Thuận tiện và nhanh chóng
Đó là những gì người dân đến đây cảm nhận được. Nếu trước đây khi có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính tại trụ sở UBND quận, nhiều người dân phải chen chúc nhau, người nọ hỏi người kia về thủ tục, trình tự này nọ, nhốn nháo trước các bàn giải quyết hồ sơ, nay mọi việc đã khác bởi phong cách phục vụ mới, người dân đến đây được đối xử như khách hàng.
Bộ phận tiếp nhận được bố trí tại vị trí đẹp và thuận tiện nhất của trụ sở UBND, với một không gian giao dịch rộng rãi, thoáng mát, nhất là các thiết bị trong phòng khá hiện đại phục vụ giao dịch của công dân nhưng dễ sử dụng để ai cũng có thể tiếp cận những công nghệ này, như : hệ thống máy đếm số xếp hàng tự động,hệ thống bảng điện tử tra cứu thủ tục hồ sơ; hệ thống máy quét mã vạch nếu người dân có nhu cầu muốn kiểm tra hồ sơ của mình đang giải quyết ở khâu nào. Bên cạnh đó là hệ thống camera giám sát toàn cảnh họat động của “một cửa”. Mọi thủ tục, lệ phí và thời gian được công khai, minh bạch...Điều này cho thấy công chức làm tại đây khó mà tìm ra lý do sách nhiễu người dân, nếu hồ sơ của họ khi được tiếp nhận đã đủ, cũng vì vậy “cò” không thể sống được ở đây. Điều đáng nói tất cả các quy trình giải quyết hồ sơ đều theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2000. Chính vì vậy, kết quả giải quyết các lĩnh vực trong 1 năm qua (tính từ thời điểm triển khai “một cửa” hiện đại) tăng 2-3 lần so với trước, thời gian tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo quy trình ISO 9001 : 2000 đạt hơn 90%. Riêng kết quả giải quyết lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tăng cao so với trước đây, 9 tháng năm nay cấp được 2068 giấy tăng hơn 5 lần so với kết quả giải quyết năm 2005.
Con người là yếu tố quyết định
Thực tế, việc triển khai bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ theo cơ chế “một cửa” tại quận Ngô Quyền được triển khai từ năm 2004, nhưng hoạt động tại thời điểm này chỉ mang tính hình thức, nhiều người quen gọi là “văn thư cải tiến” hay “một cửa nhiều khóa”. Bộ phận này chỉ nhận hồ sơ, còn việc giải quyết như thế nào, người dân khó mà biết được. Ngay cả lãnh đạo UBND quận cũng không có công cụ để kiểm tra, giám sát thường xuyên việc giải quyết hồ sơ, cũng như kiến nghị của công dân. Vì vậy, người dân vẫn chưa được hưởng những tiện ích do “một cửa”mang lại.
Trên cơ sở này, cuối tháng 9-2006, quận triển khai “một cửa” hiện đại theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000. Bộ phận “một cửa” hiện đại hoạt động độc lập, chuyên trách, thực sự tạo ra những chuyển biến rõ nét, người dân được tôn trọng, bình đẳng trong các giao dịch hành chính tại cơ quan công quyền.
Mặc dù có sự hỗ trợ của các phương tiện, thiết bị hiện đại, nhưng yếu tố quan trọng vẫn là con người, đội ngũ cán bộ công chức tại “một cửa” được tuyển chọn, đào tạo chuyên sâu không chỉ về công tác chuyên môn mà còn đào tạo kỹ lưỡng về kỹ năng giao tiếp. Việc ứng dụng công nghệ thông tin được quận xác định là công cụ hữu hiệu trong chỉ đạo, điều hành, giám sát công tác cải cách hành chính. Quận xây dựng chương trình phần mềm quản lý mạng và thao tác xử lý công việc dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin, lãnh đạo quận là những người đầu tiên thực hiện và ứng dụng công nghệ này từ việc giao ban trên mạng, đến các điều hành tác nghiệp để giảm thiểu thời gian hội họp. Mặt khác, khi xử lý hồ sơ được công khai trên mạng, thời gian quy định trả kết quả, tình trạng hồ sơ của công dân được công khai, những biểu hiện tiêu cực, “hành dân” cũng khó có điều kiện tồn tại. Điều này nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức và người lãnh đạo trước tập thể.
Tất cả các công việc hành chính giải quyết hằng ngày như: đăng ký kinh doanh, đăng ký kết hôn, sổ đỏ, giấy khai sinh, báo tử ...đều được đánh dấu chất lượng bằng mã số, mã vạch, là thước đo tinh thần trách nhiệm, và đang thành nền nếp lao động của đội ngũ cán bộ công chức quận Ngô Quyền. Tuy nhiên điều này còn là khái niệm mới ở nhiều cơ quan hành chính trên địa bàn thành phố.
Quốc Khánh