MỘT CHUYẾN THĂM NHÀ MÁY DOUGLAS

(AutoNet)-Mong muốn từ lâu nhưng chưa có điều kiện thuận lợi, lần này tôi quyết tâm khăn gói tới Douglas, chiếc nôi của Vespa xứ sở sương mù để mục sở thị.

Mong muốn từ lâu nhưng chưa có điều kiện thuận lợi, lần này tôi quyết tâm khăn gói tới Douglas, chiếc nôi của Vespa xứ sở sương mù để mục sở thị đồng thời thực hiện nguyện vọng "hâm hâm" của một người bạn tôi.

Để thực hiện chuyến đi có kết quả, tôi đã phải mất nhiều thời gian để tìm hiểu vị trí chính xác của Douglas vì Douglas đã thực sự dừng sản xuất Vespa từ thập niên 1960s do hết hợp đông chuyển nhượng bản quyền sản xuất Vespa tại Anh Quốc và có lẽ đóng cửa vào một ít năm sau đó. Hiện nay, Douglas không còn được nhiều người dân Anh Quốc biết đến như 1 nhà máy đã từng sản xuất các loại xe scooter, motobike, có chăng họ chỉ biết đến như 1 thương hiệu của 1 loại xe mô tô xa xưa. Lần cuối cùng tìm hiểu trước chuyến đi tôi có được thông tin của một anh chàng người Anh, chủ một tiệm sửa xe scooter, anh ta đã cho tôi sơ đồ vẽ tay hòng làm tôi có thể kiếm được nhà máy Douglas, anh ta còn khoe trong tiệm của anh ấy có 1 chiếc bàn và 1 bộ đế gắn máy trên dây chuyền sản xuất mà mua được của nhà máy Douglas thanh lý.
Từ thủ đô London theo quốc lộ M4 rộng thênh thang trải dài về phía tây khoảng 160 dặm (Anh) là thành phố Bristol xinh đẹp, được đánh giá là lớn thứ 3 của England, sau London và Birmingham. Lúc tôi đi vào đúng dịp đầu hè, cây cối xanh ngát, hoa cỏ lung linh, hai bên đường M4 là những cánh đồng hoa cúc vàng rực nối tiếp nhau trải tận chân trời.

  

Bristol được chia làm nhiều khu, như Horfield, Fishponds, Eastville, Mangosfield, Kingswood, Filton, ... và nhà máy Douglas xưa thì thuộc về Kingswood. Kingswood, nơi tôi cần đến đây rồi:

 

Douglas Rd., chính con đường này là đường vào nhà máy Douglas, mà sau này, diện tích rộng lớn của Douglas đã bị chia xẻ ra thành nhiều phần, phần còn giữ nguyên được phân bố cho các nhà máy nhỏ khác hoạt động, phần đã bị san bằng để làm khu dân cư và văn phòng thương mại.

 

Bảng chỉ dẫn khu công nghiệp Douglas.

 

Loanh quanh một hồi chưa biết phải làm sao, thì chính tại nơi này tôi gặp 1 người đàn ông cao tuổi, đang dắt xe đạp từ trong đi ra, thật may mắn vì tôi đã gặp đúng người mà tôi có thể hỏi thăm, ông ta là trưởng dây chuyền sản xuất mâm phanh xe hơi trong nhà máy, và nơi đó chính là phần chính của nhà máy Douglas xưa kia, Mr. Andy.


Cổng sau nhà máy:

 

Người đàn ông tốt bụng: 

 

Tuy nhiên tôi phải ở lại 1 đêm để sáng hôm sau có thể được ông ta giúp đỡ nhiều hơn, khi đó Andy đã tan sở. 

 

Sáng hôm sau, tôi tới nơi hẹn đúng giờ, Andy đón tôi với nụ cười niềm nở vì biết rõ mục đích của tôi, anh ta dẫn tôi đi khắp xung quanh bên trong nhà máy, và đây là những hình ảnh các khu nhà cũ còn sót lại sau bao thăng trầm thời gian.


Khu nhà lắp ráp xe scooter: 

 

Khu nhà xưởng liên hoàn bên trong và bên ngoài, dặc trung thiết kế xưởng sản xuất trong thế kỷ trước với các mái ngói chéo đồng điệu: 

 

Cổng chính vào khu nhà máy:

 

Vì Andy phải làm việc nên tôi được tự do đi lại các khu xem xét. Đây là các khu nhà phía sau:

 

Trong khi lọ mọ, tôi phát hiện có 1 cái kho để cái xe này, có vẻ chủ nhân vẫn thỉnh thoảng sử dụng nó, vì không thấy bụi bẩn lắm:

 

Và một điều thú vị xin các bạn nhìn kỹ, đây thực sự là những gì còn lại của Douglas được chứng nhận đàng hoàng:

 

Và cái mà tôi cần kiếm cho bạn tôi, cái này mới làm tôi thỏa mãn, rất chính xác, rất thực tế, nó đi theo nhà máy từ ngày đầu, bên trong nhà máy, còn sơn gin nhé 

 

Quay trở lại khu văn phòng với Andy, tôi được biết, khu chính nhà máy hiện đang được công ty Andy quản lý, đó là công ty chuyên SX các thiết bị cho ô tô, tên công ty là Knorr - Bremse, đây là 1 công ty của Đức, có nhiều nhà máy được phân bổ khắp Châu âu. Sản phẩm của Knorr: 

 

Rât vui vẻ và cởi mở, Andy nói với tôi là tiếc rằng năm ngoái tôi khong có mặt chỗ anh ta, anh ta khoe với tôi 1 chùm ảnh mà chính anh ta chụp vào dịp năm trước (2007), nhân kỷ niệm 100 năm ngày ra đời của Douglas, đã có rất nhiều người là chủ sở hữu của những chiếc Douglas từ khắp mọi nơi UK: Birmingham, Wales, London, Manchester, ... tập trung lại và đến với Douglas. Andy đã vui vẻ chia lại cho tôi những tấm hình nói trên: