office15, Windows server 2012, Office 365 sử dụng nền tảng điện toán đám mây… ngoài ra còn nhiều thiết bị phần cứng cũng như các gói dịch vụ khác. |
Nên hiểu đúng nghĩa chữ “nhảy việc”! Nếu mình luôn chủ động ngó nghiêng tìm việc có thu nhập cao hơn, vị trí tốt hơn ... thì không hẳn tôi ủng hộ. Tùy theo công việc hay yêu cầu doanh nghiệp mà một người có thể làm lâu dài hay ngắn hạn tại vị trí đó. Điểm mấu chốt là tại mỗi vị trí ta cần khẳng định giá trị mang lại cho doanh nghiệp, đồng thời cho bản thân, đó mới là điều quan trọng.
Nếu mỗi ngày, ta đi làm không học hỏi được gì thêm, hay nhìn lại, doanh nghiệp và cá nhân ta không thấy việc làm đó là có lợi ích, theo tôi, đó là điều không nên. Tôi ủng hộ “nhảy việc thụ động”, khi bạn làm tốt công việc của mình, khẳng định được giá trị của mình thì những lời mời sẽ tự đến với bạn, cho dù vì cuốn vào công việc bạn chẳng có thời gian để mà ngó nghiêng các vị trí hay gửi CV cho các nhà tuyển dụng.
Tân TGĐ Microsoft Vũ Minh Trí: Nếu mỗi ngày, ta đi làm không học hỏi được gì thêm, hay nhìn lại, doanh nghiệp và cá nhân ta không thấy việc làm đó là có lợi ích, theo tôi, đó là điều không nên". |
Thay đổi thế nào thì cần phải qua một thời gian mới có thể đánh giá được. Tôi xin nhấn mạnh tới một số mục tiêu trong giai đoạn tới của Microsoft Việt Nam:
Thứ nhất là Khách hàng. Chúng tôi sẽ có các bước khảo sát, kể cả thuê các đơn vị thứ ba, để đánh giá sự hài lòng của khách hàng, xác định rõ hơn nhu cầu cũng như khả năng hợp tác của các khách hàng, qua đó đưa ra các gói dịch vụ, giải pháp phù hợp nhất.
Thứ hai là Đối tác. Đối tác của Microsoft không chỉ là khách hàng doanh nghiệp, người tiêu dùng mà bao gồm cả các đối tác và các nhà bán lẻ và đông đảo các nhà phát triển, các công ty dịch vụ... Khi tung ra các sản phẩm mới, Microsoft cần phải có các chương trình đào tạo, hỗ trợ cho các đối tác với mục đích cuối cùng là nhanh chóng đưa ra cac giải pháp, các giá trị gia tăng phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng.
Mục tiêu quan trọng thứ ba là Con người. Microsoft Việt Nam có một đội ngũ nhân viên đáng mơ ước. Nhưng như tôi đã nói mỗi người đều vẫn phải liên tục học hỏi, nâng cao chuyên môn, nhất là mỗi khi công ty tung ra các sản phẩm mới, định hướng mới, mô hình mới. Nhân viên Microsoft ngoài việc luôn phải là các chuyên gia trong lĩnh vực của mình mà còn phải đảm nhiệm được sứ mệnh nhà tư vấn tin cậy, luôn giúp khách hàng nhận ra khả năng khai thác tốt nhất các sản phẩm và dịch vụ mà Microsoft đưa lại.
Dù mới, nhưng tôi cũng đã kịp nhận thấy rằng nhân viên Microsoft Việt Nam quá chăm chỉ làm việc và gần như không có thời gian nghỉ ngơi. Điều này về lâu dài không có lợi. Tôi cho rằng mỗi người phải giữ được cho mình sức khỏe cũng như sự sảng khoái cần thiết.
Vấn đề sở hữu trí tuệ đang được Microsoft đặc biệt quan tâm, ông có thể chia sẻ thêm về công tác bản quyền phần mềm?
Tôi xin khẳng định rằng, Microsoft nói riêng cũng như tất cả những tổ chức, cá nhân có thương hiệu, sản phẩm được bảo hộ bản quyền, đương nhiên không ủng hộ việc dùng phần mềm không chính hãng. Và tôi nghĩ rằng, không có gì tự hào nếu dùng phần mềm nhái cả. Tuy nhiên chúng tôi không trực tiếp tham gia vào các chiến dịch chống vi phạm bản quyền này nếu có, nhưng sẵn lòng hợp tác với các cơ quan chức năng để hỗ trợ về phương diện kỹ thuật.
Trong trao đổi mới đây nhất giữa 2 quốc gia, trong hiệp định xuyên Thái Bình Dương, một trong những vấn đề còn đang trở ngại là vấn đề về Sở Hữu Trí Tuệ. Chính phủ đang nỗ lực tối đa để giảm chỉ số vi phạm bản quyền, nhằm tạo cơ hội tham dự liên minh PPP.
Từ phía Microsoft, chúng tôi luôn mong muốn góp sức trong công cuộc này. Và chúng tôi sẽ tăng cường tiếp xúc với khách hàng nhằm giúp họ hiểu lợi thế của phần mềm bản quyền: từ những lợi ích trước mắt như nền móng hệ điều hành được củng cố vững chãi, sự an toàn về bảo mật cũng như các giá trị gia tăng trực tiếp và gián tiếp đem lại cho khách hàng mà những phần mềm bị bẻ khóa không thể đem lại.
Chúng tôi cung rất hy vọng báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng sẽ giúp đăng tải rộng rãi thông điệp của Microsoft tới đông đảo người tiêu dùng. Chúng tôi cũng rất muốn các cơ quan, doanh nghiệp và cả các cá nhân nên tìm hiểu thêm về các sản phẩm, dịch vụ của Microsoft. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào xin cho phép nhân viên và các đối tác trong hệ thống của Microsoft được trực tiếp tư vấn với mục đích cuối cùng là làm vừa lòng khách hàng, giúp khách hàng nhận rõ giá trị gia tăng được mang lại khi sử dụng các dịch vụ của Microsoft.
Phương Nam (thực hiện)